Tổng hợp những ngày đại hung tránh làm việc lớn kẻo thất bát

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Văn hóa tín ngưỡng phương Đông thường kiêng kỵ 1 số ngày nhất định trong năm. Trong những ngày này, người ta thường tránh làm những việc đại sự để tránh thất bát, đụng đâu hỏng đấy. Đó là những việc như cưới xin, mua xe, xây nhà, dọn về nhà mới,… Chúng thường gọi chung là ngày đại hung. Dưới đây là tổng hợp những ngày đại hung trong năm cần tránh khi định liệu chuyện đại sự: 

1. Ngày Nguyệt kỵ

Ngày Nguyệt Kỵ
Ngày Nguyệt Kỵ là 1 trong những ngày đại hung

Ngày Nguyệt Kỵ là 1 trong những ngày đại hung được người xưa thường xuyên nhắc nhở con cháu làm chuyện gì cũng hết sức cẩn thận. Không chỉ tại Việt Nam, mà 1 số nước Á Đông khác như Trung Quốc, Triều Tiên cũng kiêng kỵ ngày này. Dân gian có câu ngạn ngữ đề cập đến ngày Nguyệt Kỵ “Chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3” (ÂL).

Mặt trăng nhìn từ trái đất tưởng như đang đứng yên, tĩnh lặng. Thật ra mặt trăng luôn luôn chuyển động (quay xung quanh trái đất). Sự chuyển động này đã và đang tạo ra sức hút và sức mạnh tàn phá ghê  gớm, tập trung vào những ngày Rằm (ngày 15 Âm Lịch) hàng tháng và những ngày sát với tuần trăng (trước và sau ngày Rằm)-tức là trùng với một số ngày Tam nương (13-18 Âm Lịch) và Nguyệt kỵ (14-23 Âm Lịch).

Tuổi xung nhất trong tháng vào ngày này: 1967 Đinh Mùi, 1975 Ất Mão.

Vào ngày Nguyệt Kỵ, trăm sự đều kỵ, đại kỵ xuất hành. Người tuổi Mão, Mùi, Ngọ đặc biệt không nên xuất hành đi xa cả đường thủy, đường bộ hay đường hàng không. Và đặc biệt chú ý cẩn thận giao thông đi lại.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tiến hành các việc đại sự như động thổ xây nhà, khai trương cửa hàng, tiến hành các giao dịch mua bán lớn, cưới xin,… Với người vừa mới chuyển việc, nên trì hoãn việc đi làm cho đến khi qua ngày Nguyệt Kỵ để “đầu xuôi đuôi lọt” nhé!

2. Ngày Tam nương

Dịch theo chiết Hán tự, “tam” là 3, “nương” là người nữ. Như vậy, hiểu 1 cách đơn giản, ngày tam nương là ngày 3 người nữ. Nguồn gốc của tên gọi này đến từ 1 truyền thuyết dân gian rằng vào ngày Tam nương chính là ngày Ngọc Hoàng sai 3 nàng tiên xinh đẹp xuống trần gian để mê hoặc con người. Nếu không thể tự làm chủ, kiềm chế thì con người rất dễ ngã vào các tệ nạn mà dẫn tới thất bại. Chính vì thế mà Tam nương là 1 ngày rất xấu có nhiều điều kiêng kỵ. 

Mỗi tháng sẽ có 6 ngày tam nương lần lượt là 3, 7, 13, 18, 22 và 27 tính theo âm lịch.

Các con giáp xung khắc nhất với ngày Tam Nương trong năm Tân Sửu là Hợi và Tỵ, cần tránh xuất hành đi xa, đặc biệt là giao thông đường bộ. 

Vào ngày này, trăm sự đều hết sức cẩn thận và tránh làm các việc quan trọng. 

3. Ngày Vãng vong

Ngày vãng vong
Ngày vãng vong được xem là 1 trong những ngày đại hung xấu nhất

Ngày vãng vong được xem là 1 trong những ngày đại hung xấu nhất mà bất kỳ ai khi làm chuyện gì cũng cần phải cực kỳ cẩn trọng, đặc biệt là chuyện xuất hành. 

Ngày vãng vong còn được gọi là ngày Lục Sát, tức “ngày đi không về”. Khi vào ngày này, 1 trong 4 hung tinh sẽ xuất hiện mang đến nguồn năng lượng xấu, điều xui xẻo ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống con người. Ngày này còn chủ về sự chết chóc, tai ương, mất tài sản tiền của. 

Ngày vãng vong còn kết hợp với ngày tam nương thì càng xấu. Các cá nhân tuổi Hợi và tuổi Mão cần hạn chế xuất hành đi xa và chú ý giao thông khi đi lại trên đường.

4. Ngày Dương công kỵ nhật

Đây là ngày vận thế xấu nhất trong năm đối với tất cả các con giáp, chớ dại dột mà khởi hành đi xa, hay thực hiện các giao dịch mua bán quan trọng, cưới xin trong ngày này. Bởi dân gian tin rằng năng lượng của ngày này rất xấu, mọi sự diễn ra trong ngày Dương Công Kỵ Nhật dù có chuẩn bị kỹ đến mấy thì cũng không diễn ra thuận lợi và mang lại kết quả tốt đẹp. 

5. Ngày Tứ Ly

Ngày Tứ Ly
Ngày Tứ Ly hay còn gọi là ngày Tứ Lập, là thời điểm trời đất giao hòa

Ngày Tứ Ly hay còn gọi là ngày Tứ Lập, là thời điểm trời đất giao hòa, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống con người dương thế.

Hệ thống tiết khí được người xưa chia thành 12 tiết, trong đó bao gồm 4 tiết chính Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông. Ngày trước Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông được gọi là ngày Tứ Ly, Tứ Tuyệt. Như vậy, 1 năm có 4 mùa, cũng tương đương với 4 ngày Tứ Ly với tên gọi lần lượt Mộc Ly, Hỏa Ly, Kim Ly, Hỏa Ly. 

Vào những ngày này, trời đất phân chia chuyển sang mùa mới khiến âm dương ngũ hành mất cân bằng. Vạn vật sinh đều chịu ảnh hưởng của sự biến thiên này, kể cả con người. Ngày này diễn ra nhiều sự va chạm bất ổn nên hạn chế làm chuyện đại sự, xuất hành, cũng kiêng giao dịch mua bán quan trọng hay khởi sự các công việc mới.

Người xưa khuyên rằng vào ngày Tứ Ly, con người nên tu thân dưỡng tính, điều tiết hành vi, tâm trạng, thiền định để duy trì trạng thái tâm an, bình yên. Bên cạnh đó, cần cư xử hòa nhã, khiêm nhường, đặc biệt là tránh phóng thích tinh hoa. Do đó, ông bà cũng khuyên nên kiêng kỵ chuyện phòng the trong ngày này để tránh giảm thêm 3 năm dương thọ. 

6. Những điều kiêng kỵ trong ngày đại hung

6.1. Kỵ nói lời tiêu cực vào ngày đại hung

điều kiêng kỵ trong ngày đại hung
Kiêng kỵ nói ra những lời tiêu cực, u uất

Do tính chất xấu của những ngày này, chúng ta nên kiêng kỵ nói ra những lời tiêu cực, u uất để tránh các năng lượng không tốt này vận vào người. Đặc biệt là tỏ thái độ tiêu cực khi nói đến các dự định trong tương lai hay mở lời chê bai, chỉ trích người khác. 

6.2. Kiêng kỵ mặc quần áo có màu u buồn, tang tóc

Ồng cha dặn rằng vào những ngày năng lượng xấu như vậy, con người không nên mặc các trang phục màu sắc u buồn như đen, xám, trắng, nâu,… để tránh thu hút các vận xui rủi vào người. 

6.3. Kiêng ăn đồ mặn

Nếu có thể, bạn nên ăn đồ chay trong những ngày đại hung để tích thêm phúc đức, tránh nghiệp sát sinh, từ đó, giúp hóa dữ thành lành, mọi sự đều bình an suôn sẻ. 

6.4. Kỵ la mắng trẻ con

ngày đại hung kỵ làm gì
Kỵ la mắng trẻ con

Quan niệm dân gian cho rằng không nên la mắng con cái vào những ngày đại hung vì sẽ tạo ra năng lượng xấu cho ngôi nhà đồng thời làm giảm phước lành của con. 

6.5. Kỵ đi xa

Đây là điều tối kỵ không được làm trong ngày đại hung. Đi xa trong ngày đại hung dễ gặp nhiều điều xấu, nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, do tính chất xấu của ngày này thì mọi chuyện dù có chuẩn bị tốt cỡ mấy cũng dễ không thành. 

6.6. Kỵ xây nhà

Vào những ngày này, gia chủ cũng không nên động thổ xây nhà để tránh gặp điều xui xẻo. 

6.7. Kỵ cưới xin 

kỵ gì vào ngày đại hung
Kỵ cưới xin

Người xưa cũng rất kỵ chuyện cưới xin trong những ngày đại hung vì sợ chuyện hôn sự dở dang, không hoàn thiện. Vợ chồng lấy nhau về dễ hục hặc, cãi vã hoặc gặp nhiều chuyện không may trong cuộc sống hôn nhân sau này.

7. Những điều nên làm trong ngày đại hung

7.1. Đi lễ chùa cầu bình an, cầu duyên

Trong những ngày đại hung, bên cạnh nói điều lành làm điều tốt thì đi chùa cầu bình an cũng là 1 hoạt động lý tưởng. 

điều nên làm trong ngày đại hung
Đi chùa cầu bình an

Đi chùa giúp tâm bạn thêm an tịnh, bình yên. Các cặp đôi cũng có thể chọn ngày này để đến nguyện cho chuyện tình cảm thêm bền chặt, hôn nhân vững chãi. Bên cạnh đó, việc đi chùa cũng giúp bạn hướng về những điều thiện lành, tránh khỏi những cám dỗ, ghen ghét, ganh đua khiến cuộc đời thêm đau thương. 

7.2. Nói lời yêu thương

Vào ngày đại hung, hãy tránh buông ra những lời trách móc, dỗi hờn. Thay vào đó, tích cực trao những lời hay, ý đẹp, chất chứa yêu thương để thu hút thêm may mắn, tài lộc. 

7.3. Làm việc thiện

Theo quan niệm dân gian, để hóa giải những điềm hung của những ngày này cũng như thu hút nhiều năng lượng tích cực, mọi người nên làm nhiều việc thiện tích đức như từ thiện, phóng sanh,… 

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan tới ngày đại hung. Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp các băn khoăn của bạn xoay quanh chủ đề này rồi nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM