ENTJ là gì? Tính cách đặc trưng, nghề nghiệp phù hợp với nhóm ENTJ

CẬP NHẬT 05/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

ENTJ là gì?” Đây là từ khoá có lượt tìm kiếm khác nhiều trong thời gian gần đây. Đây là một trong 16 nhóm tính cách được xác định bởi trắc nghiệm MBTI. Thông qua việc tìm hiểu nhóm tính cách ENTJ là gì, mọi người sẽ lựa chọn công việc sao cho phù hợp. Một số người lại tìm cách phát huy thế mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân dựa trên việc hiểu về điểm mạnh, điểm yếu của nhóm tính cách của mình.

Nếu bạn chưa biết mình có thuộc nhóm tính cách ENTJ hay không và nhóm tính cách này có đặc trưng gì thì đừng bỏ lỡ bài viết này của Vua Nệm nhé!

1. ENTJ là gì? ENTJ có hiếm không?

ENTJ là tên viết tắt của 4 chữ Extraversion, iNtuition, Thinking và Judgement. Dịch ra tiếng việt sẽ có nghĩa là: hướng ngoại, trực giác, lý trí và đánh giá.

ENTJ dùng để chỉ một người tràn đầy năng lượng, thích được ở cùng người khác (Hướng ngoại). Họ là người tập trung vào ý tưởng và khái niệm hơn là sự thật và chi tiết (Trực giác). Họ cũng là người đưa ra quyết định dựa trên logic và lý trí (Lý trí) và là người thích được lên kế hoạch và tổ chức hơn là tự phát và linh hoạt (Phán xét – Đánh giá hoặc Nguyên tắc). ENTJ đôi khi được gọi là những người có tính cách chỉ huy vì bản tính bẩm sinh của họ là lãnh đạo người khác.

entj là gì
ENTJ được gọi là những người chỉ huy vì bản tính bẩm sinh của họ là một nhà lãnh đạo

Trong 16 tính cách của con người được trắc nghiệm MBTI thực hiện, thì ENTJ còn có tên gọi là “ Nhà điều hành”. Đây là nhóm tính cách rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 2% dân số thế giới, trong đó 3% ở nam giới và 1% ở nữ giới. Đa số họ là những người có tài lãnh đạo bẩm sinh và khá thành công trong sự nghiệp.

2. Tính cách đặc trưng của ENTJ có gì nổi bật?

Là một nhóm tính cách hiếm thứ 2 trong 16 nhóm tính cách dựa trên trắc nghiệm MBTI, ENTJ cho thấy những đặc trưng thú vị trong tính cách của mình.

  • Rất hướng ngoại và thích ở cùng với người khác 

Những người sở hữu nhóm tính cách ENTJ có kỹ năng giao tiếp tốt, thường ăn nói khéo léo và nhanh trí. Họ tràn đầy năng lượng, thích dành thời gian ở cùng người khác. Họ cũng là người thân thiện và dễ mến, nhưng đôi khi sự thiếu tinh tế khiến ENTJ gặp khó khăn trong việc nắm bắt những tín hiệu cảm xúc của người khác.

Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng che giấu cảm xúc của chính mình, vì họ coi tình cảm là một điểm yếu. Những người này thường không dễ chấp nhận người khác hoặc chấp nhận cảm xúc của chính mình. Vì vậy, họ thưởng phải đấu tranh để thừa nhận cảm xúc của mình và cảm xúc của người khác. Điều này trái ngược hoàn toàn với nhóm tính cách ISFP.

đặc trưng tính cách entj
ENTJ có kỹ năng giao tiếp tốt và hướng ngoại, thích ở cùng người khác
  • ENTJ là người thích sự nguyên tắc, có tổ chức

Họ là những nhà hoạch định các kế hoạch giỏi, có khả năng dự đoán và kiểm soát tình huống tốt. Họ thích phát triển các kế hoạch dài hạn cho mục tiêu nào đó của mình. 

  • ENTJ là người có tài lãnh đạo bẩm sinh

Nhóm tính cách ENTJ rất lý trí và quyết đoán. Họ có thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp hiệu quả để vượt qua các trở ngại. Họ xuất sắc trong việc đảm nhận vai trò là người lãnh đạo, là người chỉ huy và tạo ra nguyên tắc, trật tự cho thế giới xung quanh.

ENTJ có thể nhìn thấy những thách thức trong mọi vấn đề. Nhưng họ sẽ khám phá và thực hiện những cách hiệu quả để chiến thắng và vượt qua khó khăn. Họ coi vai trò của mình là một nhà lãnh đạo và tìm kiếm những vị trí quyền lực, trở thành những người có ảnh hưởng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

ENTJ có sức lôi cuốn và truyền cảm hứng, tiếp thêm sinh lực cho người khác Họ biết cách phát huy những điều tốt nhất ở người khác. Tuy nhiên, vì họ thường rất thẳng thắn và bộc trực, ENTJ có thể tỏ ra kiêu ngạo hoặc tự phụ với mọi người.

Bên cạnh đó, những người này còn thường thiếu kiên nhẫn. Họ có thể chỉ trích khi những người khác khi cảm thấy mọi chuyện không đi theo kế hoạch của họ.

ENTJ là một người có tài lãnh đạo bẩm sinh, thu hút và khơi dậy cảm hứng cho người khác
ENTJ là một người có tài lãnh đạo bẩm sinh, thu hút và khơi dậy cảm hứng cho người khác
  • ENTJ là người mạnh mẽ, đầy tham vọng

Nhóm tính cách ENTJ là người đầy tham vọng. Họ luôn bị thôi thúc bởi mục tiêu thành công. Họ tìm cách đạt được quyền lực và ảnh hưởng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và muốn đặt mình vào vị trí người ra quyết định. 

Họ là những người có ý chí mạnh mẽ, hiếm khi bị lung lay hoặc để người khác qua mặt. Họ cũng khá bảo thủ khi luôn cho rằng niềm tin và logic của mình là đúng và không ngại thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình dù cho có bị phản đối hay ở thế thiểu số.

ENTJ không dễ nản lòng và luôn tin rằng mình có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào. Những người này cũng đánh giá cao sự chăm chỉ và cống hiến.

3. Điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách ENTJ

3.1. Điểm mạnh của nhóm tính cách ENTJ

  • Những người có loại tính cách này thích dành thời gian với người khác. Họ có kỹ năng giao tiếp và tương tác với những người khác rất tốt, có thể giúp mọi người cảm thấy tràn đầy năng lượng.
  • Kiểu tính cách ENTJ thích nghĩ về tương lai hơn là tập trung vào hiện tại. Họ thường thấy những thông tin lý thuyết và trừu tượng thú vị hơn những chi tiết cụ thể. Vì vậy, họ thường có kế hoạch, hướng đi cho tương lai một cách cẩn thận. Điều này giúp họ đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.
  • Họ có lý trí cao, giỏi phát hiện vấn đề và giỏi đảm nhận trách nhiệm. Những xu hướng này khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo tự nhiên, những người tập trung vào việc giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
  • Những người sở hữu tính cách ENTJ coi trọng hiệu quả, nên sự lười biếng, phá hoại sẽ được họ chỉnh đốn và loại bỏ tận gốc trong môi trường họ sống và làm việc. Tạo nên một môi trường làm việc, học tập chuyên nghiệp và hiệu quả.
  • Nhóm tính cách ENTJ rất tự tin, không hề nghi ngờ bản thân. Họ tin tưởng vào khả năng của mình, đưa ra ý kiến ​​​​của mình và tin tưởng vào năng lực của mình với tư cách là nhà lãnh đạo.
điểm mạnh tính cách entj
Nhóm tính cách ENTJ rất tự tin, mạnh mẽ

3.2. Điểm yếu của nhóm tính cách ENTJ

  • ENTJ không giỏi thấu hiểu người khác và thể hiện cảm xúc của mình. Họ có xu hướng che giấu cảm xúc và tình cảm của chính mình, coi đó là điểm yếu không nên để người khác biết.
  • Đôi khi ENTJ là người lạnh lùng và vô cảm. Họ trở nên vô cùng thiếu tinh tế và sự thấu hiểu, coi hoàn cảnh cá nhân, sự nhạy cảm và sở thích cá nhân là vô nghĩa. Vì vậy, họ có thể không quan tâm tới cảm xúc của người khác.
  • Khi đưa ra quyết định, ENTJ chú trọng nhiều hơn vào thông tin khách quan và hợp lý. Cảm xúc cá nhân và cảm xúc của người khác có xu hướng không ảnh hưởng nhiều đến lựa chọn của họ. Vì vậy, đôi khi họ khá bảo thủ và bướng bỉnh, cứng nhắc.
  • Xử lý cảm xúc kém khiến người thuộc nhóm tính cách ENTJ thường biểu hiện cảm xúc của mình qua cử chỉ, khuôn mặt và đôi khi tỏ ra khinh bỉ người khác. Những người có kiểu tính cách này thường chà đạp tình cảm của người khác, vô tình làm tổn thương người khác, đặc biệt là trong những tình huống liên quan đến mặt tình cảm.
  • Kiêu ngạo là tính cách không tốt ở những người ENTJ. Họ có thể khinh thường người khác nếu cảm thấy không phù hợp với quan điểm và nguyên tắc của mình. Họ sẵn sàng chỉ trích và hống hách với người khác.
  • Không khoan nhượng với bất cứ ai, bất cứ việc làm nào gây ảnh hưởng tới mục tiêu, kết quả mà họ đã đặt ra và đang thực hiện. Họ cũng là người thiếu sự kiên nhẫn, khá nóng nảy và vội vàng trong mọi quyết định. Đây là một yếu điểm lớn ở một người lãnh đạo.
điểm yếu tính cách entj
Điểm yếu của ENTJ là thiếu kiên nhẫn, nóng giận

4. Nhóm tính cách ENTJ phù hợp với nghề gì?

Nhóm tính cách ENTJ có những kỹ năng mà bất cứ ai cũng muốn học học, đó là kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp tốt, thái độ làm việc chăm chỉ và khả năng lập kế hoạch cho tương lai.

Nhờ sự hướng ngoại, khả năng giao tiếp tốt và quyết đoán, sự mạnh mẽ, tự tin nên ENTJ thích hợp với vai trò là người lãnh đạo. Họ thích mọi việc phải tuân theo kế hoạch và trật tự, những người nhóm tính cách ENTJ rất giỏi trong việc giám sát và chỉ đạo người khác cũng như giúp đỡ mọi người hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu đã đặt ra. Họ có thể nhạy bén nhìn thấy những gì cần làm, xây dựng kế hoạch hành động và phân công vai trò cho các thành viên trong nhóm nhanh chóng và chính xác.

Những người ENTJ làm tốt nhất trong những nghề nghiệp có tính tổ chức, nguyên tắc. Hoặc những công việc thường xuyên phải gặp gỡ và tương tác với nhiều người khác nhau.

Nhìn chung, nghề nghiệp phù hợp của người nhóm tính cách ENTJ thường là:

  • Quản lý nguồn nhân lực
  • Giám đốc điều hành hoặc người quản lý công ty
  • Luật sư
  • Nhà khoa học
  • Người phát triển phần mềm
  • Nhà phân tích kinh doanh
  • Doanh nhân, quản lý
  • Giáo sư đại học, giảng viên đại học
  • Chính trị gia, nhà hoạch định chiến lược
nghề nghiệp phù hợp nhóm tính cách entj
ENTJ thích hợp làm người lãnh đạo, quản lý, quản trị

5. Những người nổi tiếng nào có nhóm tính cách ENTJ?

Là một nhóm tính cách khá hiếm nhưng hầu hết những nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới đều thuộc nhóm tính cách này. Có thể kể đến một số người nổi tiếng sở hữu nhóm tính cách ENTJ như:

  • Kamala Harris – Nữ chính trị gia – Phó tổng tổng thống nữ đầu tiên của Hoa Kỳ
  • Napoléon Bonaparte – Nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử nước Pháp – Cựu hoàng đế Pháp
  • Harrison Ford –  Nam diễn viên, phi công và là nhà hoạt động môi trường nổi tiếng của Mỹ
  • Franklin D. Roosevelt – Cựu tổng thống thứ 32 của Mỹ
  • Bill Gates – Doanh nhân người Mỹ, người sáng lập Microsoft
  • Carl Sagan – Nhà thiên văn học, nhà phát ngôn khoa học người Mỹ
  • Margaret Thatcher – Người đàn bà thép – Cựu thủ tướng Anh
  • Vince Lombardi –  Huấn luyện viên bóng đá
  • Norman Schwarzkopf – Vị đại tướng của Mỹ
  • David Letterman – MC, diễn viên nổi tiếng người Mỹ
  • Douglas MacArthur – Nhà lãnh đạo quân sự, danh tướng người Mỹ
  • Mindy Kaling – Nữ biên kịch, diễn viên người Mỹ
  • Quentin Tarantino – Nhà làm phim, nam diễn viên người Mỹ

ENTJ là những nhà lãnh đạo bẩm sinh. Những người có kiểu tính cách này rất lôi cuốn và tự tin, đồng thời thể hiện uy quyền bằng cách thu hút đám đông lại với nhau vì một mục tiêu chung. Tuy nhiên, những người này cũng cho thấy sự lạnh lùng, tàn nhẫn với người khác, thậm chí là với chính mình. Họ ít quan tâm tới cảm xúc người khác và chính họ nên đôi khi được xem là vô cảm. Vậy bạn có phải là người thuộc nhóm tính cách ENTJ này không? Hãy thử kiểm tra xem và chia sẻ với Vua Nệm quan điểm của bạn về nhóm tính cách này nhé.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post