ISTP là gì? Nhóm tính cách ISTP nên chọn ngành nghề nào?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Thuật ngữ ISTP ngày càng được biết đến rộng rãi hơn nhưng không phải bất kỳ ai cũng đều hiểu rõ về ý nghĩa thực sự đằng sau. Bạn có đang quan tâm về vấn đề này hay không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ISTP là gì và những ngành nghề nào sẽ phù hợp với những người thuộc nhóm ISTP nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm ISTP là gì?

ISTP là một trong 16 loại tính cách được định nghĩa trong hệ thống MBTI (Myers-Briggs Type Indicator). Đây là viết tắt của các từ: Introverted (hướng nội), Sensing (cảm nhận), Thinking (lý trí), Perceiving (nhận thức). 

Các đặc điểm này có ý nghĩa như sau:

  • Introverted: Nhóm ISTP yêu thích sự yên tĩnh và kín đáo. Họ dường như chỉ tương tác với những người thân quen và bạn bè. Những người thuộc nhóm tính cách này thường cảm thấy e dè, mệt mỏi khi tiếp xúc với người lạ.
  • Sensing: Đây là nhóm ISTP tin vào những gì mắt thấy, tai nghe. Họ là người sống thực tế, luôn chú ý đến hiện tại, không quan tâm nhiều tới toàn cảnh hay tương lai.
  • Thinking: Nhóm người này thường đưa ra quyết định dựa trên logic, khách quan. Họ không để cảm xúc hay sở thích cá nhân chi phối cũng như ảnh hưởng tới quyết định của mình.
  • Perceiving: Những người thuộc nhóm ISTP này thường có cái nhìn thấu đáo, không vội vã đánh giá hay quyết định bất kỳ thứ gì một cách vội vàng. Họ sẽ quan sát kỹ lưỡng, nhìn nhận sự vật, sự việc theo nhiều góc độ, hoàn cảnh, môi trường khác nhau trước khi quyết định điều gì đó.
ISTP là gì?
tìm hiểu khái niệm ISTP là gì?

2. Đặc điểm chung của những người có tính cách ISTP

Đặc điểm chung của những người có tính cách ISTP chính là thường có khả năng quan sát tốt, thích tìm hiểu và nghiên cứu về nguyên nhân của các vấn đề. Không những vậy, họ còn khá thực tế và có tính cẩn trọng cao. Những người này thường không quá nói nhiều và thích làm việc đơn độc, thích tìm hiểu về kỹ thuật, công nghệ.

Người có tính cách ISTP có những đặc điểm chung sau đây:

  • Họ là những người thực tế và có tài giải quyết những vấn đề nan giải.
  • Với tầm nhìn sắc bén, những người này cho thấy được khả năng tìm ra những lỗ hổng trong bất kỳ hệ thống hoặc quy trình nào.
  • Họ thường là những người cẩn trọng và thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào đó.
  • Những người này có kỹ năng thực hiện rất tốt những công việc liên quan đến kỹ thuật hoặc thực phẩm.
  • Họ thường rất ít quan tâm đến các yếu tố cảm xúc và thường đánh giá tình huống dựa trên logic và tính khách quan.
  • Họ là những người thích khám phá, sẽ cảm thấy khó chịu khi bị giới hạn và muốn tự do thực hiện ý tưởng của mình.
đặc điểm tính cách istp
Người có tính cách ISTP thường rất thực tế và có tư duy tốt

3. Điểm mạnh và điểm yếu của người có tính cách ISTP là gì?

Dưới đây là điểm mạnh và điểm yếu phổ biến của những người mang tính cách ISTP:

3.1. Điểm mạnh

  • Cẩn thận và chính xác: Nhóm người có tính cách ISTP là người có khuynh hướng kiểm soát sự chính xác trong hành động và từng quyết định của mình.
  • Kỹ năng khắc phục sự cố: Với tư duy sắc bén, họ có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề và khắc phục sự cố bất kể phức tạp đến đâu.
  • Người giải trí tốt: Những người nay có tâm hồn trẻ trung, luôn thích thú khi tham gia vào các hoạt động dẫn đến sự kích thích, hứng thú và niềm vui.
  • Kỹ năng thực tiễn: Họ có khả năng ứng biến nhanh chóng trong các tình huống thực tế, làm việc hiệu quả nhờ ít bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.

3.2. Điểm yếu

  • Thường ít quan tâm đến cảm xúc của người khác: Người mang tính cách ISTP có xu hướng chú trọng vào các vấn đề thực tế hơn là đi vào suy nghĩ và nắm bắt cảm xúc của người khác.
  • Khó hòa đồng: Với tính cẩn trọng cao, họ thường không thích tham gia vào các hoạt động quá phức tạp hoặc chứa đựng quá nhiều chi tiết nhỏ.
  • Khả năng thích nghi kém: Những người này thường gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi, đặc biệt là khi quá trình diễn ra quá nhanh.
  • Thiếu kiên nhẫn và tương đối cứng nhắc: Những người thuộc nhóm ISTP tương đối cứng đầu, đặc biệt là những lúc khi bị ép buộc phải thay đổi hoặc làm việc với những người không hợp  ý với mình.
Điểm yếu của người có tính cách ISTP chính là thiếu sự kiên nhẫn
Điểm yếu của người có tính cách ISTP chính là thiếu sự kiên nhẫn

4. Ngành nghề phù hợp với người có tính cách ISTP là gì?

Như những thông tin bên trên bạn cũng đã thấy, những người có tính cách ISTP thường thích làm việc độc lập, sáng tạo và tự chủ. Họ có khả năng quan sát và giải quyết các vấn đề thực tế một cách linh hoạt. Hơn hết, họ cũng không ngại đối mặt với những rủi ro và thử thách trong công việc.

Do đó, nhóm tính cách ISTP phù hợp với những môi trường liên quan đến kỹ thuật, máy móc, công nghệ và cả những công việc đòi hỏi nhiều sự vận động và cảm giác mạnh. Một số nghề nghiệp có thể phù hợp với họ bao gồm:

  • Nhà nghiên cứu: Nhà sinh vật học, nhà địa chất, nhà nghiên cứu địa chất
  • Nhóm ngành an ninh: Cảnh sát hình sự, quân nhân, lính cứu hỏa, sỹ quan quân đội, pháp y, thám tử
  • Nhóm ngành kỹ thuật: Lập trình viên, nhà phát triển phần mềm, hacker, chuyên gia máy tính, an ninh mạng
  • Ngành chăm sóc sức khỏe: Y tá, bảo mẫu, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên thể hình, điều dưỡng
  • Nhóm ngành thể thao: Vận động viên thể thao, vận động viên đua xe, tài xế, thuyền trưởng, phi công
  • Những ngành nghề khác: Thợ may, thợ kim hoàn, thợ cơ khí, kỹ sư xây dựng, chuyên viên tài chính, tư vấn chứng khoán,…

5. Những người nổi tiếng có tính cách ISTP 

Có rất nhiều người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISTP. Và bên dưới đây là một số cái tên mà có lẽ bạn cũng biết đến:

5.1. Diễn viên Clint Eastwood

Ông được biết đến là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất và nhà soạn nhạc phim nổi tiếng người Mỹ. Clinton Eastwood, Jr. (sinh năm 1930) đã đoạt 4 giải Oscar trong sự nghiệp của mình, bao gồm: 2 giải cho đạo diễn xuất sắc nhất và 2 giải cho phim hay nhất. Năm 1995, ông cũng vinh dự được trao giải tưởng niệm The Irving G. Thalberg.

Diễn viên Clint Eastwood thuộc nhóm tính cách ISTP
Diễn viên Clint Eastwood thuộc nhóm tính cách ISTP

5.2. Tổng thống Mỹ Zachary Taylor

Zachary Taylor (24/11/1784 – 9/7/1850) là vị Tổng thống thứ 12 của Hoa Kỳ. Ông từng là một sĩ quan quân đội nổi tiếng với những chiến thắng trong Chiến tranh Mexico-Hoa Kỳ. Vào năm 1848, Zachary Taylor được bầu làm Tổng thống dù không rõ ràng về chính kiến. 

Ông tranh cử với mong muốn bảo vệ sự thống nhất của Liên minh. Tuy nhiên, ông đã qua đời chỉ sau 16 tháng nắm quyền do bị bệnh dạ dày, trở thành vị Tổng thống có nhiệm kỳ ngắn thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ

5.3. Phi hành gia Alan Shepard 

Ông là một phi hành gia, phi công hải quân, phi công thử nghiệm và doanh nhân người Mỹ. Alan Bartlett Shepard Jr. đã ghi dấu ấn trong lịch sử du hành vũ trụ. Ông được biết đến là người Mỹ đầu tiên và là người thứ hai trên thế giới bay vào vũ trụ vào năm 1961. Sau 10 năm, ông cũng là người lớn tuổi nhất và là người thứ năm bước chân lên Mặt trăng khi ông 47 tuổi.

 Phi hành gia Alan Shepard
Phi hành gia Alan Shepard

5.4. Phi công Amelia Earhart 

Amelia Earhart là một phi công người Mỹ nổi tiếng. Bà được biết đến là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay một mình qua Đại Tây Dương. Không những vậy, phi công Amelia Earhart cũng là một biểu tượng của sự can đảm và quyết đoán trong lĩnh vực hàng không.

5.5. Võ sư Bruce Lee

Lý Chấn Phiên còn được biết đến với nghệ danh Lý Tiểu Long. Đây là một nghệ sĩ võ thuật và điện ảnh người Hoa sinh ra ở Mỹ. Ông là cha đẻ của Tiệt quyền đạo, một phương pháp võ thuật dựa trên việc kết hợp các kỹ thuật từ nhiều môn phái khác nhau. Môn phái này được coi là tiền thân của võ tổng hợp ngày nay.

Với những thông tin bên trên bạn cũng đã biết ISTP là gì rồi phải không? Đây quả thật là một trong những nhóm tính cách vô cùng đặc biệt. Hầu hết những người thuộc ISTP đều dễ dàng thành công trong công việc của mình. Vua Nệm hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn có thể giải đáp được thắc mắc.

>>>Đọc thêm: Intj là gì? Tìm hiểu tính cách Intj đầy đủ và chi tiết nhất

Đánh giá post