Vải đũi thái là gì? Ưu điểm và ứng dụng của vải đũi thái

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhờ vào những ưu điểm như thoáng mát, mỏng nhẹ, khả năng thấm hút tốt mà vải đũi thái là một trong những chất liệu được sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy vải đũi thái là gì? Ưu điểm và ứng dụng của vải đũi thái như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về vải đũi thái qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vải đũi thái là gì?

Vải đũi thái là một phân loại của vải đũi, được dệt từ phần phế liệu của quá trình ươm tằm dệt lụa, hay nói chính xác thì loại vải này làm từ phần kén tằm bị loại bỏ đi. Tuy nhiên, vải đũi thái sẽ được xử lý một cách hoàn hảo để tạo ra thành phẩm mỏng nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu, thoáng mát cho người mặc. Không chỉ vậy, vải đũi thái còn được thừa hưởng tất cả những ưu điểm nổi bật của vải đũi. Đây cũng chính là lý do mà loại vải này ngày càng được sử dụng phổ biến như hiện nay.

vải đũi thái là gì
Chất đũi thái làm từ kén tằm bị bỏ đi

2. Ưu điểm của vải đũi thái

Không chỉ có đầy đủ ưu điểm của chất vải đũi mà vải đũi thái còn có riêng cho mình những đặc trưng riêng, nhờ vào sự xử lý vải một cách khéo léo. Dưới đây là điểm qua những ưu điểm nổi bật mà chất đũi thái mang lại.

2.1. Chất vải mỏng nhẹ

Ưu điểm đầu tiên mà không thể không nhắc đến của vải đũi thái đó là sự mỏng nhẹ. Đây là kết quả của quá trình sản xuất vải tinh tế và tỉ mỉ của nhà sản xuất. Sợi vải mỏng, mảnh, giúp cho cấu trúc vải mỏng và đạt trọng lượng cực nhẹ. Do đó, việc được mặc trang phục từ chất vải này sẽ giúp mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho người mặc, nhất là vào mùa hè.

2.2. Thấm hút mồ hôi tốt

Dù không phải được dệt từ tơ tằm thượng hạng, nhưng vải đũi thái cũng được dệt từ kén tằm, là loại nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, có khả năng thấm hút cực tốt, mang đến cảm giác dễ chịu khi mặc, không hề kém quá xa so với cotton hay nỉ.

Đặc biệt, vải đũi thái còn có khả năng tháo nước nhanh chóng. Khi mặc các trang phục từ loại vải này, bạn sẽ không có cảm giác chúng giữ nước trong từng sợi vải, gây ra cảm giác bí bách, khó chịu.

vải đũi thái có tốt không
Chất đũi thái có ưu điểm thấm hút mồ hôi cực tốt

2.3. Thoáng mát

Vải đũi thái được sản xuất và xử lý tỉ mỉ, nên có cấu trúc sợi tương đối mảnh. Điều này giúp cho chất liệu này khi thành phẩm mỏng nhẹ, tạo cảm giác thoáng khí khi mặc. Đây cũng là lý do mà ngày nay, vải đũi thái thường được sử dụng để may các loại trang phục mùa hè.

2.4. Dễ nhuộm màu

Nhờ vào ưu điểm thấm hút tốt mà vải đũi thái còn có khả năng nhuộm và giữ màu khá tốt. Nhờ đó mà trên thị trường hiện nay, vải đũi thái có rất nhiều màu sắc khác nhau.

3. Vải đũi thái có ứng dụng như thế nào trong đời sống?

Có thể nói, vải đũi thái được đánh giá là một trong những chất liệu vải được ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Nó có thể được dùng để thiết kế may mặc, thiết kế đồ nội thất hay làm đồ thủ công,… Mỗi người sẽ có một nhu cầu sử dụng khác nhau, do đó bạn có thể sử dụng một loại vải hoặc kết hợp nhiều loại vải khác nhau để sản phẩm có thêm điểm nhấn.

3.1. Ứng dụng trong nội thất

Ngày nay, vải đũi thái được ứng dụng phổ biến để may những món đồ nội thất chẳng hạn như chăn ga, rèm cửa, vỏ gối,… Điểm nổi bật của những sản phẩm làm từ chất liệu vải này là nhanh khô, dễ làm sạch.

ứng dụng vải đũi thái
Không thiếu những món đồ nội thất làm từ chất đũi thái

3.2. Ứng dụng trong thời trang

Chất đũi thái là một chất liệu quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực may mặc. Tư bình dân cho đến cao cấp, chất liệu này vẫn được sử dụng rộng rãi cho các sản phẩm trang phục, quần áo. Ưu điểm khi may mặc thời trang từ vải đũi thái là đem lại cảm giác thoáng mát và phù hợp trong bất cứ điều kiện thời tiết nào.

Tuy nhiên, vì chất đũi thái không có độ co giãn tốt nên bạn cần cân nhắc trong trường hợp cần vận động, tập luyện thể thao nhiều.

3.3. Ứng dụng để làm đồ thủ công

Một điều khá thú vị rằng vải đũi thái cũng được dùng để làm nên những món đồ thủ công đẹp mắt. Đó có thể là những chiếc túi handmade, những bông hoa vải, những hoa văn trang trí trên lọ đựng vật dụng hay hộp thủ công,…

4. Khi bảo quản vải đũi thái cần lưu ý những gì?

Vì được dệt hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên nên vải đũi thái dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh gây hư hỏng. Do đó, để duy trì tuổi thọ sản phẩm thì người dùng cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây.

4.1. Phân loại từng loại vải trước khi giặt

Để vải luôn đẹp và bền bỉ thì điều quan trọng nhất là phải phân loại chất liệu vải trước khi giặt. Điều này hạn chế được tình trạng các sản phẩm bị loang màu chéo lẫn nhau. Bởi lẽ, vải đũi thái có đặc điểm là thấm hút tốt, nếu được giặt cùng những sản phẩm hay ra màu thì rất nhanh để dính màu gây mất thẩm mỹ.

4.2. Hạn chế phơi vải trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Không chỉ riêng vải đũi mà bất cứ loại vải nào, ánh nắng trực tiếp từ mặt trời chính là tác nhân phá hủy chất lượng và độ bền đẹp của vải. Lúc này, tia UV có trong ánh nắng mặt trời sẽ khiến vải nhanh bị khô, phai màu hay bị phá vỡ cấu trúc sợi. Thay vào đó, bạn hãy đem vải phơi ở những khu vực có ánh nắng xiên hay có gió để vải nhanh khô hơn.

bảo quản vải đũi thái
Không để vải đũi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao

Tương tự, bạn cũng không nên để vải đũi thái phải tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ quá cao vì có thể làm chất lượng vải bị giảm đi rõ rệt. Cụ thể, bạn không nên ngâm vải đũi thái quá lâu trong nước nóng hay là vải ủi với nhiệt độ quá cao. 

4.3. Bảo quản vải đũi thái ở những nơi khô ráo

Như chúng ta đã biết, môi trường ẩm thấp vô tình tạo điều kiện thuận lợi để những vi khuẩn tăng trưởng, sinh sôi mạnh mẽ. Mà vi khuẩn lại là những tác nhân khiến vải đũi nhanh bị hư hỏng, thậm chí là làm xuất hiện những bệnh lý trên da. Do đó, để đảm bảo chất lượng vải cũng như an toàn cho da, cần thiết phải bảo quản vải ở những nơi khô ráo, tránh ẩm ướt.

4.4. Hạn chế giặt vải đũi thái bằng máy giặt

Không chỉ riêng vải đũi thái mà bất cứ loại vải đũi nào cũng cần phải bảo quản kỹ càng khi giặt để tránh bị hư hỏng. Vì thế nếu có thể, bạn hãy giặt những trang phục làm từ đũi thái bằng tay. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải giặt máy thì đừng quên thao tác để vải vào túi lưới trước khi đưa vào máy giặt.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin xoay quanh chất liệu vải đũi thái cũng như ứng dụng của nó trong cuộc sống hằng ngày. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng những kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ thật sự hữu ích đối với bạn đọc!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM