Hướng dẫn cách phân biệt khẩu trang N95 và KN95

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Giữa thời đại dịch bệnh khó được kiểm soát như hiện nay, việc chọn mua được những chiếc khẩu trang chất lượng thực sự cần thiết. Khẩu trang N95 và KN95 chính là hai sự lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể bảo vệ sức khỏe của chính mình hiệu quả. Vậy chúng có đặc điểm như thế nào? Dựa vào đâu để phân biệt khẩu trang N95 và KN95? Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc này.

Dựa vào đâu để phân biệt khẩu trang N95 và KN95?
Dựa vào đâu để phân biệt khẩu trang N95 và KN95?

1. Khẩu trang N95 và KN95 là gì?

1.1. Khẩu trang N95 là gì?

Khẩu trang N95 được biết đến là một trong những loại mặt nạ phòng độc chất lượng cao. Theo tiêu chuẩn khắt khe về khả năng lọc bụi của Viện Sức khỏe và An toàn Lao động Mỹ, dòng sản phẩm này có thể ngăn chặn thành công đến 95% bụi mịn 0,3 micromet. Đó chính là lý do vì sao loại khẩu trang này hiện đang được rất nhiều các bác sĩ khuyên dùng.

Một số đặc trưng của khẩu trang N95 như:

  • Khẩu trang được tạo thành từ sợi polymer tổng hợp mịn cao cấp, loại vật liệu này có độ co giãn tốt, mềm mại và không gây kích ứng cho da. 
  • Mỗi sản phẩm sẽ có cấu tạo từ 3 – 4 lớp, được cố định với nhau bằng những đường may dập viền chắc chắn.
  • Thiết kế của khẩu trang ôm khít vùng mũi và miệng.
  • Chặn được ít nhất 95% khói bụi và vi khuẩn có trong không khí.
  • Không có khả năng chống dầu.

1.2. Khẩu trang KN95 là gì?

KN95 là ký hiệu được Trung Quốc lựa chọn đặt tên cho dòng khẩu trang mà nước này sản xuất. So với khẩu trang N95, thiết kế của khẩu trang KN95 không có quá nhiều khác biệt. Một số đặc trưng có thể kể đến của dòng sản phẩm này như:

  • Không chống dầu.
  • Có khả năng ngăn chặn đến 95% bụi mịn PM2.5 – loại bụi có trong không khí, có kích thước nhỏ thấp hơn 2.5 micromet (chỉ bằng một phần mười sợi tóc).
Rất khó phân biệt khẩu trang N95 và KN95 vì thiết kế của chúng khá giống nhau
Rất khó phân biệt khẩu trang N95 và KN95 vì thiết kế của chúng khá giống nhau

2. Điểm giống nhau giữa khẩu trang N95 và KN95

2.1. Thiết kế bên ngoài

Cả 2 loại khẩu trang này đều có dạng hình cúp với khoang thở mở rộng. Nhờ đó chúng mang đến khả năng lưu thông không khí rất tốt. Trong quá trình sử dụng bạn sẽ không cảm thấy bí thở như các loại khẩu trang thông thường. 

Dây đeo được thiết kế đa dạng, có cả kiểu đeo qua tai hoặc qua đầu, đảm bảo khả năng đàn hồi tối không lo bị đứt hay gây đau tai. Ngoài ra một số dòng sản phẩm trên thị trường còn được tích hợp thêm van thở, nhớ đó bạn không cần phải tháo gỡ khẩu trang ra mới cảm thấy thoải mái.

2.2. Khả năng lọc bụi

Như những gì đã được chia sẻ bên trên, cả khẩu trang N95 và KN95 đều có khả năng lọc được các loại bụi khô với kích thước siêu nhỏ. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, chúng đem lại hiệu quả lọc bụi mịn lên đến 95%. Tuy nhiên, điểm giống nhau của 2 loại khẩu trang này chính là đều không chống dầu.

Cả 2 loại khẩu trang đều ngăn chặn thành công lên đến 95% bụi mịn
Cả 2 loại khẩu trang đều ngăn chặn thành công lên đến 95% bụi mịn

>>>Tìm hiểu: 10 màng lọc máy lọc không khí lọc bụi khử mùi diệt khuẩn nấm tốt nhất

2.3. Kết cấu nhiều lớp

Để sở hữu khả năng kháng bụi lên đến 95%, cả khẩu trang N95 và KN95 đều có kết cấu nhiều lớp, bao gồm lớp ngoài và lớp lọc. Trong đó:

  • Lớp ngoài được thiết kế 3D dập nổi với chất liệu vải không dệt Polypropylene. 
  • Lớp lọc được biết đến như lớp màng lọc bông tĩnh điện cao cấp, chúng mang đến khả năng hút được bụi mịn nhờ lực hút tĩnh điện. 

Hai lớp này của khẩu trang N95 và KN95 đều được liên kết với nhau bởi các đường dập chắc chắn, chúng không dễ bị phá vỡ khi có tác động bên ngoài. Nhờ đó 2 loại khẩu trang luôn được đánh giá cao về khả năng ngăn chặn bụi mịn, bảo vệ sức khỏe người dùng tối ưu.

2.4. Chất liệu

Khẩu trang N95 và KN95 đều được tạo thành từ chất liệu vải không dệt Polypropylene. Đặc trưng nổi bật của loại vải này chính là dai, các sợi có sự liên kết kín hơn với các loại vải dệt thông thường. Do đó có thể tăng khả năng ngăn chặn được các hạt bụi nhỏ và giọt bắn tốt hơn cho khẩu trang.

Khẩu trang N95 và KN95 đều được tạo thành từ chất liệu vải không dệt Polypropylene
Khẩu trang N95 và KN95 đều được tạo thành từ chất liệu vải không dệt Polypropylene

>>>Tìm hiểu: Cách gấp khẩu trang mỏ vịt bằng giấy đơn giản

3. Phân biệt khẩu trang N95 và KN95

Để có thể phân biệt khẩu trang N95 và KN95 bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố. Nếu vẫn đang loay hoay chưa biết đâu mới là lựa chọn tốt nhất dành cho mình, bạn có thể tham khảo qua bảng so sánh bên dưới đây.

Tiêu chí Khẩu trang N95 Khẩu trang KN95
Nguồn gốc Sản phẩm đến từ Hoa Kỳ (Mỹ) Sản phẩm đến từ Trung Quốc
Chỉ số PEE Hiệu quả lọc khi thu các hạt muối đạt mức ≥ 95% Hiệu quả lọc khi thu các hạt muối đạt mức ≤ 95%
Chỉ số đánh dấu Được đánh dấu bằng màu khác với màu đỏ tím GB 2626-2006 KN95
Hô hấp điện trở
  • Chỉ số chống hít phải ≤ 35mmH2O (350Pa)
  • Chỉ số kháng thở ≤ 25mmH2O (250Pa)
  • Chỉ số chống hít phải ≤ 350Pa
  • Chỉ số kháng thở ≤ 250Pa
Không gian chết Van thở ra yêu cầu phải được cấu tạo sao cho có thể ngăn chặn ảnh hưởng của việc thở ra quá mức, đảm bảo không bị ngộp. Đảm bảo không bí bách nhưng giá trị không gian chết trung bình không được lớn hơn 1%
Băng đô (Không có dữ liệu) Mỗi băng đô và khóa của khẩu trang KN95 không được trượt, đứt gãy khi chịu một lực căng quy định
Giá thành Khoảng 4.500VNĐ/chiếc Khoảng 6.000VNĐ/chiếc

4. Có nên mua khẩu trang N95 và KN95 hay không?

Về cơ bản, hai loại khẩu trang có nhiều điểm giống nhau về đặc tính. Hơn hết chúng còn được sản xuất theo tiêu chuẩn giống nhau, đều được thử nghiệm trên cùng một điều kiện. Về cơ bản, các tiêu chuẩn khẩu trang cho Châu Âu (FFP2), Úc (P2), Hàn Quốc (KMOEL) hay Nhật Bản (DS) đều không khác biệt.

Nhìn chung, cả 2 quốc gia đều đưa ra tiêu chuẩn khắt khe, yêu cầu khẩu trang phải được kiểm tra kỹ lưỡng hiệu quả lọc khi thu các hạt muối (NaCl). Như được biết, 2 dòng sản phẩm này đều được thử nghiệm với tốc độ dòng chảy 85L/phút, và cho hiệu quả dường như giống nhau.

Ngoài ra, như những gì đã được chia sẻ bên trên, khẩu trang N95 và KN95 đều có khả năng lọc được 95% các hạt 0,3 micron. Cả 2 đều đáng tin trong việc ngăn chặn bụi mịn “xâm nhập” qua lớp khẩu trang, gây hại đến sức khỏe người đeo. Do đó, cả khẩu trang N95 và N95 đều rất đáng tin dùng.

Khẩu trang N95 và KN95 đều rất đáng tin dùng
Khẩu trang N95 và KN95 đều rất đáng tin dùng

5. Nên mua khẩu trang N95 và KN95 chính hãng ở đâu?

Hiện tại, không thiếu những cơ sở cung cấp khẩu trang N95 và KN95. Tuy nhiên, trước thực trạng các loại khẩu trang giả, kém chất lượng được bày bán tràn lan ngoài thị trường với giá thành thấp như hiện tại, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng để mua được sản phẩm chất lượng. 

Nên nhớ rằng việc sử dụng khẩu trang giả chính là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Hơn hết, chúng cũng không cho hiệu quả ngăn chặn bụi cao, đồng thời còn dễ gây kích ứng vùng da mặt. Đó chính là lý do vì sao mọi người đều nên mua khẩu trang N95 và KN95 chính hãng tại những địa chỉ uy tín.

Để bản thân không rơi vào trường hợp “tiền mất tật mang” bạn nên ưu tiên mua khẩu trang N95 và KN95 tại siêu thị, nhà thuốc hay các cửa hàng tiện lợi,… Tránh ham rẻ, chọn mua các dòng sản phẩm không bao bì nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán ngoài vỉa hè.

Như vậy bạn đã biết cách phân biệt khẩu trang N95 và KN95 hay chưa? Nếu xong khi đọc qua bài viết này vẫn còn cảm thấy mơ hồ bạn có thể trực tiếp nhờ đến sự giúp đỡ của nhân viên tư vấn nhé. Hy vọng bạn sẽ chọn mua được loại khẩu chất lượng với giá tốt.

>>>Đọc thêm: Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.