Chuyện quanh ta

Yandere là gì? Nguồn gốc, cách nhận biết tình yêu điên loạn Yandere 

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chắc hẳn Yandere là thuật ngữ rất quen thuộc dành cho những ai yêu thích phim anime của Nhật Bản. Đây được xem là một tính cách vô cùng đáng sợ trong tình yêu. Tuy nhiên, Yandere là gì, cách nhận biết Yandere như thế nào lại là điều xa lạ đối với nhiều người. Bài viết sau đây sẽ là lời giải đáp chi tiết nhất về tình yêu Yandere, mời bạn đọc cùng theo dõi.

1. Yandere là gì?

Yandere là một thuật ngữ nổi tiếng trong tiếng Nhật. Thuật ngữ này là sự kết hợp giữa hai từ gồm “Yanderu” có nghĩa là điên loạn và “Deredere” có nghĩa là yêu. Do đó, Yandere đại diện cho những cô gái yêu một cách cuồng loạn, sẵn sàng làm mọi thứ để có được tình yêu kể cả những điều đáng sợ nhất.

yandere nghĩa là gì
Các cô nàng Yandere thường trông rất xinh đẹp, dễ thương

Những cô gái có tính cách Yandere thông thường sẽ rất xinh đẹp, dễ thương và luôn khao khát xây dựng một chuyện tình hạnh phúc viên mãn. Khi yêu, họ thể hiện một cách mãnh liệt, sẵn sàng hy sinh tất cả (thời gian, tiền bạc…) cho người mình yêu. Nhưng kèm theo đó đối phương phải chung thủy tuyệt đối, xem họ là duy nhất và quan trọng nhất. 

2. Phân biệt Yandere Girl và Yandere Boy

Những người có tính cách Yandere sẽ được chia thành 2 nhóm đó là Yandere Girl và Yandere Boy:

2.1. Yandere girl 

Yandere girl là những cô gái có ngoại hình dễ thương, sở hữu tính cách yếu đuối, mỏng manh, nhút nhát, hay xấu hổ. Yandere girl vô cùng chung thủy nhưng nội tâm lại không ổn định, có thể bất chấp mọi thứ để có được người mình yêu.

Bên cạnh đó, các cô gái ấy có tính chiếm hữu rất cao, ghen tuông kinh khủng. Nếu đối phương phản bội, họ sẽ trở nên tuyệt tình, máu lạnh, cực kỳ đáng sợ.

2.2. Yandere boy 

Tương tự như Yandere girl, Yandere boy chính là chàng trai có tính cách nhút nhát, dễ xấu hổ, họ luôn chân thành, hết mình và chung thủy tuyệt đối trong tình yêu. 

yandere boy là gì
Chàng trai có tính cách Yandere boy luôn coi trọng sự thủy chung trong tình yêu

3. Nguồn gốc ra đời thuật ngữ Yandere

Ngoài được hình thành dựa theo cách chơi chữ của người Nhật thì theo Otaku Yandere còn có nguồn gốc ra đời dựa trên sự ghen tuông trong tình yêu. Trong mỗi chúng ta khi yêu, nếu yêu một cách điên loạn, thái quá sẽ dễ sinh ra tâm lý bất ổn, dẫn đến việc ghen tuông với bất kỳ ai tiếp xúc với người yêu của mình, làm mọi thứ để giữ lấy tình yêu kể cả đe dọa hoặc giết chết đối phương.

Ngoài ra, Yandere còn được hình thành từ chuyện tình của một đôi nam nữ. Trong đó, nhân vật Yandere được biết đến là người vô cùng vị tha, nhân ái, vì tình yêu mà có thể hi sinh và làm tất cả mọi thứ. Nhưng tính cách ấy đã bị thay đổi khi Yandere khi bị tình yêu vứt bỏ, tính cách ngày càng trở nên nóng nảy, điên loạn, bạo lực và trở thành nhân vật phản diện bị nhiều người ghét. 

4. Đặc điểm tính cách của Yandere 

Phân tích sâu về tính cách của nhân vật Yandere, chúng ta có thể thấy họ là những người có tính cách khá đặc biệt, làm nhiều người lẫn lộn khi nhận diện nhân vật này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận diện một cách dễ dàng các Yandere chính hiệu thông qua các đặc điểm nổi bật sau:

  • Hầu hết các cô nàng Yandere đều xinh đẹp, có tính cách dễ thương trong mọi hoàn cảnh, thậm chí có thể được “đốn tim” ngay lập tức với người mà họ tiếp xúc.
  • Các Yandere thường thích được ở một mình, thích sự đơn phương, thực hiện các suy nghĩ mà chưa từng chia sẻ cho bất kỳ ai. Khi ở một mình, các Yandere thường tỏ ra rất nguy hiểm, có điệu cười khá kinh dị đối với những người xung quanh.
  • Yandere luôn muốn theo dõi, kiểm soát tất cả mọi hành động của người thân. Đặc biệt là người yêu của mình, trong đầu họ luôn luôn lo sợ sẽ mất đi người yêu thương mình nhất, lo sợ người yêu của mình sẽ thích một người khác.
  • Trong Yandere còn tồn tại các sở thích bất ổn như thích những đồ sắc nhọn (dao, cưa, máy cắt, các loại kéo đâm sắc nhọn,…).
  • Yandere thường điên loạn, mất kiểm soát trong cả lý trí và cảm xúc của mình. Chính vì thế, các Yandere sẽ sẵn sàng làm mọi chuyện vì người mình yêu, thậm chí sẽ tìm mọi cách hãm hại những người có cử chỉ gần gũi người yêu của mình và dẫn đến kết cục bị chết hoặc không toàn thây.
yandere girl là gì
Các cô nàng Yandere bề ngoài xinh đẹp, bên trong lại nổi loạn đáng sợ

5. Dấu hiệu nhận biết Yandere chính hiệu

Trong cuộc sống, để nhận biết bản thân hoặc những người xung quanh mình có thuộc tính cách Yandere hay không, bạn có thể nhận biết theo các dấu hiệu sau:

  • Ngoại hình vô cùng xinh xắn, dễ thương.
  • Bề ngoài trông có vẻ khá ngây ngô.
  • Thường hay giám sát hoặc theo dõi người yêu.
  • Nghi ngờ mọi thứ diễn ra xung quanh của người yêu mình.
  • Có sở thích và hứng thú với những đồ vật sắc nhọn nguy hiểm.
  • Bản thân cảm thấy mình hơi điên loạn.
  • Phản ứng của bản thân với mọi chuyện cực kỳ thái quá.
  • Không bao nhờ chấp nhận việc người khác lừa dối mình.

Nếu bạn đang có những tính cách trên thì có thể bạn đã là một Yandere chính hiệu. Do đó, bạn cần nhìn nhận lại cách yêu của bản thân một cách chính xác hơn để có được một chuyện tình hạnh phúc, cái kết viên mãn.

6. Điểm danh các hình tượng Yandere nổi tiếng hàng đầu

Để giúp bạn có những cái nhìn chân thực nhất về các cô gái Yandere, Vua Nệm sẽ lần lượt giới thiệu 4 nhân vật Yandere nổi tiếng trong thế giới ảo cũng như thực tế sau đây:

6.1. Shirayuki Hotogi (Trong Hidan no Aria)

Là cô gái có xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm Miko (cô gái trẻ chuyên phục vụ trong các đền thờ) và cũng là người sẽ thừa kế truyền thống của gia tộc mình. Shirayuki trong Hidan no Aria không chỉ xinh đẹp mà còn có thành tích học tập tốt nên đã “lọt vào mắt xanh” của rất nhiều chàng trai. Tuy nhiên, khi thấy người bạn thanh mai trúc mã của mình đi cùng với người con gái khác, cô đều muốn tiêu diệt hết tất cả các mục tiêu cản trở cho tình yêu của mình.

6.2. Lucy (trong Elfen Lied)

Lucky là một Yandere chính hiệu đầu tiên trong anime. Cô ấy là vật thí nghiệm cho một tổ chức bí mật, phải trải qua rất nhiều sự đau đớn trong quá trình nghiên cứu. Vì thế, cô phải sử dụng sức mạnh của bản thân để tấn công đối phương. Trong quá trình chạy trốn khỏi tổ chức, Lucky đã bị thương nặng. Từ đó, cô gái ấy đã hình thành một nhân cách mới, có tính cách hoàn toàn đối ngược với Lucy trước đây. Quá trình thay đổi hai nhân cách diễn ra trong tíc tắc. Những ai làm tổn thương Lucy đều phải nhận một cái kết tàn bạo.

yandere anime là gì
Lucky là một trong những Yandere vô cùng nổi tiếng

6.3. Nadeko Sengoku (trong Bakemonogatari)

Nadeko sở hữu ngoại hình xinh đẹp, tính cách rất dịu dàng cùng với nhiều tài năng khác nhau. Cho đến khi cô gặp và yêu Koyomi thì bắt đầu bộc lộ bản chất của một Yandere đáng sợ và máu lạnh. Nadeko Sengoku yêu Koyomi một cách điên cuồng, không thể kiểm soát được. Cô ấy sẵn sàng sát hại tàn nhẫn tất cả những ai dám cản trở Koyomi bằng cưa điện, dao, rìu.

6.4. Yutaka Takaoka (Yandere chính hiệu trong đời thực)

Yutaka Takaoka chính là nhân vật chính trong một vụ án gây rúng động dư luận trong năm 2019 tại Nhật Bản. Cô gái này đã dùng dao nhọn để đâm chàng trai mà cô ấy yêu thầm, và định sẽ tự tử sau khi chàng trai này chết. Đặc biệt, sau khi gây án, Yutaka Takaoka vẫn cười nói một cách tươi tỉnh mà không hề nhận thức được sự  nghiêm trọng của sự việc.

7. Yandere có thật sự đáng ghét không?

Tính cách cực đoan, điên loạn, tàn nhẫn của các nhân vật Yandere đều khiến người khác đều cảm thấy e sợ. Nhưng nếu suy xét theo một cách nhìn khác thì Yandere cũng chính là biểu hiện của những mặt trái trong tình yêu. Bởi lẽ, không phải cô gái nào sinh ra cũng đã có tính cách Yandere.

Sự thay đổi tính cách ấy có thể là do sự phản bội trong tình yêu, biến cố trong cuộc sống, hoặc là do những tổn thương mà người khác gây ra cho họ kết hợp cùng với sự mất kiểm soát cảm xúc, đã dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng cho người khác. Như vậy, theo góc độ này thì Yandere không chỉ đáng giận mà còn rất đáng thương.

andere chính hiệu là gì
Một Yandere điên loạn có thật sự đáng sợ không?

Tóm lại, Yandere có thật sự đáng ghét không, điều này sẽ tùy theo quan điểm của mỗi người. Điều gì cũng có hai mặt, bạn có thể đánh giá theo nhiều hướng khác nhau để có quyết định phù hợp.

Hy vọng rằng, với những nội dung bài viết đã chia sẻ, bạn đã hiểu Yandere là gì, bản chất của Yandere và cách nhận biết một Yandere chính hiệu. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích và có những quyết định đúng đắn cho những mối quan hệ của mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân