Chuyện quanh ta

Biểu tượng và ý nghĩa của hoa đỗ quyên 

CẬP NHẬT 22/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Đỗ quyên là một loài hoa phổ biến được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Nó làm cho bó hoa thêm hoàn hảo, hay sử dụng để trang trí và dùng làm cảnh quan như cây bonsai. Bên cạnh đó, loài hoa đặc biệt này cũng được dùng nhiều làm quà biếu nhờ ý nghĩa đặc trưng của nó. Dưới đây là những điều bạn cần biết về biểu tượng và ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Tìm hiểu ý nghĩa của hoa đỗ quyên
Tìm hiểu ý nghĩa của hoa đỗ quyên

1. Về hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là một loài cây bụi có hoa thuộc họ Rhododendron. Tên cây đỗ quyên có nguồn gốc từ Hy Lạp và có nghĩa là khô – một cái tên được đặt có thể vì sự thoát nước nhanh của nó.

Cây đỗ quyên ban đầu được trồng nhiều ở Nhật Bản và Trung Quốc. Sau đó được xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ – nơi mà nó cực kỳ phổ biến và được nhiều người yêu thích. Hoa đỗ quyên thường nở vào mùa xuân, nhưng một số giống khác lại nở vào mùa hè và mùa thu. Bên cạnh đó, loài hoa này có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm hồng, tím, trắng và vàng.

Hoa đỗ quyên là một loài hoa với màu sắc sặc sỡ
Hoa đỗ quyên là một loài hoa với màu sắc sặc sỡ

Đỗ quyên cũng là một loại cây được dùng phổ biến cho cây bonsai. Vì những bông hoa xinh đẹp của nó bao phủ quanh cây nhỏ trông rất đẹp và lá của cây cũng có kích thước nhỏ, hoàn toàn phù hợp để làm bonsai.

2. Nguồn gốc và huyền thoại về hoa đỗ quyên

Tương truyền rằng, ngày xưa, có một vị vua ích kỷ cai trị vùng đất đai, lãnh thổ của mình theo những cách thức vô cùng khủng khiếp. Điều này khiến người dân rất tức giận. Một ngày nọ, một chiến binh đã ám sát kẻ thống trị độc ác.

Trước khi nhà vua chết, ông ta đã biến thành một con chim cu gáy. Con chim cu đã gáy một cách giận dữ và phẫn uất cho đến khi máu chảy ra từ cổ của mình. Máu của chim này khiến cho cây hoa đỗ quyên nở hoa rực rỡ. Lúc đầu, bông hoa xinh đẹp này có màu trắng, nhưng sau đó máu thấm xuống và dần chuyển thành màu hồng, sau đó chuyển sang màu đỏ.

3. Biểu tượng đặc trưng và ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Bởi vì đỗ quyên là một loài hoa được biết đến rộng rãi và mang nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào từng nền văn hóa. Dưới đây là một số ý nghĩa phổ biến của hoa đỗ quyên: 

3.1. Biểu tượng cho sự ôn hòa

Vào thời Victoria, hoa đỗ quyên được coi như một biểu tượng của sự ôn hòa. Người ta thường tặng loài hoa này cho những người sống giản dị, khiêm tốn và tốt bụng.

3.2. Sự chăm sóc

Trong một số nền văn hóa, đỗ quyên còn có nghĩa là tự chăm sóc bản thân và những người xung quanh. Vì lý do này, hoa đỗ quyên là một món quà chữa lành tuyệt vời để nói với người nhận rằng bạn muốn họ sớm khỏe lại. Ngoài ra, nó cũng có thể được tặng cho người mà bạn quan tâm một cách chân thành.

Tặng đỗ quyên như mong muốn người bệnh mau khỏi
Tặng đỗ quyên như mong muốn người bệnh mau khỏi

3.3. Sự giàu có và sang trọng

Là một biểu tượng của sự giàu có và sang trọng, hoa đỗ quyên thường được sử dụng nhiều làm vật trang trí cho ngôi nhà. Ngoài ra, loài hoa này cũng có thể dùng để tặng cho người mà bạn tôn trọng và yêu thương.

3.4. Sự phong phú 

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên tượng trưng cho sự dồi dào và là một món quà lý tưởng cho một người đang trên con đường thành công. Bằng cách dùng loại hoa này giống như việc bạn đang nói với người đó rằng bạn luôn hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với họ.

3.5. Sự yêu thương

Là biểu tượng của sự yêu thương, hoa đỗ quyên có thể thể hiện cảm xúc mạnh mẽ của bạn. Như vậy, nó là một món quà tuyệt vời cho người bạn yêu thương vì nó có thể thể hiện mong muốn, tình yêu mãnh liệt của bạn được ở bên người đó.  

3.6. Cảm giác nhớ nhà

Ở Trung Quốc và Nhật Bản, đỗ quyên được coi là gắn liền với sự nhớ nhà. Thông thường, những bông hoa này sẽ được tặng cho bố mẹ và các thành viên trong gia đình để thay mặt bạn nói với họ rằng bạn rất nhớ họ và muốn sớm được đoàn tụ. 

3.7. Tình yêu mong manh

Dù có vẻ ngoài lộng lẫy nhưng hoa đỗ quyên cũng rất dễ rụng chỉ cần một cái chạm nhẹ. Vì lý do đó mà loài hoa này còn tượng trưng cho một tình yêu mong manh nhưng vẫn có thể đơm hoa, kết thành một mối quan hệ sâu đậm.

Hoa đỗ quyên tượng trưng cho tình yêu mong manh
Hoa đỗ quyên tượng trưng cho tình yêu mong manh

3.8. Mối đe dọa tử thần

Trong hoa đỗ quyên có chứa độc. Bởi vì lý do này, một số nền văn hóa sử dụng hoa này để gửi lời nhắn là một mối đe dọa tử thần. Khi bó hoa này được đặt trong một chiếc bình màu đen, có nghĩa là nó đang được dùng để biểu thị mối đe dọa.

4. Ý nghĩa các màu sắc của hoa đỗ quyên

Ngoài những cách hiểu về biểu tượng và ý nghĩa của hoa đỗ quyên như trên thì nó còn có những ý nghĩa khác dựa trên màu sắc.

  • Màu trắng: Hoa đỗ quyên trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và được sử dụng trong tiệc cưới và các nghi lễ khác. Bên cạnh đó, loài hoa cũng này cũng có thể được sử dụng như một biểu tượng của sự kiềm chế.
  • Màu hồng đậm: Hoa đỗ quyên màu hồng đậm là biểu tượng của niềm đam mê, tình yêu và sự lãng mạn. Như vậy, nó có thể là một món quà tuyệt vời cho người đặc biệt của bạn để nói rằng bạn yêu và quan tâm đến họ.
  • Màu đỏ: Giống như các giống màu hồng đậm, đỗ quyên đỏ tượng trưng cho sự lãng mạn và đam mê. Và đây là một món quà tuyệt vời cho người mà bạn thực sự yêu thương.
  • Màu tím: Hoa đỗ quyên tím là biểu tượng của sự quyền quý và vương giả. Thông thường, nó được tặng cho người có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như một cách để bày tỏ lòng biết ơn của mình.
  • Màu vàng: Bên cạnh ý nghĩa về tình bạn, hoa đỗ quyên vàng còn tượng trưng cho hạnh phúc và năng lượng tích cực. Vì lý do này, loài hoa này thường được tặng cho những người bạn thân. 
Đỗ quyên với những màu sắc khác nhau cùng ý nghĩa khác nhau
Đỗ quyên với những màu sắc khác nhau cùng ý nghĩa khác nhau

5. Công dụng của hoa đỗ quyên

Con người từ xa xưa đã sử dụng loài hoa này cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:

  • Trồng trong vườn cây: Vì vẻ đẹp và màu sắc rực rỡ, đỗ quyên được trồng để tạo ra những thảm hoa tuyệt đẹp trong khu vườn sau nhà hoặc ở ban công.
  • Sử dụng làm quà tặng và đồ trang trí: Ngày nay, một chậu cây hoặc một bó hoa đỗ quyên được tặng để thể hiện những cảm xúc chân thành. Hoa cũng được sử dụng để trang trí cho các sự kiện khác nhau, bao gồm cả đám cưới. 

Ngoài những công dụng đó, đỗ quyên còn là quốc hoa ở Nepal. Ngoài ra, São Paulo, ở Brazil, sử dụng loài hoa này như một trong những biểu tượng của họ.

Vườn hoa đỗ quyên vô cùng rực rỡ đẹp mắt
Vườn hoa đỗ quyên vô cùng rực rỡ đẹp mắt

Bên cạnh đó, chiết xuất hoa đỗ quyên được một số người khuyên dùng như một chất chống lại các gốc tự do, chất xúc tác tuần hoàn và thuốc bổ tim. Tuy nhiên, chưa có đầy đủ thông tin chứng minh về điều này. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng chiết xuất hoa đỗ quyên hoặc bất kỳ hỗn hợp thảo dược nào.

Hoa đỗ quyên là chất độc đối với chó, mèo và gia súc. Khi tiêu thụ một lượng lớn sẽ gây ra tình trạng chảy nước dãi, nôn mửa, run rẩy, lú lẫn và suy nhược hoặc các dấu hiệu bất thường khác.

6. Khi nào nên tặng hoa đỗ quyên?

Hoa đỗ quyên mang nhiều ý nghĩa tích cực nên nó sẽ là món quà tuyệt vời để bạn dành tặng những người thân yêu của mình. Và nó được sử dụng làm quà tặng trong các dịp sau: 

6.1. Trong ngày lễ tình nhân

Là biểu tượng của sự lãng mạn, đam mê, hoa đỗ quyên với sắc đỏ là một sự thay thế hoàn hảo cho hoa hồng. Khi tặng cho người đặc biệt của bạn, bông hoa sẽ thể hiện tình yêu và tình cảm của bạn dành cho người đó.

Tặng hoa đỗ quyên cho người ấy trong ngày lễ tình nhân
Tặng hoa đỗ quyên cho người ấy trong ngày lễ tình nhân

6.2. Trong ngày tân gia

Đỗ quyên vàng là biểu tượng của hạnh phúc và những năng lượng tích cực. Khi được tặng như một món quà tân gia, bạn đang cho người nhận biết rằng bạn cầu chúc cho họ niềm vui và hạnh phúc. 

Bên cạnh đó, hoa không chỉ mang lại năng lượng tốt cho ngôi nhà mà nó cũng có thể làm cho bất kỳ căn phòng nào trông thanh lịch hơn.

6.3. Tặng cho người bệnh 

Hoa đỗ quyên có nghĩa là chăm sóc một người và giống như loại hoa màu vàng, nó có thể được tặng cho người bệnh, người ốm. Bông hoa sẽ không chỉ khiến người đó cảm thấy vui vẻ hơn. Nó cũng có thể cho người nhận biết rằng bạn thực lòng mong muốn họ sớm khỏe lại.

Tặng hoa đỗ quyên chúc người bệnh mau chóng khỏi bệnh
Tặng hoa đỗ quyên chúc người bệnh mau chóng khỏi bệnh

Đọc thêm: Ý nghĩa của hoa Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc loài hoa này

7. Kết luận

Tóm lại, đỗ quyên là một loài hoa đẹp. Và ý nghĩa của hoa đỗ quyên cũng khác nhau tùy theo mục đích sử dụng và màu sắc của hoa. Nó đem lại những ý nghĩa tích cực, năng lượng tươi sáng cho bạn khi trồng trong nhà cũng như cho người nhận khi tặng quà. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng