Chuyện quanh ta

Tỉnh thức là gì? Sống tỉnh thức là gì? Lợi ích của sống tỉnh thức

CẬP NHẬT 08/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kể cả vật chất và tinh thần của chúng ta. Tích cực rèn luyện tâm trí để trở nên vững vàng, thấu đáo chính là một cách hiệu quả để chúng ta đương đầu với thách thức do dịch bệnh mang đến và chuẩn bị cho một tương lai phát triển hơn.

Một trong những phương pháp hiệu quả mang đến nguồn năng lượng tích cực, giúp cuộc sống của chúng ta an lành và yên bình hơn, chính là tỉnh thức. Vậy tỉnh thức là gì? Sống tỉnh thức là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

Cuốn sách “Đường về tỉnh thức”
Cuốn sách “Đường về tỉnh thức”

1. Tỉnh thức là gì?

Tỉnh thức hay thức tỉnh tâm linh (tiếng Anh : Spiritual Awakening ) là lời kêu gọi đến ý thức cao hơn và nhận thức sâu hơn về tinh thần cũng như thế giới xung quanh. Quá trình tỉnh thức mang lại sự chuyển đổi cá nhân và sự thay đổi khác trong thế giới quan của một người. Khi ai đó trải qua giai đoạn tỉnh thức, họ sẽ trải qua một sự biến đổi trong khuôn khổ tinh thần của họ.

Tỉnh thức là gì?
Tỉnh thức là gì?

Những bận rộn của cuộc sống, những áp lực về cơm, áo, gạo, tiền khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng và mất cân bằng. Tâm trí ta luôn mệt nhoài với những tiếc nuối trong quá khứ, khi lại lo tính cho những dự định trong tương lai. Ít khi chúng ta dành toàn tâm, toàn ý cho cuộc sống hiện tại, để có thể mang tâm về sống cùng với thân.

Hiện tại sống động này, ta lại không quan tâm và trân quý. Để đời sống mình có ý nghĩa hơn, chúng ta cần sống và thể nghiệm từng phút giây hiện tại. Để sống được với hiện tại nhiệm màu, chúng ta cần phải biết đến phương pháp tỉnh thức.

2. Sống tỉnh thức là gì?

Sống tỉnh thức là chú tâm toàn vẹn vào hiện tại để nhận diện rõ những gì đang diễn ra bên trong và xung quanh ta, nhờ đó, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể triển khai xong công việc một với một hiệu suất cao nhất. 

Người sống tỉnh thức là người luôn quan sát dòng tâm thức đang quản lý, vận hành và phản ứng của tâm so với những tác động ảnh hưởng từ bên ngoài. Theo cách này, tâm lý tất cả chúng ta từ từ trở nên yên bình và sáng suốt hơn. Thực hành tỉnh thức là cách để tất cả chúng ta tự hiểu về chính bản thân mình nhiều và rõ hơn.

Sống tỉnh thức
Sống tỉnh thức sẽ giúp bạn trang bị sức mạnh để đối diện với khó khăn, thử thách

Tỉnh thức không đến với chúng ta một cách tự nhiên, lối sống tỉnh thức phải được rèn luyện từng bước, từng bước một. Chúng ta tập giám sát chặt chẽ những ý tưởng và hành động, nhờ đó sẽ giảm đi rất nhiều những lỗi lầm, sai sót để không phải hối hận và nuối tiếc về sau. Một cuộc sống đầy tỉnh thức trong từng phút giây là cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa nhất.

3. Sống tỉnh thức có lợi ích gì?

Sống tỉnh thức là cách để chúng ta tự hiểu về chính bản thân mình nhiều hơn. Quá trình thực hành mỗi ngày sẽ tạo cho chúng ta một thói quen trú tâm vào những việc đang làm, kiểm soát ý tưởng và suy nghĩ của mình trong từng giây từng phút. Vậy sống tỉnh thức thật sự có lợi ích như thế nào đối với cuộc sống hằng ngày?

3.1. Kiểm soát và điều chỉnh tâm ý của bản thân

Lợi ích của sống tỉnh thức
Sống tỉnh thức giúp tâm trí chúng ta tĩnh lặng và sáng suốt hơn

Sống tỉnh thức là luôn quan sát dòng tâm thức đang vận hành và phản ứng của tâm đối với những tác động từ bên ngoài. Theo cách này, tâm trí chúng ta dần dần trở nên tĩnh lặng và sáng suốt hơn.

Gặp những điều mình thích, tâm phản ứng thế nào, gặp điều mình không ưa tâm suy nghĩ thế nào, khi gặp người hay cảnh không ưa cũng chẳng ghét tâm biểu lộ thế nào… Nhờ thực hành thực tế lối sống tỉnh thức, tất cả chúng ta hiểu được tâm ý mình muốn gì, đi về đâu và hiểu được những tâm lý của mình để kịp thời kiểm soát và điều chỉnh chúng. 

Những tâm ý không trong sáng và xấu nếu được trấn áp khi nó còn là ở dạng tiềm tàng trong tâm lý, sẽ được ngăn ngừa kịp thời trước khi nó hành hoạt và bộc lộ ra lời nói và hành vi, nhờ đó tất cả chúng ta sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc.

Lợi ích của sống tỉnh thức sẽ nhiều, bền vững và kiên cố hơn nếu tất cả chúng ta thực hành thực tế sống tỉnh thức mỗi ngày. Luyện tập khả năng tập trung, chuyên sâu và trấn áp tâm ý trong toàn bộ những việc mình làm.

3.2. Hoàn thành mọi công việc một cách hoàn hảo vào chỉn chu nhất

phương pháp sống tỉnh thức
Sống tỉnh thức là phương pháp mang đến hiệu suất công việc cao

Sống tỉnh thức chính là chú tâm trọn vẹn vào những việc đang làm để nhận diện rõ những gì đang diễn ra trong ta và quanh ta. Vì vậy, chúng ta có thể hoàn thành công việc một cách hoàn hảo và chỉn chu nhất.

Khi nguồn năng lượng, sự tập trung chuyên sâu và nỗ lực được đặt vào những việc ở hiện tại, điều hiển nhiên là hiệu quả công việc sẽ ở mức hoàn hảo nhất trong năng lực hoàn toàn có thể. Đây là cách tất cả chúng ta tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn nhiều nhất, thao tác hiệu suất cao nhất vì nguồn nguồn năng lượng dành cho việc làm cần làm không bị phân tán và tiêu tốn lãng phí.

4. Thực hành sống tỉnh thức hằng ngày như thế nào?

4.1. Dậy sớm thong thả đón ngày mới

Cảnh bình minh luôn khiến cho tâm hồn ta tươi vui, có niềm tin hơn vào con đường phía trước. Bạn có thể bắt đầu hành trình rèn luyện tỉnh thức bằng cách thức dậy sớm, ngắm bầu trời chuyển dần từ tối sang sáng, ngắm những vầng cam sáng hiện ra từ phía đằng Đông, cảm nhận trí não đang từ tốn thức tỉnh toàn diện, sắp xếp lại các suy nghĩ trước khi bắt đầu một hành trình mới.

Cảnh bình minh
Cảnh bình minh luôn khiến cho tâm hồn ta tươi vui, có niềm tin hơn vào con đường phía trước.

4.2. Nhắc nhở bản thân với “to- be list”

Chúng ta thường đem theo “to – do list” (danh sách việc cần hoàn thành) để nhắc mình về những mục tiêu cần vươn tới. Nhưng còn một list nữa cũng rất quan trọng, đó là “to-be list” – những trạng thái/ tính cách mà bạn muốn có, con người mà bạn muốn trở thành. 

Hãy đặt lời nhắc nhở này trên bàn làm việc để bạn có thể thường xuyên tự vấn xem mình có đang luyện tập để trở thành người như bản thân mong muốn không. Mình đang sáng tạo hay cố chấp? Mình đang tử tế hay khó chịu? Mình đang thấu hiểu hay chỉ là ích kỷ?

4.3. Tìm niềm vui trong nấu nướng

 tập luyện sống tỉnh thức
Nấu những món ăn ngon hằng ngày cũng là cách tập luyện sống tỉnh thức

Nấu ăn là cách giúp bạn tập trung vào thời điểm hiện tại, vào chuyện mình đang làm, vì nếu không tập trung thì bạn sẽ rất dễ nhận “hậu quả” là món ăn dở, bỏng dầu, nước sôi hoặc dao cắt trúng tay.

4.4. Thay đổi thói quen để cuộc sống thêm thú vị

Buổi sáng của bạn có thể khác mọi ngày một chút. Ví dụ như hôm nay, bạn sẽ đến công ty bằng một con đường khác, hay chọn một món ăn mới cho bữa sáng. Chút mới lạ này sẽ giúp cho tinh thần bạn phấn chấn hơn.

4.5. Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng giúp tâm trí nhẹ nhàng

Chuyện dọn dẹp đôi khi nghĩ thôi cũng thấy mệt, nhưng hãy thử thay đổi góc nhìn của mình nhé. Khi dọn dẹp, chúng ta vừa vận động tay chân, vừa có thể dành thời gian này thư giãn đầu óc. Hãy chú tâm quan sát từng động tác của mình, cố gắng làm thật chậm và cẩn thận, không để những ý nghĩ vẩn vơ ảnh hưởng đến quá trình làm.

tỉnh thức trong lúc dọn dẹp nhà cửa
Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sẽ giúp tâm trí bạn được thư giãn

Bạn cũng có thể bật những bản nhạc yêu thích để ngăn không cho đầu óc vì rảnh rang mà bắt đầu nghĩ ngợi. Sau khi xong việc, nhìn thấy nhà cửa sạch sẽ và gọn gàng, chắc chắn bạn sẽ vui vẻ lắm đấy.

4.6. Khi chuông điện thoại reo, đừng trả lời ngay

Nếu có người gọi điện thoại đến, hãy để chuông đổ vài lần. Trong lúc đó, bạn hãy suy nghĩ nhanh về cách mà mình sẽ trả lời cuộc gọi này. Bạn sẽ mở đầu như thế nào? Câu chuyện mà người ở đầu dây bên kia muốn nói sẽ là gì? Bạn sẽ trả lời bằng tông giọng thế nào? Một chút chuẩn bị này sẽ giúp cho bạn chủ động và tự tin kiểm soát được câu chuyện sắp diễn ra.

XEM THÊM:

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn tỉnh thức là gì? và sống tỉnh thức là gì? Hãy kiên nhẫn tập luyện hằng ngày, tất cả đều cần có thời gian và sức bền, hãy tạo cho mình một thói quen làm việc trong tỉnh thức. Càng tỉnh thức, càng làm chủ tâm mình tốt hơn, cuộc sống nhờ đó càng an lành và bình yên hơn. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân