Thủ tục đi máy bay cho người lần đầu, cần chuẩn bị những gì?

CẬP NHẬT 04/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Với sự phát triển vượt bậc của kinh tế và công nghệ, máy bay gần như đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến của rất nhiều người. Mặc dù là phương tiện di chuyển an toàn và tiện lợi nhưng trước khi lên máy bay hành khách cần thực hiện khá nhiều thủ tục quan trọng. Nếu là lần đầu tiên đi máy bay, có thể bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Vậy đâu là thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn trả lời câu hỏi này!

Tìm hiểu thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu
Tìm hiểu thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu

1. Thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì?

Thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì? Có lẽ đây chính là câu hỏi nhận được sự quan tâm của không ít hành khách hiện nay. Nếu là một người đi lần đầu tiên đi máy bay, bạn có thể tham khảo những thông tin sau để có một chuyến bay an toàn và thuận lợi nhé!

1.1. Mua vé máy bay

Với câu hỏi: Thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì? Câu trả lời đầu tiên chính là mua vé máy bay. Hiện nay, bạn có thể đặt vé trực tiếp tại các hãng hàng không. Hoặc bạn cũng có thể mua vé tại các đại lý bán vé máy bay uy tín. Nếu không có thời gian, bạn có thể thực hiện mua vé máy bay online. Lưu ý, đặt vé máy bay càng sớm hành khách sẽ càng dễ có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách săn vé giá 0 đồng hoặc các loại vé siêu khuyến mãi. Tuy nhiên, hạn chế của các loại vé này thường là thời điểm bay sẽ khá xa, không được đổi – trả vé, hành lý ký gửi bị giới hạn,… 

Mua vé là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu
Mua vé là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu

1.2. Các loại giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị để làm thủ tục khi đi máy bay

Để chuẩn bị cho lần đầu tiên đi máy bay, ngoài mua vé bạn còn cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết. Bao gồm: 

  • Chứng minh thư hoặc căn cước công dân khi bay trong nước và hộ chiếu khi bay quốc tế
  • Visa khi ra nước ngoài
  • Tiền mặt để đóng thuế tại sân bay khi bay đi nước ngoài

1.3. Hành lý cần chuẩn bị khi đi máy bay

Trong danh sách “thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu“, chuẩn bị hành lý là một trong những yếu tố quan trọng. Trong hành lý của bạn không được chứa các vật dụng có tính sát thương cao như: vật dụng sắc nhọn, dao, kéo, chất nổ,… Ngoài ra, mỗi hãng hàng không sẽ có những quy định riêng về hành lý. Do vậy, khi mua vé bạn cần chú ý danh sách những vật dụng bị cấm mang lên máy bay. 

Bên cạnh đó, hành lý khi đi máy bay cũng được chia thành hai loại: hành lý xách tay và hành lý ký gửi. 

  • Hành lý xách tay: Đây là hành lý bạn sẽ mang theo bên mình khi lên máy bay. Hành lý này sẽ được đặt ở ngăn đựng đồ phía trên ghế ngồi hoặc nếu hành lý có kích thước nhỏ hành khách có thể giữ bên cạnh mình. Thông thường, hành lý xách tay sẽ có trọng lượng không vượt quá 7kg, kích thước quy định 56x36x23cm. 
  • Hành lý ký gửi: Đây thường là các loại hành lý nặng, cồng kềnh. Bạn sẽ gửi hành lý này tại quầy thủ tục trong lúc check-in. Trọng lượng của hành lý sẽ tùy vào hãng bay quy định hoặc số kg hành lý mà bạn mua kèm vé máy bay. 
Nếu hành lý quá nặng và cồng kềnh bạn nên thực hiện ký gửi hành lý
Nếu hành lý quá nặng và cồng kềnh bạn nên thực hiện ký gửi hành lý

2. Cần đến sân bay trước bao lâu trước khi làm thủ tục đi máy bay?

Vì là lần đầu tiên đi máy bay, do vậy bạn cần chủ động đến sân bay càng sớm càng tốt. Khi đến sân bay sớm, nếu quá trình làm thủ tục có xảy ra vấn đề gì thì bạn vẫn có đủ thời gian để xử lý. Thời gian đến sân bay trước giờ khởi hành như sau: 

  • Đối với chuyến bay trong nước: Hành khách nên đến sân bay trước giờ bay ít nhất hai tiếng.
  • Đối với chuyến bay nước ngoài: Hành khách nên đến sân bay trước giờ bay ít nhất ba tiếng. 

3. Hướng dẫn làm thủ tục đi máy bay tại sân bay

Khi đến sân bay, hành khách cần hoàn tất các thủ tục đi máy bay theo quy định của ngành hàng không. Nếu là lần đầu tiên đi máy bay, bạn có thể theo dõi nội dung sau để có thể thuận lợi hoàn thành các thủ tục tại sân bay:

3.1. Hướng dẫn Check-in sân bay

Khi đến sân bay, hành khách hãy đến quầy thủ tục của hãng hàng không mình đã đặt vé để thực hiện thủ tục check-in. Thời gian làm thủ tục sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng trước giờ bay. Thực hiện check-in sớm sẽ giúp bạn có thể chủ động thời gian, lên máy bay sớm, giải quyết các trục trặc phát sinh nếu có. Nếu đi hạng Business hoặc First class, hành khách sẽ được check-in tại quầy riêng. 

Hành khách nên đến sớm để check-in trước khi lên máy bay
Hành khách nên đến sớm để check-in trước khi lên máy bay

Tại quầy check-in, thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì? Câu trả lời dành cho bạn đọc chính là hành khách cần căn cước công dân hoặc hộ chiếu, visa và vé máy bay (hoặc mã đặt chỗ). Sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra vé, xử lý hành lý ký gửi nếu có, nhân viên quầy sẽ đưa các giấy tờ liên quan, cuống vé tương ứng với hành lý ký gửi và thẻ lên máy bay lại cho hành khách. 

Trên thẻ lên máy bay sẽ ghi rõ số cổng (gate) mà hành khách phải có mặt trước khi máy bay cất cánh, số ghế ngồi trên máy bay, thời gian khởi hành. Nếu trường hợp khách hàng đi transit, các nhân viên có thể sẽ làm luôn thẻ lên máy bay tại các chặng tiếp theo cho hành khách. 

3.2. Hướng dẫn các bước làm thủ tục xuất cảnh

Nếu là lần đầu tiên đi máy bay ra nước ngoài thì thông tin này rất quan trọng đối với bạn đọc. Khác với các chuyến bay trong nước, trước khi thực hiện một chuyến bay quốc tế bạn cần thực hiện thủ tục xuất cảnh. Ở mỗi sân bay, bước kiểm tra an ninh có thể diễn ra trước hoặc sau khi làm thủ tục xuất cảnh. 

Khi làm thủ tục xuất cảnh, hành khách cần giải trình visa/hộ chiếu cho nhân viên hải quan. Các nhân viên hải quan sẽ xem xét và đóng dấu đầy đủ vào giấy tờ nhằm hợp pháp hóa chuyến đi của bạn. Thời gian làm thủ tục xuất cảnh sẽ dài hay ngắn tùy thuộc vào lượng khách tại sân bay lúc bấy giờ.

3.3. Hướng dẫn kiểm tra an ninh tại sân bay

Trước khi đến cổng chờ lên máy bay, hành khách cần thực hiện kiểm tra an ninh. Hành lý xách tay và hành khách sẽ được đưa qua cổng từ và máy quét. Trước khi đi qua cổng an ninh, bạn cần tháo bỏ các vật dụng trên người như đồng hồ, chìa khóa, thắt lưng, giày dép, mắt kính,… và cho vào khay đưa qua máy quét. Hành khách sẽ tự mình đi qua cổng từ. Trên thực tế, thủ tục kiểm tra an ninh diễn ra rất nhanh chóng. Hành khách chỉ cần nhớ rõ hướng dẫn và không mang theo các vật dụng không cho phép lên máy bay. 

Hành khách cần thực hiện kiểm tra an ninh trước giờ bay
Hành khách cần thực hiện kiểm tra an ninh trước giờ bay

>>>Tìm hiểu:

4. Kinh nghiệm lên máy bay cho người đi lần đầu tiên đi máy bay

Sau khi đã hoàn tất thủ tục kiểm tra an ninh, bước tiếp theo chính là chuẩn bị và lên máy bay để trải nghiệm chuyến đi của bạn. Vậy thì “thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì?” khi lên máy bay? 

4.1. Hướng dẫn lên máy bay

Với những người đi lần đầu tiên đi máy bay, trải nghiệm này chắc chắn sẽ rất đáng mong đợi. Khi đến giờ lên máy bay, tiếp viên của hãng hàng không sẽ đứng tại cổng lên máy bay để nhắc nhở và kiểm tra vé, hướng dẫn hành khách lên máy bay. Hành khách đi hạng vé thương gia, người già, trẻ em, người tàn tật sẽ được ưu tiên. Các hành khách khác sẽ xếp hàng và lần lượt đi qua cửa khởi hành. 

Hành khách có thể trực tiếp lên máy bay theo lối hành lang xếp sẵn, hoặc được xe bus sân bay chở đến điểm đỗ máy bay. Sau khi lên cửa máy bay, bạn sẽ được tiếp viên của hãng hướng dẫn tìm chỗ ngồi, sắp xếp hành lý và ổn định trước khi máy bay cất cánh. 

Sau khi lên máy bay tiếp viên hàng không sẽ hướng dẫn chỗ ngồi cho hành khách
Sau khi lên máy bay tiếp viên hàng không sẽ hướng dẫn chỗ ngồi cho hành khách

4.2. Khi máy bay cất cánh

Trên máy bay, các tiếp viên hàng không sẽ thông báo những quy định cần biết cho hành khách trước khi cất cánh. Khi máy bay cất cánh/ hạ cánh hoặc chuẩn bị đi vào vùng mây nhiễu động, hành khách bắt buộc phải cài dây bảo hiểm. Ngoài ra, vào các thời điểm này bạn cũng không được sử dụng các thiết bị điện tử nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay. 

5. Một số lưu ý khi xuống máy bay dành cho người đi lần đầu đi máy bay

Sau khi ký bay hạ cánh, chắc hẳn vẫn có nhiều người vẫn sẽ thắc mắc liệu thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu, cần chuẩn bị những gì? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn những hành khách lần đầu đi máy bay cách xuống máy bay và lấy hành lý nhanh chóng, an toàn. 

5.1. Hướng dẫn xuống máy bay

Khi máy bay đã hạ cánh an toàn trên đường băng, hành khách sẽ được hướng dẫn lần lượt xuống máy bay. Tùy theo chuyến bay mà tại sân bay sẽ định sẵn cổng ra hoặc có các hướng dẫn tương ứng. Đối với các chuyến bay trong nước, khi xuống máy bay hành khách chỉ cần lấy hành lý và có thể rời khỏi sân bay. Tuy nhiên, nếu bạn bay quốc tế đi transit thì điểm dừng sẽ độc lập với điểm đến kế tiếp. Trong trường hợp này, bạn cần tìm hiểu kỹ và nhờ sự giúp đỡ của nhân viên sân bay nếu có thắc mắc để chuyến bay được thuận lợi nhất.

5.2. Hướng dẫn lấy hành lý ký gửi

Nếu có hành lý ký gửi, trước khi rời sân bay bạn cần lấy hành lý của mình. Hành lý ký gửi sẽ được đưa từ máy bay ra băng chuyền. Tại khu vực lấy hành lý có rất nhiều băng chuyền khác nhau được đánh số thứ tự. Hành khách hãy để ý bảng điện tử hướng dẫn để biết hành lý trên chuyến bay của bạn nằm ở băng chuyền nào. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng nhận hành lý và không phải hoang mang tìm kiếm giữa các dãy băng chuyền đang chuyển động không ngừng. 

Trước khi rời sân bay hành khách cần lấy hành lý ký gửi nếu có
Trước khi rời sân bay hành khách cần lấy hành lý ký gửi nếu có

Nếu không tìm thấy hành lý của mình, hành khách cần báo ngay với nhân viên của hãng hàng không bạn chọn bay để được xử lý. Nếu không có hành lý ký gửi, bạn có thể lấy hành lý xách tay và trực tiếp ra cửa để rời sân bay. 

6. Kinh nghiệm đi máy bay lần đầu tiên cùng em bé

Nêu lần đầu tiên bạn đi máy bay và đi cùng con nhỏ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đặt vé máy bay cho bé từ sớm. Giá vé sẽ tùy theo độ tuổi của em bé, nhân viên bán vé sẽ tư vấn chi tiết cho khách hàng các điều khoản cần lưu ý. 
  • Hành lý xách tay đối với hành khách có em bé đi cùng sẽ được mang theo trái cây, sữa tươi, nước uống và một số loại bánh kẹo cho bé.
  • Tùy theo hãng hàng không mà bạn sẽ được book chọn nôi em bé miễn phí, tuy nhiên phải thông báo trước 24 giờ.
  • Trước khi lên máy bay bạn cần chuẩn bị giấy khai sinh và các loại giấy tờ cần thiết để quá trình làm thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về “thủ tục đi máy bay cho người đi lần đầu“. Hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm sẽ giúp những hành khách lần  đi máy bay có thể an tâm và có chuyến bay thuận lợi nhất. Hãy theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post