Thất tình lục dục là gì? Giải mã ý nghĩa chi tiết và chính xác nhất 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Thất tình lục dục là khái niệm thường xuyên được nhắc đến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của từ này. Nếu đang muốn hiểu rõ thất tình lục dục nghĩa là gì thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết nhất.

1. Thất tình lục dục trong Phật pháp

Thất tình lục dục là một câu nói thường được nhắc đến trong Phật giáo. Theo đó, thất tình là từ chỉ 7 sắc thái cảm xúc khác nhau của con người bao gồm vui, buồn, giận, ghét, ham muốn, thương, mừng… Còn lục dục có nghĩa là 6 nguyên nhân mà chúng ta yêu mến một ai đó. 

Như vậy, thất tình lục dục chỉ những cảm xúc của con người trong cuộc sống hàng ngày. Những cảm xúc này có thể dành cho người thân, bạn bè hoặc những người xung quanh. Thất tình lục dục có thể chi phối lý trí, khiến chúng ta mất kiểm soát hành động nếu không đủ tỉnh táo.

thất tình lục dục là gì
Thất tình lục dục chỉ những cảm xúc của con người trong cuộc sống hàng ngày

2. Phân tích ý nghĩa của thất tình lục dục

2.1. Phân tích ý nghĩa của thất tình

Trong Phật giáo, thất tình là từ dùng để chỉ trạng thái tâm lý liên quan đến cảm xúc gồm: Hỷ ứng với mừng, nộ là giận, ai là buồn, lạc – vui, ái – thương, ố – ghét, dục ứng với muốn, cụ thể như sau: 

  • Hỷ: Là từ dùng để chỉ cảm xúc hạnh phúc, vui mừng được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười, nét mặt của bạn. Cảm xúc này xuất hiện khi chúng ta có được điều mình muốn, đạt được thành công như ý…
  • Nộ: Đây là cảm xúc tức giận, bực bội khi cảm thấy không vừa lòng điều gì đó. Nếu không đủ sáng suốt, nộ có thể dẫn đến những hành động bột phát.
  • Ai: Đây là cảm xúc đau khổ, buồn rầu khi chúng ta có chuyện xảy ra ngoài ý muốn. Trạng thái này rất dễ nhận biết, thể hiện rõ qua cách ứng xử và hành động, nét mặt mỗi người.
  • Lạc: Đây là cảm xúc vui mừng nhưng nhẹ nhàng hơn hỷ rất nhiều, thường là niềm vui nhất thời và không kéo dài lâu.
  • Ái: Đây là tình cảm đối với một sự vật hay đối tượng nào đó, có thể hiểu là sự nhân ái của chúng ta đối với người xung quanh.
  • : Đây là trạng thái bực tức, ghét những sự vật hay đối tượng nào đó mà bạn cảm thấy không vừa lòng. Cảm xúc này thường sinh ra bởi sự đố kỵ và không tự tin.
  • Dục: Đây là cảm xúc ham muốn, khát vọng một điều gì đó mà bạn muốn có nhưng chưa sở hữu, đó có thể là tiền tài, quyền lực…
thất tình là gì
Thất tình là từ dùng để chỉ trạng thái tâm lý liên quan đến cảm xúc

2.2. Tìm hiểu ý nghĩa của lục dục

Dục chỉ những ham muốn thể xác với đối tượng nào đó, cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối với “thân dục” ở người khác giới:

  • Sắc dục: Sự mê mẩn về nét đẹp của người khác hoặc sự vật khiến bạn lung lay ý chí, hiển đơn giản là ham muốn về vẻ bên ngoài.
  • Hình mạo dục: Cũng gần giống sắc dục, tuy nhiên hình mạo dục là sự mê mẩn hình thể của người khác giới.
  • Oai nghi dục: Đây là động tác và cử chỉ của con người, hiểu đơn giản là sự thu hút về cử chỉ, hành động của người khác với bản thân.
  • Ngôn ngữ âm thanh dục: Nhiều người tuy không đẹp nhưng vẫn thu hút bởi họ có âm thanh quyến rũ, giai điệu hay, êm tai… đây gọi là ngôn ngữ âm thanh dục.
  • Tế hoạt dục: Đây là cảm xúc khi bạn và người khác có sự va chạm vào nhau, dẫn đến sự xúc chạm, tạo ra cảm giác say đắm và lôi cuốn.
  • Nhân tướng dục: “Nhân tướng” nói về tướng mạo chứ không liên quan đến tính cách, đó có thể là nét sang trọng, quý phái hoặc nét đẹp hiền hậu,… có thể thu hút người khác.
lục dục là gì
Dục chỉ những ham muốn thể xác với đối tượng nào đó về ngoại hình, âm thanh,…

Thứ hai là lục dục ở 6 đối tượng bên ngoài

  • Nhãn dục: Trạng thái này thể hiện sự yêu mến thích thú về cái nhìn, hoặc có thể hiểu là hình sắc bên ngoài làm cho chúng ta say đắm.
  • Nhĩ dục: Có nghĩa là sự yêu mến/tình cảm vướng mắc do âm thanh gây ra. Âm thanh ở đây không chỉ là tiếng nói từ người khác phái mà còn có thể là những tiếng động chúng ta nghe thấy.
  • Tỷ dục: Đây là sự sự đam mê đối với một hoặc nhiều mùi vị khác nhau, khiến con người ta khó quên.
  • Thiệt dục: Là sự đam mê đối với những món ăn, mỗi người đều có một sở thích riêng về mùi vị và sau đó bị hương vị này thôi thúc (thuộc về vị giác).
  • Thân dục: Đây không chỉ là cảm xúc giữa nam và nữ mà là tất cả mọi thứ làm bản thân thích thú.
  • Ý dục: Đây là những hình ảnh được các giác quan thu nhận và quan tâm, thuộc phạm trù suy nghĩ và ý thức.

3. Kiểm soát thất tình lục dục như thế nào?

“Thất tình lục dục” là những cảm xúc của con người, nên sẽ rất bình thường khi bạn thể hiện những cảm xúc này một cách tự nhiên. Nhưng nếu chúng ta không thể làm chủ được cảm xúc tiêu cực, khiến chúng bột phát ảnh hưởng đến những người xung quanh thì có thể xảy ra nhiều chuyện ngoài ý muốn. Để kiềm chế những cơn nóng giận, những “thất tình” tiêu cực, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.

3.1. Suy nghĩ tích cực

Chỉ khi để tâm trí vui vẻ thì chúng ta mới cảm thấy thực sự hạnh phúc. Vậy nên để nhanh chóng thoát ra khỏi những cơn nóng giận, bạn nên suy nghĩ mọi chuyện theo hướng tích cực. 

Chúng ta mới là người làm chủ cảm xúc của bản thân, chớ nên để cảm xúc làm chủ lý trí. Mọi chuyện bên cạnh mặt tiêu cực luôn có sự tích cực, và tốt nhất chúng ta nhìn nhận mọi chuyện theo hướng này để giải quyết vấn đề.

Suy nghĩ tích cực để nhìn nhận mọi chuyện theo hướng tích cực, dễ dàng giải quyết vấn đề
Suy nghĩ tích cực để nhìn nhận mọi chuyện theo hướng tích cực, dễ dàng giải quyết vấn đề

3.2. Học cách đối mặt với vấn đề theo góc nhìn tích cực

Những cảm xúc tiêu cực như nóng giận, bực tức thường xảy ra khi chúng ta cảm thấy không an toàn hoặc không được như ý. Chúng ta dễ cảm thấy buồn bã khi bị nhắc nhở, kiểm điểm khi chẳng may mắc lỗi. Để xoa dịu những cảm xúc này, bạn nên nhìn lại những lỗi sai của bản thân, đón nhận những góp ý một cách tích cực và sửa chữa những lỗi lầm ấy.

Việc tránh né lỗi lầm chỉ khiến bạn đi thụt lùi và có thể tiếp tục mắc những lỗi lầm tương tự ở lần sau. Tất nhiên việc đón nhận những phản hồi tiêu cực không phải là điều dễ dàng, nhưng đây chính là bài học để bạn hoàn thiện bản thân tốt hơn.

3.3. Chia sẻ với người thân, bạn bè khi có cảm xúc tiêu cực

Để có thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực, bạn có thể chia sẻ với những người thân thiết, người mà bạn cảm thấy tin tưởng. Điều này không chỉ giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn nhận được những lời khuyên hữu ích một cách khách quan nhất.

Chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa tâm trạng và nhận được những lời khuyên hữu ích
Chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa tâm trạng và nhận được những lời khuyên hữu ích

So với người trong cuộc thì góc nhìn từ người thứ ba sẽ khách quan hơn. Từ đó giúp bạn nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ và có giải pháp hợp lý nhất. Không chỉ thế, điều này cũng giúp bạn với người thân, bạn bè thấu hiểu nhau, gắn kết tình cảm hơn rất nhiều đấy.

Như vậy thông qua bài viết này chúng ta có thể thấy rằng, thất tình lục dục là những cảm xúc đời thường của con người. Điều quan trọng là chúng ta cần giữ những cảm xúc tích cực và thanh tẩy những điều tiêu cực trong cuộc sống. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. 

>>>Đọc thêm: Tứ đổ tường là gì? Hậu quả và cách phòng tránh hữu ích nhất

Đánh giá post