Chuyện quanh ta

TOP 10+ quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo bình chọn của Liên Hợp Quốc

CẬP NHẬT 14/08/2023 | BỞI Hương Lăng

Hạnh phúc vốn không thể đo lường được song Liên Hợp Quốc đã nỗ lực bình chọn những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới để bạn đọc có thêm những kiến thức thú vị và bổ ích. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Phần Lan

Năm 2023 là năm thứ 5 liên tiếp mà quốc gia này được vinh dự đứng đầu bảng xếp hạng là “Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Có thể nói, hạnh phúc của “xứ sở nghìn hồ được bắt nguồn từ mối quan hệ gần gũi với thiên nhiên cùng lối sống thực tế. 

Ngoài ra, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về đất nước Phần Lan sống hạnh phúc như thế nào, quốc gia này tổ chức lớp học Hạnh Phúc – Có nghĩa là Masterclass of Happiness, diễn ra trong 4 ngày vào tháng 6 và những người không tham gia lớp học trực tiếp sẽ tham gia trải nghiệm lớp học trực tiếp. 

Phần Lan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023​​
Phần Lan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023​​

2. Đan Mạch

Hiện đất nước Đan Mạch vẫn duy trì vị trí thứ hai về những quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Đan Mạch với phong cách sống hygge – tạm dịch là sự ấm áp từ trong tim và hạnh phúc từ điều đơn giản trong cuộc sống chính là bằng chứng cho việc người dân đóng thuế cao không có nghĩa là không hạnh phúc. Có thể nói, người dân Đan Mạch đang đóng thuế thu nhập cá nhân cao nhất ở Châu Âu (gần 56%) nhưng sẽ được hưởng lợi từ một hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện, bao gồm giáo dục và chăm sóc sức khoẻ miễn phí. 

Đan Mạch là minh chứng cho việc người dân đóng thuế cao không có nghĩa là không hạnh phúc
Đan Mạch là minh chứng cho việc người dân đóng thuế cao không có nghĩa là không hạnh phúc

3. Iceland 

4 năm liên tiếp từ 2020 đến 2023) đất nước này giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Đặc biệt, Iceland còn là nơi an toàn nhất ở trên thế giới (đứng số 1 trong chỉ số hoà bình toàn cầu năm 2022). Điều gì đã khiến cho người dân Iceland hạnh phúc? Đó là thu nhập cao cùng nền kinh tế ổn định, không có tham nhũng, hào phóng cùng hệ thống giáo dục miễn phí, ý thức cộng đồng cao cùng hệ thống cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Iceland là quốc gia an toàn nhất ở trên thế giới
Iceland là quốc gia an toàn nhất ở trên thế giới

4. Israel

Có thể nói sự thay đổi đáng kể nhất ở trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc ở trên thế giới chính năm nay chính là Israel. Những chuyên gia cho rằng việc phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 (số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 6.5%, GDP bình quân đầu người tăng 4.4% đã thể hiện sự nỗ lực của quốc gia này. Bên cạnh đó, người Israel còn có sự kết nối xã hội mạnh mẽ cùng người dân có tuổi thọ. 

Israel là quốc gia có sự thay đổi vượt bậc sau đại dịch Covid-19
Israel là quốc gia có sự thay đổi vượt bậc sau đại dịch Covid-19

5. Hà Lan

Đứng ở vị trí thứ 5 và đồng hạng năm ngoái, bên cạnh cánh đồng hoa tulip dài bất tận cùng nền kinh tế được ca ngợi về khả năng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 so với những quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế). Ngoài ra, tại Hà Lan chi phí giáo dục đại học rất phải chăng, thị trường việc làm cũng tuyệt vời, ý thức cộng đồng cao của công dân, tất cả góp phần mang đến cảm giác hạnh phúc cho người dân đất nước này. 

Người dân Hà Lan có ý thức cộng đồng rất cao
Người dân Hà Lan có ý thức cộng đồng rất cao

6. Thuỵ Điển 

Mặc dù đây là quốc gia Bắc Âu được ghi nhận có nhiều ca tử vong trong đại dịch Covid-10, song xếp hạng những quốc gia hạnh phúc thì đất nước này lại tăng lên 1 bậc vị trí thứ 6 so với năm ngoái. Theo đó, ô nhiễm không khí và môi trường ở đất nước này thấp thứ 2 sau Phần Lan, dẫn đến tuổi thọ trung bình cao hơn (theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và phát triển Kinh Tế OECD). Tỷ lệ người có việc làm cao và sự bình đẳng giới (hơn 80%) đã dẫn đến mức độ hài lòng của cuộc sống ở cuộc sống ở Thuỵ Điển cao hơn. 

Thuỵ Điển có tỷ lệ người có việc làm cao cùng sự bình đẳng giới trên 80%
Thuỵ Điển có tỷ lệ người có việc làm cao cùng sự bình đẳng giới trên 80%

7. Na Uy 

Sẽ thật dễ hiểu tại sao người Na Uy lại tự coi mình là quốc gia hạnh phúc trên thế giới? Với nền giáo dục miễn học phí, tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người cao, mức độ tham nhũng thấp cùng mạng lưới hỗ trợ xã hội thiết thực, nhờ đó Na Uy luôn nằm ở trong bảng xếp hạng 10 quốc gia  hạnh phúc ở trên thế giới.

Ngoài ra, với vô số điểm tham quan tự nhiên kỳ vĩ như hồ nước, cánh rừng, bãi biển đẹp… cùng cực quang được nhìn thấy thường xuyên do đó người dân Na Uy không phải du lịch đến các quốc gia nào để chiêm ngưỡng. 

 Người Na Uy lại tự coi mình là quốc gia hạnh phúc
Người Na Uy lại tự coi mình là quốc gia hạnh phúc

8. Thuỵ Sĩ

Dù giảm hơn 4 bậc so với năm 2022 nhưng hiện Thuỵ Sĩ vẫn nằm ở trong TOP 10 quốc gia hạnh phúc trên thế giới nhờ vào tỷ lệ tội phạm thấp, thu nhập bình quân đầu người cao cùng phong cảnh núi non tuyệt vời phù hợp cho hoạt động giải trí quanh năm. Hơn nữa, theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới, người dân Thuỵ Sĩ rất hài lòng với cuộc sống hướng thiện xã hội như hoạt động tình nguyện hay đóng góp từ thiện. 

Thuỵ Sĩ sở hữu nhiều cảnh quan tuyệt vời
Thuỵ Sĩ sở hữu nhiều cảnh quan tuyệt vời

9. Luxembourg

Mặc dù là một trong những quốc gia nhỏ và ít dân nhất ở Châu Âu nhưng Luxembourg lại là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới khi xét về tổng thu nhập bình quân đầu người. Bên cạnh đó, sự an toàn, mức độ tin cậy của công chúng cùng sự đa dạng về văn hoá đều góp phần mang đến cảm giác hạnh phúc cho người dân đất nước này.  

Luxembourg là quốc gia nhỏ và ít dân ở Châu Âu nhưng lại là quốc gia giàu có nhất trên thế giới
Luxembourg là quốc gia nhỏ và ít dân ở Châu Âu nhưng lại là quốc gia giàu có nhất trên thế giới

10. New Zealand 

Tương tự như bảng xếp hạng năm ngoái, New Zealand giành vị trí thứ 10 trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Khi quốc gia này mở cửa sau đại dịch vào tháng 4 năm 2022, với một lượng du khách ổn định giúp phục hồi nền kinh tế, thậm chí trong một số ngành còn vượt qua mức ở trước đại dịch.

Ngoài thu nhập bình quân đầu người cao, người dân còn được tiếp cận những cảnh quan xinh đẹp như bãi biển, hồ nước, vườn nho… Bên cạnh đó, đất nước này cũng vượt trội về những yếu tố phục lợi như giáo dục, y tế, ý thức cộng đồng của người dân.

New Zealand giành vị trí thứ 10 trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
New Zealand giành vị trí thứ 10 trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Trên đây là TOP quốc gia hạnh phúc nhất thế giới mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức thú vị và hữu ích. Chúc bạn thành công!

>>>Đọc thêm: 20/3 là ngày gì? Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và hoạt động trong Ngày Quốc tế Hạnh Phúc

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng