Sức khỏe giấc ngủ

Power Yoga là gì và các thông tin cần biết về bộ môn này

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Không phải là thuật ngữ xa lạ với dân tập yoga lâu năm, tuy nhiên power yoga vẫn còn khá mới mẻ với hầu hết mọi người. Đây là một bộ môn thể dục có nguồn gốc từ yoga. Tuy nhiên, những cải tiến và khác biệt của power yoga đem đến những lợi ích to lớn cho người tập, cho những người đang theo đuổi bộ môn này.

Power Yoga là gì
Power Yoga là gì và các thông tin cần biết về bộ môn này

Cùng Vua Nệm tìm hiểu bộ môn power yoga và các thông tin liên quan đến bộ môn này nhé!

1. Power yoga là gì?

Có nguồn gốc từ loại hình Ashtanga yoga, Power Yoga là một trường phái yoga được sáng tạo bởi K. Pattabhi Jois. Power Yoga kết hợp giữa yoga và các động tác thể dục khác, đem đến một bộ môn hiện đại, với kết cấu nhanh và cường độ nặng hơn so với yoga. 

Power yoga là gì
Power Yoga được đánh giá là phương pháp hữu hiệu để giảm cân, giảm mỡ thừa

Power Yoga được đánh giá là phương pháp hữu hiệu để giảm cân, giảm mỡ thừa, mỡ bụng với các động tác nhanh, mạnh mẽ. Một số động tác của Power Yoga khá giống với các động tác trong bộ môn thể dục nhịp điệu.

2. Lịch sự ra đời của Power yoga 

Xuất hiện từ những năm 1990, thuật ngữ power yoga trở nên phổ biến tại Mỹ bởi hai giáo viên cùng học với giáo sư Ashtanga Sri.

Các thao tác yoga của Ashtanga Sri thường cứng nhắc với các tư thế được thực hiện theo một thứ tự nhất định. Do đó, hai giáo viên này đã thực hiện cách tân, cải tiến các động tác thành power yoga mang hơi hướng hiện đại, mạnh mẽ và trẻ trung hơn.

Lịch sự ra đời của Power yoga 
Lịch sự ra đời của Power yoga

Mặc dù đã xuất hiện từ lâu, power yoga chỉ mới du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, hưởng ứng.

3. Đặc điểm của power yoga

Khác với các động tác yoga có đặc tính nhẹ nhàng, chậm rãi, tên gọi power yoga đã thể hiện nét đặc trưng của bộ môn này. Các bài tập của power yoga đòi hỏi sự nhanh nhẹn, linh hoạt của cơ thể cùng với một thể lực tốt. Những người theo đuổi power yoga thường đã có nhiều năm tập luyện yoga. 

Hệ thống tư thế của power yoga hay còn được gọi là vinyasas gồm 6 bước, được sắp xếp theo trình tự tăng dần về độ khó. Khi tham gia tập luyện, bạn sẽ phải tập các chuỗi động tác liên tục, không ngừng. Do đó, người tập phải có sức bền, độ dẻo dai cao cùng khả năng kiểm soát hơi thở. 

Đặc điểm của power yoga
Đặc điểm của power yoga

Thông thường, những người theo đuổi bộ môn power yoga cần phải có nền tảng thể lực tốt hoặc đã tập luyện yoga nhiều năm trước khi chuyển hướng sang power yoga. Nếu là một người mới tập luyện, bạn nên thử sức với loại hình Hatha yoga, sẽ phù hợp hơn với khả năng và thể chất của bản thân.

4. Lợi ích của bộ môn power yoga 

Được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn trở thành bộ môn tập luyện hàng ngày, power yoga đem đến nhiều lợi ích vượt trội:

4.1 Giúp giảm cân nhanh chóng

Với những động tác có nhịp điệu nhanh, mạnh mẽ, và cường độ liên tục, power yoga giúp người tập giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, các khu vực tích trữ nhiều lượng mỡ thừa như: đùi, hông, bụng…cũng nhanh chóng biến mất theo các động tác tập luyện.

Power yoga giúp người tập giảm cân nhanh chóng
Power yoga giúp người tập giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.

Chính vì lợi ich này mà power yoga được nhiều người lựa chọn như một phương pháp giảm cân lành mạnh, đặc biệt là những người trẻ có sức khỏe và dẻo dai vượt trội.

4.2 Giúp tăng cường chức năng hệ tim mạch

Một số động tác của power yoga tương tự như các bài tập Cardio, có tác động tích cực lên hệ tim mạch của người tập. 

Tuy nhiên, các động tác này nhẹ nhàng hơn Cardio. Ngoài ra, power yoga còn giúp xây dựng cơ bắp, và cơ thể cũng trở nên rắn chắc hơn. 

Power yoga giúp tăng cường chức năng hệ tim mạch
Power yoga giúp tăng cường chức năng hệ tim mạch

4.3. Giúp giải độc cơ thể

Tập luyện với cường độ cao khiến cơ thể người tập đổ mồ hôi rất nhiều. Việc đổ mồ hôi khi tập power yoga có tác dụng giải độc cho cơ thể, và làm sạch tuyến mồ hôi. 

Bên cạnh đó, việc đổ mồ hôi còn có khả năng thanh lọc hệ hô hấp, đặc biệt là phổi thông qua việc hít thở trong suốt quá trình luyện tập.

Power yoga giúp giải độc cơ thể
Power yoga giúp giải độc cơ thể

4.4 Giúp cơ thể deo dai hơn

Đây là lợi ích mà hầu hết các môn thể thao nào cũng đem lại cho người tập. Power yoga giúp cơ thể người luyện tập trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn. 

Power yoga giúp cơ thể dẻo dai
Power yoga giúp cơ thể người luyện tập trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn.

Không chỉ vậy, hệ cơ xương khớp cũng được cải thiện rõ rệt nhờ vào các động tác của power yoga. Đặc biệt, power yoga còn được áp dụng như một phương pháp để điều trị bệnh các bệnh thể chất mãn tính, như: viêm khớp, gù lưng hoặc cong vẹo cột sống.

4.5 Giúp tăng cường sự tập trung

Những nét đặc trưng trong các động tác của power yoga như nhanh, mạnh và liên tục, khiến người dùng phải tập trung cao độ để theo kịp bài tập.

Những nét đặc trưng trong các động tác của power yoga
Những nét đặc trưng trong các động tác của power yoga như nhanh, mạnh và liên tục

Trong thời gian dài, điều này khiến người tập luyện có khả năng tập trung cao và lâu dài.

>> XEM THÊM: Những bài tập yoga giúp bạn ngủ ngon hơn

5. Những lưu ý trước khi tham gia tập luyện power yoga

Mặc dù đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe, power yoga có những đặc tính riêng, không hoàn toàn phù hợp với tất cả mọi người. 

Do đó, trước khi đăng ký tham gia khóa học hoặc tập luyện power yoga, bạn cần lưu ý những điều sau:

lưu ý trước khi tham gia tập luyện power yoga
Những lưu ý trước khi tham gia tập luyện power yoga

Sức khỏe và thể lực tốt là yếu tố tiên quyết để tham gia các lớp học power yoga. Các động tác sẽ được tập luyện liên tục với cường độ cao. Vì vậy, nếu sức khỏe kém, bạn sẽ không theo được đến cuối buổi học, cũng như khiến cơ thể vận động quá sức. Điều này không giúp bạn đạt được các lợi ích tuyệt vời của power yoga, như: giảm cân, giảm mỡ bụng, tốt cho tim mạch…mà chỉ làm cơ thể bạn trở nên mệt mỏi hơn.

Lưu ý thứ hai chính là bộ môn này không dành cho phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ mới sinh. Các động tác của power yoga thường rất mạnh, đòi hỏi vận động nhiều, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây một số biến chứng thai kỳ. Nếu đang trong thời gian mang thai, bạn có thể tham gia các lớp yoga dành cho mẹ bầu với các động tác nhẹ nhàng, đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, với những người mắc các căn bệnh mãn tính như: đau khớp, giãn tĩnh mạch, hoặc tiểu đường…cũng cần cân nhắc kỹ trước khi tham gia bộ môn power yoga. Để đảm bảo tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện bộ môn power yoga.

6. Ai phù hợp với bộ môn power yoga?

Hiểu rõ các đặc tính và phương thức luyện tập của bộ môn này, bạn dễ dàng nhận biết bản thân mình có phù hợp với power yoga hay không.

6.1 Những người phù hợp với bộ môn power yoga

  • Người có nền tảng thể lực tốt
  • Những người năng động, mạnh mẽ và thích các hoạt động thể dục thể thao
  • Những người mong muốn giảm cân
  • Những người đã từng tập luyện các loại hình yoga khác
 người phù hợp với bộ môn power yoga
Những người phù hợp với bộ môn power yoga

6.2 Những người không nên tập luyện bộ môn power yoga

  • Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc mới sinh
  • Người lớn tuổi
  • Người mới làm quen với yoga hoặc các môn thể thao
  • Người đang gặp các vấn đề về sức khỏe, như: các bệnh mãn tính về cơ xương khớp…

>> XEM THÊM: Bật mí các tư thế yoga đơn giản, tốt cho sức khỏe

Giờ đây bạn đã hiểu rõ power yoga và các thông tin liên quan đến bộ môn này rồi phải không? Power yoga là một bộ môn thể thao lành mạnh, đem đến nhiều lợi ích cho người tập luyện. Hi vọng, sau bài viết này, bạn có thể tham gia vào một lớp học power yoga hoặc bất kỳ bộ môn thể thao nào khác, để tăng cường thể chất cũng như sức khỏe bản thân nhé!

Tiếp tục theo dõi chúng tôi và đón đọc nhiều thông tin hấp dẫn ở những bài viết sắp tới nha!

Tham khảo: https://www.healthline.com/health/what-is-power-yoga

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân