Phí thường niên là gì? Có cần duy trì phí thường niên không?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phí thường niên là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn khá lạ lẫm với thuật ngữ “phí thường niên”. Vậy phí thường niên là gì? Người dùng có phải duy trì phí thường niên không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu phí thường niên là gì và các thông tin liên quan nhé!

phí thường niên
Phí thường niên là gì? Có cần duy trì phí thường niên không?

1. Phí thường niên là gì? 

Phí thường niên là gì? Phí thường niên là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực ngân hàng và rất quen thuộc với những người thường xuyên giao dịch trong lĩnh vực này.

Phí thường niên có thể được hiểu là khoản phí được ngân hàng thu của người dùng định kỳ hàng năm, nhằm đảm bảo hoạt động của các tính năng, dịch vụ khi sử dụng thẻ ngân hàng.

Thông thường, phí thường niên sẽ được cấn trừ vào tài khoản của khách hàng một lần mỗi năm theo định mức mà ngân hàng đã thông báo trước khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ. Phí thường niên được áp dụng khi khách hàng sử dụng các loại thẻ sau: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế và nội địa.

Một số khách hàng chỉ thực hiện mở thông tin tài khoản mà không sử dụng thẻ ngân hàng trong các giao dịch, họ không cần phải đóng khoản phí thường niên này. Với những người sử dụng nhiều thẻ ngân hàng, phí thường niên tương ứng với số lượng thẻ, trở thành khoản phí khá cao.

Phí thường niên thường được cấn trừ thông qua tài khoản thu phí thường niên. Tài khoản này chính là tài khoản ATM của thẻ thanh toán hoặc thẻ tín dụng.

 thuật ngữ phí thường niên là gì
Làm rõ thuật ngữ phí thường niên là gì?

2. Sự khác nhau giữa phí thường niên và phí duy trì tài khoản

Nhiều người thường nhầm lẫn hai loại phải này là một. Tuy nhiên, trên thực tế, phải thường niên và phí duy trì tài khoản là hai loại phải hoàn toàn khác biệt.

Phí thường niên là loại phí dùng để duy trì dịch vụ, tính năng của các loại thẻ chuyên dùng. Phí này được thu định kỳ theo năm.

Phí duy trì tài khoản là phí áp dụng cho thẻ ATM thông thường. Loại phí này có tác dụng để quản lý tài khoản, và được cấn trừ hàng tháng. Nếu người dùng duy trì một khoản tiền trong thẻ đúng như định mức, người dùng không phải đóng phí duy trì tài khoản này.

3. Liệu có thể không đóng phí thường niên?

Ngoài thắc mắc phí thường niên là gì, đây cũng là câu hỏi mà rất nhiều người dùng gặp phải trong suốt thời gian sử dụng thẻ. 

Trên thực tế, phí thường niên là loại phí mà người dùng phải đóng ngay từ khi mở thẻ.  Để sử dụng các dịch vụ mà thẻ cũng cấp, người dùng phải đóng phải thẻ thường niên định kỳ mỗi năm.

Tuy nhiên, một số người dùng thường mở thẻ và sau đó không có nhu cầu sử dụng. Vậy họ có phải đóng phí thường niên không? Câu trả lời là có. Dù không sử dụng thẻ, khách hàng vẫn phải đóng phí thường niên vì thẻ vẫn đang ở trong trạng thái hoạt động/ được sử dụng. 

không đóng phí thường niên được không
Ngoài thắc mắc phí thường niên là gì thì nhiều người còn quan tâm liệu có thể không đóng phí thường niên?

Nếu người dùng không sử dụng thẻ và cũng không đóng phí thường niên trong thời gian dài, khả năng cao là họ sẽ được cho tên vào danh sách đen, hay còn gọi là danh sách nợ xấu, lưu tại CIC. Điều này sẽ gây cho bạn nhiều khó khăn trong các giao dịch khác với ngân hàng sau này vì khoản nợ xấu được ghi nhận trên hệ thống.

Do đó, nếu bạn không có nhu cầu sử dụng thẻ, để tránh những rắc rối sau này, bạn nên đến ngân hàng gần nhất để thực hiện việc hủy hoặc khoá thẻ vĩnh viễn.

4. Các lưu ý về phí thường niên hiện nay

  • Phí thường niên sẽ được tính ngay từ đầu khi người dùng mở thẻ tại ngân hàng, dù có kích hoạt thẻ hay không. Do đó, sau một thời gian mở thẻ mà không sử dụng hoặc hủy thẻ, người dùng vẫn phải đóng một khoản phí thường niên như định mức.
  • Nếu không có ý định sử dụng thẻ, người dùng nên nhanh chóng đến ngân hàng hủy thẻ (đặc biệt trong 30 ngày đầu tiên sau khi mở thẻ) để tránh phải đóng các khoảng phí thường niên.
  • Phí thường niên sẽ được cấn trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người dùng. 
  • Phí thường niên thường được thu chung với hạn mức thu phí tháng của thẻ. 
  • Đặc biệt đối với thẻ tín dụng, khi người dùng mở tài khoản này, ngân hàng sẽ đồng thời phát hành thẻ tín dụng. Lý do là vì tài khoản tín dụng có đặc điểm là phải sử dụng thẻ. 

5. Một số mẹo giúp giảm phí thường niên thành công

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy định cũng như các chương trình giảm giá khác nhau về phí thường niên. Nhìn chung, có 4 mẹo giúp người dùng giảm mức phí thường niên hiệu quả áp dụng ở đa số các ngân hàng.

5.1 Các chương trình giảm phí thẻ thường niên

Hiện nay, một số ngân hàng thực hiện các chương trình không thu phí thẻ thường niên trong 1 hoặc 2 năm đầu sử dụng thẻ tín dụng. Đây là một trong những phương pháp nhằm thu hút người dùng mới của các ngân hàng.

Tuỳ theo quy định từng ngân hàng mà thời gian miễn phí thường niên là khác nhau. Chính vì vậy, khách hàng nên tham khảo, tư vấn kỹ với nhân viên ngân hàng trước khi thực hiện hợp đồng mở thẻ để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bản thân.

chương trình không thu phí thẻ thường niên
Hiện nay, một số ngân hàng thực hiện các chương trình không thu phí thẻ thường niên

Bên cạnh việc thu hút người dùng mới, nhiều ngân hàng còn thực hiện chương trình nhằm giữ chân người dùng cũ, thúc đẩy tiêu dùng bằng cách không thu phí thường niên trong một khoảng thời gian tiếp theo nếu người dùng sử dụng thẻ đạt hạn mức quy định. Tương tự như trên, mỗi ngân hàng sẽ có chính sách khác nhau về các chương trình này. Người dùng nên lưu ý tìm hiểu kỹ để được miễn giảm phí thường niên.

5.2 Tham gia tích điểm thưởng khi dùng thẻ

Hiện nay, một số ngân hàng đang áp dụng chương trình tích điểm thưởng để quy đổi thành phí thường niên. Có thể hiểu đơn giản rằng khi khách hàng sử dụng thẻ trong các giao dịch thanh toán hàng ngày, các giao dịch dịch này sẽ được dùng để tích điểm thưởng, điểm thưởng sẽ được quy đổi thành phí thường niên.

Nếu người dùng tích đủ điểm thưởng để quy đổi thành tiền phải thường niên, người dùng sẽ không phải đóng khoản phí này trong năm đó.

5.3 Theo dõi để cập nhật các chương trình giảm phải thường niên

Thông thường mỗi quý, các ngân hàng sẽ tổ chức nhiều chương trình giảm giá phí thường niên thông qua các phương thức khác nhau. Để cập nhật thông tin kịp thời, tránh bỏ lỡ các chương trình giảm giá phí thường niên, khách hàng cần phải theo dõi, cập nhật thường xuyên các thông tin mới từ ngân hàng.

Các chương trình giảm phí thường niên thông thường có thể giảm 30%, 50%, hay thậm chí là 70% hạn mức phí thường niên mà người dùng phải thanh toán.

 chương trình giảm giá phí thường niên
Mỗi quý, các ngân hàng sẽ tổ chức nhiều chương trình giảm giá phí thường niên

Đối với thẻ thanh toán, việc giữ một khoản tiền tiếng tài khoản đúng như hạn mức yêu cầu của ngân hàng chính là cách giảm phải hiệu quả nhất. 

5.4 Thương lượng với ngân hàng 

Mặc dù là mức phí cố định cho sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Phí thường niên hoàn toàn có thể được thương lượng để giảm giá theo mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, hàng năm ngân hàng chị rất nhiều tiền cho các phương pháp truyền thông quảng cáo, nhằm thu hút khách hàng và kích cầu sử dụng.

Chính vì vậy, ngân hàng luôn cân nhắc giảm phí nếu khách hàng mong muốn. Họ sẽ không để mất khách hàng tiềm năng chỉ vì một khoản phí thường niên nhỏ mà họ có thể hỗ trợ được.

Để được ngân hàng xét duyệt miễn giảm phải thường niên, người dùng cần phải đàm phán trực tiếp với ngân hàng để bày tỏ mong muốn miễn giảm của mình. Ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra khả năng chi trả của khách hàng cũng như tiềm lực tài chính của chính ngân hàng để đưa ra những quy định hợp tình hợp lý.

giảm phí thẻ thường niên
Thương lượng với ngân hàng để giảm phí thẻ thường niên

XEM THÊM:

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin về phí thường niên là gì cũng như các cách miễn giảm phí hiệu quả được áp dụng ở nhiều ngân hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hàng có những lựa chọn tiêu dùng thông minh và hiệu quả hơn.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post