Chuyện quanh ta

TOP 11 nước giàu nhất thế giới hiện nay

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn đã bao giờ thắc mắc hiện nay quốc gia nào giàu nhất thế giới? Đó là Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức,… hay Qatar? Việc xếp hạng các quốc gia giàu có nhất thế giới cho thấy sự phát triển cũng như ảnh hưởng về kinh tế của một đất nước. Và dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật ngay TOP 11 nước giàu nhất thế giới, tính theo GDP để bạn tham khảo!

1. Hoa Kỳ

GDP: 19.39 nghìn tỷ USD 

Không có gì bất ngờ khi đứng đầu trong TOP 11 nước giàu nhất thế giới hiện nay lại là Hoa Kỳ – quốc gia được coi là xương sống của nền kinh tế thế giới. Mỗi sự biến động của nước Hoa Kỳ lại tạo ra những tác động không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là một nguyên nhân khiến siêu cường kinh tế này thường xuyên sử dụng quyền lực về kinh tế của mình để tạo áp lực lên các quốc gia khác. 

 nước giàu nhất thế giới
Hoa Kỳ – Quốc gia giàu nhất thế giới hiện nay

Sự phát triển về kinh tế của Mỹ mạnh nhưng không đồng đều mà chủ yếu tập trung vào ngành dịch vụ. Cụ thể, hiện ngành dịch vụ đang chiếm tới 80% tổng GDP quốc gia. Trong khi đó, nhóm ngành sản xuất lại chỉ khiêm tốn chiếm 15% mà thôi. 

Ngoài là một siêu cường về kinh tế Hoa Kỳ còn rất mạnh về mặt quân sự. Nhờ việc buôn bán vũ khí và khí tài quân sự đã mang về cho quốc gia này nguồn lợi nhuận cực khủng mỗi năm. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với khủng hoảng kép vì tác động của dịch COVID-19 cũng như ảnh hưởng từ cuộc chiến giữa Nga – Ukraine. Nhiều chuyên gia tài chính dự đoán rằng Hoa Kỳ rất có thể sẽ tiến vào thời kỳ suy thoái khi chỉ số lạm phát đang tăng cao chưa từng có.

2. Trung Quốc

GDP: 12.01 Nghìn tỷ USD

Trung Quốc là một đối trọng đang đe dọa lớn tới vị trí siêu cường kinh tế hàng đầu thế giới của Mỹ. Đất nước tỷ dân này có tốc độ phát triển về kinh tế đáng ngạc nhiên. Điều đó được thể hiện rõ ràng qua tổng giá trị GDP đất nước.

Dựa trên tổng GDP thì hiện Trung Quốc đang đứng thứ 2 trong TOP 11 nước giàu nhất thế giới. Trong những thập kỷ gần đây, giá trị GDP của quốc gia này tăng trưởng nhanh chóng, vượt qua nhiều quốc gia và khiến Hoa Kỳ vô cùng e ngại. Nguyên nhân giúp quốc gia này có bước tiến mạnh mẽ về kinh tế như vậy được cho là bởi nhờ chính phủ Bắc Kinh đã quyết định chuyển dịch từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế công nghệ. 

những nước giàu nhất thế giới
Trung Quốc – Đối trọng hàng đầu của Hoa Kỳ

Ví dụ điển hình nhất đó là trong năm 2021, chính phủ của ông Tập Cận Bình đã tạo ra những áp lực rất lớn lên các nhà máy sản xuất công nghiệp nặng như sắt, thép,… Thay vào đó là tạo điều kiện cho những công ty công nghệ phát triển.

Chính sách này ít nhiều cũng đã tạo ra lợi thế cho ngành công nghiệp nặng tại Việt Nam bởi ngành công nghiệp này sau khi bị hạn chế bởi Trung Quốc sẽ dần chuyển sinh sang nước ta, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người lao động.

3. Nhật Bản

GDP: 4.87 Nghìn tỷ USD

Nhắc tới TOP 11 nước giàu nhất thế giới thì chắc chắn không thể bỏ qua Nhật Bản. Được mệnh danh là một trong 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới, xứ sở mặt trời mọc đang có những bước tiến vượt bậc với tổng giá trị GDP không ngừng tăng cao.

Tuy trong quá khứ Nhật Bản đã phải đối mặt với không ít khó khăn, ví dụ như khủng hoảng kinh tế năm 2008, sóng thần, động đất, rò rỉ phóng xạ năm 2011,… nhưng nhờ có chính sách phát triển kinh tế hợp lý, quốc gia này đã dần phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. 

nước giàu nhất thế giới
Nhật Bản – Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Hiện Nhật Bản đang có rất nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, thu hút được đông đảo nguồn lao động từ nước ngoài. Đồng thời, cũng có không ít doanh nghiệp Nhật Bản vươn ra thế giới, xây dựng các chi nhánh, nhà máy mới. Và Việt Nam cũng đang dần trở thành một điểm đến đáng tin cậy cho các doanh nghiệp Nhật.

4. Đức

GDP: 3.68 Nghìn tỷ USD

Đức được coi là anh cả của châu Âu và sở hữu nền kinh tế lớn mạnh nhất tại châu lục này. Sở dĩ nền kinh tế của Đức phát triển, tổng GDP quốc gia không ngừng tặng cao là dựa vào xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu của Đức luôn đảm bảo chất lượng và có kiểu dáng đa dạng, sang trọng nên được người tiêu dùng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam đặc biệt yêu thích.

nước nào giàu nhất thế giới
Đức lọt TOP 11 nước giàu nhất thế giới

Không khó để tìm thấy các sản phẩm made in Germany (sản xuất từ Đức) hoặc các nhà máy của Đức tại nước ngoài ở nhiều quốc gia thế giới. Và ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm như nồi niêu, máy hút mùi, bếp điện, quạt điện, ô tô,… có nguồn gốc từ Đức.

5. Anh

GDP: 2.62 Nghìn tỷ USD

Đứng thứ 5 trong TOP 11 nước giàu nhất thế giới cũng là một cái tên rất quen thuộc – Anh. Theo các báo cáo kinh tế cho thấy, từ năm 1922 – 2008 là giai đoạn nền kinh tế của quốc gia này phát triển vượt bậc nhất. Thậm chí, sự tăng trưởng kinh tế của Anh ở những năm này không được tính theo năm mà phải tính theo quý. 

nước giàu nhất thế giới 2021
Anh đặc biệt phát triển ngành dịch vụ

Một trong những ngành nghề góp phần lớn vào tổng GDP của Anh là dịch vụ. Theo thống kê, lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 75% tổng GDP của quốc gia này. Trong khi đó, ngành nông nghiệp lại không phát triển quá mạnh nhưng nhờ cung ứng lương thực chủ yếu cho Mỹ nên cũng mang về nguồn lợi nhuận khá cao.

6. Ấn Độ

GDP: 2.61 Nghìn tỷ USD

Một quốc gia tỷ dân khác là Ấn Độ cũng có mặt trong TOP 11 nước giàu nhất thế giới. Hiện đất nước này đang tạm đứng ở vị trí thứ 6. Tuy nhiên, theo dự báo của IMF thì khả năng cao Ấn Độ sẽ sớm vượt qua Anh để vươn lên vị trí thứ 5. 

Ấn Độ là một quốc gia châu Á và chủ yếu tập trung phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây đất nước này đang có sự chuyển dịch vụ cơ cấu kinh tế khi chú trọng đẩy mạnh lĩnh vực sản xuất và dịch vụ hơn.

nước nào giàu nhất thế giới 2021
Ấn Độ – Quốc gia đông dân, rộng lớn và giàu có

Nhờ có diện tích rộng lớn, nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ và các chính sách hỗ trợ tích cực từ chính phủ mà Ấn Độ đang dần trở thành công xưởng của cả thế giới. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân góp phần thúc đẩy tổng GDP của quốc gia tỷ dân này. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng phải đối mặt với một vấn đề khá nan giải là sự phân hóa giàu nghèo ngày càng nghiêm trọng.

8. Pháp

GDP: 2.58 Nghìn tỷ USD

Trong suốt nhiều năm qua, Pháp luôn là một trong các quốc gia giàu nhất thế giới. GDP của đất nước này chủ yếu đến từ nguồn lợi nhuận của dịch vụ du lịch. Với hàng loạt địa điểm du lịch, công trình nổi tiếng, mỗi năm Pháp thu hút tới hàng chục triệu khách du lịch ghé thăm. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà khi dịch COVID-19 bùng phát, du lịch bị ảnh hưởng đã khiến GDP của Pháp tăng trưởng chậm lại rõ rệt. 

bảng xếp hạng các nước giàu nhất thế giới
GDP của Pháp chủ yếu tới từ ngành du lịch

Ngoài du lịch thì Pháp cũng rất quan tâm và chú trọng vào phát triển nông nghiệp. Hiện quốc gia này chiếm tới ⅓ tổng điện tích đất nông nghiệp của toàn châu Âu.

9. Brazil

GDP: 2.05 Nghìn tỷ USD

Cái tên tiếp theo góp mặt trong TOP 11 nước giàu nhất thế giới chính là Brazil. Đây cũng là một quốc gia đông dân và có diện tích lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. Tuy có nền kinh tế tương đối phát triển, tổng GDP cao nhưng Brazil cũng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải. Trong đó nổi bật nhất là tham nhũng, bất ổn chính trị và hiệu quả đầu tư, kinh doanh giảm sút. 

bảng xếp hạng nước giàu nhất thế giới
Brazil giàu có nhưng đối mặt với nhiều nguy cơ

Nếu trong tương lai, Brazil không có những biện pháp khắc phục các vấn đề đang gặp phải thì rất khó để có thể cạnh tranh với các quốc gia có nền kinh tế mới nổi khác trên thế giới.

10. Canada

GDP: 1.65 Nghìn tỷ USD

Canada không chỉ là lọt TOP những nước giàu nhất thế giới mà còn xuất hiện trong danh sách các quốc gia có sự tăng trưởng nhanh hàng đầu hiện nay. Sự phát triển mạnh mẽ của quốc gia này đến từ việc chú trọng tập trung thúc đẩy ngành kinh tế thương mại. Bên cạnh đó, ngành sản xuất của quốc gia này cũng cực kỳ tiệm năng khi chiếm tới 68% xuất khẩu hàng hóa.

hiện nay nước nào giàu nhất thế giới
Canada đang vươn lên cực kỳ mạnh mẽ

Trong những năm gần đây Canada cũng đang tích cực dồn sức đẩy mạnh sản xuất để tiếp tục gia tăng tổng GDP, cạnh tranh cùng các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

11. Hàn Quốc

GDP: 1.53 Nghìn tỷ USD

Cái tên cuối cùng trong TOP 11 nước giàu nhất thế giới là Hàn Quốc. Tổng GDP của xứ sở kim chi phần lớn tới từ ngành công nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu, du lịch và giải trí. Tại đất nước này xuất hiện hàng loạt các tên tuổi lớn như: LG, Samsung, Hyundai, Cuckoo,… Các tập đoàn này đã đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế tại quốc gia này.

người dân nước nào giàu nhất thế giới
Hàn Quốc phát triển đa lĩnh vực kinh tế

>> XEM THÊM: TOP 11 quốc gia có dân số đông nhất thế giới

Trên đây là TOP 11 nước giàu nhất thế giới tính theo GDP. Tuy nhiên, trong tương lai danh sách này còn có thể thay đổi bởi nền kinh tế thế giới đang có những sự biến động mạnh mẽ. Chỉ cần sơ sảy thì bất kỳ quốc gia nào cũng có thể bị tụt lại phía sau! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân