Chuyện quanh ta

Niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì?

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Niềng răng có thể cải thiện đáng kể hàm răng của bạn, nhưng có thể mất thời gian rất dài. Và điều khó nhất mà bạn có thể gặp phải đó là phải từ bỏ một số loại thực phẩm yêu thích. Vậy niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây. 

1. Niềng răng nên ăn gì? 

1.1. Sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm chứa nhiều protein và có hương vị cực kỳ thơm ngon mà bạn có thể ăn khi mới niềng răng. Sữa chua đem lại cảm giác mát dịu cho răng đau của bạn. 

Bạn có thể ăn sữa chua ít béo thường xuyên để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận! Nhiều thương hiệu đã tăng hàm lượng đường để làm cho sữa chua ít béo có hương vị ngon hơn. 

mới niềng răng nên ăn gì
Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho răng

Sữa chua có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Sữa chua chứa nhiều protein, canxi và vitamin B6 và B12. Ngoài ra, một số loại sữa chua có chế phẩm sinh học, là những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Nhìn chung, sữa chua rất tốt cho răng và xương chắc khỏe cũng như hỗ trợ tiêu hóa. 

Một mẹo nhỏ là hãy đặt sữa chua vào ngăn đá từ 15-20 phút. Nó sẽ đông nhẹ và bạn đã có ngay món kem lành mạnh để làm dịu cơn đau khi niềng răng. 

1.2. Súp

Súp được biết đến như một món ăn dễ ăn và dễ tiêu. Một tô súp ấm sẽ là bữa ăn tuyệt vời khi bạn mới niềng răng. Súp rất dễ làm và không tốn quá nhiều thời gian.

Tất cả các loại súp đều giàu vitamin và khoáng chất. Súp cũng là nguồn cung cấp nước và collagen tuyệt vời. Collagen rất tốt cho nướu răng và giữ cho làn da của bạn trẻ trung và tươi tắn. 

1.3. Khoai lang

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang thì chắc hẳn ai cũng biết. Nó là một thực phẩm cực kỳ dễ chế biến và mềm mà bạn có thể ăn khi niềng răng. Nó có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau bao gồm nướng, hấp, chiên hoặc áp chảo.

nên ăn gì khi niềng răng
Khoai lang có vị ngọt tự nhiên và rất mềm

Khoai lang có vị ngọt, nhiều tinh bột và ngon miệng. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra một bữa ăn hoàn chỉnh mà phù hợp khi niềng răng. Khi bị đau răng nướu, một củ khoai lang sẽ giúp bạn có một bữa ăn ngon miệng và dễ nhai hơn. 

Khoai lang có nhiều chất chống oxy hóa và các khoáng chất mangan và kali. Khoai lang cũng chứa nhiều vitamin A giúp thúc đẩy màng nhầy trong khoang miệng khỏe mạnh. Điều này cũng giúp môi, má và nướu của bạn khỏe mạnh.

1.4. Cá

Cá là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Cá có hương vị tuyệt vời, chế biến nhanh và sẽ rất dễ ăn khi bị đau răng do niềng răng. 

Cá có ít chất béo và chứa nhiều protein. Cá cũng chứa một lượng lớn axit béo Omega 3. Omega-3 rất tốt với khả năng chống viêm. Đây là chất chống viêm tự nhiên. Omega-3 được tìm thấy trong cá có thể làm giảm các dấu hiệu viêm bao gồm đau, sưng, đỏ. Điều này có thể mang lại lợi ích to lớn nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng khó chịu sau khi niềng răng xong.  

1.5. Trái cây 

Trái cây là một thực phẩm tuyệt vời cho bất kỳ thời điểm nào trong ngày với bất kỳ bữa ăn nào. Chúng có thể là một món ăn nhẹ có thể nhai được khi răng bạn đang bị đau do niềng răng.

Trái cây chứa nhiều đường, natri và calo tự nhiên và ít chất béo. Món ăn nhẹ này sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng nhanh chóng từ đường của chúng. Trái cây chứa vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng tổng thể của bạn và có thể làm giảm các vấn đề về nướu. 

khi niềng răng nên ăn gì
Các loại trái cây tốt khi niềng răng

Các loại trái cây nhỏ hơn như nho và việt quất tuyệt vời cho người niềng răng. Chúng có vị rất ngon và bạn có thể ăn một chút khi đói. Chúng cũng chứa nhiều nước, có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Khi bạn đang suy nghĩ về những gì có thể ăn khi niềng răng, hãy nhớ thêm trái cây tươi vào danh sách mua sắm của bạn!

1.6. Rau xanh

Nếu bạn mới bắt đầu niềng răng và vẫn đang bị đau, bạn sẽ không thể ăn hầu hết các loại rau sống. Rau đã nấu chín sẽ dễ ăn hơn nhiều.

Khi được chế biến, rau sẽ làm tăng hương vị cho bữa ăn của bạn. Rau còn mang lại cảm giác no sau khi ăn. Rau nấu chín đủ mềm để thưởng thức sau khi bạn mới niềng răng, nhưng vẫn có đủ hương vị và kết cấu để tạo cảm giác ngon miệng.

Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán với muôn vàn loại rau củ. Chúng chứa các loại vitamin và khoáng chất như Kali, folate, vitamin A, vitamin C và nhiều loại khác. Rau thường chứa nhiều chất xơ có tác dụng giảm cholesterol và huyết áp.

1.7. Trứng

Trứng là một thực phẩm chứa vitamin tổng hợp của tự nhiên. Một bài báo năm 2018 của Healthline.com nói rằng trứng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh.

Trứng không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà còn dễ tiêu hóa và không cần nhiều áp lực của răng khi nhai. Bạn có thể ăn trứng bất cứ lúc nào trong ngày vì chúng mềm, đậm đà hương vị.

người niềng răng nên ăn gì
Trứng có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn

Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách khác nhau. Cho dù chiên, luộc hay trứng bác thì cũng đều rất dễ thực hiện. Ăn kèm trứng với các loại pho mát, kem chua, cà chua hoặc bơ là bạn đã có một món ăn lành mạnh để ăn khi niềng răng.

1.8. Sinh tố

Sinh tố là một trong những thực phẩm tốt nhất để ăn khi bạn đang niềng răng. Bởi vì sinh tố có thể được làm ra với nhiều nguyên liệu khác nhau, và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán với các lựa chọn của mình. Bạn có thể thêm trái cây, rau và nhiều loại nước trái cây khác nhau để tùy chỉnh kết cấu và hương vị.

Bổ sung hương vị và dinh dưỡng vào sinh tố của bạn bằng cách thêm các loại bột như cafe, protein và vitamin hàng ngày. Để thay đổi hương vị, hãy thêm sữa đậu nành, sữa hạnh nhân hoặc thậm chí nước cốt dừa.

Bổ các nguyên liệu vào tủ lạnh trước khi xay là bạn đã có ngay một ly sinh tố mát lạnh cho ngày hè. Đồng thời độ lạnh của nó sẽ làm giảm đau và sưng tấy trong tuần đầu tiên bắt đầu niềng răng hoặc chỉnh răng.

1.9. Thịt gà xay

Đối với những người yêu thích thịt, niềng răng không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức thịt nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ qua trước những miếng thịt đỏ tươi, dai mà bạn vô cùng yêu thích.

niềng răng nên kiêng ăn gì
Ức gà chứa nhiều protein và có độ mềm khi ăn

Hãy sử dụng một loại thức ăn thay thế thân thiện với mắc cài hơn chẳng hạn như gà xay. Thịt xay là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các loại thịt khác để chữa đau răng. Bạn vẫn có thể thưởng thức hương vị tuyệt vời cũng như bổ sung hàm lượng protein cao mà thịt gà mang lại. Đồng thời giảm áp lực nhai lên răng và nướu bị đau của bạn.

1.10. Yến mạch

Yến mạch từ lâu đã trở thành món ăn sáng của nhiều người. Hơn nữa, yến mạch là một thực phẩm có độ mềm tuyệt vời để ăn khi niềng răng. 

Nó có tác dụng làm dịu cơn đau răng miệng vào buổi sáng mùa đông lạnh giá. Yến mạch chứa nhiều chất xơ tốt cho tim mạch như Beta Glucan. Ngoài ra, nó có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bột yến mạch cũng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn vặt trong ngày. Điều này làm cho yến mạch trở thành một thực phẩm tốt cho người niềng răng.

1.11. Đồ ngọt

Nghe thì có vẻ bất thường nhưng thực chất, Đồ ngọt là một loại thực phẩm mà bạn hoàn toàn có thể ăn khi niềng răng. Đồ ngọt thường chứa hàm lượng đường cao và giá trị dinh dưỡng tổng thể thấp.

sau khi niềng răng nên ăn gì
Kẹo không đường

Lợi ích lớn nhất của nó là “lượng đường cao” và sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức. Đường khiến cơ thể tiết ra endorphin, hay còn gọi là hormone tạo cảm giác thoải mái. Endorphin có thể cải thiện tâm trạng của bạn và giảm cảm giác đau đớn.

Do đó, đồ ngọt có một vị trí chính đáng trong danh sách những thứ bạn có thể ăn khi mới niềng răng. Nếu bạn muốn ăn đồ ngọt, hãy thử các phiên bản giảm chất béo hoặc không đường. Luôn nhớ rằng tất cả đồ ngọt cần được ăn một cách điều độ. 

Mặc dù đây không phải là thực phẩm tốt nhất để ăn khi niềng răng, nhưng có những lúc bạn muốn thỏa mãn sở thích của mình thì dưới đây sẽ là những lựa chọn mà bạn có thể tham khảo: 

  • Bánh pho mai ít béo
  • Kem không đường
  • Kem ít đường
  • Sữa chua đông lạnh ít béo
  • Thạch ít đường
  • Kẹo cao su không đường

2. Các loại thực phẩm cần tránh khi niềng răng

Cùng với việc biết những thực phẩm có thể ăn sau khi niềng răng, bạn cũng nên biết những thực phẩm cần tránh trong trường hợp này.

Rất nhiều loại thực phẩm tốt để ăn khi niềng răng. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm “an toàn” có thể không lý tưởng ngay sau khi niềng răng, vì chúng có thể gây kích ứng miệng của bạn, gây ra quá nhiều áp lực và ê buốt.

Những thực phẩm cần tránh ngay sau khi niềng răng bao gồm:

  • Kem
  • Bánh mì
  • Miếng thịt dày 
  • Thức ăn cay
  • Thực phẩm họ cam quýt
  • Các loại hạt

Bạn sẽ có thể ăn những món này sau khi răng thích nghi với việc niềng răng.

Sau khi đã quen với việc niềng răng trong một thời gian nhất định thì vẫn có một số loại thực phẩm mà bạn cần tránh vì khi đó răng vẫn rất nhạy cảm. Chúng bao gồm thức ăn dính và cứng có thể làm hỏng dây cài hoặc dây đeo làm cho giá đỡ tách ra khỏi răng.

không nên ăn gì khi niềng răng
Không nên ăn các loại hạt cứng khi niềng răng

Những thực phẩm cần tránh hoàn toàn khi niềng răng bao gồm:

  • Bắp rang bơ
  • Nước đá
  • Kẹo cao su
  • Kẹo cứng
  • Kẹo dai
  • Vỏ pizza
  • Bánh mì 
  • Rau và trái cây giòn
  • Bánh quy cứng

Ngoài ra, hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống có đường khi đang niềng răng. Khi đường trộn với nước bọt, nó sẽ tạo ra một lớp mảng bám bao phủ răng. Đánh răng có thể loại bỏ mảng bám, nhưng điều đó trở nên khó thực hiện hơn với niềng răng. Và nếu bạn không thể loại bỏ lớp màng dính này thì sẽ có nguy cơ bị sâu răng.

Vì vậy, hãy hạn chế bản thân chỉ ăn một vài loại thức ăn và đồ uống có đường mỗi tuần một lần. 

3. Kết luận

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc “Niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì?”. Niềng răng có thể cải thiện hàm răng của bạn. Nhưng nếu bạn ăn không đúng loại thực phẩm và không giữ vệ sinh răng miệng tốt thì sẽ có nguy cơ làm hỏng niềng răng và răng của bạn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều