Chuyên gia nệm

Những sai lầm về chiếu tre mà không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Chiếu tre (chiếu trúc) là một trong những sản phẩm thường “cháy hàng” vào mỗi dịp mùa hè đến và xuất hiện ở hầu hết các gia đình Việt. Chúng có khả năng làm mát cực tốt, độ bền cao và mức giá vô cùng phải chăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến những sai lầm mà đa số người dùng thường mắc phải khi chọn lựa chiếu tre. 

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc chọn mua chiếu tre chất lượng, tránh những sai lầm không đáng có và học cách phân biệt được hàng Trung Quốc kém chất lượng với chiếu Việt Nam chất lượng cao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Giải mã sức hấp dẫn của chiếu tre

Chiếu trúc hay chiếu tre là những sản phẩm được là từ tre, trúc tự nhiên, được thu hoạch, chế tác và phơi sấy để trở thành những mắt tre, trúc bóng mịn. Sau đó, chúng được liên kết với nhau bằng những sợi cước dẻo dai để tạo thành sản phẩm chiếu nằm có kích thước theo mong muốn. 

Hiện nay, trên thị trường có chủ yếu 2 loại chiếu tre (trúc) là chiếu tre tăm và chiếu tre hạt. Với chiếu tre tăm, sản phẩm được tạo thành từ những mắt chiếu nhỏ là các thanh tre, trúc dài, mảnh và nhỏ (2x30mm) nên có trọng lượng tương đối nhẹ. Bên cạnh đó, chiếu tre hạt được sản xuất bằng cách xâu chuỗi các hạt tre, trúc có kích thước to, dày (5x30x15mm). 

Chiếu tre có độ thoáng mát vượt trội
Chiếu tre có độ thoáng mát vượt trội và mức giá vừa túi tiền.

Chiếu tre từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ được nhiều người Việt ưu ái. Thực tế, loại chiếu này có nhiều ưu điểm vượt trội và vô cùng phù hợp để sử dụng trong những ngày hè nóng bức. Sau đây là một số lợi ích tuyệt vời mà chiếu tre mang đến:

1.1 Mang đến sự mát mẻ

Một trong những ưu điểm nổi bật của chiếu tre chính là khả năng thông thoáng, mang đến sự mát mẻ cho người sử dụng. Với tính hàn đặc trưng, nhiệt độ trên bề mặt chiếu thường dao động trong khoảng 18-22 độ C. Nhờ đó, người dùng sẽ luôn cảm thấy thoáng mát, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. 

Hơn nữa, các hạt tre, trúc có khả năng hấp thụ nhiệt cực tốt. Đồng thời, chúng được đan xen vào nhau nên tạo ra những khoảng trống, giúp không khí được lưu thông, hạn chế tích nhiệt khi nằm lâu. Nhờ có khả năng thoát khí này, chiếu tre rất thích hợp sử dụng cho trẻ nhỏ, người già, những đối tượng thường xuyên nằm ở một vị trí trong thời gian dài và dễ bị nổi rôm sảy.

1.2 Giá thành hợp lý

Trên thị trường hiện nay có đa dạng mẫu mã chiếu tre được bán với giá dao động trong khoảng 300.000đ – 1.500.000đ. Mức giá này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của hầu hết người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, sản phẩm có thể sử dụng trong nhiều năm liên tiếp nếu được bảo quản đúng cách, giúp người dùng tiết kiệm thêm chi phí.

Với khả năng làm mát cực tốt, chiếu tre có thể đảm bảo sự mát mẻ, thoải mái cho người nằm xuyên suốt cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là những ngày cúp điện. Bên cạnh đó, tính năng này còn giúp cơ thể bạn được làm mát tối ưu mà không gây tốn kém tiền điện như sử dụng điều hòa hay quạt máy.

1.3 Thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người dùng

Chiếu tre
Chiếu tre được làm từ vật liệu thiên nhiên nên được xem là một sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chiếu tre được làm từ vật liệu thiên nhiên nên được xem là một sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, chiếu tre chất lượng cao thường không được xử lý bằng hóa chất mà được phơi khô tự nhiên. Do đó, chúng đảm bảo được độ an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng. 

1.4 Dễ vệ sinh, bảo quản

Thay vì tốn nhiều thời gian, công sức để làm sạch, bạn chỉ cần dùng khăn mềm được làm ẩm để lau sạch về mặt chiếu tre. Với những vết bẩn khó lau chùi, bạn nên sử dụng thêm dung dịch oxy già để làm sạch. Chỉ với một số thao tác đơn giản, bạn đã có thể làm sạch chiếu tre để sử dụng hàng ngày, mang đến giấc ngủ ngon, thoải mái nhất.

>>> Tham khảo bài viết: Các bước vệ sinh chiếu trúc từ A – Z bạn nên biết

2. Các sai lầm khi chọn mua chiếu tre

Chiếu tre là sản phẩm thông dụng trong nhiều gia đình Việt. Sản phẩm này cũng được bày bán ở nhiều nơi, từ cửa hàng cho đến các khu chợ. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng vẫn thường mắc phải một số sai lầm khi chọn mua chiếu tre, dẫn đến mua hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe. 

2.1 Chiếu nào cũng có chất lượng như nhau

Đây là sai lầm lớn nhất mà đa số người dùng thường mắc phải. Nhiều khách hàng cho rằng chiếu tre đều được làm từ tre, trúc đan lại nên chất lượng như nhau. Vì thế, họ thường có xu hướng mua chiếu tre giá rẻ mà không hiểu được sự khác biệt rất lớn giữa các sản phẩm khác nhau. 

Thực tế, mỗi loại chiếu tre sẽ được làm từ các loại tre, trúc có độ tuổi khác nhau, công đoạn làm sạch, sản xuất cũng có nhiều điểm khác. Do đó, chúng có độ bền, chất lượng và mức giá thành chênh lệch. 

Chiếu tre giá rẻ
Chiếu tre giá rẻ thường có nguồn gốc từ Trung Quốc

Ví dụ như chiếu tre Trung Quốc, vì muốn giảm giá bán để cạnh tranh, các loại chiếu tre này thường đan từ tre, trúc có tuổi đời ngắn và sử dụng thêm hóa chất làm sạch để nâng cao hiệu suất công việc. Những sản phẩm này có vẻ ngoài tương đối giống với các mẫu chiếu tre chất lượng cao nhưng được bán với mức giá rẻ hơn. 

Cái giá của việc mua hàng giá rẻ chính là sử dụng loại chiếu tẩm hóa chất. Những loại chất này vô cùng độc hại với con người, sử dụng lâu ngày sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch của trẻ nhỏ và người cao tuổi, người bệnh.

2.2 Mua chiếu ở chợ vừa rẻ vừa tốt

Nhiều người cho rằng chiếu tre ở chợ và cửa hàng uy tín không có sự khác biệt. Nguyên nhân khiến giá bán của chiếu tre tại các cửa hàng lớn cao hơn ở chợ là do đã được cộng thêm tiền dịch vụ, mặt bằng và giá trị thương hiệu. 

Tuy nhiên, hầu hết cửa hàng ngoài chợ đều nhập về những loại chiếu Trung Quốc giá rẻ vì mong muốn có lợi nhuận cao và cạnh tranh tốt hơn. Vì thế, nếu bạn đang có nhu cầu mua chiếu tre cao cấp, hãy đến các cửa hàng uy tín lâu năm. Không chỉ được mua hàng chất lượng, bạn còn được cam kết hàng chính hãng, đổi trả và hưởng chính sách bảo hành.

2.3 Mua nhầm chiếu Trung Quốc nhưng tưởng hàng Việt Nam

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt trở nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng hàng Trung Quốc. Cũng vì thế, một số nhà sản xuất, kinh doanh chiếu tre đã đánh lừa khách hàng bằng cách thay bao bì của chúng thành hàng Việt Nam, khiến người dùng tin tưởng bản thân mua được sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ. 

Các mẫu chiếu tre Trung Quốc thường được làm từ tre, trúc non có độ tuổi từ 2-3 năm và được sản xuất ồ ạt. Đồng thời, chúng được xử lý hóa chất để có được vẻ ngoài bóng bẩy. Tuy nhiên các loại chiếu này thường có hạt non, mềm và dễ bị hư hỏng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. 

Chiếu tre Việt Nam chất lượng cao thường được sử dụng vật liệu là tre, trúc già có độ tuổi từ 5-6 năm. Các hạt chiếu cũng được xử lý chống mối mọt, ẩm mốc bằng cách luộc chúng trong thời gian nhất định và phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, các hạt chiếu có độ săn chắc tốt, ít bị vỡ và dễ dàng đạt được thời gian sử dụng nhiều năm.

Chiếu tre Việt Nam
Chiếu tre Việt Nam thường có chất lượng tốt và an toàn hơn.

Các loại chiếu kém chất lượng thường có bề mặt không bằng phẳng do chất lượng các hạt tre bị chênh lệch. Đồng thời, chúng có độ bền không cao, mặt tre, sợi cước sẽ nhanh chóng bị vỡ, đứt chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cảm giác nằm của người dùng và thậm chí gây đau lưng, mất ngủ. 

>>> Tham khảo bài viết: Mách bạn top 5 mẫu chiếu trúc bán chạy nhất hè 2021

3. Làm thế nào để phân biệt chiếu tre Trung Quốc và Việt Nam?

Xét về nguồn gốc xuất xứ, trên thị trường chủ yếu có 2 loại chiếu tre: chiếu tre Việt Nam và chiếu tre Trung Quốc. Các loại chiếu Việt Nam nổi tiếng như: chiếu trúc Cao Sơn, chiếu trúc Trúc Lâm, chiếu trúc Hương Trúc, chiếu trúc Cao Bằng, chiếu trúc Trường Sinh… 

Các loại chiếu này được bán với số lượng lớn và trộn lẫn với nhau. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số thao tác sau đây để phân biệt chiếu tre Trung Quốc và Việt Nam:

3.1 Kiểm tra kích thước chiếu

Những sản phẩm chiếu tre chính hãng của Việt Nam thường được gia công tỉ mỉ và có kích thước chuẩn, vừa vặn với khung giường, nệm. Trong khi đó, chiếu tre Trung Quốc kém chất lượng sẽ được gia công cẩu thả, xộc xệch và thừa, thiếu kích thước so với quy định.

3.2 Kiểm tra chất liệu, bề mặt

Hầu hết các hạt chiếu tre Việt Nam sản xuất đều làm từ cây tre, trúc già có tuổi đời cao. Do đó, chúng có độ săn chắc và cứng cáp khi chạm vào, khác hẳn với cảm giác ọp ẹp của các hạt chiếu Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, bề mặt chiếu Việt Nam cũng không có độ bóng bẩy như hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng sẽ lên nước càng bóng đẹp và tỏa ra hương thơm tự nhiên của tre, trúc sau một thời gian sử dụng. Ngược lại, chiếu Trung Quốc sẽ ngày càng bạc màu và bốc mùi hôi hóa chất.

phân biệt chiếu tre
Bạn nên quan sát kỹ bề mặt chiếu tre để phân biệt hàng Việt và Trung Quốc.

3.3 Quan sát cấu tạo mắt chiếu trúc

Khi quan sát kỹ hơn những hạt mắt tre, trúc của chiếu Việt Nam, bạn sẽ thấy chúng thường không quá bắt mắt, các hạt đều mộc, thô và có màu tự nhiên của tre, trúc khô. Trong khi đó, mắt chiếu Trung Quốc thường được sơn màu vàng ươm và hình thức đẹp. 

Khi mua chiếu tre, bạn nên kiểm tra các mắt tre, trúc có đều hay bị vỡ không. Hãy chọn những loại chiếu có mắt trúc dày, đều nhau và không bị vỡ. Bạn cần chú ý rằng kích thước mắt tre to hay nhỏ hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng chiếu mà tùy thuộc vào sở thích của người dùng. Nếu đây là lần đầu tiên sử dụng chiếu tre, bạn nên chọn loại mắt nhỏ để tập làm quen. 

3.4 Kiểm tra chất lượng dây cước

Chiếu được sử dụng dây cước chất lượng sẽ có tuổi thọ cao hơn. Chính vì vậy, bạn cần chọn những chiếc chiếu có dây cước đàn hồi tốt và độ dày vừa phải để sử dụng sản phẩm trong nhiều năm. Hầu hết các dây cước của chiếu Việt đều rất chắc chắn, có độ căng vừa phải, không bị nhão như chiếu Trung Quốc. 

3.5 Quan tâm đến giá thành

Các sản phẩm chiếu Trung Quốc thường có giá rẻ hơn 2/3 so với chiếu Việt. Theo đó, chiếu tre Việt Nam có thể đạt mức giá lên đến 1.500.000đ đối với các sản phẩm được làm thủ công. Còn chiếu Trung Quốc được bán với giá dao động khoảng vài trăm nghìn đồng. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi chọn mua chiếu giá rẻ vì chúng thường là hàng Trung Quốc được sản xuất với chất lượng không ổn định.

Giá thành chiếu tre
Giá thành chiếu tre

Những mẫu chiếu tre được bán với mẫu mã, giá cả đa dạng tại hầu hết các cửa hàng nội thất gia đình. Tuy nhiên, bạn nên chọn lựa những cửa hàng uy tín để tham khảo, điều này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mua hàng kém chất lượng.  

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi nằm ngủ trên chiếu tre có bề mặt tương đối cứng, hãy tham khảo thêm các mẫu chiếu điều hòa mới nhất hiện nay. Dòng sản phẩm này không chỉ có công dụng mang đến sự mát mẻ mà còn giúp bạn cảm thấy êm ái, thư giãn hơn trên chiếc giường ngủ thân yêu. 

>>> Tham khảo ngay: Chiếu điều hòa 3D Amando

Bạn cần đặc biệt xem xét thận trọng trước khi mua chiếu tre để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và chất lượng giấc ngủ cho gia đình. Hy vọng những thông tin Vua Nệm vừa chia sẻ có thể giúp bạn chọn được sản phẩm chiếu tre cao cấp, đáp ứng yêu cầu sử dụng của cả nhà!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân