Chuyện quanh ta

Nhang muỗi có độc hay không? Lưu ý khi sử dụng nhang muỗi

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chúng ta thấy là mùa sốt xuất huyết – mùa hè thì nhang muỗi đang bán chạy như tôm tươi. Hình ảnh và mùi của nhang muỗi trở nên quen thuộc mỗi khi mùa hè tới. Nhưng liệu nó có thực sự xua đuổi được bầy muỗi và nhang muỗi có độc hại hay không? Việc hít phải khói nhang muỗi có gây ra bệnh tật gì không? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ dẫn các bạn đi tìm hiểu về nhang muỗi để cùng trả lời cho câu hỏi: nhang muỗi có độc hay không. Theo dõi bài viết để có thêm thông tin chính xác.

1. Nhang muỗi là gì? Nó hoạt động như thế nào?

1.1. Nhang muỗi là gì?

Trước khi đi vào phân tích về tác dụng và tác hại của nhang muỗi như thế nào, thì chúng ta sẽ cần biết nhang muỗi là gì, cách nó xua đuổi muỗi ra sao.

Nhang muỗi hay còn được gọi là hương muỗi, nó là loại nhang được sử dụng để xua đuổi muỗi. Nhang muỗi thường có hình dáng là cuộn dây cuộn tròn thành từng vòng. Một số loại có hình dáng là cây nhang que bình thường.

nhang muỗi
Nhang muỗi là loại nhang chống muỗi thường được cuộn lại thành hình tròn

Cuộn nhang muỗi hiện nay chủ yếu chứa chất diệt côn trùng pyrethroid hoặc các chất có nguồn gốc thực vật như cây sả. Chúng có giá thành rẻ, dễ di chuyển và thường hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi.

1.2. Nhang muỗi hoạt động như thế nào?

Các cuộn nhang muỗi có chứa một hỗn hợp các chất từ tự nhiên hoặc chất hóa học. Cùng với cuộn nhang sẽ đi kèm với chân nhang, nó giúp giữ cho nhang cố định và  cháy âm ỉ từ từ.

Hương chống muỗi hoạt động theo hai cách. Một là những loại nhang có chứa chất diệt côn trùng sẽ có thể giết muỗi. Hai là những loại có nguồn gốc tự nhiên, có chứa chất thơm (chẳng hạn như sả) sẽ xua đuổi muỗi hoặc giảm tình trạng bị muỗi cắn.

Nhang chống muỗi và vai trò của chúng trong việc tiêu diệt hoặc xua đuổi muỗi đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Mặc dù có sự khác biệt giữa các thành phần hóa học và cách thức thử nghiệm, nhưng nhìn chung nhang muỗi có thể giúp làm giảm khả năng muỗi đốt người.

Vấn đề là, liệu nhang muỗi đảm bảo an toàn với sức khỏe con người hay không?

2. Sử dụng nhang muỗi có độc hay không?

Nhang muỗi có độc hại hay không còn phụ thuộc vào thành phần có trong nhang. Đối với những loại nhang muỗi sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như sả chẳng hạn, nó có nhiều tác dụng trong xua đuổi muỗi cũng như không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, với những loại nhang muỗi không rõ nguồn gốc và chứa nhiều chất độc hại, chất diệt côn trùng thì có thể gây nguy hiểm cho con người. Dưới đây là thông tin cụ thể:

Các mầm bệnh do muỗi gây ra cướp đi sinh mạng của hơn nửa triệu người mỗi năm và khiến hàng trăm nghìn người bị bệnh. Sốt rét (sốt xuất huyết) là căn bệnh tồi tệ nhất trong số này. Theo báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tình hình dịch bệnh sốt rét có thể trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới. Sốt xuất huyết tiếp tục có những tác động tiêu cực trên diện rộng khi mùa hè tới.

Để phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng liên quan đến muỗi, hầu hết mọi người phải “che chắn” bằng áo dài tay và quần dài, sử dụng màn ngủ, bôi thuốc chống côn trùng hoặc dùng nhang chống muỗi.

Các chuyên gia cho rằng hương muỗi có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa muỗi. Nó có thể giúp xua đuổi muỗi, thậm chí là giết chết muỗi. Tuy nhiên, việc chứng minh khả năng phòng bệnh do muỗi gây ra vẫn còn chưa thuyết phục.

nhang muỗi có tốt không
Nhang muỗi có thể đuổi muỗi nhưng có thể gây bệnh tật cho con người

15 nghiên cứu về hương muỗi đã được công bố trước đây cho thấy không có bằng chứng nào về việc đốt hương muỗi thường xuyên ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, đốt nhang muỗi trong không gian kín không chỉ diệt muỗi trong phòng của bạn, mà về lâu dài, nó cũng có thể giết chết bạn.

3. Những tác hại của hương muỗi cần chú ý khi sử dụng

3.1. Hương muỗi còn nguy hiểm hơn cả việc hút thuốc lá

Ngày càng có nhiều lo ngại về những tác động xấu đến sức khỏe liên quan đến việc đốt nhang chống muỗi trong nhà. Các sản phẩm diệt côn trùng được sử dụng thường được coi là an toàn, nhưng các chất dạng hạt được tạo ra từ nhang muỗi và cháy âm ỉ gây ra rủi ro rất lớn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng: “đốt một cuộn nhang muỗi trong phòng kín tương đương với việc hút khoảng 100 điếu thuốc lá”. Điều này cho thấy sự nguy hiểm của nhang muỗi tới sức khỏe con người.

Tác hại của thuốc lá với sức khỏe là quá rõ ràng và được xác nhận bằng những thí nghiệm và nghiên cứu khoa học. Còn về khói từ nhang muỗi, đặc biệt là nếu tiếp xúc mỗi ngày thì như thế nào?

có nên đốt nhang muỗi
Đốt nhang muỗi có thể gây hại hơn cả hút thuốc lá

Theo một nghiên cứu ước tính chất dạng hạt được tạo ra từ việc đốt hương  muỗi tương đương với việc đốt 75 – 137 điếu thuốc lá. Lượng phơi nhiễm này gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với khói từ hương muỗi làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng hơn như ung thư phổi. Khi đối mặt với sự không chắc chắn này, thông điệp quan trọng là tránh phơi nhiễm kéo dài, đặc biệt là trong không gian kín.

3.2. Những hệ lụy về sức khỏe khi sử dụng nhang muỗi thường xuyên

Nhang chống muỗi không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhãn hiệu thường là hàng kém chất lượng. Nó chứa nhiều kim loại nặng như nhôm, crom và thiếc, thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu hoặc các chất thơm (như sả) để xua đuổi muỗi hoặc giảm khả năng bị muỗi cắn. Nhưng những cuộn nhang muỗi này thải ra chất ô nhiễm có thể dẫn đến bệnh tật. Dưới đây là một số căn bệnh có thể mắc phải khi dùng nhang muỗi thường xuyên.

  • Ung thư phổi: Nhang muỗi có chứa chất gây ung thư, nó có thể gây ra những tổn thương cho phổi của bạn khi liên tục hít phải khói từ hương muỗi, cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư phổi.
  • Gây hen suyễn và COPD: Những ai đang bị hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) cần phải thận trọng khi sử dụng nhang muỗi. Điều này xảy ra là do việc đốt các cuộn hương muỗi có thể dẫn đến cơn hen suyễn, khó thở và thậm chí là ho.
  • Đau đầu: Các chất có trong nhang đuổi muỗi có thể gây đau đầu . Đa số mọi người sẽ bị đau đầu sau khi đốt nhang và hít phải khói bay ra từ cuộn nhang. Vì vậy, sử dụng nhang muỗi có thể không phải là một ý kiến ​​hay.
  • Phát ban trên da và dị ứng: Các kim loại trong nhang chống muỗi cũng có thể gây phát ban và dị ứng. Vì vậy, hãy cảnh giác trong khi sử dụng.
  • Tác hại đối với trẻ em: Các loại nhang muỗi có chứa hóa chất không an toàn khi hít vào. Nó có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về hô hấp do ô nhiễm không khí trong nhà khi đốt nhang.

Nhang muỗi thậm chí có thể gây kích ứng mắt hoặc gây dị ứng. Với liều lượng lớn, các hóa chất này có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, ho, thở khò khè, hắt hơi liên tục, hen suyễn, đau họng, buồn nôn và chóng mặt, kích ứng đường hô hấp và thậm chí là ngạt thở. Nếu các cuộn dây được để gần trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, chúng cũng có thể dẫn đến bỏng nghiêm trọng.

4. Lưu ý khi mua và sử dụng nhang muỗi

  • Có hàng trăm sản phẩm hương mỗi với hình dáng khác nhau, thương hiệu khác nhau như: hương muỗi dạng que, cuộn, nến và nhiều loại thiết bị cắm điện “không khói”. Khi mua hương muỗi, các bạn nên kiểm tra bao bì, thành phần có trong hương muỗi…Chỉ nên mua các loại hương muỗi có chứng nhận không độc hại do các bộ ngành có thẩm quyền cấp phép.
  • Có đủ bằng chứng cho thấy khi đốt hương muỗi ngoài trời sẽ giúp giảm muỗi đốt, nhưng nên sử dụng một cách thận trọng. Sử dụng chúng kết hợp với thuốc chống côn trùng có thể mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Tốt nhất nên tránh sử dụng chúng trong phòng kín hoặc dùng các loại hương muỗi không khói.
tác hại của nhang muỗi
Nên đốt nhang muỗi bên ngoài trời để giảm tác hại của khói nhang
  • Tránh sử dụng nhang muỗi khi nhà có trẻ em. Nếu bắt buộc phải dùng thì không nên để trẻ em ở gần vị trí đốt nhang. Vừa đảm bảo không hít phải khói từ nhang, vừa giúp ngăn nguy cơ bị bỏng nếu không may chạm phải nhang muỗi.
  • Tránh các sản phẩm bất hợp pháp và sử dụng các thương hiệu có uy tín. Ưu tiên sử dụng các loại nhang chống muỗi đã được phê duyệt và được làm bằng 100% thành phần tự nhiên.

Vấn đề nhang muỗi có độc hại hay không đã được Vua Nệm làm rõ trong bài viết này. Hy vọng các bạn đã hiểu hơn về nhang muỗi cũng như sử dụng nó đúng cách, ngăn chặn những tác hại của nó tới sức khỏe của gia đình mình

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều