Chuyên gia nệm

Nệm hơi ô tô là gì? Có nên sử dụng hay không?

CẬP NHẬT 02/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Trên những chuyến đi xa như đi công tác, đi du lịch hay về quê trong dịp nghỉ lễ dài ngày… các gia đình có điều kiện thường dùng xe hơi cá nhân để di chuyển. Gần đây, do chặng đường dài dễ gây ra mệt mỏi, nhiều người đã quyết định trang bị thêm nệm hơi ô tô. Vậy đây là sản phẩm như thế nào và có nên sử dụng hay không, cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu chung về nệm hơi ô tô

Nệm hơi ô tô được nhiều người có xe hơi biết đến, dùng để phục vụ cho những chuyến đi xa. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, phân loại cũng như cách sử dụng của chúng.

1.1. Nệm hơi ô tô là gì?

Nệm hơi ô tô có thiết kế để phù hợp với phần diện tích của băng ghế sau, có tác dụng như một chiếc giường di động để bạn ngả lưng nghỉ ngơi ngay trên xe trong mọi chuyến hành trình. 

Để có thể trụ vững trên xe, nệm hơi ô tô còn có phần chân nệm dài phía dưới. Nhờ bộ phận này mà chúng ta sẽ cảm thấy chắc chắn hơn khi nằm lên dù xe đang di chuyển hay đứng yên.

nệm hơi xe ô tô là gì
Nệm hơi ô tô là giải pháp hoàn hảo giúp thư giãn trong chuyến đi xa

1.2. Nệm hơi ô tô có mấy loại?

Có 2 loại nệm hơi ô tô chính được dùng phổ biến trên thị trường hiện nay: nệm hơi thường và nệm hơi phủ nhung.

Nệm hơi thường

Bề mặt làm từ chất liệu PVC cao cấp và mang lại sự mát mẻ cho người sử dụng. Nệm loại này khó bị làm bẩn, nếu có cũng dễ dàng vệ sinh, đặc biệt sẽ bền bỉ hơn khi không thấm nước.

Nệm hơi thường cũng rất đa năng, có thể lấy khỏi xe hơi và áp dụng cho những trường hợp khác như đi dã ngoại, làm nệm để nằm ngoài vườn hóng mát, thậm chí cũng được coi như chiếc phao bơi.

phân loại nệm hơi ô tô
Nệm hơi thường có thể tách rời và dùng cho nhiều mục đích khác nhau

Nệm hơi phủ nhung

Loại nệm này cơ bản cấu tạo chính vẫn làm từ PVC nhưng bề mặt phủ lên lớp nhung mềm mại. Nếu nệm hơi thường có thể tách rời thì đa số nệm phủ nhung sẽ có phần chân gắn liền và không thể tháo rời để đem ra ngoài được.

Bàn về giá cả, nệm hơi thường có giá nhỉnh hơn so với nệm hơi phủ nhung. Tùy thuộc vào sở thích và tài chính mà người dùng sẽ có sự chọn lựa phù hợp nhất.

1.3. Cách sử dụng nệm hơi ô tô

Trên thị trường hiện có nhiều thương hiệu nệm hơi ô tô khác nhau. Tùy vào thiết kế mà cách sử dụng cũng sẽ không tương đồng ở một số bước. Tuy vậy, nhìn chung cách sử dụng nệm hơi ô tô bao gồm những bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Cắm giắc cắm của máy bơm hơi
  • Bước 2: Trải nệm hơi ngay ngắn lên băng ghế sau
  • Bước 3: Tìm nơi có nút cao su, mở ra và bơm khí vào bên trong đến khi đạt được độ phồng như ý thì dừng
  • Bước 4: Cẩn thận khi rút ống bơm hơi ra, rồi nhanh tay đóng nút cao su lại kỹ càng

Sau khi dùng, nếu muốn cất giữ hoặc di chuyển đến một không gian khác (đối với nệm hơi thường), chỉ cần mở nút cao su để hơi thoát hết ra ngoài rồi gấp gọn lại.

Hãy tìm đọc hướng dẫn sử dụng được gửi kèm với sản phẩm khi mua để thực hiện cho đúng, tránh gây ra hư hại không đáng.

sử dụng nệm hơi ô tô
Biết cách sử dụng đúng sẽ giúp bạn bảo vệ cũng như kéo dài tuổi thọ nệm hơi ô tô

2. Có nên sử dụng nệm hơi ô tô hay không?

Nhiều người lo ngại về mức độ an toàn của nệm hơi ô tô và thắc mắc rằng liệu có nên sử dụng nó hay không? Sau đây sẽ là một vài ý phân tích mặt lợi và hại của sản phẩm này để bạn đọc tham khảo và đưa ra quyết định.

Ưu điểm

  • Là trợ thủ đắc lực cho người sử dụng nghỉ ngơi trong những chuyến đi xa, phải di chuyển bằng xe hơi cá nhân. Ngồi lâu sẽ khiến chúng ta bị đau lưng, lúc này có một chiếc nệm hơi để thư giãn thì sẽ vô cùng sảng khoái.
  • Nếu bị mắc chứng say xe, việc nằm nghỉ trên chiếc nệm hơi ô tô sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng này.
  • Dễ dàng lắp đặt trên xe, có thể tháo rời và di chuyển đến những không gian khác.
  • Đa năng, có thể biến hóa thành nệm picnic, phao bơi, thay thế chiếc nôi ru em bé ngủ trong trường hợp phải thực hiện chuyến đi đường dài.
có nên dùng nệm hơi ô tô
Nệm hơi ô tô sẽ là nơi vui chơi trong chuyến đi xa

Nhược điểm

Tuy tiện lợi nhưng nệm hơi ô tô lại chưa được trang bị những phụ kiện bảo hộ. Đặt trường hợp nếu đang lái xe và phải phanh gấp, có thể người nằm trên nệm sẽ bị dịch chuyển cách thụ động và va chạm với các bộ phận khác của xe, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em.

Đọc đến đây, chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy hoang mang và câu hỏi “Có nên mua nệm hơi ô tô không?” tưởng chừng như sẽ bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên, nhược điểm này có thể khắc phục nếu chúng ta biết cách sử dụng. Hãy cùng theo dõi phần tiếp theo để nhận được câu trả lời.

3. Một số lưu ý khi sử dụng nệm hơi ô tô

Hãy lưu ý một số điều sau đây để nệm hơi ô tô được phát huy hết công dụng tuyệt vời của nó và được bảo quản tốt hơn.

3.1. Nên sử dụng khi xe đã dừng di chuyển

Nhiều người thường sử dụng nệm hơi ô tô như sau: Trên chuyến đi xa, sẽ cử ra 1 người lái chính, những thành viên còn lại sẽ tập trung ở băng ghế sau nơi có lắp nệm hơi. Tuy nhiên, việc này khá nguy hiểm vì thậm chí còn không có dây thắt an toàn, nếu phanh gấp hay gặp bất kỳ sự cố nào thì hậu quả khôn lường.

Vì vậy, cách khôn ngoan nhất để dùng nệm hơi nghỉ ngơi là khi xe đã dừng di chuyển. Cả nhà bạn có thể chọn một bãi đất trống hoặc trạm dừng chân để thư giãn và nạp năng lượng cho chặng đường kế tiếp, lúc này bạn sẽ yên tâm hơn khi ngả lưng trên chiếc nệm hơi ô tô.

dùng nệm hơi ô tô
Chỉ nên sử dụng nệm hơi ô tô khi xe dừng hẳn để đảm bảo an toàn

3.2. Tránh để nệm gần vật nhọn

Khi dùng hay ngay cả lúc bảo quản nệm, hãy để nó tránh xa những vật sắc nhọn. Đặc biệt nếu có trẻ em, hãy để ý đến đồ chơi, một trong những nguyên nhân gây xì hơi. Nếu nệm vô tình bị xì hơi và bạn đã biết được vị trí có lỗ thủng, hãy cứu cánh bằng cách dán keo dính lên và tạm sử dụng cho đến khi có chiếc nệm mới.

3.3. Tránh mua các sản phẩm nệm hơi ô tô giá rẻ

Ngày nay, nệm hơi ô tô thật sự đã trở nên rất phổ biến, nhưng đây cũng chính là lý do khiến nó bị làm giả nhiều, tràn lan những sản phẩm trên thị trường không rõ nguồn gốc, hấp dẫn hơn là giá chỉ bằng một nửa giá chính hãng.

Cùng với lời mời chào và hình ảnh vô cùng cuốn hút, gian thương đã thực hiện rất nhiều phi vụ bán nệm hơi ô tô kém chất lượng ở mức giá được cho là “hời”, khoảng 300 đến 500 nghìn VNĐ.

Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm nệm hơi chất lượng cũng có giá từ 1 triệu trở lên. Do đó, nếu chỉ tốn tiền trăm mà mong muốn có nệm tốt là điều không thể.

Giải pháp cho việc này chính là khách hàng hãy luôn tỉnh táo, cảnh giác với những lời quảng cáo và mức giá quá thấp. Bên cạnh đó, luôn chọn nơi bán hàng lâu năm, uy tín để tìm được sản phẩm chất lượng.

giá nệm hơi ô tô
Nệm hơi ô tô chất lượng có giá khoảng từ 1 triệu trở lên nên đừng vì ham rẻ mà mua phải hàng nhái bạn nhé

3.4. Lưu ý nhiệt độ xung quanh khi sử dụng nệm

Cấu tạo nệm hơi khá đặc biệt, bên ngoài làm từ nhựa PVC, bên trong chứa khí. Nếu gặp nhiệt độ quá cao, nệm có nguy cơ bị nổ do sự giãn nở của khí bên trong, nếu không nó cũng sẽ bị giòn và dễ bị hư hỏng.

Chính vì vậy, nên dùng nệm ở điều kiện nhiệt độ bình thường, nếu mang đi dã ngoại, hãy để nó dưới bóng râm, nếu làm phao bơi, tránh phơi nắng mà phải cất đi sau khi sử dụng.

 

4. Kết luận

Có thể thấy, nệm hơi ô tô xuất hiện đã giúp cho những chuyến đi xa trở nên vui vẻ hơi, không còn quá mệt mỏi sau chặng đường dài. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn lưu ý vấn đề an toàn cũng như cách bảo quản nệm để tận hưởng trọn vẹn lợi ích mà sản phẩm mang lại bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều