Sức khỏe giấc ngủ

Não trái não phải phát triển gì? Não trái hay não phải thông minh hơn?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mỗi bán cầu não đều hoạt động với những chức năng nhất định, vậy não trái não phải phát triển gì và não trái hay não phải thông minh hơn? Bài viết dưới đây sẽ cho biết bạn đáp án và giúp bạn biết mình thiên về bán cầu não nào.

1. Tìm hiểu về não bộ

Bộ não hay còn được gọi là “cơ quan đầu não” – khu vực chỉ huy tất cả những hoạt động, phản ứng của bạn với môi trường sống và các mối quan hệ xung quanh. Bộ não là một cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trên cơ thể con người. 

Với trọng lượng khoảng 1.36 kg, não bộ có chứa tới 100 tỷ tế bào thần kinh. Tuy nhiên, tế bào thần kinh chỉ chiếm khoảng 10% tổng số tế bào não, 90% còn lại là các tế bào thần kinh đệm và chúng chiếm khoảng 50% toàn bộ khối lượng của bộ não.

não bộ
Não là cơ quan quan trọng cho sự phát triển của con người

Về cấu tạo cơ bản, bộ não được chia thành hai nửa bán cầu là trái và phải. Mỗi bán cầu lại có những chức năng riêng quyết định đến những hoạt động của bạn. Tuy nhiên chúng lại không thể hoạt động độc lập mà luôn cần có sự kết nối của các tế bào kết nối trong não. 

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho rằng bộ não luôn tái tạo và tổ chức lại để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của bạn. Có ý kiến còn cho rằng não bộ được thiết kế riêng cho việc học bởi đây là nơi giúp bạn tích lũy kiến thức, kinh nghiệm ở quá khứ, hiện tại và vận dụng trong tương lai.

2. Tìm hiểu về hai bán cầu não trái não phải

Trên thực tế, có rất ít người có khả năng sử dụng thành thạo, linh hoạt và cân bằng cả hai bán cầu não. Chúng ta thường chỉ thiên về một bán cầu não nhất định và điều đó có ý nghĩa rất lớn trong việc quyết định suy nghĩ, tính cách và con người của bạn. 

Dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết về hai bán cầu não này để biết mình thiên về bán cầu não nào nhé!

2.1. Não phải phát triển gì

2.1.1. Chức năng của não phải

“Não phải phát triển gì?” có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người. Trên thực tế, bán cầu não phải có nhiệm vụ xử lý hình ảnh, quan sát tổng thể, đánh giá không gian, phân biệt hình vẽ, khả năng bắt chước và khả năng cảm thụ nghệ thuật. 

Vì vậy, não phải có trách nhiệm cho các hoạt động như: chú ý, xử lý hình dạng, cảm xúc, ý nghĩa của hàm ý và mô hình thị giác.

Người hoạt động thiên về não phải thường đánh giá sự vật, sự việc nhìn nhận vấn đề tốt hơn và có khuynh hướng thiên về trực giác. Với họ ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và những quyết định của họ thường bị ảnh hưởng bởi những ấn tượng này rất lớn.

Những người có não bên phải phát triển hơn thường là người giàu trí tưởng tượng và tư duy linh hoạt nhạy bén, sắc sảo. Bên cạnh đó, họ cũng là người dễ bị cảm xúc dẫn dắt, có thể nói họ là con người luôn chú trọng đến mặt tình cảm và thường chú ý tổng thể trước khi đánh giá chi tiết.

não phải phát triển gì
Người thiên về não phải thường ưa thích các hoạt động nghệ thuật

2.1.2. Biểu hiện của người thiên về não phải

Người thiên về não phải thường sở hữu những nét tính cách như sau: 

  • Họ là những người sống thiên về cảm xúc, họ quyết định vấn đề thường bằng cảm tính
  • Trong tính cách, họ khá bốc đồng, nóng vội
  • Họ là những người có trí tưởng tượng phong phú, giàu tính sáng tạo
  • Họ thích mộng mơ và thả mình vào những suy nghĩ thú vị của bản thân
  • Trong cuộc sống, họ là con người hăng hái, nhiệt tình, thích thử thách
  • Họ thường quan tâm đến người khác

2.1.3. Người thiên về não phải làm gì?

Với những chức năng, đặc điểm trên, người thiên về não phải được đánh giá là sẽ làm tốt các công việc liên quan đến tính sáng tạo và nghệ thuật. Bởi những công việc này cho phép họ phát huy tối đa chức năng của bán cầu não phải. Họ được vận dụng tính sáng tạo và cảm xúc của mình để thăng hoa vào công việc. 

Một số công việc được gợi ý cho những người thiên về bán cầu não phải là ca sĩ, hoạ sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, biên kịch, sáng tạo nội dung trên nền tảng số,…

2.2. Tìm hiểu về bán cầu não trái

2.2.1. Não trái phát triển gì

Người thiên về não phải là những người có số lượng nơron thần kinh bẩm sinh được phân bổ về não phải nhiều hơn não phải. Bán cầu não này có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, các con số, viết, tư duy trừu tượng, tính toán, sắp xếp, tri giác thời gian, tư duy logic, phân loại, ghi nhớ, quan sát chi tiết, chuyển đổi âm thanh sang ngôn ngữ và dịch nghĩa.

Ngoài ra, theo kết luận của nghiên cứu khoa học thần kinh, chúng ta còn biết được não trái còn được kích thích tích cực bởi những trải nghiệm mới mẻ, chịu trách nhiệm với nhịp thở, nhịp tim và tiêu hoá đồng thời kiểm soát hệ miễn dịch.

não trái phát triển gì
Những người phát triển não trái hơn thường yêu thích công việc nghiên cứu

Những người thiên về não trái thường có khuynh hướng giải quyết vấn đề thông qua những tư duy, phân tích, lý luận. Họ thường đánh giá sự vật, sự việc thông qua lý tính và nhìn nhận khách quan đa chiều. Bên cạnh đó, ở nhiều người đặc biệt, họ còn có khả năng tính toán, vận dụng công thức, sử dụng ngôn ngữ vượt trội hơn bình thường.

Nhìn chung, người thiên về não trái thường có tư duy logic. Đứng trước một vấn đề, họ sẽ dùng lý trí để quyết định. Bên cạnh đó, họ còn tỏ ra khá hào hứng và thích thú với những lĩnh vực đòi hỏi sự tính toán như khoa học tự nhiên,

2.2.2. Biểu hiện của người thiên về não trái

Người thiên về não trái thường sở hữu những nét tính cách như sau:

  • Họ là người sống thiên về lý trí, họ giải quyết mọi vấn đề đều thông qua những tính toán kỹ lưỡng
  • Họ sống khá thực tế, không chạy theo những tham vọng mông lung, không có cơ sở
  • Họ có tư duy phát triển vì vậy họ yêu thích những con số hơn là những câu văn
  • Họ luôn xây dựng kế hoạch làm việc bài bản và có chiến lược rõ ràng để thực hiện chúng
  • Nó nắm bắt vấn đề nhanh chóng và ngay lập tức tìm phương pháp giải quyết phù hợp nhất

2.2.3. Người thiên về não trái thì làm gì?

Sở hữu những chức năng đặc biệt, người thiên về não trái thường được đánh giá khá cao trong những công việc liên quan đến tư duy, đòi hỏi sự tính toán rõ ràng. Họ có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, trở thành nhà khoa học, nhà lý luận,… Bởi những công việc này đều đòi hỏi phải có cái nhìn sâu sắc và tư duy đa chiều. 

3. Não trái hay não phải thông minh hơn?

Dựa vào những thông tin phân tích trên, chúng ta đã biết được não phải phát triển gì và não trái có thế mạnh nào. Vì vậy, có thể kết luận rằng không thể đánh giá não trái hay não phải thông minh hơn. Khi một ai đó thiên về bán cầu não nào thì họ sẽ có những lợi thế cũng như những điểm yếu riêng. Ví dụ:

não trái hay não phải thông minh hơn
Đánh giá não trái hay não phải thông minh hơn?
  • Người thiên về não trái sẽ làm tốt các công việc liên quan đến những con số, phân tích, tư duy. Tuy nhiên họ lại là người khá cứng nhắc, rập khuôn và khó được lòng mọi người. 
  • Người thiên về não phải hoạt động tốt trong lĩnh vực nghệ thuật, họ là con người giàu xúc cảm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp những quyết định xuất phát từ cảm tính của họ sẽ khiến họ gặp nhiều rắc rối.

Việc đánh giá bán cầu não nào tốt hơn không giúp ích quá nhiều cho bạn vì mỗi người sẽ phát triển ở mỗi bán cầu khác nhau. Việc của chúng ta là hãy lắng nghe chính mình để khám phá được bán cầu não nào của bản thân đang hoạt động tốt hơn để có thể phát huy thế mạnh đó đồng thời chăm sóc một bộ não luôn khỏe mạnh.

Thông qua việc biết được não phải, não trái phát triển gì, bạn sẽ có thể vận dụng tốt những thế mạnh của mình và kích thích hoạt động của vùng não bộ đó.

4. Mẹo giúp não bộ luôn phát triển khoẻ mạnh

Theo những chuyên gia đến từ Hiệp hội Alzheimer, việc giữ cho một não bộ luôn khỏe mạnh giúp tăng sức sống và kích thích sản sinh ra những tế bào não mới. Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng nhận định nếu não thiếu kích thích thì khả năng mắc bệnh Alzheimer là rất cao. Vì vậy, dưới đây là một số mẹo giúp bạn chăm sóc bộ não luôn phát triển khoẻ mạnh:

não phải não trái
Sử dụng thực phẩm lành mạnh để chăm sóc não bộ luôn khoẻ
  • Dành thời gian mỗi ngày để đọc, viết
  • Liên tục học hỏi, tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm
  • Chơi những trò chơi trí tuệ như chơi đố chữ, trò chơi trí nhớ, chơi sudoku
  • Lựa chọn những hoạt động đòi hỏi sự tập trung
  • Ngủ đủ giấc, tránh đồ ăn vặt và bổ sung các thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Não phải phát triển gì và bán cầu não nào thông minh hơn?”. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã có thể giúp bạn giải đáp được những thắc mắc của mình đồng thời biết cách sử dụng não bộ hiệu quả hơn.  

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều