Chuyện quanh ta

Máy hút chân không: 4 công dụng nổi bật và cách sử dụng hiệu quả

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Máy hút chân không hiện đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và các công ty Logistics… Thiết bị này mang lại chức năng bảo quản thực phẩm khỏi vi khuẩn xâm hại vô cùng tiện lợi. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua máy hút chân không là gì, công dụng ra sao và cách sử dụng như thế nào nhé.

1. Máy hút chân không là gì?

Hiểu một cách đơn giản, hút chân không chính là thao tác hút không khí ra khỏi môi trường bên trong chai, lọ, túi nilon,… Và môi trường nào không còn không khí sẽ được gọi là môi trường chân không. Vậy nên, máy hút chân không là máy hỗ trợ bạn thực hiện được thao tác bên trên một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Ở đây, thiết bị này sẽ hoạt động dựa trên nguyên lý hút sạch không khí, hơi ẩm bên trong túi, kết hợp với đó là quá trình hàn kín miệng túi. Với khả năng này, máy hút chân không sẽ giúp thực phẩm được bảo quản kín, không bị vi khuẩn xâm nhập hay chịu sự tác động từ độ ẩm bên ngoài, qua đó có thể bảo quản chất lượng thực phẩm tốt nhất.

máy hút chân không thực phẩm
Máy hút chân không là gì?

2. Công dụng của máy hút chân không là gì?

Với nguyên lý hoạt động đặc biệt, máy hút chân không thực sự mang đến rất nhiều công dụng nổi bật. Ngày nay, chúng đã trở thành trợ thủ đắc lực của những người nội trợ lẫn các cơ sở sản xuất. Chắc chắn những thông tin được chia sẻ bên dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá được sự tiện dụng của máy hút chân không.

2.1. Kéo dài thời hạn sử dụng cho thực phẩm

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút chân không có thể “kéo dài tuổi thọ” cho thực phẩm rất tốt. Sau khi tiến hành các cuộc thí nghiệm, các chuyên gia đã chứng minh được so với cách bảo quản thực phẩm thông thường, việc sử dụng máy hút chân không kết hợp với phương pháp cấp đông sẽ tăng hiệu quả lên gấp 3 lần. 

Như bạn cũng đã biệt, thông thường chúng ta chỉ có thể bảo quản các loại thực phẩm tươi sống tối đa được 1 tuần trong ngăn đông tủ lạnh mà thôi. Trong khi đó, tiến hành hút chân không trước khi cấp đông sẽ ngăn chặn sự hư hỏng và kéo dài thời hạn sử dụng cho thực phẩm lên từ 3 – 5 tuần, vô cùng tiện lợi.

máy bơm hút chân không
Hút chân không kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm

2.2. Giữ nguyên hương vị tươi ngon của thực phẩm

Không chỉ có thể “kéo dài tuổi thọ” cho thực phẩm, máy hút chân không còn giúp lưu giữ mùi vị thơm ngon vốn có của thực phẩm một cách tối ưu. Đồng thời còn giúp chúng tránh xa những mùi khó chịu khác trong tủ lạnh hiệu quả. Chính điều này sẽ giúp món ăn giữ được độ tươi ngon tương tự như lúc đầu khi bạn lấy ra sử dụng.

Với khả năng loại bỏ mọi vi khuẩn, không khí, bụi bẩn,… máy hút chân không hoàn toàn có thể giúp bạn giữ nguyên được hương vị, kết cấu và độ tươi của thức ăn. Đặc biệt, khi thực phẩm được bảo quản trong điều kiện áp suất bằng 0, bạn còn có thể bảo toàn giá trị dinh dưỡng của chúng rất tốt nữa đấy.

máy hút chân không gia đình
Hút chân không giúp giữ nguyên hương vị tươi mới cho thực phẩm

2.3. Góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian

Như những chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy, việc bảo quản thực phẩm bằng máy hút chân không sẽ giữ được độ tươi ngon rất lâu. Chính vì lẽ đó, các hộ gia đình sẽ có thể tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc thường xuyên đi mua đồ ăn mỗi ngày. Hơn hết, việc có sẵn nguyên liệu trong nhà sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc chế biến món ăn, tiết kiệm được thời gian ra ngoài mua sắm.

Đặc biệt, với phương pháp hút chân không trước khi bảo quản thực phẩm trong tủ đông này sẽ còn giúp bạn tiết kiệm được phần lớn thời gian trong khâu chế biến. Vì lúc này chúng sẽ không phải loay hoay trong việc tìm cách làm tan đá vì thực phẩm sẽ không bị đông lại như cách bảo quản thông thường.

máy hút chân không cầm tay
Góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể

2.4. Thuận tiện cho việc sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong tủ bảo quản

Các loại thực phẩm trong bịch nilon sau khi được hút chân không sẽ nén chặt nhất có thể, chính điều này sẽ góp phần tiết kiệm diện tích bên trong tủ lạnh đáng kể. Không chỉ vậy, điều này còn giúp bạn dễ dàng sắp xếp thực phẩm một cách ngăn nắp và tiện hơn cho việc sử dụng của mình.

Ngoài ra, việc bảo quản thực phẩm trong những bao bì trong suốt như thế này rất thuận tiện cho khâu tìm kiếm nguyên liệu của bạn. Thay vì mất thời gian mở từng hộp nhựa để kiểm tra như trước đây, bạn chỉ cần liếc mắt đã có thể dễ dàng tìm thấy được thực phẩm mà mình cần.

máy hút chân không tốt
Tiết kiệm diện tích tủ lạnh đáng kể

3. Có những loại máy hút chân không nào trên thị trường?

Với tính tiện dụng như trên, máy hút chân không đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn so với trước đây. Nhằm đáp ứng được hết nhu cầu của người dùng, hiện nay trên thị trường có 2 dòng sản phẩm chính, mỗi kiểu loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt.

3.1. Máy hút chân không mini 

Máy hút chân không mini là dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các gia đình, hộ kinh doanh nhỏ lẻ sử dụng để hút không khí cho những loại thực phẩm thông thường. Đặc điểm của chúng như sau:

  • Có thiết kế nhỏ gọn, không chiếm quá nhiều diện tích gian bếp.
  • Mang đến lực hút vừa, không làm việc xuyên suốt.
  • Dễ dàng di chuyển chỉ bằng bàn phím máy tính vô cùng tiện lợi
máy hút chân không mini
Máy hút chân không thực phẩm tiện lợi, dễ sử dụng

3.2. Máy hút chân không công nghiệp 

Ngay từ tên gọi chắc hẳn bạn cũng đã biết, đây là thiết bị phù hợp với nhu cầu của các cơ sở kinh doanh lớn, các khu công nghiệp, sử dụng để hút chân không cho đa dạng các sản phẩm khác nhau. Đặc điểm của máy hút chân không công nghiệp như sau:

  • Có thiết kế lớn, khá cồng kềnh.
  • Tạo lực hút mạnh, có thể hút cùng lúc nhiều túi khác nhau.
  • Công suất lớn, có thể hoạt động liên tục cho ra thành phẩm nhanh. 
  • Có khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất số lượng lớn và đóng gói của các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh lớn.
máy hút chân không công nghiệp
Máy hút chân không công nghiệp phục vụ nhu cầu lớn

4. Có thể hút chân không các loại thực phẩm nào?

Tính ứng dụng của máy hút chân không rất cao, chúng có thể hút được hầu hết các loại thực phẩm, giúp bạn có thể bảo quản thức ăn một cách lâu dài. Tuy nhiên, để chắc chắn thực phẩm không bị hư hỏng, bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn.

4.1. Thực phẩm khô

Hút chân không giúp bạn có thể bảo quản các loại: lạp xưởng, xúc xích, cá khô, trà (chè), hạt điều, hạt hướng dương… trong vòng từ 6 tháng – 2 năm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn chắc đảm bảo rằng mình đã bản quản chúng trong điều kiện khô ráo, thoáng mát, đồng thời cần phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ và độ ẩm quá cao.

4.2. Thực phẩm tươi sống

Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị này để hút chân không cho các loại thịt, cá,… sau khi rửa sạch. Đặc biệt, việc kết hợp hình thức hút chân không với cấp đông thực phẩm sẽ giúp bạn có thể bảo quản chúng hiệu quả trong vòng từ 1 – 3 tuần đấy.

4.3. Rau củ, trái cây tươi

Nếu bạn đang đau đầu trong việc không biết nên làm thế nào để rau củ, trái cây sau khi mua về vẫn giữ được độ tươi ngon lâu dài thì hút chân không chính là cứu cánh. Sau khi mua về, chỉ cần tiến hành sơ chế, rửa sạch và để ráo, tiếp đến bắt đầu hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh sẽ có thể giữ được tươi ngon trong 3 – 4 ngày. Đây là mẹo bảo quản rau củ trong tủ lạnh được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

cách sử dụng máy hút chân không
Bạn có thể sử dụng thiết bị hút chân không cho nhiều dạng thực phẩm khác nhau

5. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng máy hút chân không

Để có thể bảo quản thực phẩm hiệu quả bạn cần phải lưu ý đến rất nhiều vấn đề khi sử dụng máy hút chân không. Cụ thể:

  • Hạn chế việc đưa những vật sắc bén vào túi hút chân không. 
  • Trong trường hợp muốn bảo quản những vật có góc bén, bạn nên gói kỹ càng bằng giấy trước khi cho vào túi.
  • Máy hút chân không không thể hoạt động liên tục, thông thường khi chạy được 10 phút hãy cho máy nghỉ ngơi tầm 1 – 2 phút rồi mới tiếp tục thực hiện.
  • Để chắc chắn không khí không thể lọt vào trong bao bì, bạn cần chắc chắn rằng vị trí miệng túi khi cho vào máy ép chặt phải thật khô ráo và sạch sẽ.
  • Muốn thời gian bảo quản thực phẩm lâu dài hơn hãy sử dụng túi chân không chuyên dụng.
  • Đặc biệt, nên tránh làm rơi, va đập mạnh và nên để máy trên bề mặt phẳng.

6. Tổng kết

Với những chia sẻ bên trên bạn đã hiểu rõ hơn về máy hút chân không chưa? Để có thể bảo quản được thực phẩm của mình lâu dài mà vẫn giữ được độ tươi ngon, hãy sắm ngay cho căn bếp nhà mình một thiết bị hữu dụng như thế này nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều