Nhà hay

Gợi ý lập kế hoạch thực đơn hàng ngày khoa học và tiết kiệm

CẬP NHẬT 21/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Làm sao để có được thực đơn hàng ngày lành mạnh đồng thời tiết kiệm chi phí? Với những gợi ý nhỏ, đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn không chỉ đảm bảo được chất lượng dinh dưỡng cho cả gia đình còn thể hiện khả năng chi tiêu “thần thánh” của bạn.

Lập kế hoạch thực đơn hàng ngày
Lập kế hoạch thực đơn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích!

Câu hỏi hôm nay ăn gì luôn khiến tất cả chúng ta phải đau đầu, nhất là các chị em nội trợ hay những ai có nhiệm vụ chăm lo bữa ăn hàng ngày cho cả gia đình. Nếu như bạn đã phải chán ngấy việc lóng ngóng tại chợ hay siêu thị để xem nên mua gì và ăn gì thì hãy xem ngay những gợi ý dưới đây nhé!

1. Lợi ích của việc lập kế hoạch thực đơn hàng ngày

Thực đơn hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và ngân sách của bạn. Với việc lập kế hoạch thực đơn, bạn sẽ xác định được những món ăn nào trong một ngày và cần phải mua thực phẩm gì. Điều này sẽ giúp cho việc mua sắm và lựa chọn thực phẩm một cách đúng đắn hiệu quả, tiết kiệm được thời gian. Đồng thời sẽ hạn chế những chi phí phát sinh do mua phải những thứ không cần thiết. 

chi phí khi mua sắm
Tiết kiệm thời gian và chi phí khi mua sắm, lựa chọn thực phẩm

Khi bạn không có kế hoạch rõ ràng cho việc mua thực phẩm, bạn sẽ phải đắn đo và dễ dẫn đến việc mua sắm những thứ không cần thiết nhiều hơn. Như vậy sẽ dẫn đến chi tiêu không hợp lý so với việc đã lên sẵn danh sách các nguyên liệu cần thiết cho thực đơn đã lên trước đó.

2. Lập kế hoạch thực đơn hàng ngày có khó không?

Thật vậy, việc lập thực đơn hàng ngày cũng không quá phức tạp như những gì bạn nghĩ mà ngược lại còn khá đơn giản. Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các món ăn yêu thích, cùng gia đình thảo luận những gì được cho vào thực đơn. 

Hạn chế về cảm hứng và ý tưởng? Đừng lo vì bạn có thể tham khảo các thực đơn có sẵn trên các trang web, một số diễn đàn ẩm thực và chọn những món ăn phù hợp với khẩu vị của gia đình, vừa có giá trị dinh dưỡng lại phù hợp sở thích.

rau xanh
Thêm nhiều rau xanh trong các bữa ăn để tăng cường sức khỏe

2.1. Thời gian biểu

Xác định thời gian dành cho việc nấu nướng và kế hoạch sử dụng lại thức ăn thừa. Lập một thời gian biểu khoa học có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian và tránh lãng phí đồ ăn.

Nếu được bạn cũng có thể phân công nhiệm vụ của từng thành viên, sở trường của mỗi người được phát huy tối đa lại tiết kiệm được khoảng thời gian nấu nướng.

>> Xem thêm: Mất ngủ ăn uống gì và không nên ăn gì? 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đến sáng

2.2. Tham khảo các chương trình khuyến mãi thực phẩm tại siêu thị

Nếu là một người có kế hoạch chi tiêu và muốn tiết kiệm tối đa ngân sách, bạn có thể tham khảo các chương trình khuyến mãi thực phẩm tại các siêu thị để có thể lên thực đơn phù hợp và tận dụng những sản phẩm có giá trị thấp hơn.

2.3. Thực phẩm theo mùa

Nên tham khảo các loại thực phẩm theo mùa để lựa chọn được những sản phẩm tươi ngon, chất lượng nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2.4. Không gian lưu trữ, bảo quản

Tùy theo điều kiện tại gia đình bạn có thể chọn mua số lượng và thời gian bảo quản phù hợp để tránh hư hỏng dẫn đến lãng phí.

Không gian lưu trữ
Không gian lưu trữ là điều đáng lưu tâm khi bạn lên thực đơn bữa ăn hằng ngày

2.5. Món ăn phong phú đa dạng

Khi lên kế hoạch thực đơn hàng ngày, ngoài việc suy nghĩ những món ăn hoàn toàn khác nhau để làm phong phú thêm bữa ăn, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu giống nhau để chế biến những món ăn khác nhau. Xen kẽ những công thức món ăn mới lạ và những món ăn ưa thích từ trước đến nay.

2.6. Phân chia khẩu phần hợp lý

Một bữa ăn có lợi cho sức khỏe sẽ không thể thiếu rau củ quả, protein và ngũ cốc. Trong đó nếu chia theo phần ăn của 1 người trên đĩa thì rau củ quả sẽ chiếm 1/2, protein 1/4 và còn lại là ngũ cốc.

2.7. Tận dụng thức ăn thừa

Nếu chẳng may nấu nhiều thức ăn hơn so với khẩu phần của cả nhà, bạn nên lên kế hoạch tái sử dụng hoặc chế biến thành món ăn khác để tránh lãng phí nhưng cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nhà.

>> Xem thêm: Khỏi cần lo nghĩ hôm nay ăn gì với thực đơn đa dạng cho cả tuần

3. Tạo nên thói quen lập kế hoạch thực đơn hàng ngày 

Tương tự bất kỳ một thói quen mới nào, việc lập kế hoạch thực đơn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn luôn duy trì thực hiện thường xuyên. Theo thời gian, bạn sẽ tìm ra một quy trình của riêng mình và cảm thấy yêu công việc này. 

Các nền tảng online ngày càng phát triển, vô số những nội dung được chia sẻ chóng mặt mỗi ngày, và đó chính là những kho ý tưởng khổng lồ cho những bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn. 

Thực đơn mỗi ngày
Thực đơn mỗi ngày được nhiều người chia sẻ đó là gợi ý để bạn lập ra bảng kế hoạch của bản thân

Tham gia vào các diễn đàn chung, chia sẻ những món ăn và những kế hoạch thực đơn hàng ngày cũng là cách tạo nên động lực cho những bữa ăn chất lượng và giá trị tinh thần cho gia đình bạn. Từ đó, thực đơn trở thành niềm vui, một sự “giải trí” và thể hiện “tài hoa” của bạn. Đây chẳng còn là chuyện khiến bạn phải đau đầu mỗi ngày nữa.

4. Thực đơn hàng ngày theo nhiều phong cách ẩm thực khác nhau

Bữa ăn truyền thống của người Việt Nam thường có món canh, món mặn, món xào và luôn dùng cùng cơm. Nếu không có nhiều thời gian để đi chợ thường xuyên và thay đổi món ăn liên tục, bạn hoàn toàn có thể tận dụng loại rau vừa có thể nấu canh cho hôm nay nhưng cũng có thể dùng để làm món xào cho bữa ăn tiếp theo chẳng hạn. Tương tự, các loại thịt từ heo, gà, cá… có rất nhiều phương pháp chế biến khác nhau theo vùng miền đều mang những hương vị đặc trưng riêng. 

Bữa cơm truyền thống của gia đình Việt
Bữa cơm truyền thống của gia đình Việt

Bên cạnh đó bạn hãy lên lịch cho các bữa ăn sáng, bữa ăn tối nhẹ với các loại phở, hủ tiếu, mì… Thay vì nấu nhiều loại nước súp khác nhau, bạn cũng có thể dùng lại nước súp và thay đổi loại sợi ăn cùng. Nếu không có nhiều thời gian chuẩn bị, trái cây là lựa chọn hàng đầu cho các bữa tráng miệng.

Tùy vào điều kiện thời gian và các vật dụng sẵn có tại gian bếp mà bạn có thể chuẩn bị các món tráng miệng đơn giản như bánh flan, rau câu… Một số món bánh lạ miệng có thành phần chủ yếu từ bột và sữa nhưng không mất quá nhiều thời gian chế biến cũng là lựa chọn rất tuyệt nếu gia đình yêu thích món bánh ngọt.

blog chia sẻ các công thức nấu ăn ngon
Hiện nay có rất nhiều trang blog chia sẻ các công thức nấu ăn ngon

Thỉnh thoảng để thay đổi khẩu vị hãy tạo bất ngờ cho gia đình bạn bằng những món ăn đến từ các nền ẩm thực nổi tiếng của các quốc gia khác. 

Các món ăn của một số nước như Hàn, Nhật, Thái… khá phù hợp với khẩu vị người Việt. Hoặc những món Âu với chủ yếu protein nạc và rau củ…  Chỉ cần bỏ chút thời gian tham khảo trên các diễn đàn, trang web ẩm thực, bạn đã có thể tự tay làm ra những món ăn mới lạ để tạo bất ngờ cho gia đình. Hoặc bạn có thể biến tấu theo khẩu vị quen thuộc nếu lo lắng những món ăn này không hợp khẩu vị. 

Một số trang web ẩm thực nổi tiếng bạn có thể tham khảo như daubepgiadinh.vn, cooky.vn, candycancook.com, Lăn vào bếp…

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều các món ăn được chế biến sẵn, đóng gói đông lạnh. Bạn cũng có thể sử dụng những loại thực phẩm này nếu đảm bảo chất lượng xuất xứ và chế biến đúng cách. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều thực phẩm đông lạnh vì thực phẩm tươi ngon hàng ngày vẫn được đánh giá cao hơn so với các sản phẩm đông lạnh này.

5. Ý nghĩa của thực đơn hàng ngày mang lại

 bữa ăn ngon miệng, chất lượng
Chăm chút cho bản thân và gia đình bằng những bữa ăn ngon miệng, chất lượng

Những gợi ý đơn giản nhưng thiết thực trên chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lập kế hoạch thực đơn hàng ngày khoa học và tiết kiệm. Chăm chút cho bản thân và gia đình bằng những bữa ăn ngon miệng, chất lượng cũng là cách giúp tăng cường sức khỏe và mang lại nhiều niềm vui cho cả nhà hơn. 

Việc lên thực đơn cũng là cơ hội để các thành viên trong gia đình có chủ đề cùng nhau thảo luận, chia sẻ… từ đó gắn kết và thấu hiểu nhau hơn. Một sự thay đổi thói quen nhỏ có thể làm gắn kết bất kỳ trong gia đình, vậy tại sao không chứ.

Không quá khó để bạn hay gia đình lên kế hoạch cho thực đơn hàng ngày, các món ăn không bị trùng lặp và thỏa mãn được sở thích của từng cá nhân. Hơn hết điều này tránh được tình trạng hoang phí thức ăn và tạo được bầu không khí gắn kết cho gia đình trong mỗi bữa cơm.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân