Chuyện quanh ta

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mở tiệm bánh ngọt để kinh doanh là mơ ước của rất nhiều người, đặc biệt là những người có niềm đam mê làm bánh. Tuy nhiên trên thực tế để kinh doanh một tiệm bánh không hề đơn giản và có thể bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ mách bạn một số kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt giúp thu lời nhanh chóng. 

1. Tại sao nhiều người chọn kinh doanh bánh ngọt?

Phần lớn những ý tưởng kinh doanh cửa hàng bánh ngọt đều xuất phát từ mơ ước, từ đam mê của người làm chủ. Có thể họ yêu thích các món bánh ngọt, bánh kem, học cách làm các loại bánh này, dần dần hình thành mô hình kinh doanh cho riêng mình.

mở tiệm bánh ngọt
Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt mang lại lợi nhuận cao

Tiếp theo có thể kể đến lợi nhuận khủng và sức hấp dẫn của việc mở tiệm bánh ngọt. Theo thống kê hiện nay tại Việt Nam ngành thực phẩm đang là ngành hàng mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư. Mở tiệm bánh ngọt có thể sinh lãi tốt và chủ cửa hàng không lo bị lỗ nặng trong giai đoạn đầu nếu biết cách khéo léo kiểm soát tốt những yếu tố cần thiết.

2. Những cơ hội và thách thức khi mở cửa hàng bánh ngọt

Mở tiệm kinh doanh bánh ngọt đang là xu hướng kinh doanh được khá nhiều người trẻ yêu thích để khởi nghiệp vì không quá khó để thực hiện, vốn ít lời nhiều và thời gian hoàn vốn nhanh. Tuy nhiên cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác thì việc mở cửa hàng bánh ngọt cũng có riêng cho mình những thách thức và cơ hội kinh doanh nhất định.

2.1. Về cơ hội

Hiện nay, đời sống người dân bắt đầu nâng cao dẫn đến khả năng chi trả và nhu cầu ăn ngon gia tăng, đó là cơ hội vô cùng hấp dẫn cho các nhà kinh doanh. Và nếu biết nắm bắt cơ hội thì chắc chắn rằng lựa chọn kinh doanh này là sẽ là một lựa chọn không hề sai lầm. 

Đầu tiên, mở cửa hàng bánh ngọt là không cần vốn ban đầu quá lớn. Nếu bạn có tay nghề làm bánh giỏi, bạn có thể bán sản phẩm với giá thành cao hơn rất nhiều so với chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

Thứ hai là các giấy tờ và thủ tục để mở một tiệm bánh ngọt thì khá đơn giản, không quá phức tạp. Giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc đăng kí hoạt động kinh doanh tại các đơn vị tại các cơ quan có thẩm quyền. 

Đặc biệt nếu bạn là một người đam mê làm bánh, được làm công việc mình thích sẽ giúp bạn luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Điều đó là điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh dễ dàng thành công hơn. 

2.2. Về thách thức

Bên cạnh những cơ hội thì sẽ luôn tồn tại những thách thức, nếu có thể vượt qua được việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển bền vững hơn so với đối thủ cạnh tranh.

mô hình tiệm bánh ngọt
Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt có nhiều thách thức

Thách thức đầu tiên mà bạn phải đối diện khi muốn mở tiệm bánh ngọt đó là mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này vô cùng gay gắt. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ, khách hàng có thể tiếp cận rất nhiều cửa hàng khác nhau, vì lẽ đó phạm vi cạnh tranh của bạn sẽ mở rộng hơn bao giờ hết.

Vì là sản phẩm bánh ngọt, bạn sẽ gặp khó khăn trong vấn đề bảo quản bánh luôn được ngon. Nếu không biết cách bảo quản hay điều kiện bảo quản không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh, làm cho bánh hỏng dẫn đến ảnh hưởng doanh thu cửa hàng. Trong trường hợp bán bánh kém chất lượng thì sẽ làm mất uy tín thương hiệu của bạn.

Do đó, bạn cần trang bị những kiến thức cần thiết và lập ra một kế hoạch kinh doanh thật cụ thể, có tính khả thi, dễ dàng đo lường và phù hợp với khả năng tài chính và khả năng của cá nhân bạn. 

3. Top 7 kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt bạn nên biết

Nếu bạn là người mới đang có ý định mở cửa tiệm nhưng không biết bắt đầu từ đâu, yên tâm nhé trong phần này bạn sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt thực chiến hữu ích nhất cho việc kinh doanh của bạn. 

3.1. Có sản phẩm đặc trưng riêng cho tiệm

Để trở thành lựa chọn của khách hàng tiềm năng trong vô vàn các cửa hàng bánh ngọt khác, bạn cần có lợi thế cạnh tranh riêng cho mình. Cụ thể, bạn cần có những sản phẩm đặc trưng riêng. Lời khuyên dành cho bạn là hãy dành thời gian nghiên cứu, phát triển sản phẩm và làm những loại bánh sở trường của mình.

kế hoạch mở tiệm bánh ngọt
Tạo những sản phẩm đặc trưng cho riêng bạn chính là kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt quan trọng

3.2. Lựa chọn địa điểm mở tiệm phù hợp

Địa điểm mở cửa hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công đối với việc kinh doanh của bạn đấy. Bạn không nên chọn mở tiệm ở những đường một chiều và ít người qua lại, bởi vì nó sẽ khá bất tiện cho việc tìm kiếm địa chỉ cho khách hàng. 

Thuê mặt bằng trên các tòa chung cư cũng là một ý tưởng khá hay cho bạn đấy. Việc thuê mặt bằng trên các chung cư vừa tốn chi phí hàng tháng thấp rẻ, vừa thuận tiện trong việc giữ xe khách hàng, không gian đẹp và đây cũng sẽ là nơi tập trung đông khách hàng tiềm năng cho cửa hàng đấy.

3.3. Lựa chọn concept riêng cho tiệm bánh ngọt của bạn

Ngoài việc phải làm ra những món bánh chất lượng, bạn cần phải có một ý tưởng độc đáo cho thiết kế phong cách quán mang tính đặc trưng riêng không bị lẫn lộn trong số đông sẽ giúp tăng thêm khả năng thành công cho việc kinh doanh của bạn. Bạn có thể tham khảo 5 phong cách tiệm bánh hiện nay thường hay sử dụng như sau:

  • Tiệm bánh concept dễ thương
  • Tiệm bánh concept châu Âu
  • Tiệm bánh concept cổ điển
  • Tiệm bánh theo concept tea room
  • Tiệm bánh theo concept trẻ trung, tươi sáng
cách mở tiệm bánh ngọt
Lựa chọn phong cách thiết kế tiệm bánh độc đáo là kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt hay

3.4 Có thêm sản phẩm phụ bán kèm

Bạn có thể bán kèm với nhiều loại nước khác nhau ngoài sản phẩm chính là bánh vừa giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng vừa giúp gia tăng doanh thu cho cửa hàng. Bạn nên kinh doanh các loại thức uống phù hợp khi dùng chung với bánh như cà phê, trà,…

3.5 Thực hiện các chương trình marketing, quảng bá cho tiệm bánh

Trong giai đoạn đầu khi mới khai trương cửa hàng, việc thực hiện các chương trình marketing rầm rộ sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận với khách hàng. Giúp họ biết đến bạn là ai, ở đâu, bán những sản phẩm gì,….

Những chương trình marketing phổ biến bạn có thể áp dụng như: giảm giá ngày khai trương, mua 2 tặng 1, check in nhận quà hấp dẫn,…

3.6. Bán bánh trên các nền tảng online như facebook, instagram

Hiện nay trong thời đại 4.0, người mua hàng bắt đầu có xu hướng tìm kiếm và mua hàng online khá nhiều, chính vì vậy bạn không thể nào bỏ qua thị trường khách hàng tiềm năng trên các nền tảng mạng xã hội đâu nhé. 

Một Fanpage Facebook, một tài khoản Instagram để đăng bán sản phẩm và cập nhật tình hình kinh doanh, quảng cáo tìm kiếm khách hàng, tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn là một điều cần thiết làm ngay trong giai đoạn lên ý tưởng và khai trương cửa hàng.

3.7. Tạo một website bán hàng online

Về lâu dài nếu bạn có ý định phát triển thương hiệu bánh ngọt của riêng mình thành chuỗi cửa hàng thì nên xây dựng một website bán hàng chỉn chu nhé. Việc có một website vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, vừa tăng độ uy tín và giúp trải nghiệm mua hàng của khách hàng sẽ được thuận lợi hơn nhiều. Đồng thời giúp bạn quản lý, đo lường hiệu quả kinh doanh của bạn hiện tại như thế nào. 

mở tiệm bánh mì ngọt
Thiết kế website bán hàng là kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt giúp gia tăng độ uy tín cho thương hiệu

>> Xem thêm: 

Như vậy, Vua Nệm đã chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm hữu ích để mở một cửa hàng kinh doanh bánh ngọt. Và giúp bạn nhìn thấy được tiềm năng, cơ hội và thách thức của ngành để đưa ra những quyết định sáng suốt cho mô hình kinh doanh của bạn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều