Chuyện quanh ta

Kích thước vali xách tay theo từng hãng máy bay

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

Kích thước vali xách tay là bao nhiêu được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt với những ai mới đi máy bay lần đầu. Để giúp bạn đọc tìm hiểu thông tin này một cách chi tiết, Vua Nệm đã tổng hợp quy định về kích thước vali xách tay theo từng hãng máy bay. Tham khảo ngay để có một chuyến bay thuận lợi bạn nhé.

1. Tìm hiểu hành lý xách tay lên máy bay là gì?

Mỗi hàng hàng không nào trên thế giới đều có những quy định riêng về quy trình kiểm tra hành lý. Điều này đảm bảo an toàn bay cho toàn bộ hành khách, phi hành đoàn trước những sự cố có thể xảy ra. 

Hành lý xách tay còn được gọi với tên gọi khác là carry-on-bag. Đối với loại hành lý này, hành khách sẽ được mang lên khoang hành khách trên máy bay. Đây thường là những đồ dùng cá nhân, cần thiết cho chuyến bay dài.

Thông thường, hành lý xách tay sẽ có kích thước nhỏ gọn, chứa những vật dụng có giá trị hoặc đồ dùng cá nhân mà hành khách cần mang theo bên mình. Đáp ứng nhu cầu này, ngay nay người ta đã cho ra đời nhiều vali xách tay được nhiều khách hàng yêu thích, lựa chọn để tận dụng số kg theo hành lý xách tay mà các hãng hàng không cho phép.

hành lý xách tay là gì
Hành lý xách tay sẽ được mang lên khoang hành khách trên máy bay

Mỗi hãng hàng không đều có những quy định khác nhau về kích thước hành lý xách tay. Có hãng quy định hành khách chỉ được mang một kiện hành lý, đồng thời không được đem những hàng hóa bị cấm. Về quy định kích cỡ vali xách tay, thông thường kích thước chiều dài, rộng, cao sẽ không được vượt quá 115cm. Nghĩa là chúng ta có thể đem loại vali 56cm x 36cm x 23cm hoặc các kích cỡ khác không được vượt con số này.

Sau quy trình kiểm tra, bạn có thể đem theo hành lý xách tay vào phòng chờ và mang lên khoang máy bay, để trên hộp chứa đồ trên đầu. Khi máy bay hạ cách, bạn có thể nhanh chóng lấy hành lý mà không cần mấy thêm thời gian để chờ lấy như hành lý ký gửi.

Bên cạnh hành lý xách tay, khi đi máy bay bạn còn có thêm hành lý ký gửi. Trường hợp đồ đạc và hàng hóa của bạn quá nhiều, không thể xách tay theo được, thì bạn chắc chắn cần đến dịch vụ ký gửi. 

Hành lý ký gửi còn được gọi là check-in bag, không được mang theo bên người và phải được đóng gói thật cẩn thận. Hàng hóa này thường là đồ dùng, hàng hóa nặng, cồng kềnh. Khi đã hoàn thành các thủ tục ở sân bay, hàng hoá ký gửi của khách hàng sẽ được đưa vào khoang máy bay chứa hành lý riêng. 

Cũng giống như hành lý xách tay, mỗi hàng hàng không sẽ có những quy định khác nhau về hành lý ký gửi. Tuy nhiên, thông thường quý khách sẽ phải trả phí tùy vào cân nặng và kích thước của hàng hoá. Mỗi hành lý sẽ được dán mã nhận dạng, sau khi kết thúc chuyến bay, bạn cần chờ làm các thủ tục hải quan theo quy định để nhận lại hành lý.

hành lý ký gửi
Bên cạnh hành lý xách tay, khi đi máy bay bạn còn có thêm hành lý ký gửi

2. Kích thước vali xách tay lên máy bay tối đa là bao nhiêu?

Tùy vào hãng hàng không, kích thước vali xách tay sẽ được quy định khác nhau. Dưới đây là những quy định của các hãng hàng không hàng đầu tại Việt Nam

2.1. Kích thước vali xách tay hãng Pacific Airlines

Đối với Pacific Airlines, quý khách sẽ được mang theo hai hành lý chính và một hành lý nhỏ, trong đó tổng trọng lượng không quá 14kg. Bên cạnh đó, hành lý chính của quý khách phải vừa với ngăn hành lý phía trên đầu, kích cỡ không được vượt quá 56cm x 36cm x 23cm. Đối với hành lý nhỏ thì phải vừa với khoảng trống dưới ghế phía trước của hành khách. 

2.2. Kích thước vali xách tay hãng Vietnam Airlines

Theo quy định của hành lý xách tay hãng Vietnam Airlines, quý khách có thể mang theo một kiện chính với kích thước là 56 x 36 x 23 cm và một kiện hàng phụ như balo, túi xách tay hoặc vali kích thước 40 x 30 x 15 cm.

Ngoài ra, tổng trọng lượng hành lý xách tay của mỗi khách hàng không vượt quá 12kg đối với khách phổ thông. Đối với khách hạng thương gia và phổ thông đặc biệt, quý khách được mang theo hai kiện và một kiện phụ có tổng trọng lượng phải dưới 18kg.

kích thước vali xách tay hàng Vietnam Airlines
Hãng hàng không Vietnam Airline có quy định nghiêm ngặt về kích thước vali xách tay

>>>Đừng bỏ lỡ tìm hiểu: Mách bạn 4 mẹo đơn giản để bảo quản hành lý khi đi máy bay

2.3. Kích thước vali xách tay hãng Jetstar

Đối với hành khách hạng phổ thông, Jetstar cho phép một hành lý chính cùng một hành lý nhỏ, trong đó tổng trọng lượng không quá 7kg. Đối với khách mua thêm hạn mức 3kg hành lý xách tay hoặc có gói ưu đãi linh hoạt, quý khách được mang thêm một hành lý chính và một hành lý nhỏ có tổng trọng lượng không vượt quá 10kg (đã gồm bổ sung 3kg hành lý xách tay).

2.4. Kích thước vali xách tay hãng Bamboo

Đối với khách hạng Thương gia, quý khách được mang 2 kiện hành lý xách tay với  trọng lượng tối đa 7kg. Đối với khách hạng Phổ thông, quý khách được mang 1 kiện hành lý xách tay với trọng lượng tối đa 7kg.

Kích thước hành lý xách tay theo quy định của Bamboo là không vượt quá 56 cm x 36 cm x 23 cm. Ngoài ra, quý khách có thể mang một trong những vật dụng cá nhân miễn phí, kích thước không vượt quá 40 cm x 30 cm x 10 cm. 

2.5. Kích thước vali xách tay hãng Vietjet Air

Mỗi hành khách sẽ được phép mang một hành lý xách tay chính và một hành lý xách tay nhỏ, trong đó tổng trọng lượng không được quá 7kg, kích thước tối đa là 56cm x 36cm x 23cm. Bên cạnh đó, quý khách được mang thêm một kiện hành lý xách tay nhỏ, gồm một túi đựng máy tính xách tay, kích thước tối đa 40cm x 30cm x 10cm.

kích thước vali xách tay hãng vietjet
Khách hàng của Vietjet Air được phép mang theo một kiện hành lý lớn và một kiện nhỏ lên máy bay

>>>Kiến thức hữu ích: Top 7 hãng hàng không tốt nhất Việt Nam hiện nay

3. Hướng dẫn chọn kích thước vali xách tay phù hợp

Thông thường, kích thước của cabin dao động từ 46 – 57 cm. Kích thước này tương đương với 18 – 22 inch, tính từ bánh xe đến phần trên cùng của thân vali, trọng lượng trung bình từ 7 đến 10kg.

Do đó, mọi hành khách khi đi máy bay cần lựa chọn kích thước vali phù hợp để có thể xách lên máy bay. Cụ thể, bạn có thể chọn kích thước vali xách tay như sau:

  • Vali size 16 kích thước 45cm x 30cm x 18cm (khoảng 3 tấc).
  • Vali size 17 kích thước 45cmx 35 cm x 23cm.
  • Vali size 18 kích thước 33cm x 22cm x 44cm cùng thể tích chứa đồ 45 lít.
  • Vali size 19 kích thước 31cm x 21cm x 48cm.
  • Vali size 20 kích thước 36.5cm x 25.5cm x 53cm.
cách chọn kích thước vali xách tay
Vali size 20 inch là size được sử dụng phổ biến và thông dụng

Trong đó, vali size 20 inch là size được sử dụng phổ biến, kích thước này rất phù hợp để xách tay lên máy bay, giúp quý khách không bị vượt quá số cân cho phép vì kích thước tối đa có thể chứa là 10kg.

Nếu quý khách có hành lý ký gửi hoặc đi cùng con nhỏ thì nên chọn vali kéo, kiểu dáng năng động để dễ dàng di chuyển nhanh chóng ở sân bay. Bên cạnh đó, quý khách hàng nên tìm hiểu quy định của hãng hàng không mình chọn để chuyến bay thuận tiện nhất nhé.

Như vậy với bài viết trên đây, Vua Nệm vừa giúp bạn đọc hiểu rõ kích thước vali xách tay theo quy định của từng hãng hàng không. Hy vọng đây sẽ là những thông tin mới mẻ và hữu ích giúp chuyến bay của bạn thêm thuận lợi, đừng quên tham khảo các bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé.

>>>Xem ngay: Thủ tục đi máy bay cho người lần đầu, cần chuẩn bị những gì?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh