Chuyên gia nệm

Khi nào nên thanh lý nệm? Tác hại không tưởng của việc nằm nệm cũ

CẬP NHẬT 21/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nệm là món vật dụng thường bị quên “hạn sử dụng” trong gia đình vì nó thường đem lại cảm giác chưa hỏng nghĩa là chưa cần thay mới. Nghĩ cũng phải, bạn mua một chiếc nệm để sử dụng lâu dài, việc phải thanh lý nệm khi còn “nằm được” chẳng phải rất lãng phí? Nhưng đây là thực tế bạn cần phải chấp nhận: nệm cũng có “hạn sử dụng” và cần phải thay mới. Hãy cùng Vua Nệm tham khảo bài viết này để xác định khi nào nên thanh lý nệm và tác hại không tưởng của việc nằm nệm cũ nhé!

1. Khi nào nên thanh lý nệm?

1.1. Thanh lý nệm khi có dấu hiệu hư hại

Một trong những dấu hiệu báo động bạn cần thanh lý nệm ngay lập tức chính là nệm bị trũng xuống ở khu vực nằm nhiều. Điều này chứng tỏ độ đàn hồi của nệm đang kém đi và mất dần khả năng nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Đối với nệm lò xo cũ, quan sát dễ thấy nhất là tiếng ồn khó chịu của giàn lò xo đã rão khi người nằm di chuyển. Bên cạnh đó, với những chiếc nệm kém chất lượng, người nằm có thể thấy mệt mỏi và đau nhức rõ rệt do các con lò xo đâm vào người.

nệm cũ
Một số dấu hiệu bạn cần thanh lý nệm

Khi đi đến giai đoạn tệ hơn, nệm thường gây cảm giác ngứa ngáy râm ran mà không rõ nguyên do và bắt đầu xuất hiện các vết mốc đen, mốc kim, mùi hôi tự nhiên khó chịu dù đã vệ sinh sạch sẽ. 

1.2. Thanh lý nệm khi đã sử dụng từ 5-7 năm

Theo khuyến nghị của chuyên gia y khoa, bạn chỉ nên nằm nệm từ 5 – 7 năm. Qua thời gian này, dù nệm trông vẫn còn mới, vẫn còn “nằm” được, bạn vẫn nên thanh lý nệm cũ. Một chiếc đệm dù đắt đến mấy, chất lượng tốt đến đâu, qua thời gian đều không tránh khỏi sự “bào mòn” do tác động của môi trường và ngoại lực, dẫn đến mất dần độ đàn hồi và êm ái. 

Bên cạnh đó, qua thời gian 5-7 năm, bề mặt nệm đã là ngôi nhà lý tưởng cho hàng nghìn con rệp, bụi mạt và vi khuẩn. Việc nằm trên những chiếc đệm cũ mỗi đêm chẳng khác nào ngủ và thở trong đống chất thải của những sinh vật này. Tóm lại, sau 5 – 7 năm, bạn nên thay lý nệm hiện tại và sắm cho mình một chiếc nệm mới để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

1.3. Nệm không phù hợp với cơ thể  

Đừng xem nhẹ ảnh hưởng của nệm đến sức khỏe! Khi mua nệm, bên cạnh giá cả, bạn cũng cần tìm hiểu liệu sản phẩm có phù hợp với thể trạng của mình. Chẳng hạn, nếu bạn bị đau lưng, một chiếc đệm quá mềm hoặc quá cứng sẽ khiến cơn đau ngày càng trầm trọng hơn. Bạn cần một sản phẩm có độ cứng vừa phải giúp cột sống được nghỉ ngơi và hỗ trợ giảm cơn đau lưng. 

Nếu bạn cảm thấy khó vào giấc dù đã xoay trở mình đủ kiểu, thà rằng nằm ngủ trên một chiếc ghế so pha còn dễ chịu hơn nằm giường, đó là lúc bạn nên thay lý nệm. Bởi lẽ, nó không còn là nơi đem lại sự thoải mái và giấc ngủ ngon cho bạn mỗi đêm.

đau nhứcNếu nệm không phù hợp, bạn cũng cần thanh lý nệm

Ngoài ra nhiều người còn gặp vấn đề với chất liệu nệm. Phổ biến nhất là nệm cao su vì chúng thường có mùi hắc tự nhiên, đặc biệt là trong thời gian đầu sử dụng. Thậm chí mùi hôi này không biến mất sau thời gian dài sử dụng nếu chọn phải loại nệm chưa được khử mùi hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, buồn nôn khi tiếp xúc lâu với mùi hôi này, bạn đừng nên cố gắng nằm trên chiếc nệm thêm một giờ một phút nào nữa.

Nó sẽ khiến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn giảm sút. Đôi lúc, thuộc thang chữa bệnh còn tốn kém hơn việc sắm một chiếc nệm mới. Tóm lại, nếu mua phải một chiếc nệm khiến bạn không thoải mái và không thể ngon giấc, bạn cũng nên thanh lý nệm. 

Đọc thêm: [GÓC REVIEW] TRẢI NGHIỆM CỦA BÀ MẸ BỈM SỮA KHI NẰM NỆM FOAM VÀ NỆM BÔNG ÉP

2. 5 tác hại đáng sợ của nệm cũ 

2.1. Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ngủ trên chiếc nệm mới thường ngon giấc hơn những người nằm trên chiếc nệm cũ. Mất ngủ và căng thẳng cũng có mối liên kết với nhau, hay nói đúng hơn, đây là một cái vòng luẩn quẩn. Khi bạn căng thẳng, bạn thường không ngủ ngon hoặc mất ngủ. Khi bạn mất ngủ, bạn có xu hướng căng thẳng hơn và càng khó ngủ hơn. Bên cạnh đó, một chiếc nệm cũ cũng ảnh hưởng xấu đến tâm trạng người nằm, đặc biệt là những chiếc nệm mất vệ sinh và có mùi hôi mốc.  

2.2. Gây hại cho da

da mụn
Nệm cũ gây hại lớn đến làn da nên bạn cần thanh lý nệm

Nếu bạn cố tình nằm ngủ trên một chiếc nệm “hết hạn sử dụng”, nó sẽ trở thành điểm tích tụ của nấm mốc, bọ rệp và vi khuẩn. Những con vi khuẩn sinh sống trên chiếc nệm này tiếp tục thải ra những hạt phân khiến bạn dễ dàng mắc các bệnh lý về da như viêm da, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng , nổi mề đay,…

Nếu bạn bị nổi mụn không rõ nguyên do, bạn cũng nên xem xét liệu rằng lí do là bởi bạn đang nằm trên một chiếc nệm đã cũ? Bên cạnh thanh lý nệm cũ, hãy luôn nhắc nhở bản thân “chăn ga mỗi tuần, nệm giường mỗi tháng”, luôn giữ gìn vệ sinh nệm chăn ga gối thường xuyên nữa nhé.

2.3. Gây hại cho đường hô hấp 

Bụi bẩn, sợi vải từ những chiếc nệm cũ có thể đi vào cơ thể qua đường hô hấp  gây viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng. Bên cạnh đó, mùi ẩm mốc khó chịu bốc lên từ nệm cũ khiến bạn khó thở và nhức đầu hơn. 

2.4. Ảnh hưởng lâu dài đến cột sống

Sau một thời gian sử dụng, nệm sẽ bắt đầu mất độ đàn hồi, trũng xuống, không thể nâng đỡ trọng lượng cơ thể và giữ vị trí tự nhiên của cột sống. Nếu bạn thường xuyên ngủ dậy và cảm thấy đau vai, gáy không rõ nguyên do, nệm “hết hạn sử dụng” có thể là kẻ đầu sỏ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy một chiếc nệm cũ hoặc không phù hợp với cơ thể còn gia tăng bệnh tật liên quan đến cong vẹo cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, thoái vị đĩa đệm,…

3. Thanh lý nệm ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ thanh lý nệm cũ, dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể cân nhắc

  • Chợ Tốt: Chợ Tốt là một trang web rao vặt trực tuyến uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Trang web này được xem như một ngôi “chợ online” nơi mọi người rao bán hàng ngàn món đồ, hàng hóa từ nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà cửa, xe cộ, đồ điện tử, vật dụng nhà ở. Thậm chí cả thú cưng. Để thanh lý nệm cũ, bạn có thể tìm kiếm trong danh mục “Đồ nội thất” hoặc “Đồ gia dụng”. Sau đó, bạn tiến hành đăng bài rao tin thanh lý nệm. Một bài viết nên có đủ hình ảnh, mô tả ngắn gọn về chiếc nệm bạn muốn bán và thông tin liên hệ đi kèm để dễ dàng “chốt đơn” hơn bạn nhé!
  • Hội nhóm trên Facebook: Trên Facebook, có nhiều hội nhóm thanh lý đồ dùng cũ. Thậm chí bạn có thể tìm thấy các hội nhóm dành riêng cho việc mua bán và trao đổi nệm cũ. Bạn có thể tìm kiếm các nhóm như “Thanh lý nệm cũ”, “Mua bán nệm cũ” hoặc “Giao lưu nệm giường” để tham gia và thanh lý chiếc nệm cũ nhà mình.
  • Tặng nệm từ thiện: Nếu nệm của bạn vẫn còn mới và sử dụng được, bạn có thể cân nhắc việc quyên góp nó cho các tổ chức từ thiện tại nơi bạn sinh sống. Điều này không chỉ giúp giảm bớt rác thải ra môi trường mà còn là hành động thiết thực để chung tay giúp đỡ những mảnh đời không may mắn.
  • Thanh lý nệm cũ tại Vua Nệm: Nếu bạn đang có một chiếc nệm cũ và phân vân không biết thanh lý nệm tại đâu, đừng bỏ lỡ chương trình “Đổi Nệm Cũ giá 5 triệu” tại Vua Nệm. Cụ thể, Vua Nệm sẽ mua lại nệm cũ bất kỳ của khách hàng với giá 5 triệu và số tiền 5 triệu này sẽ được dùng để hỗ trợ khách hàng chuyển sang các dòng nệm chất lượng.

Bao gồm: 

vua nệm
Địa chỉ thanh lý nệm uy tín nhất hiện nay

Bạn có thể mang nệm cũ của mình tới bất kỳ cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc để được hỗ trợ thay lý nệm. Chi tiết chương trình xem TẠI ĐÂY. Có thể nói trong những năm qua, “Đổi Nệm Cũ giá 5 triệu” chính là niềm tự hào của Vua Nệm vì chương trình đã góp phần thay đổi thói quen nằm ngủ trên những chiếc nệm “hết hạn sử dụng” của người Việt và tạo điều kiện cho hàng ngàn gia đình đổi sang một chiếc mới đảm bảo sức khỏe hơn. 

Người Việt ta từ bé đến lớn thường được các cụ, bố mẹ dạy dỗ rằng phải “ăn chắc mặc bền”, xài đồ vật gì cũng phải thật lâu, chưa hư là chưa đổi. Tuy vậy, thời đại mới, xã hội phát triển, mức sống của gia đình hiện đã lên một tầm khác, phải chăng bạn cũng không nên để tư tưởng này ảnh hưởng đến quyết định thanh lý nệm cũ gây hại sức khỏe và đổi sang một chiếc nệm mới với chương trình hấp dẫn “Đổi nệm cũ giá 5 triệu” tại Vua Nệm? Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team