Bạn đã biết sử dụng khăn giấy ướt an toàn và đúng cách?

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Nhờ tính tiện lợi mà khăn giấy ướt được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, sự lạm dụng chúng để làm sạch da có thể gây ra những tác hại khôn lường, chẳng hạn như gây dị ứng, nhiễm khuẩn… Để biết thêm những thông tin chi tiết hãy cùng đọc thêm bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao khăn giấy ướt có thể gây hại đến làn da của bạn?

Khăn giấy ướt là vật dụng không thể thiếu trong hoạt động du lịch, thể thao, dã ngoại khi bạn muốn làm sạch bụi bẩn, mồ hôi trên da một cách nhanh chóng. Dù vậy, khăn ướt có thể ngâm trong một số hoá chất tẩy rửa mạnh nên sẽ gây hại đến làn da và sức khỏe của bạn.

Hơn nữa, khăn giấy ướt được xếp chồng lên nhau là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Chưa kể mỗi hộp khăn ướt sẽ được trưng bày trên kệ bán hàng siêu thị, cửa hàng tiện lợi khoảng 18 tháng nên yêu cầu cao về mức độ chất bảo quản, nồng độ cao và thành phần chống lại vi khuẩn.

Cách dùng khăn giấy ướt
Cách dùng khăn giấy ướt

Theo đó, những thành phần chứa trong khăn ướt có thể gây hại cho làn da của bạn là:

  • Dipropylene Glycol: Chất hút ẩm.
  • Propylene Glycol: Chất giữ ẩm hút nước cho da, hòa tan chất khác nhưng lại có thể gây kích ứng da.
  • Parabens: Chất kháng khuẩn, kháng nấm được sử dụng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân huỷ các hoạt chất.
  • Phenoxyethanol: Một loại hóa chất bảo quản ở dạng dầu và được sử dụng trong hầu hết loại mỹ phẩm chăm sóc da, nhằm bảo vệ chất lượng sản phẩm trong thời gian dài, không bị hư hỏng, nấm mốc.
  • 2-Bromo-2-Nitropropane-1, 3-Dio (Bronopol): Chất bảo quản và chống vi khuẩn.

2. Những tác hại khi sử dụng khăn giấy ướt không đúng cách

Khăn giấy ướt được sử dụng trong nhiều trường hợp như lau bụi bẩn, mồ hôi, lau mặt, lau tay… Vì sự tiện dụng và cảm giác mềm mại mà bạn có thể lầm tưởng rằng khăn giấy ướt làm sạch da. Tuy nhiên, sự lạm dụng này lại gây ra những tác hại khôn lường khi chăm sóc da.

Làn da vốn dĩ rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng nên việc sử dụng khăn giấy ướt thường xuyên có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho làn da của bạn, đó là:

  • Kích ứng da: Việc sử dụng khăn giấy ướt có thể gây ra một số tình trạng kích ứng da, dị ứng, da nổi vảy và bị viêm nhiễm, nổi mẩn ngứa.
  • Lão hoá da: Nồng độ cồn cao sẽ khiến làn da của bạn trở nên thô ráp, mất đi độ ẩm tự nhiên và làm cho làn da sớm bị lão hoá.
  • Tổn thương mắt: Sử dụng khăn giấy ướt lau vùng xung quanh mắt có thể gây đau nhức, bởi đây là vùng nhạy cảm.
  • Tổn thương da: Việc cọ xát quá mạnh sẽ bào mòn da, khiến làn da trở nên hư tổn hơn.
Lạm dụng khăn giấy ướt có thể gây kích ứng da
Lạm dụng khăn giấy ướt có thể gây kích ứng da

3. Hướng dẫn sử dụng khăn giấy ướt thông minh

Bạn chỉ nên sử dụng khăn giấy ướt ở những trường hợp sau:

3.1. Chỉ sử dụng khăn giấy ướt khi đi du lịch

Khăn giấy ướt có thể sử dụng để tẩy trang rất tiện lợi khi đi du lịch, picnic, nhất là tẩy trang mắt. Theo đó, bạn nên lựa chọn khăn giấy ướt dành cho trẻ em sẽ không có mùi, hoặc mùi hương liệu nhẹ nhàng và an toàn hơn.

Một lưu ý nho nhỏ là bạn cần tránh để nước chứa trong khăn giấy ướt rơi trực tiếp vào đôi mắt có thể gây ra khó chịu, ngứa ngáy, dị ứng và tổn thương mắt. Do đó, bạn chỉ nên dùng khăn giấy ướt trong trường hợp cần thiết như tẩy trang du lịch 1, 2 ngày để tiết kiệm thời gian, hoặc do bỏ quên bông tẩy trang và nước tẩy trang ở nhà, tránh lạm dụng bởi vì chúng sẽ không tốt cho làn da của bạn.

Chỉ nên sử dụng khăn giấy ướt khi đi du lịch
Chỉ nên sử dụng khăn giấy ướt khi đi du lịch

3.2. Sử dụng để xoá các vết mực và sơn

Với các chị em nội trợ, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy đau đầu mỗi khi tẩy xoá những nét vẽ nguệch ngoạc của con trẻ lên bộ ghế sofa hay bàn kính. Sử dụng khăn giấy ướt dễ dàng tẩy xoá vết bút chì, bút bi, màu nước hay sơn ra khỏi bề mặt nhẵn bóng và trên da của bé.

3.3. Khăn giấy ướt tẩy vết bẩn và mỹ phẩm

Khăn giấy ướt được sử dụng để làm sạch những vết bẩn ở trên quần áo, đồ đạc, và thậm chí là thảm lót sàn. Ngoài ra, nhiều người cũng sử dụng khăn giấy ướt để loại bỏ dấu vết của mỹ phẩm bị dính trên quần áo thay vì phải giặt nguyên cả bộ trang phục.

Sử dụng khăn giấy ướt tẩy vết bẩn
Sử dụng khăn giấy ướt tẩy vết bẩn

3.4. Lau sạch bụi bám ở trên lá cây

Một số loại cây cảnh đặt trong nhà để giúp thanh lọc độc tố, bụi bẩn trong không khí, cũng như thanh lọc một số chất gây ung thư. Tuy nhiên, lá cây lại dễ bám bụi và cần được làm sạch để đảm bảo sự sạch sẽ cho ngôi nhà và tăng thêm tính thẩm mỹ. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tờ khăn giấy ướt để lau nhẹ nhàng những chiếc lá xanh đấy.

3.5. Lau chùi đồ chơi trẻ em

Đồ chơi bám bẩn sẽ mang nhiều mầm bệnh có thể lây truyền sang trẻ nhỏ như dị ứng, ngứa ngáy… Thậm chí các bé thường hay cầm đồ chơi ở trên tay hay thậm chí đưa vào miệng để ngậm nên rất nguy hiểm. Bạn có thể sử dụng khăn giấy ướt để lau chùi đồ chơi bằng nhựa thường xuyên để ngăn chặn vi khuẩn gây hại cho sức khỏe bé yêu.

3.6. Sử dụng khăn giấy ướt để chải chuốt thú cưng

Thú cưng cần được chăm sóc và làm sạch thường xuyên để chúng luôn khoẻ mạnh. Cũng vì vậy mà hiện nay có nhiều dịch vụ chăm sóc vệ sinh cho vật nuôi để chải chuốt lại vẻ đẹp của chúng. Ngoài ra, bạn vẫn nên vệ sinh chúng một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng khăn giấy ướt để lau tai cho mèo, chó. Lưu ý rằng bạn chỉ nên lau sơ ở phía ngoài thôi nhé, nếu nhìn thấy mủ trong tai hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y.

Dùng khăn để lau chùi thú cưng
Dùng khăn để lau chùi thú cưng

3.7. Sử dụng khăn giấy ướt để vệ sinh cá nhân

Những lúc đi ra ngoài, bạn có thể chuẩn bị thêm một ít khăn giấy ướt để tiện cho việc lau tay hoặc khi ăn uống…

Khăn giấy ướt chỉ mang đến một số lợi ích trong những trường hợp nhất định, bạn hãy sử dụng chúng đúng cách, tránh lạm dụng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhé!

4. Những lưu ý khi sử dụng khăn giấy ướt

Dưới đây là những lưu ý sử dụng sản phẩm đúng cách:

  • Lựa chọn khăn ướt an toàn: Hãy lựa chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín, chú ý đến thành phần trên bao bì, mùi hương và độ mềm mại cho làn da.
  • Không quá lạm dụng khăn ướt: Bạn chỉ nên sử dụng khăn ướt trong những trường hợp cần thiết như đi chơi, đi du lịch hoặc ở những nơi không có nguồn nước sạch.
  • Không dùng để tẩy trang: Dùng khăn ướt để tẩy trang không thể làm sạch lớp trang điểm mà còn khiến lớp trang điểm bám chặt sâu vào lỗ chân lông, gây viêm da, tạo điều kiện mọc mụn. Việc dùng khăn ướt chỉ loại bỏ những tạp chất ra khỏi bề mặt da, thậm chí sử dụng thường xuyên còn gây ra nhiều tác hại, làm bào mòn da đấy.
Cách sử dụng khăn giấy ướt an toàn cho người dùng
Cách sử dụng khăn giấy ướt an toàn cho người dùng

Trên đây là những thông tin hữu ích về sử dụng khăn giấy ướt an toàn và đúng cách. Chúc bạn có lựa chọn phù hợp nhất để bảo vệ sức khoẻ của mình và những người thân yêu.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.