Chuyên gia nệm

Hướng dẫn mua đệm đa tầng (Hybrid) chất lượng

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Minh Anh

Tương tự như nhiều dòng nệm khác, nệm đa tầng hay còn gọi là nệm Hybrid cũng rất đa dạng mẫu mã. Nếu bạn không biết cách chọn mẫu đệm đa tầng nào chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình thì có thể tham khảo bài viết của chúng tôi. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn mua đệm đa tầng tốt nhất, giúp mang lại giấc ngủ trọn vẹn cho bạn!

cách chọn mua đệm đa tầng
Hướng dẫn mua đệm đa tầng (Hybrid)

1. Đệm đa tầng gồm các lớp nào?

Hầu hết các mẫu đệm đa tầng sẽ có 2 lớp thiết yếu là lớp thoải mái và lớp hỗ trợ. Ngoài ra còn có thể có thêm một số lớp tùy chọn khác.

1.1. Lớp thoải mái

Là lớp nằm trên cùng của đệm đa tầng có foam dày tối thiểu 5cm trở lên. Tùy mẫu nệm mà có thể làm từ các loại foam khác nhau. Lớp thoải mái có tác dụng chính là giảm áp lực khớp, tạo độ vững chắc. Ngoài ra, foam phải có đường viền theo hình dạng cơ thể để có thể hỗ trợ thêm cho các lớp tiếp theo.

1.2. Lớp chuyển tiếp

Một số loại đệm đa tầng sẽ có lớp chuyển tiếp và lớp này thường làm từ polyurethane foam mật độ cao với độ dày khoảng 2cm hoặc 4cm. Lớp chuyển tiếp có tác dụng chính là bảo vệ khớp, nhất là khớp vai, hông trước áp lực do lớp hỗ trợ lò xo tạo ra.

1.3. Lớp hỗ trợ

Hay cũng chính là lớp nâng đỡ cơ thể. Lớp này có nhiệm vụ chính là nâng cơ thể lên, tránh cho cơ thể chìm xuống đệm quá sâu, đồng thời thúc đẩy sự liên kết cột sống trung tính. Mọi mẫu đệm đa tầng đều có lò xo túi ở lõi nâng đỡ. 

Một chiếc đệm đa tầng tốt phải có lớp hỗ trợ chiếm ít nhất 50% tổng độ dày đệm. Ví dụ, nếu đệm dày 35cm thì lớp hỗ trợ tối thiểu phải dày 18cm.

1.4. Lớp cơ sở 

Độ dày lớp cơ sở thường là 2.5cm. Lớp này nằm ngay dưới lớp hỗ trợ và có nhiệm vụ chính là duy trì hình dạng đệm lâu hơn, giảm tiếng ồn, truyền động và bảo vệ lớp hỗ trợ.

Đệm đa tầng có cấu tạo nhiều lớp
Đệm đa tầng có cấu tạo nhiều lớp

2. Chất liệu lớp thoải mái

Khi chọn mua đệm đa tầng bạn cần đảm bảo chất liệu lớp thoải mái. Dưới đây là một số lớp thoải mái có chất lượng tốt, được nhiều người yêu thích nhất: 

2.1. Cao su 

Cao su được tạo ra từ mủ cây cao su trong tự nhiên. Các mẫu đệm cao su có độ bền cao và có khả năng thoáng khí, làm mát tốt. Tuổi thọ của cao su cao nhất trong tất cả các lớp thoải mái.

Hiện nay, cao su thiên nhiên được chia làm 2 loại là Dunlop và Talalay. Cả 2 loại đều được làm từ một loại mủ cao su nhưng khác nhau ở cách xử lý.

Cao su Dunlop 

Do quy trình sản xuất Dunlop đơn giản, tiết kiệm năng lượng hơn nên giá cũng rẻ hơn so với Talalay. Bên cạnh đó, Dunlop cũng đặc hơn và ít nảy hơn. Nếu bạn muốn tìm loại nệm cao su thân thiện với môi trường, có độ bền cao thì nên chọn Dunlop. 

Cao su Talalay

Quá trình sản xuất cao su Talalay khá phức tạp và tốn nhiều năng lượng nên cũng ít thân thiện với môi trường hợp. Tuy nhiên, nó phù hợp với những ai thích loại cao su thông thoáng và mát mẻ. 

Chất liệu cao su tự nhiên được ưu tiên sử dụng làm lớp thoải mái cho nệm đa tầng
Chất liệu cao su tự nhiên được ưu tiên sử dụng làm lớp thoải mái cho nệm đa tầng

Cao su tổng hợp

Tức cao su Styrene-Butadiene (SBR). Loại cao su nhân tạo này được tách ra từ dầu mỏ để bắt chước cảm giác mà cao su thiên nhiên mang lại. Tuy nhiên, nó không đủ thoáng khí, độ bền hay hỗ trợ như cao su thiên nhiên thật. 

2.2. Memory foam

Là một loại polyurethane foam. Mục đích của memory foam là nâng đỡ cơ thể. Với những ai muốn sở hữu chiếc nệm có thể ôm sát đường cong cơ thể để giảm áp lực và hỗ trợ cho các vùng thì memory foam chính là lựa chọn lý tưởng nhất. Trong khi đó giá thành của nó lại rẻ hơn cao su.

Memory dạng mở

Các mẫu đệm memory foam truyền thống có thể gây nóng bức khi sử dụng. Tuy nhiên, ngày nay, memory foam truyền thống đã không còn được sử dụng nữa, thay vào đó là memory foam dạng mở. Với cấu trúc tế bào mở, hàng nghìn túi nhỏ phân bố khắp foam giúp không khí lưu thông tốt hơn, mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

Lớp thoải mái được làm từ chất liệu Memory foam êm ái, mềm mại
Lớp thoải mái được làm từ chất liệu Memory foam êm ái, mềm mại

Gel memory foam

Các nhà sản xuất đã thêm phụ gia gel vào để làm nguội memory foam bằng cách xoáy gel ngay vào foam, đặt 1 lớp gem mỏng lên bề mặt foam hoặc tạp foam lỏng với các hạt gel nhỏ. Thế nên có thể giúp phân phối nhiệt tốt hơn, tránh gây cảm nóng bức bí.

Memory foam gốc thực vật

Loại memory foam này sử dụng ít sản phẩm dầu mỏ hơn, thay vào đó tích nhiều dầu thực vật hơn nên rất thoáng khí lại thân thiện với môi trường, giảm hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOC.

2.3. Pillow Top

Một số mẫu đệm đa tầng sẽ có Pillow Top. Đây không thực sự là một lớp tiện nghi mà được may bên trên đệm để tăng cảm giác thoải mái khi sử dụng. Chất liệu dùng làm Pillow Top thường là len, bông, foam, lông tơ,… Hiện Pillow Top có 2 loại là Pillow Top truyền thống và Euro Top. 

Một số đệm đa tầng có thêm lớp Pillow Top
Một số đệm đa tầng có thêm lớp Pillow Top

3. Chất liệu lớp hỗ trợ

Để tối ưu chi phí sản phẩm, hiện nay những lớp hỗ trợ của đệm đa tầng có thể được làm từ những chất liệu sau: 

3.1. Hệ thống lớp lò xo

Khi mua đệm đa tầng có lớp hỗ trợ là hệ thống lò xo, người dùng cần quan tâm đến số lượng lò xo. Theo đó, hai mẫu đệm đa tầng cùng độ dày, cùng kích thước nhưng chưa chắc đã cùng số lượng lò xo. Đệm có số lượng lò xo ít khả năng hỗ trợ sẽ kém hơn và độ bền thấp hơn. Nhưng số lượng lò xo quá nhiều, vượt ngưỡng cũng sẽ không hỗ trợ tốt hơn. Một tấm đệm Queen Size thì số lượng lò xo lý tưởng đạt từ 400 – 1000.  

3.2. Chất liệu bông ép

Hiện nay, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát triển những loại nệm bông ép thành sản phẩm đệm đa tầng. Lớp hỗ trợ từ bông ép vẫn có những đặc tính như cứng, độ đàn hồi thấp có vai trò nâng đỡ cột sống, không bị xẹp lún khi nằm và không gây đau lưng.

3.3. Foam 

Lớp hỗ trợ từ chất liệu Foam thường sử dụng PU Foam và PE Foam với những đặc tính mềm mại, ôm sát đường cong cơ thể, tạo cảm giác bồng bềnh trong giấc ngủ. 

3.3. Hỗ trợ cạnh viền

Là phần hỗ trợ xung quanh cạnh viền giúp duy trì hình dạng chu vi đệm. Như vậy, kể cả khi bạn ngồi cạnh viền đệm và đặt chân xuống sàn đệm vẫn giữ được hình dạng, tránh làm bạn trượt khỏi đệm. Để tăng cường khả năng hỗ trợ cạnh viền các nhà sản xuất thường tăng số lượng lò xo quanh cạnh hoặc giảm độ dày lò xo các cạnh.

4. Mức độ vững chắc phù hợp

Để đo mức độ vững chắc của đệm đa tầng sẽ có một thang đo từ 1 – 10, trong đó mức 1 là mềm nhất. Nhưng nhìn chung, các mẫu đệm đa tầng thường nằm trong mức 3 – 8 là lý tưởng nhất.

4.1. Mềm 

Loại nệm này có lực nâng không cao nên thường phù hợp với người có cân nặng dưới 59kg và người thích nằm nghiêng. Sở dĩ như vậy là bởi nó có thể giúp giải tỏa căng thẳng cho cơ thể và nâng đỡ tốt hơn.

Đệm đa tầng mềm thích hợp cho người nằm nghiêng
Đệm đa tầng mềm thích hợp cho người nằm nghiêng

4.2. Mềm vừa

Đệm vừa mang lại sự êm ái lại vừa đảm bảo hỗ trợ đầy đủ cho người nằm. Các mẫu đệm mềm vừa phù hợp với người có trọng lượng trung bình hoặc nặng và người thích nằm nghiêng, người không đủ sức di chuyển khỏi đệm mềm.

4.3. Trung bình 

Ưu điểm của loại đệm này là phù hợp với nhiều tư thế ngủ khác nhau. Đối tượng sử dụng đệm cũng rất linh hoạt. Có thể phù hợp cho cả những người có trọng lượng trên 100kg. 

4.4. Cứng vừa

Độ cứng mềm của đệm ở mức trung bình, ít lún và hỗ trợ tốt. Loại đệm này được đánh giá là phù hợp với người nặng cân, người nằm sấp nhẹ cân hoặc người nằm nghiêng. Ngoài ra, nó cũng rất tốt với người bị bệnh đau lưng.

4.5. Đệm cứng

Loại đệm này có rất ít sự êm ái và chủ yếu chỉ cung cấp sự hỗ trợ. Cũng vì vậy nó có phần hơi kén người dùng. Thường những người nặng cân hoặc người thích nằm sấp mới hay sử dụng loại đệm này vì nó mang tới sự thoải mái cho họ.

5. Độ bền

Khi mua đệm đa tầng bạn cần quan tâm độ bền của đệm. Các yếu tố ảnh hưởng độ bền đệm gồm: Vật liệu, cấu trúc,… Thường đệm đa tầng có lớp cơ sở sẽ bền hơn loại không có bọt nền, cuộn dây khổ nhỏ hơn sẽ chống chảy xệ tốt hơn so với lò xo khổ cao. Bên cạnh đó, đệm đa tầng cao su cũng có tuổi thọ lâu hơn so với memory foam. Bạn cũng có thể chủ động tăng độ bền của đệm bằng cách xoay đệm 6 tháng/lần và sử dụng tấm bảo vệ đệm. 

Đệm đa tầng có tuổi thọ cao
Đệm đa tầng có tuổi thọ cao

6. Chứng nhận đệm

Để biết đệm đa tầng an toàn, chất lượng không thì cần xem chứng nhận đệm. Các chứng nhận đệm tốt gồm: 

  • HOTS
  • GOLS 
  • Oeko-Tex® Standard 100
  • CertiPUR-US®
  • GREENGUARD Gold

Hơn nữa, giá đệm cũng là điều cần chú ý. Nếu giá đệm quá thấp, dưới 5 triệu đồng thì bạn cần kiểm tra lại chất lượng sản phẩm.

7. Đối tượng phù hợp với đệm đa tầng

7.1. Người đau khớp, đau lưng

Đệm đa tầng rất phù hợp với người có bệnh đau khớp, đau lưng vì nó có thể giúp giải tỏa áp lực cơ thể và nén đúng điểm, nâng đúng chỗ. Phần lưng sẽ được hỗ trợ tốt nhất để giải tỏa căng thẳng cho các vùng xung quanh khớp.

7.2. Các cặp đôi 

Nếu các cặp đôi người thích đệm mềm người muốn đệm cứng thì có thể cùng “thỏa hiệp” bằng cách chọn đệm đa tầng. Loại đệm này có thể làm hài lòng cả hai và mang tới cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Đệm đa tầng phù hợp cho các cặp đôi
Đệm đa tầng phù hợp cho các cặp đôi

7.3. Người thân nhiệt cao

Người có thân nhiệt cao dễ cảm thấy nóng bức khi nằm đệm. Vậy thì có thể chọn đệm đa tầng vì nệm có khả năng lưu thông khí tốt. Tốt nhất nên chọn đệm có kết hợp gel cao su hoặc foam để mang lại sự thoải mái nhất.

7.4. Người nặng cân, thích nằm nghiêng

Đây cũng là mẫu đệm rất lý tưởng dành cho những người nặng cân, thích nằm nghiêng vì nó có thể nâng đỡ tốt và đảm bảo cung cấp mức độ êm ái cần thiết cho cơ thể.

8. Nền tảng nâng đỡ thích hợp

8.1. Giường sát đất 

Có thể đặt đệm đa tầng trên giường sát đất bằng gỗ hay kim loại. Nhưng cần đảm bảo khoảng cách giữa giường với đất từ 5 – 7cm để giúp lưu thông không khí.

8.2. Giường khung 

Hoặc cũng có thể đặt đệm đa tầng trên giường khung. Loại giường này có khung đỡ và các thanh cách đều nhau. Ngoài ra còn có thêm chân và ván kê chân.

8.3. Giường điều khiển thông minh

Giường điều khiển thông minh cũng có thể đặt đệm đa tầng và đệm có khả năng uốn cong tốt và cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời (trừ loại nệm đa tầng có lớp hỗ trợ từ hệ thống lò xo).

Nệm đa tầng có thể sử dụng cho giường điều khiển thông minh
Nệm đa tầng có thể sử dụng cho giường điều khiển thông minh

9. Ưu, nhược điểm của đệm đa tầng

Cũng như bất kỳ mẫu đệm nào trên thị trường, đệm đa tầng có những ưu và nhược điểm riêng của mình. Cụ thể:

8.1. Ưu điểm

  • Giảm điểm áp lực lên cơ thể
  • Cung cấp mức hỗ trợ tùy chỉnh
  • Tối ưu luồng không khí
  • Độ bền tốt hơn
  • Sử dụng được trên nhiều mẫu giường

8.2. Nhược điểm

  • Giá cả cao
  • Khó di chuyển

10. Các câu hỏi thường gặp

Đệm đa tầng và đệm lò xo giống nhau không?

Không. Đây là 2 loại đệm khác nhau. Đệm lò xo có thể là đệm lò xo túi liên kết hoặc túi độc lập và đi kèm 1 lớp thoải mái được làm bằng len, bông, lông,… Còn đệm đa tầng có nhiều loại khác nhau.

Đệm đa tầng tốt hơn đệm nguyên bản không?

Điều này còn tùy thuộc sở thích của người dùng. Mỗi loại đệm đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ về từng loại đệm trước khi đặt mua.

Đệm đa tầng phù hợp tư thế ngủ nào?

Dù là tư thế ngủ nằm, nằm nghiêng, nằm ngửa, nằm sấp đều có thể sử dụng đệm đa tầng. Tuy nhiên, tùy theo tư thế ngủ mà chọn đệm đa tầng có mức độ cứng mềm phù hợp.

TOP sản phẩm đệm đa tầng được yêu thích nhất hiện nay:

Trên đây là hướng dẫn mua đệm đa tầng mà bạn có thể tham khảo. Nếu muốn mua đệm đa tầng chính hãng, giá tốt bạn có thể đến với Vua Nệm. Hiện chúng tôi đang cung cấp rất nhiều mẫu đệm đa tầng tới từ các thương hiệu khác nhau, đảm bảo chất lượng.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh