Hướng dẫn cách học bơi ếch nhanh, đúng kỹ thuật

CẬP NHẬT 21/10/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bơi ếch là một kỹ thuật bơi khá quen thuộc, mô phỏng lại các động tác bơi dưới nước của loài ếch. Kỹ thuật bơi này có thể phù hợp với cả người lớn lẫn trẻ nhỏ và cũng tương đối dễ học. Học bơi ếch vừa có thể tăng cường sức khỏe, phát triển chiều cao lại đề phòng tình trạng đuối nước. Dưới đây là hướng dẫn cách học bơi ếch chi tiết, đúng kỹ thuật.

1. Lý do người mới học bơi nên học bơi ếch

Trong bơi lội có rất nhiều kiểu bơi và kỹ thuật bơi khác nhau. Với những người mới bắt đầu học bơi thì tốt nhất nên lựa chọn học bơi ếch trước vì kỹ thuật bơi này khá đơn giản, dễ học. Khi đã học được cách bơi ếch sẽ dễ dàng để học thêm các kỹ thuật bơi khác, ví dụ bơi sải, bơi bướm,….

học bơi ếch
Hướng dẫn cách học bơi ếch

Hơn nữa, nhiều kỹ thuật bơi đều có ít nhiều liên quan tới bơi ếch. Vì vậy, khi đã bơi ếch tốt sẽ tạo nền tảng để bạn học thêm các kỹ thuật bơi khác nhanh hơn.

2. Hướng dẫn cách học bơi ếch

2.1. Động tác tay 

Mặc dù cách học bơi ếch khá đơn giản nhưng bạn cũng cần phải thực hiện đúng kỹ thuật và phối hợp tay chân linh hoạt. Trong đó, tay sẽ đóng vai trò quạt nước và nâng phần vai, đầu lên khỏi mặt nước cho bạn hít thở oxy, tránh để cơ thể bị chìm sâu dưới nước. Khi bơi hãy cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể để bơi dễ dàng hơn. Cụ thể, khi bơi ếch, bạn sẽ di chuyển tay theo các bước sau:

Bước 1: Tì nước

Trước hết bạn cần phải duỗi thẳng cả 2 tay về phía trước. Hướng lòng bàn tay xuống sao cho cách mặt nước khoảng 10cm. Các ngón tay không được mở ra mà phải khép sát lại với nhau. Sau đó bạn xoay lòng bàn tay ra ngoài, hướng xuống dưới sao cho tạo thành một góc 45 với mặt nước.

Bước 2: Quạt nước

Để cơ thể di chuyển và không bị chìm xuống nước bạn cần dùng tay để quạt nước. Khi quạt nước phải nhấn cả lòng bàn tay lẫn cẳng tay xuống nước. Lưu ý, khi này phần khuỷu tay phải hơi gập lại và nâng cao hơn so với bàn tay. Đồng thời, hướng lòng bàn tay về phía sau và cánh tay trên xoay vừa phải để đẩy nước ra sau.

học bơi ếch cho người mới bắt đầu
Khi bơi ếch các ngón tay cần khép lại với nhau

Bước 3: Chèo

Trong cách học bơi ếch, nếu bạn muốn chèo được thì cần đặt lòng bàn tay hơi nghiêng vào trong và hướng nhẹ lên phía trước cằm nhưng cách cằm khoảng 20 – 25cm. Tay nằm dưới mặt nước và sử dụng cả bàn tay lẫn cẳng tay để quét nước theo hướng vòng cung vào trong, ra sau.

Bước 4: Pha trả tay về trước

Đối với động tác này thì bạn phải khép sát các ngón tay lại với nhau và hướng lòng bàn tay xuống phía dưới mặt nước. Bên cạnh đó, phần khuỷu tay cũng phải khép sát lại với cơ thể và duỗi cánh tay thẳng về phía trước. Như vậy bàn tay mới có thể đẩy về trước để tạo thành tư thế song song với mặt nước.

Bước 5: Thở

Để có thể thở được khi bơi ếch thì bạn cần phải thực hiện động tác bơi một cách linh hoạt và nhịp nhàng. Khi vừa kết thúc động tác tay chính là thời điểm tốt nhất để bạn hít thở không khí bởi lúc này bạn có thể dễ dàng ngẩng đầu lên khỏi mặt nước và hướng ra phía sau một chút. Như vậy, phần mũi, miệng sẽ không còn chìm trong nước nên không lo bị sặc nước. Ngay khi miệng vừa rời khỏi mặt nước bạn hãy thở mạnh và kéo dài trong suốt khoảng thời gian này.

2.2. Động tác chân

Khi học cách học bơi ếch ngoài nắm rõ được các động tác tay thì bạn còn phải tìm hiểu cả các động tác chân để phối hợp tay, chân linh hoạt. 

Bước 1: Rút chân về trước

Trước khi xuống bơi bạn cần học cách rút chân về trước. Cụ thể, để 2 chân duỗi thẳng và song song với mặt nước. Cả 2 bàn chân phải đặt sát nhau và phần gót chân cách mặt nước chừng 20cm. Bên cạnh đó cũng cần chú ý duy trì khoảng cách giữa 2 gối bằng vai. 

học bơi ếch nhanh nhất
Ngoài học động tác tay thì cũng cần học động tác chân để đẩy nước

Khi làm động tác này hãy thả lỏng phần cổ chân, phần gót chân rút lên càng gần hông thì càng tốt và bàn chân xoay ra ngoài.

Bước 2: Đạp nước

Đạp nước sẽ giúp bạn di chuyển về phía trước khi ở trong nước. Khi đạp nước bạn sẽ thực hiện như sau: Bàn chân gập lại sao cho mũi chân, bàn chân hướng ra ngoài và đầu gối thì hướng vào trong. Sau đó thì lại hướng bàn chân ra sau và hơi chếch lên trên, đồng thời duỗi thẳng đầu gối cho tới khi thấy cả 2 bàn chân gần chạm vào nhau. Như vậy là kết thúc một lần đạp nước.

3. Cách học bơi ếch – Phối hợp cả tay và chân

Sau khi đã thực hiện thuần thục động tác tay và động tác chân rồi thì lúc này bạn sẽ phối hợp cả động tác tay với chân cùng một lúc. Như vậy mới có thể bơi ếch và giúp cơ thể di chuyển được trên mặt nước. Cụ thể, cách phối hợp như sau: 

  • Thực hiện kéo nước xong thì bắt đầu co chân lại
  • Kết thúc động tác tay thì thực hiện ngay động tác đạp chân
  • Sau khi đã hít thở xong thì tiếp tục hướng mặt xuống nước và duỗi thẳng tay, thực hiện đạp chân
  • Sau khi hoàn thành động tác đạp chân thì cần giữ cánh tay trong tư thế duỗi thẳng khoảng vài giây và cơ thể sẽ ở trong tư thế phẳng theo mặt nước
học cách bơi ếch
Bơi ếch cần phối hợp tay chân linh hoạt

4. Hướng dẫn cách bước giúp học bơi ếch nhanh nhất

Cách học bơi ếch nhanh nhất đó là học theo trình tự các bước dưới đây:

Bước 1: Luyện tập đạp tường, lướt nước và duỗi thẳng cơ thể một cách thoải mái, tự nhiên.

Bước 2: Học và luyện tập động tác đạp chân nhưng vẫn giữ cố định phần thân và duỗi thẳng 2 tay, lòng bàn tay khép lại, úp xuống để lướt nước.

Bước 3: Kết thúc động tác chân trong tư thế chân duỗi thẳng và chuyển qua thực hiện động tác tay để quạt nước.

Bước 4: Hoàn thành động tác tay và ngẩng đầu lên khỏi mặt nước để thở.

Bước 5: Sau khi đã hít thở xong thì tiếp tục thực hiện động tác lướt nước.

5. Một số sai lầm thường gặp khi học bơi ếch

Tuy cách học bơi ếch khá đơn giản nhưng trong quá trình học vẫn có rất nhiều mắc phải những sai lầm sau:

Sai Đúng
Kéo tay quá rộng Cần phải gập khủy tay lại một góc 90 độ khi quạt tay ra phía bên ngoài và các ngón tay úp lại, hướng xuống mặt nước
Hạ khuỷu tay quá sớm Cần phải nâng khuỷu tay lên và vươn tay tới phía trước
Kéo tay ra sau quá xa Cần phải giữ khuỷu tay phía trước tới khi bàn tay đã ở ngang cằm
Hít thở không đúng cách Hít thở đúng cách khi bơi ếch là thời điểm bắt đầu kéo tay thì nâng cằm lên phía trước và hít vào khi vừa kéo tay xong. Còn thở ra khi úp mặt xuống nước.

6. Chia sẻ kinh nghiệm học bơi ếch nhanh, đúng kỹ thuật

Để giúp bạn biết cách học bơi ếch nhanh, an toàn và đúng kỹ thuật chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm đã đúc rút được như sau:

  • Trước khi bắt đầu học bơi ếch bạn nên chuẩn bị đầy đủ các đồ bơi cần thiết như mũ bơi, kính bơi và áo bơi. Các đồ học bơi phải đảm bảo đúng quy định và vừa vặn với cơ thể
  • Nên học bơi cùng người có kinh nghiệm để được hướng dẫn bơi đúng cách và đề phòng các trường hợp rủi ro
cách học bơi ếch nhanh nhất
Nên học bơi ếch cùng người có kinh nghiệm
  • Dành thời gian để khởi động cơ thể trước khi xuống bơi, đặc biệt là các khớp tay và khớp chân để tránh trường hợp đang bơi bị chuột rút 
  • Những lần đầu tập bơi có thể sử dụng phao tay hoặc phao lưng để đảm bảo an toàn
  • Trước khi xuống tập bơi ếch thực tế dưới nước bạn có thể tập bơi trên cạn để thực hiện nhuần nhuyễn các động tác tay và chân, tránh khi xuống nước bị hoảng loạn

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách học bơi sải đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách học bơi ếch. Nếu bạn đang muốn bắt đầu học bơi thì nên chọn kĩ thuật bơi này để giúp học bơi nhanh hơn, xây dựng được nền tảng vững chắc trước khi tìm hiểu về những kỹ thuật bơi khác.

Đánh giá post