Chuyện quanh ta

Hầm Thủ Thiêm – Đường hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Hầm Thủ Thiêm là điểm đến thu hút các bạn trẻ nhờ vào tầm nhìn cao, rộng rất thuận lợi cho việc ngắm hoàng hôn. Bên cạnh đó, nóc hầm Thủ Thiêm cũng là nơi hội tụ của ẩm thực đường phố Sài Gòn. Hãy cùng Vua Nệm khám phá những thông tin thú vị về đường hầm này trong bài viết dưới đây nhé!

nóc hầm thủ thiêm
Hầm Thủ Thiêm – Đường hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á

1. Hầm Thủ Thiêm nằm ở đâu?

Hầm Thủ Thiêm là một công trình kiến trúc đặc biệt, nằm dưới lòng sông Sài Gòn. Đường hầm này trực thuộc Đại Lộ Đông Tây với điểm đầu đặt ngay trên đường lớn Võ Văn Kiệt thuộc Quận 1 và điểm cuối là khu đô thị mới Thủ Thiêm ở Quận 2. 

Sau 7 năm xây dựng, hầm Thủ Thiêm đã chính thức đi vào hoạt động, được vinh danh là hầm vượt sông hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á. 

2. Thiết kế kiến trúc hầm Thủ Thiêm

Nhìn từ trên cao sẽ thấy hầm Thủ Thiêm có lối vào hình chữ U và hai chiều lưu thông tách biệt hoàn toàn. Hầm có độ cao là 9m, tổng chiều dài 1490m, với 5 phần chính, gồm: 2 lối vào hầm (400m), 2 nhánh & miệng hầm (700m) và phần chìm 24m dưới lòng sông ( 370m).

hầm thủ thiêm thành phố hồ chí minh
Nhìn từ trên cao sẽ thấy hầm Thủ Thiêm có lối vào hình chữ U

Phần chìm dưới lòng sông bao gồm 4 đốt hầm với trọng lượng mỗi đốt lên tới 27.000 tấn. Hầm Thủ Thiêm có độ dốc tối đa là 4%, độ dày của nắp – đáy hầm là 1,5m và vách hầm là 1m. Khi lưu thông trong hầm, bạn sẽ nghe được âm thanh chuyển động của dòng nước xung quanh, tạo nên cảm giác khác lạ.

Bên trong hầm được chia thành 2 chiều lưu thông, mỗi chiều 3 làn xe. Kích thước các làn lần lượt 2m, 3m và 3,5m. Khi lưu thông trong hầm Thủ Thiêm, vận tốc cho phép tối đa với xe máy là 40km/h và với ô tô là 60km/h. 

Trong hầm được lắp đặt hệ thống camera theo dõi và chuông báo động để kịp thời ứng phó nếu có rủi ro bất ngờ. 

3. Hầm Thủ Thiêm mấy giờ đóng cửa? 

Khung giờ cho phép lưu thông bên trong hầm Thủ Thiêm như sau: 

  • Xe máy: được di chuyển qua hầm từ 4h – 23h, áp dụng từ ngày 23/01/2020. 
  • Xe ô tô, xe khách và xe tải: được lưu thông qua suốt 24h, không có giờ giới nghiêm. 

4. Nóc hầm Thủ Thiêm – điểm vui chơi, ngắm cảnh nổi tiếng

Nóc hầm Thủ Thiêm, còn được gọi là Công viên hầm Thủ Thiêm, là địa điểm check in, hóng mát, ăn vặt và ngắm hoàng hôn nổi tiếng tại Sài thành trong những năm gần đây.

Đặc biệt, bất cứ ai cũng sẽ phải xiêu lòng trước view thành phố cực đẹp khi nhìn từ nóc hầm Thủ Thiêm về đêm. Từ lối vào hầm ở phía cầu Ông Lãnh, các bạn đi thẳng trên tuyến đường Mai Chí Thọ. Sau đó, ở ngã tư Tố Hữu đi ngược lại, sẽ đến được nóc hầm. 

4.1. Chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn lãng mạn

Ngắm hoàng hôn từ nóc hầm Thủ Thiêm là một trải nghiệm khó quên với bất kỳ ai đã từng một lần được trải nghiệm. Từ nóc hầm, bạn sẽ bắt trọn được khoảnh khắc giao thoa giữa ngày và đêm, khi mà không gian chuyển sang màu cam hồng ấm áp và lãng mạn.

Đặc biệt hơn, ở tầm nhìn cao và rộng, cả thành phố sẽ được thu gọn trong tầm mắt, hoà trộn với ánh nắng chiều gợi nên nhiều nỗi niềm khó tả.

hầm thủ thiêm nhìn từ trên cao
Hầm Thủ Thiêm là địa điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng

4.2. Tận hưởng trà chanh “chém gió”

Rất nhiều nhóm bạn trẻ chọn công viên hầm Thủ Thiêm là địa điểm ăn uống khi có dịp tới Sài Gòn du lịch. Tại đây, các bạn có thể tận hưởng gió trời, kết hợp ngắm cảnh và nói chuyện phiếm bên ly trà chanh mát lạnh.

Còn gì tuyệt vời hơn khi vào một buổi chiều lộng gió được cùng bạn bè ngồi quán ven sông, vừa thưởng thức đồ uống, vừa tâm sự chuyện trò, vừa được nhìn ngắm thành phố đúng không nào?

4.3. Ngắm Sài Gòn lung linh về đêm

Sài Gòn đẹp nhất là lúc về đêm, và nóc hầm Thủ Thiêm chính là một địa điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp đó. Lợi thế lớn nhất của nóc hầm là có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ view sông Sài Gòn, với những tòa nhà chọc trời trứ danh: từ Bitexco – biểu tượng một thời của thành phố, đến Landmark 81 – tòa tháp cao nhất Sài Gòn hiện nay.

Khi những tòa nhà cao tầng bắt đầu lên đèn, soi chiếu xuống mặt sông, một đại tiệc ánh sáng lung linh huyền ảo sẽ xuất hiện.

nóc hầm thủ thiêm
Ngắm Sài Gòn lung linh về đêm từ nóc hầm Thủ Thiêm

4.4. Check in sống ảo cực chất

Công viên nóc hầm Thủ Thiêm đang là địa điểm sống ảo triệu view của giới trẻ. Đến với nóc hầm Thủ Thiêm, việc bắt được những tấm hình hoàng hôn ngược nắng hoặc cảnh Sài Gòn lung linh về đêm sẽ không còn khó khăn nữa.

5. Công viên hầm Thủ Thiêm – Thiên đường ăn vặt

Bên cạnh sự tuyệt vời từ khung cảnh sống ảo chất lượng, ẩm thực đa dạng và phong phú chính là lý do thứ hai khiến công viên hầm Thủ Thiêm Quận 2 được ưu ái lựa chọn trở thành  địa điểm hẹn hò lý tưởng. 

công viên nóc hầm thủ thiêm
Công viên hầm Thủ Thiêm – Thiên đường ăn vặt

Sau khi đã thỏa sức check-in cùng bạn bè, hoặc người yêu, các bạn có thể thưởng thức những món ăn vặt thơm ngon với giá lại phải chăng.

5.1. Phở cuốn bảy màu 

Khác với món phở cuốn thông thường, phở cuốn bảy màu sẽ làm bạn hài lòng cả về thị giác và vị giác. Lớp vỏ bên ngoài mềm, dẻo, nhân thịt, trứng đầy ắp, hòa quyện cùng nước chấm chua ngọt. Món ăn này có thể làm xiêu lòng bất kỳ thực khách nào. 

5.2. Thịt xiên nướng 

Xiên thịt vừa ăn, không quá to, đủ để lấp đầy bao tử của bạn sau một ngày dài vui chơi. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thêm với xúc xích nướng và nem chua ăn kèm với rau củ rất ngon. Mỗi xiên chỉ có giá từ 3.000 – 5.000 VND. 

5.3. Trứng cút lộn xào me 

Trứng cút lộn xào me là một món ăn đường phố khá quen thuộc ở Việt Nam với nước sốt me chua ngọt sệt sệt. Trứng cút nhỏ vừa, ăn không bị ngán. Món này được ăn kèm với rau răm. Mỗi dĩa cút lộn có giá khoảng 40.000 VND, vừa  đủ cho 2 người ăn. 

5.4. Trứng cút chiên

Trứng cút chiên, hay bánh trứng cút, là món ăn lề đường đang thịnh hành thời gian gần đây. Trứng cút được chiên vàng giòn, cùng hành thơm và một ít sốt béo ngậy, tạo nên một combo chuẩn vị. Chỉ cần 25.000 VNĐ là bạn sẽ có ngay một phần 5 bánh. 

5.5. Bánh tráng trộn 

Bánh tráng trộn – món ăn vặt thần thánh, cũng là thứ không thể thiếu ở công viên hầm Thủ Thiêm. Một bịch bánh tráng trộn đầy đủ topping chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để vừa nhâm nhi vừa ngắm cảnh. Một suất bánh tráng trộn sẽ có mức giá khoảng 20.000 VND.

bờ kè hầm thủ thiêm
Các món ăn vặt tại nóc hầm Thủ Thiêm

5.6. Kem tươi 

Một món ăn vặt “được lòng dân” nữa ở đây là kem tươi. Khác với loại kem được mua trong siêu thị, kem tươi mang vị béo, mát, thơm lừng vô cùng hấp dẫn. Nếu kết hợp cùng với bánh ốc quế thì chính là một lựa chọn hoàn hảo. Bạn sẽ được thưởng thức ngay 1 cây kem đập tan cái nắng Sài Gòn chỉ với 6.000 – 8.000 VND. 

5.7. Xoài lắc 

Một món ăn vặt nhất định phải thử khi có dịp ghé thăm công viên hầm Thủ Thiêm nữa là xoài lắc. Xoài chua, giòn, hòa quyện cùng với muối cay cay sẽ kích thích vị giác của bạn đến mức cao nhất. 

5.8. Bánh tráng nướng 

Khép lại thực đơn món ăn đường phố ở nóc hầm Thủ Thiêm là món bánh tráng nướng. Món ăn này với topping mặn mặn, cay cay sẽ khiến bạn khó quên. 

XEM THÊM:

Có thể thấy, hầm Thủ Thiêm là một công trình kiến trúc hiện đại và độc đáo. Những tín đồ ẩm thực, những bạn trẻ đam mê sống ảo sẽ không thể bỏ qua nơi đây nếu có dịp đến với thành phố mang tên Bác. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời tại địa điểm này.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân