Hà Nội có bao nhiêu quận huyện? Danh sách các quận, huyện?

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hà Nội là thủ đô, đồng thời cũng là trái tim của nước Việt Nam ta. Qua nhiều năm lịch sử, Hà Nội đã trải qua rất nhiều thăng trầm, biến động từ đổi tên, tách quận huyện rồi xác nhập, mở rộng. Vậy ngày nay Hà Nội có bao nhiêu quận huyện tất cả? Gồm những quận huyện nào?

thành phố hà nội có bao nhiêu quận huyện
Tìm hiểu Hà Nội có bao nhiêu quận huyện

1. Giới thiệu tổng quan về thủ đô Hà Nội

1.1. Diện tích

Trước khi tìm hiểu Hà Nội có bao nhiêu quận huyện và gồm những quận huyện nào hãy cùng chúng tôi khám phá đôi nét về thủ đô của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam này. Đây chính là thành phố lớn nhất của cả nước với tổng diện tích lên tới 3328,9 km².

1.2. Vị trí địa lý

Vị trí địa lý của Hà Nội là nằm ở phía Tây Bắc thuộc trung tâm Đồng bằng châu thổ Sông Hồng. Cụ thể, tọa độ Hà Nội trải dài từ 20º53′ đến 21°23′ vĩ độ Bắc và 105º44′ đến 106º02′ kinh độ Đông. Trong đó:

  • Phía Bắc: Tiếp giáp với các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên
  • Phía Nam: Tiếp giáp với các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình
  • Phía Đông: Tiếp giáp với các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên
  • Phía Tây: Tiếp giáp với các tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ
tp hà nội có bao nhiêu quận huyện
Hà Nội giáp với nhiều tỉnh thành của đất nước

Trong lịch sử, Hà Nội đã trải qua rất nhiều biến động, thăng trầm, từng nhiều năm bị đô hộ, xâm chiếm, mở rộng địa lý bởi ngoại quốc. Do đó, so với trong lịch sử thì giờ đây, diện tích cũng như hình ảnh bản đồ của thủ đô Hà Nội cũng có ít nhiều sự thay đổi.

1.3. Dân số

Thành phố trực thuộc trung ương – Hà Nội có khoảng 8.25 triệu dân (theo thống kê năm 2020). Đây cũng là thành phố đông dân thứ 2 của cả nước, chỉ sau TPHCM. Mật độ phân bố dân cư trung bình của Hà Nội là 1.935 người/km², cao thứ 2 trong 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh của cả nước. 

Nhưng đáng chú ý là mật độ phân bố dân cư tại các đơn vị hành chính cấp huyện của Hà Nội lại không đồng đều mà có sự chênh lệch rất rõ rệt. Cụ thể, ở nơi đông dân cư nhất, tức quận Đống Đa, mật độ phân bố dân cư là 36.286 người/km². Trong khi đó, nơi mật độ dân cư thấp nhất là tại huyện Ba Vì, chỉ có 579 người/km². 

1.4. Đặc điểm địa hình

Địa hình của thủ đô Hà Nội cũng được quan tâm không kém Hà Nội có bao nhiêu quận huyện. Theo như bản đồ địa lý Hà Nội thì thủ đô nước ta chủ yếu là địa hình đồng bằng. Trong đó, khu vực có đất đai màu mỡ, trù phú nhất là Đồng bằng sông Hồng. Còn các huyện Quốc Oai, Bà Vì, Sóc Sơn và Mỹ Đức đều là địa hình đồi núi. 

Bên cạnh đó, Hà Nội còn sở hữu hệ thống đầm hồ rất phong phú. Trong đó, có nhiều hồ nổi tiếng, trở thành điểm du lịch thu hút du khách gần xa như: Hồ Tây, hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm), hồ Trúc Bạch, hồ Thủ Lệ,…

1.5. Văn hóa, du lịch

Ngoài ra, do là trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của đất nước nên tại Hà Nội còn có rất nhiều địa điểm, công trình giải trí, thể thao lớn, đóng vai trò quan trọng. Thậm chí còn có những địa điểm tổ chức sự kiện thể thao, chính trị mang tầm quốc tế. 

Số lượng làng nghề truyền thống tại Hà Nội cũng rất nhiều. Một số làng nghề truyền thống ở Hà Nội có thể kể tới như: Làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, làng mây tre đan Phú Vinh, làng chuồn chuồn tre Thạch Xá, làng quạt Chàng Sơn, làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu, làng nghề kim hoàn Định Công, làng rối nước Đào Thục, làng nón Chuông, làng thêu ren Quất Động.

hà nội có bao nhiêu quận huyện xã
Làng gốm Bát Tràng nổi tiếng của Hà Nội

Đây cũng là một trong 3 vùng nhiều lễ huyện nhất tại khu vực phía Bắc của nước ta. Ví dụ như: Lễ hội đền Cổ Loa, lễ hội gò Đống Đa, lễ hội chùa Hương, lễ hội chùa Thầy, lễ hội làng Bát Tràng, lễ hội đền Gióng Sóc Sơn, lễ hội đền Hai Bà Trưng – Mê Linh, lễ hội Võng La, lễ hội làng Lệ Mật,…

Số lượng địa điểm danh lam thắng cảnh của Hà Nội cũng không hề ít. Nếu có dịp tới Hà Nội du lịch bạn có thể ghé thăm: Quảng trường Ba Đình (lăng Bác Hồ), phố cổ Hà Nội, văn miếu Quốc Tử Giám, nhà thờ Lớn Hà Nội, chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột, khu hoàng thành Thăng Long,… 

Vào ngày 16/07/1999, thủ đô Hà Nội còn được UNESCO chính thức trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đặc biệt, khu hoàng thành Thăng Long cũng được công nhận là di sản văn hóa thế giới và trở thành điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng.

2. Hà Nội có bao nhiêu quận huyện?

Sau khi tiến hành mở rộng, sáp nhập một huyện của tỉnh Vĩnh Phúc và toàn bộ tỉnh Hà Tây thì rất nhiều người thắc mắc Hà Nội có bao nhiêu quận huyện tất cả. Theo thống kê, hiện nay Hà Nội có tổng cộng 30 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó gồm 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện. Cụ thể:

  • 12 quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hoàng Mai, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng
  • 1 thị xã: Sơn Tây (trước đây thuộc Hà Tây)
  • 17 huyện: Mê Linh, Đông Anh, Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Hoài Đức, Thanh Oai, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Phú Xuyên, Gia Lâm, Ứng Hòa, Thanh Trì
hà nội có bao nhiêu quận huyện và thị xã
Danh sách các quận huyện tại Hà Nội

3. Các quận trung tâm của thủ đô Hà Nội

Ngoài thắc mắc Hà Nội có bao nhiêu quận huyện thì nhiều người còn đặt ra câu hỏi Hà Nội có những quận trung tâm nào? Hiện nay, Hà Nội có 4 quận trung tâm, đó là: 

  • Quận Hoàn Kiếm (tỉnh lỵ)
  • Quận Đống Đa
  • Quận Ba Đình
  • Quận Hai bà Trưng

4. Các quận huyện nội thành và ngoại thành Hà Nội

Do là thành phố lớn, có nhiều quận huyện nên việc phân chia thành quận huyện nội thành và ngoại thành là điều khó tránh khỏi. Dưới đây là danh sách các quận huyện nội thành, ngoại thành của Hà Nội hiện nay:

Quận huyện ngoại thành:

  • Quận Hà Đông
  • Quận Thanh Trì
  • Quận Long Biên
  • Quận Từ Liêm
  • Quận Gia Lâm
  • Các huyện thị xã khác của Hà Nội cũng được xem là quận huyện ngoại thành
thủ đô hà nội có bao nhiêu quận huyện
Danh sách các quận huyện nội thành, ngoại thành của Hà Nội

Quận huyện nội thành:

  • Quận Ba Đình
  • Quận Tây Hồ
  • Quận Hoàn Kiếm
  • Quận Thanh Xuân
  • Quận Đống Đa
  • Quận Hai Bà Trưng
  • Quận Cầu Giấy
  • Quận Hoàng Mai

5. Xem bản đồ thành phố Hà Nội qua Google Map

Google Map hiện cũng đã cập nhật lại bản đồ thành phố Hà nội. Do đó, với những ai lần đầu đến Hà thành hoặc không rành đường đi lối lại ở đây thì có thể tìm kiếm bản đồ Hà Nội thông qua ứng dụng Google Map trên điện thoại, máy tính hoặc mua bản đồ hành chính Hà Nội tại các nhà sách.

hà nội có tất cả bao nhiêu quận huyện
Đi du lịch nên mua bản đồ hành chính Hà Nội

Ở Hà Nội, ngoài các phương tiện cá nhân thì còn có rất nhiều phương tiện công cộng để phục vụ việc di chuyển của người dân như: Xe ôm, xe bus, xe khách, xe taxi,… Xe bus được sử dụng rất phổ biến tại Hà Nội. khác với xe bus tại TPHCM chỉ dừng ở các điểm dừng khi có khách lên hoặc xuống, xe bus Hà Nội khi tới điểm dừng, dù có khách hay không cũng đều sẽ dừng lại.

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang băn khoăn Hà Nội có bao nhiêu quận huyện. Hiện nay, các quận huyện của Hà Nội đều đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, đóng góp cho sự phát triển chung và toàn diện của đất nước. Với sự năng động, mang tới nhiều cơ hội việc làm, Hà Nội đang ngày càng thu hút nguồn đầu tư trong nước lẫn quốc tế và người lao động từ khắp các tỉnh thành.

Đánh giá post