Top 12 giống chó chân ngắn được yêu thích nhất hiện nay và những lưu ý khi nuôi giống chó lùn

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Giống chó chân ngắn được biết đến với sự đáng yêu nên được rất nhiều gia đình nuôi làm thú cưng. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ tổng hợp những giống chó lùn được yêu thích nhất và những thông tin thú vị về giống chó này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu nhé!

1. Top 12 giống chó chân lùn, thân dài đáng yêu

1.1. Chó Corgi chân ngắn

Chó Corgi là giống chó chân ngắn nổi tiếng nhất. Chó Corgi có tuổi thọ kéo dài từ 12 đến 15 năm. Vì có nguồn gốc từ xứ lạnh nên nếu muốn nuôi Corgi tại Việt Nam, bạn cần tạo môi trường sống mát mẻ như ở điều hòa, không được quá nóng trên 32 độ.

những loại chó chân ngắn
Chó Corgi khá đầy đặn với chiếc mông to, đuôi hình trái tim và chân ngắn

Chó Corgi khá đầy đặn với chiếc mông to, đuôi hình trái tim và chân ngắn. Phần đầu Corgi nhỏ, mũi thuôn dài và đôi tai luôn vểnh thẳng lên, lông dày, ngắn và mềm mượt. Đặc điểm nổi bật của giống chó này là hiền lành, nhanh nhẹn và rất thân thiện.

1.2. Chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng hay còn được gọi là chó lùn Dachshund, có xuất xứ từ Đức. Giống như tên gọi của mình, chó lạp xưởng có thân dài, bụng hóp và bốn chân ngắn như một cây lạp xưởng. Tính cách nổi bật của giống chó chân ngắn này đó là nhanh nhẹn, hiếu động nhưng cũng rất gan dạ, dũng cảm, thông minh và đặc biệt là rất trung thành. 

1.3. Chó Nhật chân ngắn

Chó Nhật chân ngắn nhỏ nhắn với đôi mắt to tròn, cùng với đó là bộ lông dài mượt mà. Giống chó chân lùn này khá ôn hòa, trung thành và giàu tình cảm. Tuy vậy, chó Nhật chân ngắn cũng khá lười biếng, thích môi trường sạch sẽ và thường nằm cuộn tròn trong lòng chủ. 

1.4. Chó Basset Hound

Chó Basset Hound cao khoảng 30cm, tai dài, chân ngắn. Đây là giống chó săn mồi nhưng sống rất tình cảm. Tuổi thọ của một chú chó Basset Hound thường kéo dài khoảng 10 – 12 năm. Chúng có tính cách thân thiện, trông nhà rất giỏi, không quá dữ nhưng lại nhạy bén.

Chó Basset Hound cao khoảng 30cm, tai dài, chân ngắn, sống rất tình cảm
Chó Basset Hound cao khoảng 30cm, tai dài, chân ngắn, sống rất tình cảm

1.5. Chó sục Dandie Dinmont

Chó sục Dandie Dinmont có ngoại hình khá nhỏ nhắn, khoảng 20cm, đầu bé được bao phủ bởi bộ lông dày và dài như tơ mịn, pha trộn nhiều màu như màu hạt tiêu, vàng nhạt, kem. Nếu được chăm sóc đúng cách, chó Dandie Dinmont sẽ có tuổi thọ lên đến 12 – 15 năm. Chó Dandie Dinmont rất hung hăng, hay cáu giận nhưng cũng khá thân thiện và có thể chơi cùng trẻ con.

1.6. Chó sục Skye Terrier

Chó Skye Terrier là một giống chó sục có nguồn gốc từ vùng Scotland. Giống chó chân ngắn này có tuổi thọ khoảng từ 12 – 15 năm và được xem là loài chó có sức khỏe tốt nhất so với các giống chó lùn khác.

Chó sục Skye nhỏ nhắn, phần thân dài hơn so với chiều cao, khuôn mặt được che gần hết với bộ lông dài, chỉ lộ phần mũi và mõm nhỏ ngắn

1.7. Chó Glen xứ Imaal Terrier

Chó Glen có hình dáng nhỏ nhắn, được biết đến là giống chó thông minh, rất trung thành. Nếu được chăm sóc cẩn thận, chó Glen có thể sống khoảng 12 – 14 năm. Chúng có tính cách hiếu động, quấn quýt, trông nhà khá tốt, biết nghe lời và gắn bó với chủ. 

1.8. Chó sục Scotland

Chó sục Scotland có nguồn gốc từ Scotland, tuổi thọ trung bình khoảng 11 – 13 năm tuổi. Scottie có mõm nhỏ, xung quanh miệng và mõm có phần lông dài như ria mép, cùng với phần lông dài trước trán. Lông trên thân của giống chó này cũng mọc phủ dài, trùm hết phần chân như tấm vải phủ trên người.

Scottie có mõm nhỏ, xung quanh miệng và mõm có phần lông dài như ria mép, cùng với phần lông dài trước trán
Scottie có mõm nhỏ, xung quanh miệng và mõm có phần lông dài như ria mép, cùng với phần lông dài trước trán

1.9. Chó pug

Tại Việt Nam, chó Pug được nhiều người yêu thích và chọn làm thú cưng. Chó Pug có bộ lông ngắn, đôi mắt tròn lồi màu sẫm, hàm dưới hơi trề nên khuôn mặt khá ngộ nghĩnh. Về tính cách, chó Pug rất thân thiện, thích chơi đùa, dễ huấn luyện. 

1.10. Chó Bulldog Pháp

Chó Bulldog Pháp có tuổi thọ từ 10 – 14 năm. Giống chó này khá mạnh mẽ, phần đầu hơi vuông, tai to thẳng đứng. Về tính cách thì chúng khá thân thiện, thích chơi đùa và khá nghịch ngợm. Tuy nhiên, giống chó chân ngắn này khi ngủ sẽ thường ngáy và xì hơi khá nhiều.

Chó Bulldog Pháp khá thân thiện, thích chơi đùa và khá nghịch ngợm
Chó Bulldog Pháp khá thân thiện, thích chơi đùa và khá nghịch ngợm

1.11. Chó Lancashire Heeler

Chó Lancashire Heeler còn được gọi là Ormskirk Heeler, xuất xứ từ nước Anh. Chó Lancashire Heeler có tuổi thọ lên đến 12 – 13 năm. Chúng có sức khỏe rất tốt nhưng thường gặp vấn đề về mắt và xương, nên cần được thăm khám và chăm sóc kỹ.

Lancashire Heeler có đôi mắt to tròn, chân ngắn, đuôi dài, tai hình tam giác vểnh đứng. Tính cách của giống chó chân ngắn này rất lanh lợi, thông minh, luôn giàu năng lượng nên được lòng nhiều gia đình.

1.12. Chó Bulldog Anh

Chó Bulldog Anh khá cơ bắp, chân ngắn, vai rộng, mặt nhăn nheo và xệ, mắt tròn màu nâu đen, mũi ngắn nhưng to, lỗ mũi rộng và luôn hếch lên. Giống chó lùn này có tính cách thân thiện, sống tình cảm, thích chơi đùa nên được rất nhiều người yêu thích và nuôi. Ngoài ra, chúng cũng rất thích được vuốt ve, chải lông và vui khi được khen ngợi. 

2. Những vấn đề sức khoẻ mà giống chó chân ngắn thường gặp

2.1. Béo phì

Chó chân ngắn có tỷ lệ mắc bệnh thừa cân, béo phì khá cao, bởi khẩu phần ăn chưa hợp lý. Vì vậy khi chọn nuôi giống chó này, chủ cần tham khảo khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi và cân nặng của cún nhà mình nhé.

2.2. Các vấn đề hô hấp

Chó chân ngắn thường gặp các vấn đề hô hấp, xuất hiện các dấu hiệu như thở hổn hển, thở mạnh, bị kích động và không giữ được bình tĩnh. Vì vậy, chủ cần tạo môi trường sống thoáng mát, tránh cho chó hoạt động quá sức.

nuôi chó chân ngắn
Chó chân ngắn thường gặp các vấn đề hô hấp, xuất hiện các dấu hiệu như thở hổn hển, thở mạnh

2.3. Các vấn đề mắt 

Khi thấy mắt của chó lồi hẳn ra ngoài một cách bất thường, bạn nên đưa chúng đi khám để tránh ảnh hưởng đến thị lực lâu dài của chó.

2.4. Loạn sản xương hông

Khi mắc tình trạng này, chó không còn chạy nhảy, giảm tần suất hoạt động, chân đi khập khiễng,… Nếu thấy chó có các triệu chứng này, bạn cần điều chỉnh trọng lượng của chó, từ đó giảm áp lực lên xương hông, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và liệu trình điều trị từ bác sĩ.

2.5. Chứng rối loạn tự miễn

Chứng rối loạn tự miễn ở giống chó chân ngắn có nhiều triệu chứng như lupus ban đỏ, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch…. Vì vậy, chủ cần đưa chó đến bác sĩ thú y để được khám và điều trị phù hợp.

2.6. Động kinh 

Khi bị động kinh, chó thường mắc các cơn đau co thắt lặp đi lặp lại trong khoảng vài giây đến vài tiếng. Một số biểu hiện thường gặp như là sợ hãi, nhìn chằm chằm, mất ý thức, chảy nước dãi, co giật các chân… 

3. Kiến thức cơ bản cần nhớ khi chăm sóc giống chó lùn

Để kéo dài tuổi thọ của giống chó chân ngắn, bạn cần nắm một số kiến thức cơ bản sau:

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp sức khoẻ của chó chân ngắn được ổn định. Chủ nên cho chúng ăn 3 bữa trong ngày, thời gian hợp lí ứng với độ tuổi và cân nặng.
  • Đảm bảo Protein, chất béo và chất xơ, tinh bột, vitamin và khoáng chất.
  • Không cho chó chân ngắn ăn nhiều chất béo, nội tạng động vật và xương
  • Tắm rửa và dọn lông cho chó thường xuyên, tránh lông bị bám thành từng mảng, khiến cún ngứa ngáy, shock nhiệt. Nếu là giống chó lông dài, bạn nên chải lông và cắt tỉa lông cho cún hằng ngày.
cách chăm sóc chó chân ngắn
Tắm rửa và dọn lông cho chó thường xuyên, tránh lông bị bám thành từng mảng, khiến cún ngứa ngáy, shock nhiệt

4. Địa chỉ bán chó chân ngắn uy tín?

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều cơ sở bán giống chó chân ngắn. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ uy tín để mua giống chó lùn như:

  • 294 – 296 đường Đồng Đen, Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • 168 đường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
  • 59 đường Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

5. Những câu hỏi thường gặp khi nuôi giống chó lùn

5.1. Nên mua chó chân ngắn mà không có giấy tờ không?

Việc mua chó chân ngắn mà không có giấy tờ kèm theo là một điều bình thường, không liên quan gì đến pháp lý nên bạn có thể mua bình thường.

5.2. Chăm sóc chó lùn có dễ không?

Thực tế, chăm sóc chó một chú chó lùn không đơn giản như việc chăm sóc cho một chú chó cỏ. Chủ cần đầu tư khá nhiều thời gian và kinh phí để chăm sóc cho chú cún của mình để chúng phát triển khỏe mạnh.

giống chó lùn
Chủ cần đầu tư khá nhiều thời gian và kinh phí để chăm sóc cho chú cún của mình phát triển khỏe mạnh

Thông qua bài viết trên đây, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn đọc những giống chó chân ngắn được yêu thích nhất và những thông tin thú vị xung quanh. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ chọn được cho mình một giống chó lùn phù hợp nhé!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post