Sức khỏe giấc ngủ

Giải mã 10 ý nghĩa giấc mơ hay gặp nhất

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Con người dành ⅓ cuộc đời của mình để ngủ, và trong giấc ngủ, chúng ta rất thường rất hay mơ. Có những cơn mơ làm bạn mỉm cười ngọt ngào khi thức dậy. Ngược lại, có những giấc mơ làm bạn bừng tỉnh trong sự hoảng sợ tột độ. Dù muốn hay không, những giấc mơ đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của chúng ta. Vậy, những giấc mơ mà chúng ta gặp phải có ý nghĩa gì không, hay chúng đơn giản chỉ là những hình ảnh phản chiếu của não bộ trong tiềm thức. Hãy cùng Vua Nệm khám phá ý nghĩa giấc mơ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lịch sử giải mã ý nghĩa giấc mơ

Những bằng chứng đầu tiên về việc giải mã giấc mơ bắt nguồn từ 3100 năm trước công nguyên. Vào khoảng thời gian này, các linh mục ở nền văn minh cổ đại Mesopotamia đã bắt đầu tiên đoán trước những điều siêu nhiên thông qua các cơn ác mộng của nhà vua. Ở Ai Cập và Hy Lạp, giấc mơ tiếp tục đóng giữ một vai trò quan trọng đời sống tâm linh. Cả dòng dõi hoàng tộc hay con dân bình thường đều tìm kiếm những chỉ dẫn để hiểu được ý nghĩa những giấc mơ.

Nhiều thế kỷ trôi qua, các giấc mơ nay đã có các lý giải khoa học mà không còn dựa vào các yếu tố tâm linh thần bí nữa. Các học giả khắp Trung Quốc, Trung Đông, châu Âu đã nghiên cứu khá nhiều về hiện tượng kỳ dị này, nhưng mãi cho đến khi Sigmund Freud xuất bản cuốn sách đột phá mang tên “Giải mã các giấc mơ” vào năm 1900, giấc mơ mới được lý giải theo tâm lý học hiện đại. Mặc dù cuốn sách gây ra khá nhiều tranh cãi, nhưng học thuyết của Freud đã truyền cảm hứng cho các thế hệ các nhà nghiên cứu mới tiếp tục điều tra lý do vì sao và làm thế nào mà chúng ta lại mơ.

ý nghĩa giấc mơ
Lịch sử giải mã giấc mơ như thế nào?

2. Ý nghĩa  giấc mơ đáng sợ hay gặp

Các chuyên gia hiện vẫn chưa có sự đồng ý nhất quán về ý nghĩa của các cơn ác mộng. Mặc dù nguyên nhân của cơn ác mộng có thể đến từ căng thẳng, sốt hoặc do tác dụng phụ của thuốc, nhưng ý nghĩa của các cơn ác mộng vẫn là một ẩn số chưa rõ ràng. Tuy nhiên, người ta vẫn có một số lý giải thường gặp cho những giấc mơ ghê sợ phổ biến nhất. Dưới đây là lý giải 10 ác mộng hay gặp phải nhất

2.1. Ý nghĩa giấc mơ răng rụng

Răng rụng là một trong những giấc mơ phổ biến nhất của con người. Vậy ý nghĩa giấc mơ này là gì? 

Người ta thường có câu : “Cái răng cái tóc là góc con người”. Răng chính là bộ phận thể hiện sự tự tin của con người bạn. Nếu mơ thấy rụng răng, điều này chứng tỏ bạn đang thiếu tự tinhay để tâm đến suy nghĩ của mọi người xung quanh về mình. Nếu giấc mơ xảy ra nhiều lần, rất có thể bạn đang gặp vấn đề về giao tiếp và cảm thấy không sẵn sàng để thể hiện bản thân. Đây là một hiện tượng tâm lý cần được cải thiện để tránh tình trạng trở nên nặng hơn

giấc mơ răng rụng
Giải mã giấc mơ răng rụng

2.2 Ý nghĩa giấc mơ bị rượt đuổi

Trong giấc mơ, một ai đó hoặc một thứ gì đó đang đuổi theo bạn…

Mơ phải giấc mơ này đồng nghĩa với việc bạn đang cảm thấy bất lực trong một tình huống nào đó, hoặc bạn đang cố gắng trốn chạy khỏi vấn đề hiện tại trong đời thực. Những cảm xúc tiêu cực này đã theo chân bạn vào trong giấc mộng và đánh thức phản ứng chiến hay chạy trong cơ thể (chiến hay chạy là phản ứng sinh lý xảy ra khi chủ thể gặp phải một điều gì gây khiếp sợ cả về cơ thể lẫn tinh thần. Chúng sẽ giúp cơ thể đưa ra quyết định ở lại sẵn sàng chiến đấu với mối đe dọa hay bỏ chạy để bảo vệ an toàn cho bản thân). Đó là ý nghĩa giấc mơ bị rượt đuổi. 

giấc mơ bị rượt đuổi
Giải mã giấc mơ bị rượt đuổi

2.3 Ý nghĩa giấc mơ khỏa thân giữa đám đông

Trong giấc mơ, bạn đang khỏa thân khi đang nói chuyện trước đám đông.

Khi mơ giấc mơ này, bạn đang cảm thấy quá lo lắng và sợ nhận thấy tổn thương khi phải thể hiện bản thân trước người khác. Đây là một trong những giấc mơ định kỳ hay xảy ra khi bạn lo lắng. 60 – 75% người trưởng thành đã trải qua giấc mơ này.

giấc mơ khỏa thân
Giải mã giấc mơ khỏa thân

2.4 Ý nghĩa giấc mơ thấy bị trễ giờ

Bạn mơ thấy mình bị trễ giờ học, trễ giờ làm, trễ giờ lên máy bay… Vậy ý nghĩa giấc mơ là: 

Giấc mơ này cho thấy bạn có một tá công việc cần phải làm nhưng lại không có đủ thời gian để làm hết chúng, và rất có thể bạn đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng nào đó trong cuộc sống.

Đây là giấc mơ khá phổ biến. Trong một cuộc nghiên cứu về giấc mơ của 1000 người Đức trưởng thành, 24% trong số họ đã trải nghiệm giấc mơ này.

giấc mơ bị trễ giờ
Giải mã giấc mơ bị trễ giờ

2.5 Ý nghĩa giấc mơ đang làm bài kiểm tra

Bạn mơ thấy mình đang làm kiểm tra trong khi chưa học bài gì cả. Tìm hiểu ý nghĩa giấc mơ này nhé

Giấc mơ này cho thấy bạn đang rất lo lắng mình sẽ không đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đang nắm giữ, và bạn đang bị ám ảnh bởi chủ nghĩa hoàn hảo của chính bản thân. Một số nhà khoa học cho rằng giấc mơ xảy ra khi não bộ đang phân loại và dự trữ thông tin. Đấy là lý do giấc mơ này hay xảy ra thường xuyên với những ai còn đang đi học.

giấc mơ làm bài thi
Giải mã giấc mơ làm bài thi

2.6 Ý nghĩa giấc mơ bị hụt chân, rơi từ trên cao

Một giấc mơ bay bổng tuyệt đẹp có thể biến thành ác mộng khi bạn rơi từ trên cao xuống

Giấc mơ này đồng nghĩa với việc bạn đang có cảm giác lờ mờ về sự thất bại, hoặc bạn đang mất kiểm soát về cuộc sống hiện tại của mình. Theo khoa học, cảm giác rơi tự do trong giấc ngủ thường xảy ra bởi sự di chuyển chất lỏng ở tai trong. Cảm giác rơi ngã kết hợp cùng cảm giác hụt chân khi ngủ được gọi là hiện tượng Hypnic Jerk (giật cơ lúc ngủ)

giấc mơ ngã từ trên cao
Giải mã giấc mơ ngã từ trên cao

2.7 Ý nghĩa giấc mơ bị chết đuối trong sóng thần

Đại dương như muốn nuốt chửng bạn! Trong giấc mơ, bạn đang bơi trong bãi biển và dần bị đuối sức. Hoặc đôi lúc, bạn sẽ mơ thấy một cơn sóng thần đang nhấn chìm cả thành phố

Khi bạn mơ thấy mình chìm trong biển, điều này có nghĩa bản thân bạn đang tràn ngập với những cảm xúc kìm nén bên trong. Cơn sóng khổng lồ thường tượng trưng cho những vấn đề về cảm xúc, sự kìm nén khát khao, hoặc những suy nghĩ chưa được sáng tỏ. Ngoài ra, giấc mơ này thường liên quan đến hiện tượng hypnic jerk (giật cơ lúc ngủ) hoặc hiện tượng sleep apnea (Hiện tượng khó thở hoặc ngưng thở khi ngủ)

giấc mơ chết trong sóng thần
Giải mã giấc mơ chết trong sóng thần

2.8  Ý nghĩa giấc mơ không thể cử động

Đột nhiên, bạn không thể cử động được, thường gặp là khi bạn bị ai đó rượt đuổi. Hoặc trong giấc mơ, bạn bị ghì chặt bởi một con quái vật và mắc kẹt tại chỗ. Cùng giải mã ý nghĩa giấc mơ này, bạn nhé!

Đây là giấc mơ đặc trưng của hiện tượng bóng đè. Trong tiếng Anh, bóng đè còn được gọi là hiện tượng sleep paralysis (chứng liệt thân khi ngủ). Khi gặp chứng bóng đè, cơ thể bạn sẽ có cảm giác như mình đang tỉnh táo nhưng lại hoàn toàn không thể cử động được tay chân. Hiện tượng này sẽ thường chỉ xảy ra trong vài phút. Nhiều người cho rằng bóng đè là một hiện tượng của ma quỷ. Tuy nhiên, đây chỉ là một hiện tượng bình thường hay gặp phải khi bạn căng thẳng. Khoảng 5% dân số thế giới thường xuyên trải nghiệm hiện tượng bóng đè.

giấc mơ không cử động
Giải mã giấc mơ không cử động

2.9 Ý nghĩa giấc mơ bị mất kiểm soát khi lái xe

Trong giấc mơ, chiếc xe bạn đang chạy lật nghiêng văng xuống vách đá, văng xuống cầu, đâm vào rào chắn trên đường, hoặc lật ngược trên đường cao tốc…

Ý nghĩa giấc mơ này cho thấy bạn đang mất khả năng kiểm soát cuộc sống cá nhân. Ngoài ra, dưới con mắt khoa học, nếu bạn gặp phải giấc mơ này sau khi từng bị tai nạn, bạn có thể đang gặp phải tình trạng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (còn gọi là PTSD). Đây là một dạng rối loạn lo âu bị kích hoạt sau khi trải nghiệm hoặc chứng kiến một sự kiện gây sợ hãi, căng thẳng, bất lực hay kinh dị.

giấc mơ mất kiểm soát xe
Giải mã giấc mơ mất kiểm soát khi lái xe

2.10 Ý nghĩa giấc mơ bị chết

Bạn thấy mình hoặc người thân của mình chết trong giấc mơ

Khi gặp phải giấc mơ này, một cơ hội hay thách thức vượt ngoài tầm kiểm soát đang đến với bạn. Bên cạnh đó, nếu người thân của bạn thực sự đã mất, giấc mơ mang trải nghiệm sâu đậm và đáng nhớ này là một phần của kí ức mất mát mà bạn trải qua.

Đọc thêm: Giải mã giấc mơ toàn tập: 9 giấc mơ phổ biến nhất và ý nghĩa (phần 3)

——-

Những bí ẩn và ý nghĩa giấc mơ chưa bao giờ khiến con người ngừng tò mò và tìm hiểu về chúng. Tuy nhiên, suy cho cùng, giấc mơ sẽ mãi mãi chỉ là giấc mơ. Nếu chẳng may gặp phải ác mộng, đừng quá sợ hãi và ám ảnh bản thân bằng việc cho rằng ác mộng là điềm báo cho hàng loạt xui xẻo sắp xảy ra nhé! Hãy cứ lạc quan và vui vẻ, mộng đẹp sẽ tự khắc tìm đến thôi. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team