Gậy Putter là gì? Hướng dẫn cách cầm gậy Putter đúng chuẩn

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khi chơi golf bạn sẽ phải sử dụng rất nhiều loại gậy golf khác nhau để thực hiện những cú đánh bóng của mình. Và một trong những cây gậy golf không thể thiếu cũng là cây gậy golf cực kỳ quan trọng, đó là Putter. Vậy gậy Putter là gì? Cách cầm gậy Putter tiêu chuẩn ra sao? Nên mua gậy Putter nào chất lượng? 

gậy Putter là gậy gì
Tìm hiểu gậy Putter là gì và cách cầm gậy đúng chuẩn

1. Gậy Putter là gì?

Bộ gậy golf có rất nhiều cây gậy khác nhau nên các golfer mới có thể không biết rõ gậy Putter là gì. Đây là cây gậy golf cuối cùng và có độ dài ngắn nhất trong bộ gậy golf. Chức năng chính của gậy Putter đó là gạt bóng vào lỗ với những đường bóng ngắn. Cũng vì vậy mà nó thường được gọi là gậy gạt bóng. 

Gậy Putter thường có 3 loại, mỗi loại lại có đầu gậy và chiều dài khác nhau. Cụ thể:

  • Đầu gậy: Loại truyền thống giống lưỡi dao, loại mallet, loại heel-toe 
  • Chiều dài: Standard (chiều dài bình thường), Belly (ngắn tới bụng), Broomstick (cực dài)

Trong mỗi vòng đấu một golfer sẽ phải sử dụng gậy Putter khoảng 36 lần do mỗi golfer có 2 cú gạt/green. Do tần suất sử dụng gậy Putter rất nhiều nên việc chọn được chiếc gậy chất lượng là cực kỳ quan trọng.

2. Hướng dẫn cách cầm gậy Putter đúng kỹ thuật

Muốn gậy Putter phát huy tối đa công dụng, giúp bạn đưa bóng vào lỗ thì bạn cần phải biết cách cầm gậy Putter sao cho đúng kỹ thuật. 

cách cầm gậy Putter đúng kỹ thuật
Hướng dẫn cách cầm gậy Putter đúng kỹ thuật

2.1. Cầm gậy Putter kiểu Reverse – Overlap

Đây là cách cầm gậy Putter chuẩn nhất và truyền thống nhất. Cách cầm này đã ra đời từ nhiều thập kỷ trước nhưng tới nay vẫn rất phổ biến. Khi cầm Putter theo kiểu Reverse – Overlap các ngón tay của bàn tay phải cần nắm chặt cây gậy. Trong khi đó, ngón trỏ của bàn tay trái đặt lên 1, 2 hoặc 3 ngón của bàn tay phải.

2.2. Cầm gậy Putter kiểu Cross-Hand

Hay còn gọi là Left Hand Low. Khi cầm gậy Putter theo cách này bàn tay trái của bạn phải đặt tại vị trí thấp hơn tay cầm gậy và nắm chặt lấy cây gậy. Cách cầm gậy này sẽ giúp cổ tay của bạn thoải mái hơn. 

2.3. Cầm gậy Putter kiểu Claw

Cách cầm gậy Putter này do golfer Tour Chris DiMarco phát minh và được đánh giá là khá độc đáo. Khi cầm gậy Putter theo cách này bàn tay của bạn không phải khóa vào nhau. Thay vào đó, các ngón tay của bàn tay đều sẽ đặt lên cây gậy.

Cụ thể, tay trái nắm lấy tay cầm gậy. Còn tay phải đổi vị trí với ngón tay cái ở dưới và sát với chân hơn. Những ngón khác thì bao quanh cây gậy, không cần nắm chặt. Khi đánh bóng cổ tay trái không được cong. 

3. Các bước thực hiện kỹ thuật putting golf (gạt bóng) bằng gậy Putter

Để thực hiện kỹ thuật putting golf (gạt bóng) bằng gậy Putter bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn gậy Putter phù hợp với bản thân mình 
  • Bước 2: Cầm gậy Putter đúng cách dựa theo một trong các cách cầm gậy chúng tôi đã chia sẻ
  • Bước 3: Chuẩn bị tư thế thực hiện cú putting golf, sao cho tay cầm gậy ổn định và hướng cơ thể song song với hướng đánh
  • Bước 4: Thực hiện kỹ thuật đọc line trên green để có một cú putting chuẩn và
  • Bước 5: Golfer thực hiện cú gạt bóng cân bằng
cách gạt bóng bằng gậy Putter
Thực hiện gạt bóng bằng gậy Putter

Các tư thế gạt bóng golf chuẩn mà bạn có thể tham khảo là:

  • Gạt bóng song song với hướng bóng dự định đánh tới 
  • Xác định vị trí tiếp xúc bóng đảm bảo vuông góc với hướng bóng di chuyển
  • Dồn lực về mũi chân và hạ 2 vai thấp xuống 
  • Đầu nhìn về vị trí bóng và giữ cố định
  • Tốc độ backswing so với downswing chậm hơn ½ 
  • Gạt bóng bằng tay phải và không sử dụng cổ tay

4. Hướng dẫn cách chọn gậy Putter

Ngoài nắm được gậy Putter là gì và cách cầm gậy, kỹ thuật sử dụng gậy Putter bạn còn nên tìm hiểu thêm cả cách chọn gậy để tìm cho mình được chiếc gậy phù hợp nhất. 

4.1. Độ dài cán gậy

Khi chọn mua gậy Putter bạn cần chú ý tới độ dài của cán gậy. Tùy theo chiều cao của bạn mà có thể chọn gậy có độ dài phù hợp:

  • Cao dưới 1m6: Nên chọn gậy có độ dài khoảng 32inch 
  • Cao từ 1m6 – 1m62: Nên chọn gậy có độ dài khoảng 32.5inch 
  • Cao từ 1m65 – 1m72: Nên chọn gậy có độ dài khoảng 33inch 
  • Cao từ 1m72 – 1m77: Nên chọn gậy có độ dài khoảng 33.2inch 
  • Cao từ 1m77 – 1m8: Nên chọn gậy có độ dài khoảng 33.5inch 
  • Cao trên 1m8: Nên chọn gậy có độ dài khoảng 34.5inch 
cách chọn gậy putter
Chọn gậy Putter có độ dài cán phù hợp cơ thể

4.2. Đảm bảo thấy được đường line 

Hãy đảm bảo gậy Putter của bạn thấy được đường line, tức là mang lại tầm nhìn tốt để bạn tung ra những cú đánh hoàn hảo. Gậy Putter phải cho phép golfer nhìn thấy phía trên bóng để xác định được đường bóng lăn như thế nào.

4.3. Xác định các đường căn chỉnh

Bên cạnh đó, một chiếc gậy Putter tốt còn phải đảm bảo có các đường căn chỉnh tại đầu gậy để golfer có những đường đánh chuẩn xác nhất.

4.4. Dễ điều khiển

Bạn nên dùng thử gậy Putter trước khi mua để đảm bảo gậy dễ điều khiển đối với bạn. Tốt nhất nên chọn loại gậy có đầu mallet vì chúng có tính ổn định cao và kiểm soát khoảng cách tốt.

5. TOP 5 gậy Putter bán chạy nhất thị trường 

5.1. Titleist Phantom X series

Mặc dù trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu gậy Putter nhưng Titleist Phantom X series vẫn luôn là sản phẩm bán chạy nhất. Gậy được sản xuất bởi thương hiệu Titleist và có kiểu dáng thiết kế ưu vượt bởi Cameron. Bề mặt gậy được phủ một lớp sơn đen và bạc vừa giúp gậy có tính thẩm mỹ cao lại có thể bảo vệ gậy trước tác động môi trường. 

gậy Putter Titleist Phantom X series
Mẫu gậy Putter Titleist Phantom X series

Phần mặt của Titleist Phantom X series được làm từ chất liệu hợp kim nhôm 6061 kết hợp với lớp phủ thép không gỉ 303 nên có trọng lượng nhẹ lại rất chắc chắn, có thể chịu va đập tốt. Bên cạnh đó, nhà sản xuất đã phân bổ lại trọng lượng tại đầu gậy nên độ xoáy khi gạt bóng đã được giảm đáng kể.

5.2. Taylormade Spider X

Nhắc tới các mẫu gậy Putter chất lượng thì chắc chắn không thể bỏ qua Taylormade Spider X. Ưu điểm của mẫu gậy Putter này là thiết kế rất tinh tế, sang trọng. Bên cạnh đó, gậy cũng được giảm trọng lượng xuống đáng kể để các golfer có thể tối ưu hóa đường bóng của mình.

Chưa hết, nhà sản xuất còn ứng dụng công nghệ Pure Roll độc quyền, từ đó cho phép golfer tung ra những cú gạt bóng mạnh và chuẩn xác nhất.

5.3. Kenichi S-classic Proto 2020

Kể từ khi xuất hiện tới nay Kenichi S-classic Proto 2020 luôn nằm trong TOP những cây gậy Putter bán chạy nhất thị trường. Đây là mẫu gậy Putter tới từ thương hiệu dụng cụ golf cao cấp của Nhật Bản – Kenichi.

Gậy có phần cán được bọc nano theo công nghệ PVD nên đảm bảo không bị trầy xước, han gỉ khi sử dụng, đồng thời còn có thể hạn chế tình trạng phản xạ mặt trời làm golfer bị chói mắt.

Tuy nhiên, điểm cộng lớn nhất của sản phẩm đó là đầu gậy có trọng lượng nặng hơn 20% so với các mẫu gậy Putter khác nên khi cầm rất chắc tay và tăng độ chính xác khi gạt bóng.

gậy Putter Kenichi S-classic Proto 2020
Mẫu gậy Putter Kenichi S-classic Proto 2020

5.4. Ping Helper

Ping là một thương hiệu sản xuất dụng cụ chơi golf hàng đầu thế giới. Thương hiệu này đã cho ra mắt rất nhiều mẫu gậy Putter, tiêu biểu phải kể tới Ping Helper. Mẫu gậy này chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 05/2020 và hiện đang được nhiều tay golf chuyên nghiệp sử dụng. 

Gậy Ping Helper không chỉ có thiết kế ấn tượng mà còn sử dụng công nghệ đúc áp suất giúp các chi tiết có tỷ lệ hoàn thiện cao, tăng tính chính xác khi chơi golf. Mặt khác, với mẫu gậy này bạn còn có thể tùy chỉnh shaft và grip sao cho phù hợp nhất với mình.

5.5. Honma Beres PP-201

Mẫu gậy Putter cuối cùng trong danh sách này chúng tôi muốn chia sẻ với bạn là Honma Beres PP-201. Chất liệu được sử dụng để tạo nên gậy Honma Beres PP-201 là Niken nên gậy có độ bền cao, hạn chế tình trạng đánh lệch tâm khi tiếp xúc với bóng. Đặc biệt, với kỹ thuật mài dũa thủ công kết hợp mạ vàng, mẫu gậy này có một vẻ ngoài cực kỳ sang trọng, giúp nâng tầm phong cách cho các golfer.

 gậy putter Honma Beres PP-201
Chất liệu được sử dụng để tạo nên gậy Honma Beres PP-201 là Niken

XEM THÊM: 

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ gậy Putter là gì và cách cầm gậy như thế nào đúng tiêu chuẩn. Để có được những cú gạt bóng chính xác đừng quên tìm mua cho mình mẫu gậy Putter chất lượng và phù hợp nhất với bản thân.

Đánh giá post