First name là gì? Hướng dẫn điền thông tin chính xác trên hồ sơ

CẬP NHẬT 02/10/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nếu đã từng một lần đăng ký visa, mua hàng online với thẻ thanh toán quốc tế, mua vé máy bay hay tạo tài khoản website nước ngoài… chắc hẳn bạn đã bắt gặp thuật ngữ First name. Nhiều người không hiểu First name nghĩa là gì nên thường rất lúng túng không biết nên điền thông tin gì vào khoảng trống này.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn giải thích First name là gì đồng thời hướng dẫn điền thông tin chính xác trên hồ sơ.

1. First name là gì?

First name là gì? First name hay còn được hiểu là given name, forename. Đây là những từ thuộc ngôn ngữ tiếng Anh – ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Nếu bạn sử dụng google dịch để dịch nghĩa sang tiếng Việt, bạn sẽ thấy chúng có ý nghĩa là “tên đầu tiên”. 

Trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt là văn hoá phương Tây – nơi sử dụng phổ biến ngôn ngữ tiếng Anh, First name chính là tên đầu tiên xuất hiện trong cả họ và tên của một người. Họ sử dụng first name trong giao tiếp để thể hiện thái độ tôn trọng, lịch sự dành cho đối phương.

first name last name là g
First name là gì?

Ở Việt Nam, mặc dù chúng ta không thường xuyên sử dụng thuật ngữ first name trong lời ăn tiếng nói hằng ngày nhưng thuật ngữ này sẽ thường xuyên xuất hiện trong hồ sơ xin việc, khi mua vé máy bay, đăng ký du học, đi mua sắm…cùng nhiều tình huống thực tế khác. 

Người Việt Nam khi sử dụng First name thì đó chính là tên gọi chính của bạn. Ví dụ bạn tên Trương Giang Nam, thì first name của bạn chính là Nam. Vì vậy, khi được hỏi first name của bạn là gì, bạn chỉ cần trả lời đúng với tên gọi hàng ngày của mình thay vì fullname (cả họ và tên đầy đủ). Fullname bao gồm cả first name, middle name và last name.

Trong thời đại thế giới phẳng, việc biết và sử dụng thành thạo tiếng Anh sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội phát triển và hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn chưa am hiểu sâu về ngôn ngữ này thì việc biết những kiến thức cơ bản như First name là gì? Last name là gì?… cũng sẽ là một lợi thế tốt.

first name nghĩa là gì
Việc biết First name là gì? Last name là gì?… cũng sẽ là một lợi thế tốt

2. Sử dụng First name như thế nào cho đúng? 

Như vậy, chúng ta đã biết first name dùng để chỉ tên gọi chính. Vậy trong những trường hợp cần sử dụng cả last name và middle name thì first name sẽ được sử dụng như thế nào? Hiểu được cách sử dụng của ba thuật ngữ này giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong công việc cũng như các tình huống giao tiếp quan trọng.

Ví dụ bạn tên Nguyễn Hoàng Ngọc Bích, các thứ tự First name (tên đầu), middle name (tên giữa), last name (tên cuối) sẽ được thể hiện như sau:

  • First name: Bich
  • Middle name: Hoang Ngoc
  • Last name: Nguyen
first name là gì last name là gì
Sử dụng First name như thế nào cho đúng?

3. Cách điền first name trong hai trường hợp phổ biến

Bạn tên Nguyễn Hoài An và bạn đang cần điền chính xác thông tin của mình trong các hồ sơ quốc tế. Thông thường sẽ có hai trường hợp như sau:

3.1. Trường hợp thông tin chỉ có hai ô khai báo

Trong trường hợp này, bạn có thể điền theo hai cách sau:

Cách 1: 

  • First name: Hoai An
  • Last name: Nguyen

Cách 2:

  • First name: An
  • Last Name: Nguyen Hoai

3.2. Trường hợp thông tin có ba ô khai báo

Trong trường hợp này, bạn có thể điền như sau:  

  • First Name: An
  • Middle Name: Hoai
  • Last Name: Nguyen 

4. Phân biệt First Name và Last name

first name and last name là gì
Trên thực tế không ít người thường xuyên nhầm lẫn giữa hai khái niệm First name và Last name

Trên thực tế không ít người thường xuyên nhầm lẫn giữa hai khái niệm First name và Last name. vậy chúng nên được sử dụng như thế nào mới đúng? Dưới đây là những tiêu chí so sánh giúp bạn làm rõ sự khác biệt của hai khái niệm này.

4.1. Khác biệt về văn hoá

So sánh giữa hai nền văn hoá phương Đông và phương Tây bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt nhất.

Trong cách viết tên của người phương Tây, First name được viết trước và Last name viết sau. tên đầy đủ của họ bao gồm First name + Last name. First name chính là tên riêng của một cá nhân, là tên đầu tiên được sử dụng để đại diện cho gia đình của họ và cho các thành viên khác sống chung trong một nhà.

Với người phương Đông thì khác, First name là tên được viết cuối cùng sau giấy khai sinh hay trên thẻ căn cước công dân của một người. Hoặc cũng có thể hiểu là tên đầu tiên theo thứ tự ngược lại so với cách viết tên của người phương Tây. Tên đầy đủ của Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung được viết thành Last name + First Name. 

first name là tên gì
Phân biệt First Name và Last name

Nếu bạn tên Trương Ngọc Mai thì First name của bạn chính là Mai và là tên chính thường được sử dụng cũng là tên gọi hợp pháp được viết theo thứ tự cuối cùng trên các giấy tờ tùy thân.

Ta có thể thấy thứ tự của First name và Last name đã đảo ngược khi ở hai nền văn hoá khác nhau. Nếu văn hoá phương Tây First name được đứng đầu trong tên của một người thì ở phương Đông, First name lại đứng ở cuối cùng. Tuy nhiên, chúng vẫn dùng để chỉ tên riêng của một người, và được dùng trong giao tiếp hàng ngày.

4.2. Khác biệt trong giao tiếp

Xét theo công thức chung cũng chính là nguồn gốc xuất phát của các thành phần có trong tên là First name + Last name, chúng ta có một vài nhận xét sau đây:

  • Trong giao tiếp của người Phương Tây, Last name ít khi được sử dụng. Chúng được coi như tên gọi của một cá nhân. Việc xưng hô kèm theo Last name thường được dùng trong những hoàn cảnh trang trọng, lịch sự và nhằm thể hiện tính lịch sự của đối phương. 
  • Tuy nhiên, ở Phương Đông, Last name lại được coi là họ của một người. Thành phần này cũng rất ít khi được nhắc đến trong giao tiếp hàng ngày của người phương Đông.
my first name là gì
Ở Phương Đông, Last name lại được coi là họ của một người.

5. Hướng dẫn cách viết họ tên trong tiếng Anh

Nếu như ở phía trên chúng ta đã được biết thứ tự trong tên tiếng Anh là First name + Middle name + Last name, thì ở đây chúng ta biết thêm thứ tự mới về Middle name. Thành phần này không có vị trí nhất định, không phải lúc nào nó cũng có vị trí ở giữa First và Last. Đây chính là tính không quy tắc trong tiếng Anh và vẫn được sử dụng rộng rãi.

Ví dụ bạn có tên Lê Hoàng Diệp Thảo, tên của bạn có thể được viết theo các thứ tự sau: 

  • Diep Thao Hoang Le
  • Diep Thao H. Le
  • Le, Diep Thao H.
  • Le, Diep Thao Hoang
  • Diep Thao Le
  • Le Diep Thao
first name có nghĩa là gì
Hướng dẫn cách viết họ tên trong tiếng Anh

6. Một số câu hỏi thường gặp

6.1. Preferred first name là gì?

Preferred first name được định nghĩa là tên gọi thay thế cho tên chính. Tên này thường được dùng như biệt danh – tên gọi ở nhà hoặc dùng trong những mối quan hệ thân thiết. Ví dụ bạn sẽ không khó bắt gặp những em bé được bố mẹ gọi những cái tên dễ thương như: Gạo, Bin, Bông, Týt, Mýt… thì đó chính là Preferred first name. 

6.2. Khi điền thông tin First name có cần điền dấu không?

Câu trả lời là “không” vì trong tiếng Anh, tất cả các từ đều không chứa dấu. Nếu bạn điền dấu vào các thông tin này sẽ bị sai quy tắc và đặc biệt sẽ cho thấy bạn thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, tuyệt đối không điền những thông tin có dấu trong first name nói riêng và Tiếng Anh nói chung.

XEM THÊM:

First name là gì và điền thông tin về tên như thế nào trong tiếng Anh là chính xác? Tất cả đã được giải đáp trong bài viết trên của Vua Nệm. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ đã mang lại cho bạn những kiến thức thực sự hữu ích.

Đánh giá post