Chuyện quanh ta

Giải mã fashionista là gì? Chìa khóa trở thành fashionista chuẩn

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Fashionista là gì? Nếu bạn thường xuyên theo dõi tin tức về thời trang, chắc chắn bạn sẽ nghe trên một lần thuật ngữ “fashionista”. Từ này thường không được dịch ra tiếng Việt mà sử dụng phiên bản gốc có trong tiếng Anh. Đối với những thắc mắc về fashionista, có thể bạn vẫn đoán đó là từ chỉ ai đó hoạt động trong ngành thời trang, nhưng để hiểu rõ thì vẫn chưa nắm bắt được ý nghĩa thật sự. Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm giải mãi fashionista là gì và cách để trở thành fashionista chuyên nghiệp.

1. Định nghĩa fashionista là gì?

Trong tiếng Anh, fashionista là một danh từ và có phiên âm /fæʃ.ənˈiː.stə/. Nếu dịch sát nghĩa, từ này dùng để chỉ những người có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang. Họ luôn nắm bắt rất nhanh các xu hướng ăn mặc trên thế giới. Sau đó dùng trí sáng tạo và sự thông minh để phối hợp các “item” sao cho phù hợp với cá tính bản thân.

Càng về sau, fashionista dần trở thành một nghề nghiệp. Những người làm nghề fashionista luôn nhận được sự quan tâm rất nhiều từ cộng đồng mạng. Từng cử chỉ, hành động hay trang phục họ diện đều sẽ là chủ đề bàn tán của mọi người. 

fashionista nghĩa là gì
Tìm hiểu Fashionista là gì

Có thể nói, các fashionista ngày nay chính là “nhịp cầu” kết nối ngành thời trang với người tiêu dùng. Bất cứ bộ sưu tập mới nào của các nhà mode ra đời đều sẽ được fashionista “mix&match” cực kỳ điệu nghệ và quảng bá rộng rãi trên mạng. Nhờ vậy mà sản phẩm tiếp cận nhiều khách hàng hơn và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các thương hiệu thời trang.

Làm fashionista có tương lai không? Tất nhiên là có. Nguồn thu nhập đến từ các hợp đồng quảng cáo không hề nhỏ. Hơn thế bạn còn thường xuyên được mặc những bộ trang phục hợp thời nhất. Nhưng không có thành công nào là dễ dàng đạt được cả. Con đường trở thành một fashionista chuyên nghiệp cần rất nhiều thời gian để học hỏi, trau dồi và đòi hỏi bạn phải có gu thẩm mỹ thiên bẩm.

2. Làm thế nào để trở thành fashionista?

2.1. Am hiểu mạng xã hội

Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter,… hiện nay là phương tiện giúp chúng ta dễ dõi theo dõi tin tức. Nếu muốn trở thành một fashionista thực thụ, bạn hãy sử dụng mạng xã hội đúng cách. Hãy khai thác nguồn thông tin từ những nền tảng miễn phí này.

fashionista
Muốn trở thành Fashionista hãy am hiểu mạng xã hội

Đồng thời, bạn có thể theo dõi những fashionista nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Bằng cách này, chúng ta sẽ dễ dàng biết được chuyện gì đang diễn ra với nền thời trang thế giới. Từ đó xác định xu hướng trong một thời điểm nhất định. Ngoài ra, đó cũng là cách giúp bạn học hỏi những mẹo hữu ích trong quá trình kết hợp phụ kiện với trang phục.

2.2. Tìm kiếm nguồn cảm hứng ở mọi nơi

Nguồn cảm hứng là bất tận, chúng xuất hiện xung quanh chúng ta. Điều quan trọng là bạn có thể thể nhìn thấy sự hiện diện của chúng không mà thôi. Bất cứ khi nào cảm thấy cạn kiệt cảm hứng, hãy để điện thoại xuống, bước ra khỏi nhà, đi cafe với bạn bè, đi dạo công viên, đi tập gym,… Đây là những hoạt động thường ngày nhưng lại ẩn chứa nhiều điều thú vị.

fashionista việt nam
Làm Fashionista bạn cần để ý thật nhiều

Đôi khi, cảm hứng không phải thứ gì đó quá xa xôi và cao siêu. Nó ở ngay trong cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Chính vì vậy, hãy luôn nhắc nhở bản thân để ý kỹ những điều xảy ra xung quanh mình. Biết đâu, đó lại là “tư liệu” quý giá cho bạn trên con đường chinh phục nghề fashionista.

2.3. Nhạy bén với sự thay đổi thời trang

Muốn trở thành một fashionista được chú ý, gu thẩm mỹ và trí sáng tạo là chưa đủ. Nghề này bắt buộc bạn phải nhạy bén với bất kỳ sự thay đổi nào trong ngành thời trang, kể cả đó chỉ là một điểm nhỏ nhất.

các fashionista việt nam
Fashionista luôn phải thích nghi với mọi thay đổi thời trang nhanh nhất

Có thể bạn đã biết, thời trang cũng giống như thời gian, nó chưa bao giờ dừng thay đổi. Có thể kiểu phối đồ ấy sẽ thịnh hình trong tuần này, nhưng chưa chắc đã “bám trụ” nổi đến tuần sau. Một khi quyết định bước vào con đường trở thành một “tín đồ thời trang chuyên nghiệp”, bạn sẽ phải luôn ở tư thế sẵn sàng đón nhận cái mới.

2.4. Theo dõi thời trang chứ không chạy theo nó

Fashionista là người đón đầu xu hướng và am hiểu về thời trang, chứ không phải là người chạy theo thời trang. Tủ đồ của một fashionista chính hiệu sẽ luôn có những món đồ basic nhất như áo thun, quần jeans, váy trơn, áo sơ mi, giày cao gót, giày thể thao và một số phụ kiện liên quan.

các fashionista nổi tiếng
Fashionista là gì? Là người am hiểu thời trang chứ không chạy theo nó

Người làm fashionista không cố ý chạy theo những “hot trend”. Họ chỉ tận dụng những món đồ có sẵn của mình, sau đó phối hợp chúng theo logic riêng. Điều đáng ngạc nhiên là dù không có túi hiệu hay áo quần của bộ sưu tập đắt tiền, những fashionista vẫn ăn mặc vô cùng có gu.

2.5. Kết hợp phụ kiện hợp lý

Cùng một bộ trang phục, nhưng người diện nó với phụ kiện lúc nào cũng nổi bật hơn so với người không làm như vậy. Điều này chứng tỏ rằng phụ kiện chính là một phần vô cùng quan trọng trong thời trang. Tuy nhiên, phụ kiện “là con dao hai lưỡi” có thể biến trang phục bạn đang mặc trở thành “thảm họa” nếu không biết cách kết hợp.

Nền công nghiệp thời trang vốn rất khắc nghiệt, người làm fashionista cũng cạnh tranh nhau để có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng. Nếu bạn có gu thẩm mỹ tốt, biết cách kết hợp phụ kiện hợp lý, bạn đã có đến 50% phần thắng trong tay.

fashionista nổi tiếng
Fashionista là người nhạy bén trong việc kết hợp các item

Cách phổ biến mà nhiều fashionista trên thế giới đang sử dụng để tạo ấn tượng cho phụ kiện chính là tái chế đồ cũ hoặc tự làm đồ handmade. Không cần những chiếc túi hàng hiệu cao cấp, bạn vẫn có thể tạo ra phong cách ăn mặc cho riêng mình dựa vào vật liệu có sẵn. Cách này vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả cao vì không phải ai cũng có điều kiện sử dụng hàng hiệu.

2.6. Luôn giữ vững thần thái

Đừng bao giờ nghĩ rằng phải diện một chiếc túi LV, mang một đôi giày của YSL, đeo chiếc vòng cổ triệu đô của Chanel mới khiến bạn tỏa sáng. Là một fashionista, bạn chỉ cần giữ vững thần thái và khí chất của mình, bạn sẽ được chú ý và khen ngợi ngay cả khi chỉ mặc một bộ quần áo thể thao.

fashionista nổi tiếng nhất
Thần thái sẽ khiến bạn trở nên cuốn hút hơn trong vai trò Fashionista

Nhiều người muốn trở thành fashionista nhưng lo lắng mình không có thần thái. Chuyện này không thành vấn đề vì thần thái là thứ mà bạn có thể luyện tập được. 

Lời khuyên cho bạn là hãy đọc thật nhiều sách về thời trang, tìm hiểu mọi thông tin về lĩnh vực này, theo dõi những nhân vật có sức ảnh hưởng và học tập họ. Thần thái được xây dựng trên nền tảng kiến thức phong phú sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong nghề này.

3. Những fashionista nổi tiếng

3.1. Fashionista quốc tế

3.1.1. Chiara Ferragni

Chiara Ferragni là một fashionista người Ý theo đuổi phong cách maximalism. Cô nàng hiện nay là một trong những “viên ngọc sáng” của nền thời trang thế giới. Bằng sự thông minh và gu thẩm mỹ cực tốt, Chiara Ferragni luôn ghi điểm nhờ biết cách phối hợp ăn ý những trang phục có màu sắc tươi sáng.

fashionista hot
Chiara Ferragni theo đuổi gu ăn mặc màu sắc tươi sáng
hot fashionista
Chiara Ferragni không ngại những item lòe loẹt

Nếu muốn sở hữu phong cách ăn mặc tương tự cô nàng Chiara Ferragni, bạn có thể săn lùng những món đồ độc đáo trên nhiều kênh khác nhau. Hãy lấp đầy tủ quần áo của mình với những chiếc cardigan màu đỏ thêu hoa, boots ánh kim, túi xách đinh tán, quần short, đầm xuyên thấu có họa tiết bắt mắt,…

nhung-fashionista-noi-tieng
Chiara Ferragni định hình phong cách với quần áo đa dạng

3.1.2. Pernille Teisbaek

Tên tuổi của Pernille Teisbaek trong giới Fashionista không hề nhỏ. Cô nàng liên tục xuất hiện trên các tạp chí lớn và hiện là Style Director tài năng. Pernille Teisbaek theo đuổi phong cách thanh lịch và tối giản. Không cần diện quá nhiều phụ kiện, cô nàng vẫn tỏa sáng một cách đầy quyền lực khi sải bước trên đường phố.

những fashionista nổi tiếng trên instagram
Pernille Teisbaek đơn giản nhưng cuốn hút trong mọi trang phục

Để có được gu ăn mặc như Pernille Teisbaek, bạn không cần quá nhiều kinh phí đầu tư. Chỉ với những item đơn giản và basic nhất như quần jean ống rộng, quần tây ống loe, blazer, giày cao gót, chân váy,…, bạn đã có thể tự phối hợp những bộ trang phục mang dấu ấn của riêng mình.

các fashionista
Dạo phố cùng Pernille Teisbaek với trang phục thoải mái

3.2. Fashionista Việt Nam

3.2.1. Châu Bùi

Tạm gác lại tất cả các lùm xùm về tình ái, cái tên Châu Bùi vẫn vô cùng sáng giá trong giới fashionista tính tới thời điểm hiện tại. Cô nàng có phong cách ăn mặc vô cùng trẻ trung, chủ yếu mix&match những item có thể sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau.

fashionista nổi tiếng việt nam
Châu Bùi tài năng và phong cách
fashionista của việt nam
Lối ăn mặc cá tính của Châu Bùi gây ấn tượng mạnh mẽ

Thường xuyên xuất hiện với mái tóc ngắn, Châu Bùi luôn truyền tải thông điệp cá tính thông qua từng khung hình. Nếu bạn muốn theo đuổi phong cách giống cô nàng trẻ tuổi đa tài này, hãy sắm cho mình những chiếc nón tai bèo vành nhỏ, áo blazer oversize, mắt kính năng động, giày thể thao, quần tây ống loe, quần short, áo ba lỗ,…

fashionista việt nam nổi tiếng
Sức ảnh hưởng của Châu Bùi với giới trẻ rất lớn

3.2.2. Khánh Linh

Trưởng thành sau cuộc thi The Face, tuy không phải là quán quân nhưng Khánh Linh lại có sự nghiệp cực kỳ thành công. Cô nàng lấy nickname là “Cô em trendy” và chính thức dấn thân vào con đường làm fashionista chuyên nghiệp.

các fashionista việt nam nổi tiếng
Khánh Linh The Face trung thành với mái tóc ngắn thương hiệu
những fashionista nổi tiếng việt nam
Phong cách trưởng thành quyến rũ của cô em trendy

Đi theo phong cách trưởng thành, cá tính và gợi cảm, Khánh Linh từng bước chinh phục các tín đồ thời trang Việt Nam. Những trang phục mà cô nàng diện mỗi lần xuất hiện có form dáng khá basic và đến từ thương hiệu không quá xa xỉ. Nếu biết cách phối hợp phụ kiện, bạn chắc chắn sẽ ăn mặc có gu như cô nàng này.

những fashionista việt nam
Khánh Linh biến tấu phong cách với trang phục công sở

Lời kết

Như vậy, câu hỏi “Fashionista là gì?” đã được giải đáp vô cùng chi tiết. Đây là một ngành nghề tuy có nhiều khó khăn nhưng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Việc được tiếp xúc với các thương hiệu thời trang nổi tiếng giúp bạn học hỏi nhiều kiến thức hơn. Có thể nói, trở thành một fashionista là chuyện nên làm nếu bạn sáng tạo, nhạy bén và có gu.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều