Chuyện quanh ta

Dương trạch Tam yếu là gì? Mối quan hệ dương trạch tam yếu trong phong thủy

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Dựa vào quan niệm dân gian thì việc xây dựng nhà theo phong thủy chính là cách giúp mang đến tài vận, tiền tài, thành công cho gia chủ nhanh chóng và đơn giản nhất, mà nhiều người tin tưởng và làm theo nhất hiện nay. Theo phong thủy thì mỗi ngôi nhà luôn có 3 nhân tố để quyết định sự hưng thịnh đó là “Dương trạch Tam yếu”. Vậy bạn có thực sự hiểu về khái niệm này hay chưa? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu Dương trạch tam yếu một cách chi tiết và cụ thể nhất trong bài viết này nhé.

1. Dương trạch Tam yếu là gì? 

Dương trạch Tam yếu hay Dương cơ Tam yếu (tiếng Trung:  阳宅三要 /yáng zhái sān yào/) là khái niệm dùng để chỉ 3 yếu tố quan trọng nhất của một ngôi nhà bao gồm Môn (Cổng chính), Táo (phòng bếp) và Chủ (phòng chủ).

Những yếu tố cấu thành Dương trạch Tam yếu sẽ đảm nhận những chức năng khác nhau, để phục vụ cho việc sinh hoạt của các thành viên trong ngôi nhà. Trong khi Môn là nơi ra vào, thì phòng chủ sẽ dành để ở, chỉ nơi nghỉ ngơi của gia chủ. Và bếp sẽ là khu vực để bảo quản và chế biến thức ăn.

dương trạch tam yếu là gì
Dương trạch Tam yếu là một khái niệm không còn xa lạ gì trong đời sống hiện nay

Dương trạch Tam yếu sẽ chia nhà ở của mỗi người thành 4 loại đó là:

  • Tịnh trạch: nhà ở chỉ có 1 phòng và không có những bức tường ngăn trong nhà.
  • Động trạch: là ngôi nhà mà từ mặt tiền đến mặt hậu có từ 2 – 5 ngăn, được phân chia với nhau bởi các vách tường chặn ngang có chừa cửa để ra vào. Tủ, màn trướng và các bức bình phong sẽ không được kể là phòng, ngăn.
  • Biến trạch: là ngôi nhà mà từ mặt tiền đến mặt hậu có từ 6 – 10 ngăn, được phân chia với nhau bởi các vách tường chặn ngang có chừa cửa để ra vào. Lúc này, tủ, màn trướng và các bức bình phong sẽ không được kể là phòng, ngăn.
  • Hóa trạch: là ngôi nhà mà từ mặt tiền đến mặt hậu có từ 11 – 15 ngăn, được phân chia với nhau bởi các vách tường chặn ngang có chừa cửa để ra vào. Lúc này, tủ, màn trướng và các bức bình phong sẽ không được kể là vách tường.

2. Mối quan hệ của Dương trạch Tam yếu trong nhà ở

Trên thực tế, khái niệm Dương trạch Tam yếu đã xuất hiện từ rất sớm, trong khi các lý thuyết về phong thủy bắt đầu đi sâu vào tính ứng dụng thực tiễn. Mặc dù vậy, các kiến thức về chúng lúc này còn khá tách rời, tản mạn và chưa thể đi vào một hệ thống hoàn chỉnh. Đến đời Thanh, cả 3 yếu tố này mới được đề cập một cách chi tiết và hệ thống hóa các lý luận một cách cụ thể bên trong sách “Dương trạch Tam yếu” của Triệu Cửu Phong.

dương trạch tam yếu trong nhà ở
Mối quan hệ giữa Dương trạch Tam yếu trong nhà ở được định nghĩa như sau

Theo những gì được đề cập trong “Dương trạch Tam yếu” của tác giả Triệu Cửu Phong thì các nhân tố Môn (cửa chính), Chủ (phòng ngủ chủ) và Táo (gian bếp) bên trong một ngôi nhà có một mối quan hệ vô cùng mật thiết và không thể tách rời khỏi nhau. 

Về tương quan, mối quan hệ giữa “Dương trạch Tam yếu” có thể chia thành 2 cách lý tưởng nhất mà tất cả các gia chủ đều mong muốn là:

2.1. Quan hệ tam yếu tương sinh

Thông thường, chúng ta có thể lý luận một cách đơn giản như sau: Môn sẽ sinh cho Chủ, và Chủ sẽ sinh cho Táo. Tuy nhiên, dựa vào Ngũ hành tương sinh thì hình thái này không thể tồn tại được. Lấy một ví dụ dễ hiểu thì, nếu cổng thuộc hành Hoả, mà Hoả sinh Thổ. Do đó, phòng chủ phải là Thổ. Mà Thổ lại sinh Kim. Nên nhà bếp là Kim. Nếu nhà bếp là Kim thì Kim làm sao có thể sinh ra cổng là hành Thổ được. Do đó, nếu muốn 3 yếu tố trên hoàn toàn tương sinh hoặc hoàn toàn tương khắc với nhau thì không thể nào có được. 

quan hệ dương trạch tam yếu
Quan hệ tam yếu tương sinh trong Dương trạch Tam yếu có thể mang đến giàu sang cho gia chủ

Chính vì thế, chỉ cần 2 trong 3 yếu tố này tương sinh với nhau là đủ để mang đến may mắn, và tài lộc cho gia chủ rồi đấy.

2.2. Quan hệ tam yếu tỉ hòa hay hài hòa nhau

Quan hệ tam yếu tỉ hòa hay hài hòa nhau ở đây có thể hiểu là 2 trong 3 yếu tố trên tương sinh với nhau, đồng thời đạt được tỷ lệ vàng trong kiến trúc Dương trạch. Ví dụ, xét theo Ngũ hành thì Môn sẽ thuộc hành Thủy, mà Thủy sinh Mộc, cụ thể hơn thì phòng chủ sẽ thuộc hành Mộc. Nếu bếp và phòng chủ đều thuộc hành Mộc thì sẽ là mối quan hệ tương sinh. Mỗi ngôi nhà hay kiến trúc Dương trạch có thể đảm bảo được yếu tố tương sinh này, thì đây chính là nội hàm của Dương trạch Tam yếu.

phong thủy dương trạch tam yếu
Tìm hiểu quan hệ tam yếu tỉ hòa hay hài hòa nhau trong Dương trạch Tam yếu

Dựa trên lý luận trên thì trong một nhà ở, chỉ cần 2 trong 3 yếu tố (cổng, phòng chủ và gian bếp) có quan hệ Ngũ hành tương sinh (hoặc Ngũ hành của một yếu tố tương sinh với Ngũ hành của 2 yếu tố còn lại) sẽ được xem là thiết kế lý tưởng nhất cho kiến trúc Dương trạch.

3. Vai trò của Dương trạch Tam yếu trong phong thủy nhà ở

Điểm chung của 3 nhân tố cấu thành “Dương trạch Tam yếu” đó chính là khả năng đón nhận Sinh khí, để đảm bảo sự quân bình về thể chất lẫn tinh thần cho các thành viên trong gia đình. Nên có quan hệ vô cùng mật thiết đến gia vận, sự hưng thịnh, may mắn cùng tài lộc của gia chủ.

Ứng với các tiêu chí của “Thiên – Địa – Nhân hợp nhất” (Tam Tài) của Phong thủy học, thì các yếu tố trong Dương trạch Tam yếu càng được hài hòa và khăng khít thì sẽ là cát trạch. Điều này sẽ giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn, thành đạt, tiền tài và sức khỏe dồi dào.

Còn ngược lại trong trường hợp, sự hài hòa của 3 yếu tố Dương trạch Tam yếu, không có hoặc bị rời rạc thì được gọi là hung trạch, mang đến nhiều điều không may cho gia chủ trong cả đời sống và công việc của mình.

thế nào là dương trạch tam yếu
Dương trạch Tam yếu có một vai trò vô cùng quan trọng trong phong thủy nhà ở

Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết Dương trạch Tam yếu là gì, cũng như mối liên hệ của Dương trạch Tam yếu trong phong thủy nhà ở. Để từ đó có cho mình được một ngôi nhà phong thủy tốt, mang đến may mắn, tiền tài cho bản thân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều