Phong Thủy

Hướng dẫn cúng Thần Tài Thổ Địa chuẩn nhất năm 2023

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Thần Tài Thổ Địa là 2 vị thần quen thuộc trong tín ngưỡng văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nghi thức cúng thần Tài thổ Địa luôn được xem là 1 điều không thể thiếu, đặc biệt là vào ngày Vía Thần Tài. Các gia đình mua sắm, chuẩn bị đồ cúng để bày tỏ lòng cảm tạ đến các vị. Trong bài viết sau, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách cúng thần Tài Thổ Địa để rước tài lộc vào nhà. 

1. Đôi nét giới thiệu về ông Thần Tài Thổ Địa

Mặc dù Ông Địa, ông Thần Tài là 2 nhân vật rất quen thuộc trong tín ngưỡng văn hóa của chúng ta nhưng chắc hẳn vẫn có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về 2 vị thần này. 

Thần Tài là vị thần có nhiệm vụ trông coi tiền bạc đồng thời mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình. Vị thần này có bề ngoài là 1 ông lão có vẻ mặt hiền từ với bộ râu, mái tóc bạc phơ. Trên tay ông cầm các thỏi vàng, đầu đội mũ mão. 

cách cúng thần tài thổ địa
Ông Thần Tài Thổ Địa thường được thờ cúng cùng nhau trong các gia đình, cửa hàng

Thổ Địa hay ông Địa là vị thần chịu trách nhiệm trông coi khu đất mà gia đình đang sinh sống, bảo vệ mảnh đất khỏi tà ma, xui xẻo. Hình ảnh của ông là một ông lão với chiếc bụng to tròn, trên tay cầm theo chiếc quạt phe phẩy. Khuôn mặt hiền từ, phúc hậu. Ông thường được thờ cúng chung với thần Tài nên người ta thường gọi quen là Thần Tài Thổ Địa hoặc ông Tài ông Địa. 

2. Ý nghĩa của cúng Thần Tài Thổ Địa 

Theo quan niệm của dân gian, việc thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa được thực hiện vào các ngày mùng 1, ngày rằm hàng thắng và những ngày đầu năm.

Mục đích của việc thờ cúng 2 vị là cầu sự bình an, sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, đồng thời ước mong các vị phù hộ để công việc thuận buồm xuôi gió, gặp được nhiều may mắn, tài lộc. Đối với người làm ăn kinh doanh thì việc thờ cúng thần tài, thổ địa là điều cực kỳ quan trọng, không thể xem nhẹ. 

cúng thần tài thổ địa ngày mùng 10
Thờ cúng Thần Tài Thổ Địa mang ý nghĩa rước tài lộc, may mắn, tiền bạc và bình yên

3. Hướng dẫn cách cúng Thần Tài Thổ Địa đúng chuẩn

3.1. Về thời gian thờ cúng

Người dân Việt Nam thờ cúng ông Địa Thần Tài hàng ngày, hàng tháng và thường rơi vào ngày mùng 1 và ngày rằm. Tuy nhiên ngày 10 tháng giêng âm lịch được xem là ngày quan trọng nhất trong khi thờ cúng Thần Tài Thổ Địa và ngày này được gọi là ngày Vía Thần Tài.

Các chuyên gia phong thủy đã chỉ ra rằng giờ giấc đẹp nhất để cúng ông Thần Tài Thổ Địa đó là vào buổi sáng khoảng từ 7 đến 9 giờ. Trước khi cúng gia chủ cần phải dọn dẹp bàn thờ thật sạch sẽ và cẩn thận để có thể nhận được nhiều may mắn, tài lộc từ các Ngài.

3.2. Các lễ vật cần thiết để cúng Thần Tài Thổ Địa

Cúng ông Thần Tài Thổ Địa sẽ cần có các lễ vật là đồ chay như trái cây, hoa quả, trầu cau,… Tuy nhiên một số gia đình sẽ chuẩn bị thêm mâm cúng mặn chẳng hạn như là rượu, thịt gà luộc, xôi, giò chả… Nhưng nhìn chung, những đồ cúng cần chuẩn bị trong mâm cúng  là:

lễ vật cúng thần tài thổ địa
Chuẩn bị lễ vật cúng ông Địa Thần Tài đầy đủ để tỏ lòng thành kính đối với các ngài
  • Bộ tam sên: Gồm có đủ 3 món đó là thịt heo quay hoặc thịt luộc, 3 quả trứng luộc và 3 con cua biển hoặc tôm đã luộc chín.
  • Cá lóc nướng nguyên con.
  • Mâm ngũ quả với đủ 5 loại quả.
  • Bình hoa tươi.
  • Bộ tiền vàng mã.
  • Thuốc lá: Để nguyên bao và để 2 điếu lẻ thò đầu ra.
  • Gạo và muối hột.
  • Khay vàng giấy.
  • 1 khay đựng 3 cốc nước sạch và 2 ly rượu.
  • 2 bát hương.
  • 2 cây đèn cầy.

3.3. Lưu ý khác trước khi cúng ông Địa Thần Tài

Dưới đây là một số lưu ý khác trước khi cúng Thần Tài Thổ Địa gia chủ cần nắm:

Thần Tài Thổ Địa đều là những vị thần ưa sạch sẽ thơm tho. Chính vì vậy, trước cúng các Ngài, gia chủ cần phải vệ sinh, lau chùi cẩn thận bàn thờ, đảm bảo luôn sạch sẽ, chu đáo và gọn hàng. 

  • Tượng thần Tài thổ Địa gia chủ đem đi tắm với nước lá bưởi hoặc pha thêm rượu trắng vào nước để tắm tượng. Lưu ý là sử dụng chiếc chậu và khăn tắm sạch, không dùng các dụng cụ này cho những mục đích khác. 
  • Cúng ngày vía Thần Tài nên chuẩn bị mâm cúng gồm các món mặn, chẳng hạn như gà luộc, heo quay, các loại hoa quả và nước uống. 
  • Tuyệt đối không dâng Thần các loại hoa quả bằng nhựa, mà nên mua khi còn tươi, ngon
  • Thần Tài có sở thích ăn cua biển, tôm và chuối chín, trong khi Thổ Địa có sở thích là hút thuốc, uống cà phê. Chính vì thế, cúng Thần Tài, Thổ Địa gia chủ nên lưu ý và ưu tiên lựa chọn những món này nhé!
lễ vật cúng thần tài thổ địa hàng ngày
Nên dọn bàn thờ cúng ông Địa Thần Tài sạch sẽ và thơm tho trước khi cúng

4. Văn khấn Thần Tài Thổ Địa chuẩn nhất

Khi cúng Thần Tài Thổ Địa vào những dịp đặc biệt như ngày Vía Thần Tài, ngày mùng 1, ngày rằm cũng có cách cúng tương tự như cúng hàng ngày. Tuy nhiên nó sẽ có phần khác đó là ở nội dung văn khấn khi đọc tâu lên các vị thần này.

Dưới đây là bài văn khấn Thần Tài Thổ Địa được sử dụng trong cúng hàng ngày

“Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần Linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)”

Việc đọc đúng bài văn khấn Thần Tài Thổ Địa trên cũng khá là quan trọng. Để có thể thỉnh Thần Tài Thổ Địa về gia chủ cần phải đọc to bài văn khấn khi hành lễ. Điều này sẽ giúp cho việc cầu khấn sẽ được linh nghiệm hơn.

bài cúng thần tài thổ địa
Việc đọc đúng bài văn khấn Thần Tài Thổ Địa trên cũng khá là quan trọng

5. Cách tắm cho Thần Tài Thổ Địa đúng nhất

Tắm cho thần Tài thổ Địa trước khi cúng cũng là một việc được nhiều gia chủ quan tâm. Việc tắm cho 2 vị mang ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận tài lộc của gia chủ, đặc biệt là đối các gia chủ làm ăn kinh doanh.  

Nhìn chung, việc tắm cho thần Tài thổ Địa đúng cách đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau gồm ngày giờ tắm, loại nước sử dụng và quy trình tắm. 

  • Về thời điểm tắm Thần Tài Thổ Địa, gia chủ nên tắm cho các vị vào ngày mùng 1, ngày rằm và ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng Âm Lịch)
  • Nước dùng để tắm cho thần Tài Thổ Địa được nhiều người sử dụng nhất là nước bưởi và nước gừng đun sôi để nguội. Khăn và chậu dùng để tắm tượng nên dùng riêng, không tận dụng các món đồ này cho những mục đích khác. 

6. Lưu ý quan trọng khi cúng Thần Tài Thổ Địa

Để rước tài lộc vào nhà thì việc thờ cúng Thần Tài Thổ Địa là 1 phần cực kỳ quan trọng, Khi thực hiện lễ cúng thần, gia chủ lưu ý các điều sau: 

mâm cơm cúng thần tài thổ địa
Lễ vật sử dụng cúng ông Tài ông Địa nên sắp xếp đơn giản
  • Lễ vật sử dụng cúng ông Tài ông Địa cần được sắp xếp đơn giản, gọn gàng. Quan trọng hơn cả là cần sạch sẽ và đến từ tấm lòng thành của gia chủ 
  • Thời gian thắp hương cúng thần tốt nhất là 6-9 giờ sáng. Đối với cửa hàng kinh doanh, nên thắp hương bàn thờ vào buổi sáng trước khi mở cửa đón khách. 
  • Khi thay nước mới cho bàn thờ 2 vị, cần rửa sạch chén nước trước. Không đổ nước đầy chén, gia chủ chừa khoảng 1cm tính từ miệng chén. 
  • Thường xuyên lau chùi bàn thờ Thần Tài Thổ Địa. 
  • Đèn thờ thần nên chọn loại đèn dầu để thể hiện sự ấm áp và linh thiêng.
  • Chọn hoa quả tươi cúng Thần. Về hoa, nên chọn hoa đồng tiền, cúc vàng. 
  • Đồ lễ sau cúng có thể ăn nhưng chỉ chia cho người trong nhà để tránh tài lộc hao tán cho người ngoài.
  • Không để vật chạy lung tung khu vực bàn thờ

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến việc cúng Thần Tài Thổ Địa, hy vọng phần nào đã giúp bạn nắm được các quy tắc thờ cúng 2 vị Thần sao cho đúng và chuẩn để không ngừng thu hút tài lộc cho gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân