Có tiền nhàn rỗi nên đầu tư gì? Lưu ý mà nhà đầu tư cần biết

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Có tiền nhàn rỗi nên đầu tư gì? Mua vàng, gửi tiết kiệm, mua bất động sản, mua cổ phiếu… đang là những kênh đầu tư hấp dẫn mang lại những khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, mỗi kênh đầu tư lại có những ưu và nhược điểm khác nhau, đòi hỏi nhà đầu tư cần hiểu kỹ trước khi quyết định tham gia.  

1. Mua vàng

Mua vàng là kênh đầu tư nhàn rỗi và được xem là kênh “trú ẩn” an toàn hàng đầu tại Việt Nam. Bởi người Việt thường có quan niệm mua vàng để cất trữ và được dùng vào những dịp, sự kiện quan trọng nên lại càng quý. Trong đầu tư dài hạn, vàng là hình thức đầu từ vừa an toàn lại có tiềm năng sinh lời, không bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Tuy nhiên khi đầu tư vàng, người mua cần phải biết nắm lấy thời cơ, thời điểm mua và bán vàng mới tối ưu được lợi nhuận. 

tiền nhàn rỗi nên đầu tư gì
Mua vàng là dạng đầu tư được nhiều người lựa chọn

>> Xem thêm: 

2. Gửi tiết kiệm ngân hàng

Giống như mua vàng, gửi tiết kiệm được xem là loại hình đầu tư vừa đơn giản mà lại an toàn, ít phát sinh rủi ro. Gửi tiết kiệm thì bạn chỉ cần có tiền và chọn một ngân hàng có lãi suất lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để gửi tiết kiệm bạn cần tìm hiểu kỹ về độ uy tín của ngân hàng, các kỳ hạn, mức ưu đãi và lợi ích đi kèm.

Với kênh đầu tư này, bạn sẽ không đau đầu như các kênh đầu tư khác như phải phân tích thị trường, biến động nền kinh tế, tình hình kinh doanh của công ty,… mà sẽ được hưởng lãi suất định kỳ của ngân hàng. Nhược điểm của gửi tiết kiệm ngân hàng là lãi suất không cố định, phụ thuộc vào sự điều chỉnh của ngân hàng, tỷ suất thấp mặc dù mang đến lợi nhuận nhưng không thể bù đắp được lạm phát (sự mất giá của đồng tiền).

tiền nhàn rỗi thì nên đầu từ gì
Gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức đầu tư an toàn và phổ biến

3. Đầu tư vào cổ phiếu

Cổ phiếu là hình thức đầu tư nhận được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Hiểu một cách đơn giản nhất thì việc đầu tư cổ phiếu là mua lại cổ phần của bất kỳ công ty trên các sàn giao dịch chứng khoán đã được niêm yết gồm chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) và sàn Upcom. Ưu điểm của kênh đầu tư này là sẽ mang đến nguồn lợi nhuận lớn dựa trên việc chênh lệch giá trị cổ phiếu khi mua vào – bán ra và từ việc hưởng cổ tức khi công ty phát triển, có lợi nhuận. 

Tuy nhiên, để đầu tư vào cổ phiếu bạn cần có kiến thức chuyên môn về sự nhạy bén của thị trường, khả năng phân tích số liệu, tình hình hoạt động và kinh doanh của công ty đó,… để lựa chọn mã cổ phiếu phù hợp và có khả năng sinh lời trong tương lai.

tiền nên đầu tư gì
Đầu tư tiền nhàn rỗi vào cổ phiếu mang đến khả năng sinh lời cao

4. Đầu tư trái phiếu

Ngoài cổ phiếu thì trái phiếu cũng là kênh đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm. Trái phiếu được hiểu là một loại giấy mà doanh nghiệp dùng để ghi nợ cho các nhà đầu tư. Khi chúng ta mua trái phiếu, tức là chúng ta đang cho doanh nghiệp đó vay nợ. Hình thức đầu tư này mang đến tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm, mua vàng,… nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro hơn. Nếu bạn phân tích về công ty không tốt, rất có thể bạn sẽ phải chịu thua lỗ là rất cao. 

Hiện nay, bạn có thể mua trái phiếu bằng 2 cách là trực tiếp và gián tiếp. Nếu bạn muốn đầu tư với trái phiếu trực tiếp từ các doanh nghiệp thì cần có số vốn trong tay từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, bạn có thể mua trái phiếu bằng số tiền đầu tư nhỏ dựa vào những quỹ trái phiếu của các công ty quản lý quỹ. Đây là hình thức phù hợp với những người chưa có tiềm lực tài chính lớn mà vẫn muốn đầu tư sinh lời.

cách đầu tư tiền nhàn rỗi
Đầu tư trái phiếu cần hiểu rõ về tình hình phát triển của doanh nghiệp

5. Đầu tư vào tiền điện tử

Hiện nay nhiều bạn trẻ đầu tư tiền tích lũy vào tiền điện tử. Đây là 1 dạng đầu tư dựa trên tiền kỹ thuật số được giao dịch trực tuyến, không bị kiểm soát, không phát hành bởi chính phủ và mang đến khả năng sinh lời cực lớn. Tuy nhiên, đi đôi với lợi nhuận cao là tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Dựa trên cách đầu tư này, các nhà đầu tư sẽ kiếm được khoản lợi nhuận lớn bằng sự chênh lệch của các loại tiền và tài sản số. Tuy nhiên, kênh đầu tư này vẫn được xem là khá mạo hiểm, bởi vì nhiều lý do và 1 trong số đó phải kể đến pháp luật Việt Nam chưa công nhận tính hợp pháp. Vì vậy, các nhà đầu tư khi quyết định “xuống tiền” cần tham khảo kỹ trước khi đưa ra quyết định.

6. Tham gia vào các quỹ đầu tư

Có tiền nhàn rỗi nên đầu tư gì? Câu trả lời là tham gia vào các quỹ đầu tư để kiếm lợi nhuận. Quỹ đầu tư kênh tài chính khá phổ biến tại nước ngoài nhưng còn khá mới lạ ở Việt Nam. Quỹ đầu tư là quỹ huy động vốn từ nhà đầu tư nhỏ lẻ thu hút tiền nhàn rỗi, sau đó phân bổ vào các kênh đầu tư khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ… nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận. 

Ưu điểm của kênh đầu tư này là phù hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu nguồn lực, kiến thức tài chính và thời gian. Đây là kênh giúp họ tăng trưởng nguồn thu tốt và an toàn nhất nhờ các chuyên gia của quỹ đầu tư.

Nhược điểm khi tham gia quỹ đầu tư là khó có thể “lướt sóng” mà cần kế hoạch đầu tư cụ thể, dài hạn. Hơn nữa, người đầu tư cũng cần “cân đo đong đếm” chọn các quỹ đầu tư sao cho phù hợp để tối ưu được lợi nhuận.

đầu tư tiền nhàn rỗi
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Quỹ đầu tư rất có tiềm năng tại thị trường Việt Nam

7. Mua bất động sản

Nếu có tiền nhàn rỗi nên đầu tư gì? Câu trả lời là đầu tư bất động sản. Đây cũng là hình thức đầu tư của nhiều người Việt hiện nay khi có một khoản tiền từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Kênh đầu tư bất động sản được xem là kênh mang đến lợi nhuận cao và nhanh nhất cho các nhà đầu tư. Ban đầu, bạn chỉ cần bỏ ra một số vốn để mua bất động sản, sau đó giá tăng thì sẽ bán đi để hưởng chênh lệch. Trong nhiều trường hợp, giá bất động sản tăng vọt sẽ khiến lợi nhuận của bạn cao gấp nhiều lần so với số vốn ban đầu. 

Nhược điểm của kênh đầu tư này là số vốn ban đầu cao, thời gian sinh lời có thể kéo dài. Khi đầu tư bất động sản, nhà đầu tư nên lưu ý đến mục đích mua, vị trí của bất động sản, tính pháp lý, giấy tờ, thủ tục, giá cả, các chi phí phát sinh khác…

Trên đây là những kênh đầu tư nhàn rỗi nhất được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mỗi kênh đầu tư đều có những ưu, nhược điểm riêng và để hạn chế rủi ro phát sinh, bạn cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, hướng đến nhiều kênh khác nhau. Hy vọng rằng, qua những thông tin trả lời cho câu hỏi có tiền nhàn rỗi nên đầu tư gì sẽ giúp các nhà đầu tư có những quyết định phù hợp, tối ưu lợi nhuận.

Đánh giá post