Chuyện quanh ta

Cẩm nang hướng dẫn cách trồng sầu riêng từ A đến Z mới nhất

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cách trồng sầu riêng đúng, cho ra quả ngon ngọt thơm ngon là điều mà các gia đình nhà nông lâm quan tâm. Sầu riêng là loại trái cây đặc sản, có mùi vị béo bùi đặc trưng. Dù giá thành khá cao nhưng vẫn có nhiều người yêu thích sầu riêng, vì thế việc canh tác loại cây này mang lại giá trị kinh tế khá cao. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng sầu riêng từ A đến Z trong bài viết ngày hôm nay của Vua Nệm nhé.

1. Sầu riêng có mấy loại

Ở Việt Nam có khá nhiều loại sầu riêng, tùy theo chủng loại mà hương vị sẽ khác nhau. Một số loại sầu riêng phổ biến, được ưa chuộng tại Việt Nam có thể kể đến như:

  • Sầu riêng ri 6: Đây là loại sầu riêng có mùi thơm đặc trưng, hạt lép cơm dày và có vị béo ngọt vừa phải. Bạn có thể phân biệt dòng sầu này với vẻ ngoài có dạng bầu dục, vỏ mỏng màu vàng xanh, đáy quả hẹp.
  • Sầu riêng chuồng bò: Đây là loại sầu phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, có kích thước nhỏ chỉ tầm 1,5 kg một quả. Bề ngoài trái có gai to, vỏ màu xanh. Thịt sầu riêng chuồng bò có màu vàng nhạt, hơi nhão nhẹ và ngọt vừa phải.
  • Sầu riêng khổ qua: Đây là giống sầu riêng nội địa, được trồng nhiều ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hình dáng quả sầu khổ qua khá giống trái bầu dài, gai nhọn và dày. Hương vị của loại sầu này khá nhẫn, thơm béo nhưng bù lại ít cơm.
  • Sầu riêng Cái Mơn: Với hương vị đặc trưng là ngọt béo đậm đà nên rất được ưa chuộng. Quả sầu không lớn, chỉ trung bình dưới 2 kg, vò mỏng gai thưa và có màu xanh ngắt.
cách trồng cây sầu riêng
Sầu riêng có hương vị thơm ngon, béo ngọt nên rất được ưa chuộng

2. Điều kiện sinh trưởng của sầu riêng

2.1 Khí hậu

Sầu riêng sẽ sinh trưởng tốt nhất trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ổn định vì đây là loài cây ăn quả nhiệt đới. Xét về độ cao thì bạn nên trồng sầu ở vị trí không quá 800m so với mực biển. 

Khi trồng sầu riêng, bạn cần lưu ý nhiệt độ không nên ở mức quá thấp hoặc quá cao. Trung bình nhiệt độ tốt nhất để sầu riêng phát triển là từ 22 đến 36 độ C, độ ẩm trung bình nên ở mức 80%.

cách trồng sầu riêng con
Khí hậu phù hợp trồng sầu riêng là nóng ẩm ổn định

Dù là loài cây ưa ẩm ướt nhưng bạn không được để cây sầu bị đọng nước. Vì thế, khu vực trồng sầu nên có lượng mưa dưới 2000 mm/ năm. Nếu có mức mưa trên 3000 mm/ năm thì phải trải đều trong năm.

Bạn nên lưu ý tưới nước đầy đủ cho cây vì sầu riêng chịu hạn kém nên nếu được trồng ở khu vực đất cao, đặc biệt là các tỉnh miền Đông thì nhớ phải tưới đủ nước cho cây.

Nếu bạn trồng sầu riêng ở khu vực miền Nam hoặc nơi nóng hạn thì cần lưu ý loài cây này thích bóng râm, không cần quá nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, khi cây phát triển thì vẫn cần ánh sáng để quang hợp và tạo quả. 

Khu vực trồng sầu riêng cần lưu ý không có gió lớn vì thân cây khá yếu, dễ bật gốc, gãy ngang. Nếu khu vực bạn sinh sống có gió lớn thì phải xây thêm rào chống gió.

2.2 Đất

Nguồn đất trồng sầu riêng nên là đất thịt, đất phù sa hoặc đất đỏ bazan. Bạn không nên chọn đất nhiều cát có hàm lượng mặn bằng hoặc dưới 0,02%. Phần đất canh tác phải dày tối thiểu 1,5m và giàu chất hữu cơ. 

cách trồng hạt sầu riêng
Cần lưu ý về đất trồng trong cách trồng sầu riêng

Lưu ý không để xảy ra tình trạng đọng nước khiến rễ cây bị úng, thối. Nếu đất thấp hơn mức tối thiểu thì cần đào mương để bồi thêm. Độ pH của đất cần nằm trong khoảng từ 5 đến 7.

Ở nước ta, những khu vực thích hợp trồng sầu riêng có thể kể đến Tây Nguyên, Đông Nam Bộ hoặc các khu vực đất phù sa ven sông Hậu, sông Tiền. 

2.3 Chất dinh dưỡng

Khi trồng sầu riêng, bạn cần lưu ý bổ sung nhiều chất đạm và Kali. Chất đạm sẽ hỗ trợ quá trình sinh trưởng cho cây lúc còn non. Đến thời điểm ra quả, cây cần nhiều Kali để tập trung kết hoa, tăng chất lượng quả.

Các chất vi lượng khác thì có thể bổ sung tùy theo kinh nghiệm canh tác tại khu vực đất của nhà nông. Thông thường, bạn có thể bổ sung thêm Canxi hoặc Magie cho cây. 

Bạn không nên bổ sung các chất có chứa Clo như phân NPK hoặc KCL, các chất này có thể khiến cơm của sầu riêng bị sượng, giảm chất lượng quả.

3. Hướng dẫn cách trồng sầu riêng

3.1 Vườn trồng

Như các đặc điểm kể trên, vườn trồng sầu riêng cần đáp ứng các điều kiện như thoát nước tốt vào mùa mưa, thông thoáng để chống xói mòn. Vườn không bị ẩm mốc còn hạn chế được sâu bệnh gây hại. 

cách trồng sầu riêng thái
Vườn trồng là điều bạn không nên bỏ qua trong cách trồng sầu riêng

3.2 Kỹ thuật trồng

Bạn cần lựa chọn thời điểm trồng sầu riêng thích hợp thì cây mới sinh trưởng tốt. Thông thường, bạn nên trồng vào đầu mùa mưa, tức giữa tháng 5 đến tháng 8 là đẹp nhất.

Về mật độ cây, bạn nên thay đổi phụ thuộc vào loại đất. Ví dụ, đất tốt và giàu dinh dưỡng như đất bazan thì có thể trồng theo mật độ 100 cây/ ha. Còn đất xám thì bạn có thể tăng lên 125 cây/ ha.

Trong thời gian cây còn nhỏ, bạn nên canh tác kiểu đan xen cây ngắn ngày để tránh lãng phí đất trồng, chống xói mòn.

Trước thời điểm trồng, bạn nên đào hố sâu khoảng 0,7m trước 1 đến 2 tháng. Sau đó, bạn cho 0,5kg vôi vào mỗi hốc để diệt trừ sâu bệnh. Sau 2 tuần, bạn tiếp tục bỏ vào hố 20kg phân hữu cơ mục, nửa ký vôi, 1 ký phân lân.

Khi trồng cây vào hố, bạn nên cắt bớt những nhánh rễ già trước. Sau khi trồng, bạn nên cắm thêm giàn cọc tam giác để chống cho cây không bị nghiêng ngả, tránh việc bật gốc khi mưa bão.

3.3 Bón phân

Nếu bạn trồng cây kinh doanh thi cần bổ sung nhiều phân bón để tăng chất lượng trái. Mỗi gốc cây, bạn cần bón từ 4 đến 6 ký NPK mỗi năm. Giai đoạn ra quả, bạn cần tăng hàm lượng kali trong phân để tăng chất lượng và tỷ lệ đậu trái.

quy cách trồng sầu riêng
Cần bổ sung nhiều khoáng chất là cách trồng sầu riêng đúng đắn

Sau khi thu hoạch trái, bạn có thể giảm lượng kali và tăng đạm để cây phục hồi nhanh. Đất trồng cây phải đủ ẩm, lấp nhẹ ven gốc để tránh bị bay hơi. Mỗi năm, bạn nên bổ sung 20kg phân chuồng bằng cách bón vào rãnh đối xứng quanh gốc.

3.4 Tỉa cành, tạo tán

Cây ăn quả cũng cần tỉa cành để phát triển tốt nhất. Nếu vườn sầu trồng thuần thì có thể để cây phát triển cành ngang từ 1,5 mét trở lên. Còn trồng xen thì phải tỉa cành ngang sao cho cao hơn ngọn bên dưới tầm 2 mét.

Bạn cần tạo dáng cân đối, phân tầng hợp lý từ 40 đến 60cm, cứ 3 đến 4 cành thì cấp 1 tỏa đều ra xung quanh.

cach trong sau rieng
Cách trồng sầu riêng không dễ nhưng thành quả rất đáng công

3.5 Thu hoạch

Do sầu riêng có nhiều giống nên thời gian đeo quả cũng sẽ khác nhau. Thông thường, khi sầu ra hoa thì chỉ tầm 4 đến 6 tháng sau sẽ thu hoạch được. Quả sầu riêng nên để tự rụng sẽ tốt hơn chủ động thu hoạch.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây, Vua nệm đã tổng hợp cẩm nang cách trồng sầu riêng tương đối chi tiết và đầy đủ. Sầu riêng là loại cây khó trồng nhưng đem đến hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, hương vị thơm ngon và giá thành đắt nên cũng phù hợp trồng làm cây ăn quả cho gia đình. Nếu cảm thấy bài viết hay và bổ ích, các bạn đừng quên chia sẻ cho bạn bè cùng đọc nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều