Chuyện quanh ta

Cách trồng đậu bắp đúng kỹ thuật, đơn giản, cho năng suất cao

CẬP NHẬT 04/01/2023 | BỞI Tôn Vân

Đậu bắp là một loại rau quen thuộc trong những bữa ăn hàng ngày. Nhiều người với mong muốn được ăn rau sạch nên ngày càng có xu hướng tự trồng rau tại nhà. Nếu bạn chưa biết cách trồng đậu bắp như thế nào thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Đặc điểm của cây đậu bắp

Đậu bắp còn được biết đến với những tên gọi khác là: mướp tây, bắp chà, bông vàng hay thảo cà phê,… Đây là một giống cây có nguồn gốc từ Tây Phi. Với khả năng chịu nắng nóng tốt, đậu bắp thường được trồng ở những vùng ôn đới hay nhiệt đới.

cách trồng cây đậu bắp
Cây đậu bắp có hoa màu trắng hoặc vàng

Về đặc điểm, đậu bắp là cây ăn quả có thể trồng mỗi vụ một cây hoặc cũng có thể một cây thu hoạch được nhiều vụ. Cây đậu bắp có chiều cao khoảng 2.5m, lá cây dài và rộng khoảng 10 – 20cm. Hoa của cây đậu bắp có màu trắng hoặc vàng điểm thêm các đốm nhỏ ở vùng gốc hoa. Quả đậu bắp dáng dài thuôn, nhiều hạt.

Tại Việt Nam, đậu bắp được trồng nhiều và rộng rãi. Chúng có mặt trong những bữa ăn hàng ngày. Đậu bắp không chỉ được yêu thích bởi hương vị độc đáo, chất nhầy kết dính mà còn ở giá trị dinh dưỡng dồi dào cung cấp cho sức khỏe con người.

2. Khâu chuẩn bị trong cách trồng đậu bắp

Đậu bắp là loại thực vật tương đối dễ trồng và dễ sống. Mặc dù vậy, bạn cũng cần nắm được khâu chuẩn bị trong cách trồng đậu bắp để loại cây này phát triển ở điều kiện tốt nhất.

  • Cách trồng đậu bắp với thời vụ trồng phù hợp: thời vụ quyết định đến năng suất của giống cây. Với đậu bắp, thời điểm thích hợp nhất để trồng là vào vụ xuân, tức khoảng từ cuối tháng 2 đến tháng 3 và vụ đông xuân tức từ cuối tháng 7 đến tháng 8. Đây được coi là khoảng thời gian tốt nhất để trồng đậu bắp và thu được năng suất cao.
  • Cách trồng đậu bắp với điều kiện nhiệt độ thích hợp: Với giai đoạn nảy mầm, nhiệt độ lý tưởng nhất cho cây là 30 – 35 độ C. Còn ở giai đoạn cây đã phát triển thì điều kiện thích hợp nhất là trên 20 độ C. Trong điều kiện nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài, cây vẫn có thể phát triển với số đốt tăng nhưng năng suất sẽ giảm.
  • Cách trồng đậu bắp với điều kiện đất trồng: đậu bắp phát triển tốt trên đất cát pha hoặc đất thịt với độ pH từ 5.5 – 6.8. Cùng với đó, bạn có thể trộn thêm vỏ trấu, xơ dừa, phân gà, phân bò, phân cá, trùn quế,…
cách trồng cây đậu bắp trong chậu
Khâu chuẩn bị trong cách trồng đậu bắp

3. Hướng dẫn cách trồng đậu bắp đúng kỹ thuật, năng suất cao

3.1. Cách trồng đậu bắp bằng hạt

Bước 1: Ngâm hạt

Hạt giống trước khi đem gieo cần được ngâm trong nước ấm với nhiệt độ khoảng 40 độ C trong vòng 2 -3 tiếng. Điều này giúp cho hạt có tỷ lệ nảy mầm cao.

Bước 2: Ủ hạt

Sau khi đã ngâm hạt đủ thời gian như trên, bạn cần vớt đậu bắp ra và ủ vào khăn ẩm ngay lập tức. Đồng thời cần thường xuyên bổ sung nước cho tới khi những hạt giống nứt nanh thì mới đem hạt gieo vào khay trồng.

Bước 3: Làm đất

Làm đất là bước rất quan trọng, có tính quyết định đến tỷ lệ nảy mầm của hạt giống. Theo đó, trước khi gieo hạt, đất phải được cày bừa kỹ. Lên luống và san phẳng mặt luống để cây dễ tiếp cận nguồn nước xong lại dễ thoát nước hơn.

Trong kỹ thuật làm luống cần chú ý: chiều rộng mỗi luống khoảng 1.4 – 1.5m, mặt luống rộng 1.1 – 1.2m và cao từ 25 – 30cm. Đồng thời, khoảng cách giữa các luống phải đảm bảo là 70 – 80cm để cây có không gian phát triển và mỗi cây trồng cách nhau 40cm.

Cách trồng đậu bắp sai quả
Làm đất trước khi gieo hạt

Bước 4: Gieo hạt

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn đã có thể đem hạt giống ra gieo xuống đất. Mỗi gốc cây gieo từ 2 – 3 hạt rồi lấp một lớp đất mỏng khoảng 1cm lên trên.

Sau đó, dùng vòi phun tưới cho đất đủ ẩm. Đến khi các cây con mọc lên, trong mỗi gốc, bạn chọn một cây tốt, khoẻ nhất để giữ lại, sau đó tỉa bỏ những cây còn lại.

3.2. Cách trồng đậu bắp bằng cây

Các thao tác tương tự như cách trồng bằng hạt, tuy nhiên, ở phương pháp này, bạn cần gieo hạt vào các khay ươm trước, cho đến khi cây lớn mới mang đi trồng. Các bước làm cụ thể như sau:

Bước 1: Ươm hạt giống trong khay

Chuẩn bị sẵn khay ươm cùng hạt giống đã được ngâm, ủ và nứt nanh, sau đó, gieo hạt vào các khay.

Hạt giống được gieo trong khay luôn phải được theo dõi và kiểm soát độ ẩm. Sau từ 2 – 3 ngày hạt sẽ nảy mầm. Đợi đến khi cây được 7 – 10 ngày tuổi, bạn chọn ra những cây có chiều cao vượt trội hơn từ 5 – 10cm và giữ chúng lại. sau khi cây đạt đến chiều cao khoảng 20cm thì mang đi trồng xuống đất.

cách gieo trồng đậu bắp
Hướng dẫn trồng cây đậu bắp

Bước 2: Làm đất

Trước khi trồng cây, bạn cần đảm bảo đã làm tơi xốp đất, lên luống, rẽ luống và san phẳng luống đúng với các thao tác được hướng dẫn theo cách trên. Đồng thời đảm bảo đúng các yêu cầu về khoảng cách.

Tuy nhiên, với cách làm này, bạn cần bón trước một lớp phân vô cơ ở bên dưới để cung cấp dưỡng chất cho cây.

Bước 3: Trồng cây

Dùng cuốc để đào thành các hố nhỏ, khoảng cách giữa các hố là 40cm. Sau đó vùi gốc cây xuống đất là lấp đất lại. Sau khi trồng xong, tưới nước ướt đẫm các luống để cây mau bén rễ. Sau vài ngày, bạn sẽ thấy cây lớn và xanh tốt nhanh chóng.

4. Chăm sóc cây đậu bắp sau khi trồng

cách trồng cây đậu bắp tại nhà
Đậu bắp được đánh giá là giống cây khoẻ, ít bị sâu bệnh.

Đậu bắp được đánh giá là giống cây khoẻ, ít bị sâu bệnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều vấn đề tiềm ẩn ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây. Do đó, bạn cần xây dựng được kế hoạch chăm sóc cây khoa học, đúng kỹ thuật.

4.1. Tưới nước cho cây đậu bắp

Nước là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình phát triển của cây. Vì vậy, bạn không những phải tưới thường xuyên mà còn cần tưới đúng mực và đúng thời điểm.

Cây đậu bắp cần được tưới nước mỗi ngày 2 lần. Thời điểm thích hợp nhất là buổi sáng sớm và chiều tối. Bên cạnh đó, bạn cần luôn theo dõi và giữ độ ẩm cho đất khoảng 80 – 85% trong suốt quá trình cây lớn và thu hái quả.

4.2. Bón phân cho cây đậu bắp

Quá trình bón phân cho cây được chia làm 2 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Khi cây còn non, mới chỉ có 2 lá, bạn nên sử dụng phân kali và ure pha với nước sau đó tưới vào gốc cây. Trung bình cứ mỗi 1000m2 sử dụng 50kg phân ure và 30kg phân kali.
  • Giai đoạn 2: Khi cây đang ra hoa, bạn trộn đều 50kg phân kali và 70kg phân ure cho 1000m2 đất trồng. Sau đó bón vào các hốc cây và tưới nước đều để đất đủ ẩm và phân tan ra.

4.3. Phòng bệnh cho cây đậu bắp

cách trồng hạt đậu bắp
Vườn trồng cây đậu bắp thường bị tàn phá bởi các loại sâu bệnh

Vườn trồng cây đậu bắp thường bị tàn phá bởi các loại sâu bệnh như: rệp, rầy, bọ xít, bệnh thán thư, bệnh rỉ sắt,… Vì vậy, bạn cần có các biện pháp để chủ động phòng tránh nhằm đảm bảo cây có một quá trình sinh trưởng, phát triển an toàn.

  • Với sâu đục quả: sử dụng thuốc phun Sherpa 20EC hoặc Cyperan 25EC
  • Với loài rầy mềm: sử dụng thuốc phun Bassa, Trebon
  • Với bệnh thán thư: sử dụng thuốc phun Score 250EC hoặc Antracol
  • Với bệnh rỉ sắt: sử dụng thuốc phun Anvil 5SC hoặc Score 250EC

Cùng với đó, bạn cũng cần kết hợp phun thuốc định kỳ các loại phân bón lá 7 ngày/lần để cây sai quả và tăng 20 – 30% năng suất.

4.4. Cắt tỉa cỏ cho cây đậu bắp

Trong suốt quá trình cây phát triển, bạn cần thường xuyên nhổ cỏ và vun gốc cho cây. Việc để cỏ um tùm sẽ khiến cho cỏ hút hết chất dinh dưỡng của cây khiến cây còi cọc, chậm phát triển.

4.5. Thu hoạch cây đậu bắp

cách trồng và chăm sóc cây đậu bắp
Bạn có thể thu hoạch những quả to, chắc trước

Sau khoảng 50 – 60 ngày trồng và tính từ thời điểm cây ra hoa được 7 – 8 ngày sau đó thì có thể thu hoạch. Bạn có thể thu hoạch những quả to, chắc trước và để quả non lại thu hoạch lần sau.

XEM THÊM:

Trên đây là toàn bộ cách trồng đậu bắp đúng kỹ thuật, đơn giản, cho năng suất cao. Hy vọng bạn sẽ có thể áp dụng thành công phương pháp trồng này nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân