Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Thuế phụ thuộc là một khoản thuế được tính cho một số trường hợp dựa trên quy định của pháp luật nước ta. Khoản thuế này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và cũng là nguồn thu để đảm bảo Ngân sách Nhà nước được ổn định. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về mã số thuế phụ thuộc cũng như cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023 để bạn đọc tham khảo!

cách tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc
Hướng dẫn các cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023

1. Người phụ thuộc là gì?

Để hiểu rõ mã số thuế phụ thuộc là gì và cách tra cứu như thế nào thì bạn cần nắm được khái niệm về người phụ thuộc. Đây là cụm từ được dùng để chỉ những đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân có trách nhiệm phải nuôi dưỡng. Những đối tượng này khi nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ được áp dụng chính sách giảm trừ gia cảnh. 

Tuy nhiên, cần phải lưu ý, không phải tất cả những đối tượng là người phụ thuộc đều được đăng ký giảm trừ gia cảnh. Theo quy định của pháp luật nước ta thì chỉ có những trường hợp sau mới được đăng ký giảm trừ gia cảnh:

Đối tượng Điều kiện
Con:

– Con đẻ

– Con ngoài giá thú 

– Con nuôi hợp pháp

– Con riêng của chồng/ vợ

Con muốn trở thành người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh thì cần đáp ứng ít nhất một điều kiện dưới đây:

– Chưa đủ 18 tuổi (tính đủ theo tháng)

– Từ 18 tuổi trở lên nhưng khuyết tật, không có khả năng lao động

– Đang học tại trường Trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, Cao đẳng hay Đại học ở Việt Nam hoặc nước ngoài, kể cả khi con đã đủ 18 tuổi trở lên và đang học bậc phổ thông nhưng không có thu nhập hoặc thu nhập thấp, trung bình tháng trong năm không quá 1 triệu đồng (tính từ tất cả các nguồn thu) 

Vợ/chồng Vợ/chồng nếu vẫn đang ở độ tuổi lao động thì cần đáp ứng tất cả các điều kiện sao mới có thể trở thành người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh:

– Người khuyết tật, mất khả năng lao động

– Không có thu nhập hoặc thu nhập thấp, trung bình tháng trong năm không quá 1 triệu đồng (tính từ tất cả các nguồn thu) 

Trường hợp vợ/chồng quá độ tuổi lao động thì phải không có thu nhập hoặc thu nhập thấp, trung bình tháng trong năm không quá 1 triệu đồng (tính từ tất cả các nguồn thu).

Cha mẹ:

– Cha ruột, mẹ ruột

– Cha vợ, mẹ vợ

– Cha chồng, mẹ chồng

– Cha dượng, mẹ kế 

– Cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp

Điều kiện tương tự như trường hợp của vợ/chồng.
Các cá nhân khác không có nơi nương tựa (đối tượng được nuôi trực tiếp bởi người nộp thuế thu nhập cá nhân):

– Ông nội, bà nội; Ông ngoại, bà ngoại; Bác ruột, chú ruột, cô ruột, dì ruột, cậu ruột của người nộp thuế

– Con của anh/chị/em ruột 

– Anh/chị/em ruột của người nộp thuế

– Một số trường hợp khác được pháp luật Việt Nam quy định

Điều kiện tương tự như trường hợp của vợ/chồng.

2. Khái niệm về mã số thuế (MST) người phụ thuộc

Tức là dãy số gồm 10 chữ số được cấp bởi cơ quan Thuế. Mỗi người phụ thuộc của một cá nhân nào đó đủ điều kiện sẽ được cấp một mã số thuế người phụ thuộc và mã của mỗi người không trùng khớp với ai.

Mục đích cấp mã số thuế người phụ thuộc là để giảm trừ từ gia cảnh của một cá nhân nộp thuế. Bên cạnh đó, thông qua mã số thuế này công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế cũng sẽ dễ dàng hơn, tránh nhầm lẫn hay bỏ sót.

Người nộp thuế cũng có thể thông qua mã số thuế này để xác nhận được tình trạng thu nhập cá nhân, khấu trừ thuế, giảm trừ thuế gia cảnh của mình.

3. Mục đích của việc tra cứu mã số thuế người phụ thuộc là gì?

Việc tra cứu mã số thuế người phụ thuộc có nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, mục đích chính là để người nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ biết chính xác mình có được giảm trừ một phần thuế không. Từ đó giảm đi gánh nặng về cả tài chính lẫn tâm lý. Bên cạnh đó, việc tra cứu mã số thuế còn có tác dụng:

  • Đối với cá nhân: Khi tra cứu mã số thuế, các thông tin nộp thuế sẽ hiển thị đầy đủ. Nhờ vậy mà người nộp thuế có thể hoàn thành nghĩa vụ kê khai, quyết toán và hoàn thuế 
  • Đối với doanh nghiệp: Chủ động hơn trong việc xác định thông tin nộp thuế để đảm bảo hoàn thành việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của nhân viên công ty chính xác

4. Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết 3 cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023 mà bạn có thể tham khảo và thực hiện theo:

4.1. Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc tại ETAX 

Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc tại hệ thống ETAX là một trong các cách đơn giản và chính xác nhất:

Bước 1: Truy cập trực tiếp vào hệ thống ETX (Thuế điện tử) theo đường link http://thuedientu.gdt.gov.vn/.

Bước 2: Tại giao diện chính của ETAX bạn chọn “Doanh nghiệp” -> Hệ thống chuyển sang giao diện đăng nhập.

cách tra cứu người phụ thuộc theo mã số thuế
Đăng nhập tài khoản trên ETAX để tra cứu MST người phụ thuộc

Bước 3: Điền các thông tin đăng nhập được yêu cầu, gồm Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác nhận -> Nhấn nút “Đăng nhập”.

Bước 4: Tiếp tục chọn mục “Tra cứu” -> Chọn “Thông báo khai thuế” -> Chọn loại thông báo “V/v: Gửi kết quả cấp mã số thuế cho người phụ thuộc” -> Nhấn nút “Tra cứu”.

Bước 5: Hệ thống kiểm tra và hiển thị kết quả về mã số thuế cho người phụ thuộc -> Để lấy thông tin tra cứu bạn chọn “Tải về”.

4.2. Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc tại HTKK

Một cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023 đó là truy cập vào hệ thống hỗ trợ khai thuế (HTKK). Chỉ với 2 bước thực hiện là bạn đã tra cứu được thông tin mình muốn:

Bước 1: Tải và cài đặt về máy tính hoặc điện thoại phần mềm hỗ trợ khai thuế HTKK -> Đăng nhập tài khoản.

Bước 2: Chọn mục “Tra cứu” trên thanh menu -> Chọn “Tra cứu thông báo” -> Tiếp tục chọn “V/v: Cấp mã số thuế cho người phụ thuộc” -> Nhấn nút “Tra cứu” và nhận kết quả. Bạn cũng có thể tải kết quả về nếu muốn.

cách tra cứu mã số thuế cho người phụ thuộc
Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc tại HTKK thuế

4.3. Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc trực tiếp tại cơ quan thuế

Ngoài ra bạn cũng có thể tra cứu mã số thuế người phụ thuộc trực tiếp tại cơ quan thuế. Cụ thể:

  • Với cá nhân đã từng tính giảm trừ gia cảnh: Tới trực tiếp Cơ quan thuế quản lý tổ chức trả thu nhập để tra cứu. Khi tới mang theo CMND/CCCD của bạn 
  • Với cá nhân chưa từng tính giảm trừ gia cảnh: Mang theo CMND/CCCD tới Tổng cục thuế hoặc Chi cục thuế nơi cư trú hoặc nơi đăng ký tạm trú, tạm vắng để tra cứu

5. Một số lưu ý quan trọng trong cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Có một số lưu ý quan trọng dưới đây mà bạn nên biết khi muốn thực hiện tra cứu mã số thuế người phụ thuộc:

  • Tuyệt đối không tra cứu hay sử dụng mã số thuế người phụ thuộc của người khác khi không được phép và với mục đích không đúng đắn
  • Muốn tra cứu được kết quả nhanh thì cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác 
  • Mã số thuế người phụ thuộc có thể bị khóa, không thể tra cứu được nếu không nợ thuế hoặc không nộp thuế trong thời gian dài
  • Kể cả khi mã số thuế người phụ thuộc trùng CMND vẫn được phép sử dụng để kê khai thuế giảm trừ gia cảnh. Cần liên hệ với Chi cục thuế địa phương trong trường hợp mã số thuế người phụ thuộc trùng thông tin giấy tờ tùy thân để được giải quyết theo đúng quy trình

XEM THÊM: 

Trên đây là hướng dẫn 3 cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính xác nhất 2023 mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân