Cách làm sạch cánh quạt đơn giản, sạch bóng mà không cần tháo lồng, không cần rửa

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Quạt bám bụi là điều không tránh khỏi sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tháo lắp lồng quạt để vệ sinh sạch sẽ từng vị trí, đặc biệt là những chị em sống một mình. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm sạch cánh quạt không cần tháo lồng, không cần rửa, đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.

1. Tại sao cánh quạt nhanh bị bám bụi ?

Như chúng ta đã biết, bụi bẩn luôn lơ lửng trong không khí, cho dù môi trường có sạch sẽ đến cỡ nào. Vì vậy, việc chúng bám vào cánh quạt là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, cánh quạt thường bị bám bụi nhanh hơn so với các vật dụng khác trong nhà là vì lý do như sau.

Cánh quạt thường bị bám bụi nhanh hơn so với các vật dụng khác trong nhà
Cánh quạt thường bị bám bụi nhanh hơn so với các vật dụng khác trong nhà

Khi cánh quạt quạt sẽ tạo ra ma sát với không khí. Quá trình này sẽ khiến cánh quạt tích điện, quạt quay càng nhanh thì điện tích càng nhiều và bụi càng bám nhiều hơn. Thông thường, phần mép cánh quạt sẽ là phần tiếp xúc nhiều nhất với không khí, do đó vị trí này cũng bám bụi nhiều hơn chỗ khác.

2. Tại sao nên vệ sinh cánh quạt thường xuyên

Khi cánh quạt bị bám bụi quá nhiều thì sẽ gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Trong đó phải kể đến một số tác hại chính sau đây.

  • Ảnh hưởng đến khả năng làm mát của quạt

Bên cạnh động cơ thì cánh quạt chính là nhân tố chính, ảnh hưởng sức gió của quạt. Nếu cánh quạt bị bám quá nhiều bụi sẽ làm gia tăng trọng lượng, vì vậy quạt sẽ quay yếu hơn và ảnh hưởng đến sức gió của quạt.

Do đó, để quạt hoạt động ổn định, làm mát tốt thì chúng ta nên vệ sinh cánh quạt thường xuyên hơn.

  • Ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ

Hiện nay, khi mua các thiết bị điện dân dụng, ngoài yếu tố chất lượng thì độ thẩm mỹ cũng được rất nhiều người quan tâm. Nếu cánh quạt bị bám quá nhiều bụi, sẽ ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của quạt, gây mất thiện cảm với khách đến chơi nhà.

  • Quạt quá bẩn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người

Bụi bẩn trên cánh quạt không chỉ ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ, khả năng hoạt động của quạt mà còn cả sức khoẻ của mọi người. Khi quạt quay sẽ phát tán bụi bẩn và thổi trực tiếp vào người, vì vậy mọi người sẽ hít phải và gây nên nhiều căn bệnh về hô hấp.

Cánh quạt bẩn khi hoạt động có thể gây hại cho sức khoẻ người dùng
Cánh quạt bẩn khi hoạt động có thể gây hại cho sức khoẻ người dùng

3. Cách làm sạch cánh quạt không cần tháo lồng, không cần rửa

Để làm sạch cánh quạt mà không cần tháo lồng thì có rất nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một vài cách đơn giản do Vua Nệm đã sưu tầm, mời bạn cùng tham khảo.

3.1. Làm sạch cánh quạt bằng chất tẩy, giấm và nước xả vải để làm sạch cánh quạt

Chất tẩy rửa, giấm và nước xả vải có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch cánh quạt. Cụ thể, nước xả vải có tác dụng hạn chế bụi bẩn và gia tăng hương thơm. Trong khi đó, chất tẩy rửa có tác loại bỏ bụi bẩn, còn giấm có khả năng diệt khuẩn và làm mềm các vết bám cứng đầu trên cánh quạt.

Làm sạch cánh quạt bằng chất tẩy, giấm và nước xả vải
Làm sạch cánh quạt bằng chất tẩy, giấm và nước xả vải
  • Chuẩn bị: Đầu tiên, các bạn hãy chuẩn loại 3 dung dịch ở trên và 1 chiếc bình xịt. Bên cạnh đó, các bạn hãy chuẩn bị thêm 1 túi nilon to, có thể bao trùm hết phần lồng quạt.
  • Bước 1: Các bạn hãy lấy 3 dung dịch ở trên với liều lượng bằng và đổ vào bình xịt. Sau đó hãy lắc nhẹ để dung dịch được chọn đều với nhau.
  • Bước 2: Khi đã lắc đều dung dịch thì các bạn hãy phun trực tiếp vào cánh quạt. Hãy phun thật đều, sau đó chùm túi nilon lên và để như vậy 5 phút. Sau 5 phút, bụi và các vết bẩn cứng đầu đã bắt đều mềm ra, lúc này bạn hãy bật quạt lên để thổi bay hết bụi bẩn ra ngoài.
  • Bước 3: Sau khi bụi bẩn ở cánh đã được làm sạch thì các bạn hãy đi vệ sinh lồng quạt. Bạn chỉ cần xịt dung dịch đã pha lên lồng quạt, sau đó dùng dẻ hoặc miếng bọt biển để lau sạch là được.

3.2. Sử dụng baking soda, nước rửa chén và giám trắng để làm sạch cánh quạt

Ngoài giấm trắng, nước rửa chén thì baking soda là chất có khả năng tẩy rửa rất mạnh. Bên cạnh khả năng tẩy rửa thì baking soda còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như làm đẹp, nấu ăn,…vv.

Sử dụng baking soda để làm sạch cánh quạt
Sử dụng baking soda để làm sạch cánh quạt
  • Chuẩn bị: Đầu tiên, các bạn hãy chuẩn bị 1 bình xịt, 1 cái chén, 2 muỗng cà phê baking soda, 1 muỗng cafe giấm trắng, nước rửa chén và 250ml nước.
  • Bước 1: Đầu tiên, các bạn hãy cho baking soda và giấm trắng vào chiếc chén đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, hãy cho thêm vài giọt nước rửa chén vào và khuấy thật đều.
  • Bước 2: Sau khi baking soda đã tan hết trong dung dịch thì các bạn hãy đổ hết vào bình xịt.
  • Bước 3: Bạn hãy phun đều dung dịch lên mặt trước và mặt sau của cánh quạt. Chú ý là nên rút phích cắm trước và không nên phun trực tiếp vào phần động cơ nhé.

Chờ một vài phút để vết bẩn và bụi mềm ra, sau đó hãy cắm điện, bật quạt ở mức gió cao nhất để thổi bay hết bụi bẩn ra ngoài.

  • Bước 4: Bước cuối cùng là vệ sinh lồng quạt. Bạn cũng chỉ cần xịt dung dịch lên lồng quạt và dùng dẻ hoặc miếng bọt biển lau sạch đi là được.

>>>Đọc thêm:

3.3. Sử dụng kem đánh răng và bàn chải để làm sạch lồng quạt 

Nếu bạn sử dụng quạt có kích thước nhỏ và không có sẵn những nguyên liệu như ở 2 cách trên thì có thể dùng kem đánh răng và bàn chải để làm thủ công cũng được. Trước tiên, các bạn hãy chuẩn bị sẵn kem đánh răng, nước, bàn chải cũ và thực hiện theo các bước như sau.

  • Bước 1: Bạn hãy lấy một chiếc cốc hay bất cứ vật chứa nào cũng được, rồi nặn kem đánh răng ra đó.
  • Bước 2: Sau đó, bạn hãy cho nước vào và khuấy cho kem đánh răng tan ra.
  • Bước 3:  Sử dụng bàn chải cũ, nhúng vào dung dịch rồi chảy trực tiếp lên cánh quạt thông qua khe hở của lồng quạt. Lưu ý, cách này chỉ phù hợp với quạt nhỏ, vì chiều dài bàn chải ngắn.

Để vệ sinh lồng quạt thì các bạn cũng chải trực tiếp vào các que, kẽ hở của lồng, sau đó dùng khăn sạch lau khô là được.

4. Lưu ý khi sử dụng quạt điện

Quạt điện là thiết bị điện dân dụng mà gia đình nào cũng có. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng đến tuổi thọ của quạt và sức khỏe con người thì không phải ai cũng biết. 

Không nên để quạt thổi trực tiếp vào người khi ngủ
Không nên để quạt thổi trực tiếp vào người khi ngủ

Sau đây là vài lưu ý quan trọng giúp quạt của bạn hoạt động ổn định và không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

  • Luôn bảo trì và vệ sinh quạt điện thường xuyên
  • Không nên để quạt hoạt động liên tục trong thời gian dài
  • Không nên hướng trực tiếp luồng gió quạt vào người. Bạn nên để xa người và cho quạt quay đi, quay lại để tạo gió thoang thoảng
  • Không nên dùng quạt sau khi vận động, có mồ hôi nhiều
  • Trẻ nhỏ và người già dùng quạt cần phải chú ý
  • Nên chọn vị trí đặt quạt hợp lý, để hút thêm không khí mát mẻ bên ngoài vào nhà, giúp không gian thoáng đãng hơn

>>>Xem ngay: Ngủ quạt có tốt không? Những lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt

Trên đây là 3 cách làm sạch cánh quạt không cần tháo lồng, không cần rửa mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Để quạt hoạt động ổn định, không ảnh hưởng đến sức khoẻ thì các bạn nhớ vệ sinh thường xuyên và lưu một vài điều ở trong bài viết nhé. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích thì các hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Đánh giá post