Chuyện quanh ta

Cách làm sạch bếp gas nhanh gọn từ nguyên liệu có sẵn trong gian bếp đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Bếp gas có lẽ là vị trí khiến chị em đau đầu nhất mỗi khi tiến hành vệ sinh bởi đây là khu vực bị vay nhiều chất bẩn khó vệ sinh từ quá trình nấu nướng như dầu mỡ, các vết rỉ nếu để càng lâu sẽ càng khó làm sạch. Bài viết này sẽ mách cho chị em cách làm sạch bếp gas một cách đơn giản, hiệu quả để luôn giữ được không gian bếp sạch sẽ tinh tươm.

Hướng dẫn cách làm sạch bếp ga
Hướng dẫn cách làm sạch bếp ga

1. Các công thức làm sạch bếp gas đơn giản tại nhà

Cách làm sạch bếp gas không quá khó, bạn chỉ cần chuẩn bị một số dụng cụ như găng tay, cước sắt, khăn, tâm, bàn chải, thau nhỏ và dung dịch tẩy rửa. Trong đó dung dịch tẩy rửa đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý làm sạch vết bẩn. Ngay bên dưới là một số công thức phổ biến, đơn giản, hiệu quả để làm sạch bếp gas chỉ với những nguyên liệu sẵn có trong gia đình.

1.1. Làm sạch bếp gas bằng giấm trắng

Đây hẳn là nguyên liệu dễ tìm và luôn hiện hữu trong gian bếp của mỗi gia đình. Trộn giấm trắng với nước theo tỉ lệ 1 giấm 2 nước. Sau đó đổ dung dịch vừa pha lên vị trí cần vệ sinh rồi dùng khăn hoặc cước nồi tuỳ vào loại chất bẩn sau đó lau sạch. Với các bước đơn giản bạn đã có thể lấy lại vẻ đẹp sáng bóng cho bếp gas của gia đình.

1.2. Làm sạch bếp gas bằng chanh

Chanh cũng là nguyên liệu dễ tìm và đã quá nổi tiếng khi góp mặt vào hàng loạt công thức tạo các chất tẩy rửa. Dùng chanh tươi cắt đôi rồi tiến hành chà lên vị trí vết bẩn. Sau khi chà chanh bạn cần đợi khoảng 15 phút  rồi lau sạch bằng khăn. Với các vết bẩn cứng đầu hơn bạn có thể dùng thêm cước sắt hỗ trợ. 

1.3. Làm sạch bếp gas bằng baking soda

Lại thêm một nguyên liệu thân thuộc với các bà nội trợ. Trước tiên bạn khăn ẩm hoặc bình phun sương làm ẩm bề mặt cần tẩy sau đó rắc bột lên. Việc tiếp theo là chà sạch đi các vết bẩn, rỉ sét với cước sắt. Nhớ rửa lại với nước sạch sau khi đã lau sạch các vết bẩn. 

Làm sạch bếp gas với baking soda rất đơn giản 
Làm sạch bếp gas với baking soda rất đơn giản

1.4. Làm sạch bếp gas với muối cùng baking soda

Trộn hỗn hợp muối với baking soda thêm vào ít nước cho sệt. Dùng khăn thấm dung dịch trên rồi tiến hàng cọ rửa lên các vị trí ố bẩn, rỉ sét. 

1.5. Làm sạch bếp gas bằng chất tẩy chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng cho các bề mặt bếp với hiệu quả rất cao. Bạn chỉ cần chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng. Các sản phẩm đã được điều chế với công thức phù hợp giúp tẩy rửa tốt hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Không cần trải qua bước trộn hỗn hợp mà có thể sử dụng ngay với hiệu quả vượt trội.

Hoặc đơn giản hơn bạn có thể dùng ngay nước rửa chén. Pha nước rửa chén vào nước rồi dùng miếng bọt biển thấm vào mang đi lau bếp. Sau khi lau hết các bề mặt cần vệ sinh bạn dùng khăn và nước sạch lau lại bếp nhiều lần cho đến khi sạch hẳn. 

Làm sạch bếp gas bằng chất tẩy rửa chuyên dụng 
Làm sạch bếp gas bằng chất tẩy rửa chuyên dụng

1.6. Làm sạch bếp gas với nước nóng

Dùng nước sôi đổ lên bề mặt cần tẩy rồi dùng khăn và cước sắt cọ rửa sạch. Lưu ý cách này tuy khó đánh bật các vết bẩn lâu tuy nhiên đây là phương pháp rất hiệu quả cho các vết bẩn mới. Đây là một trong những cách làm sạch bếp gas được khuyến khích thực hiện mỗi ngày. Vì phương pháp này sẽ không cho các vết bẩn cứng đầu có cơ hội tích tụ, thời gian bám bẩn càng lâu sẽ càng khó vệ sinh. Như chỉ cần chịu khó mỗi ngày công việc làm sạch bếp gas sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

1.7. Làm sạch bếp gas với dầu ăn

Bạn không đọc nhầm, chính xác là dầu ăn, đây là cách ‘lấy độc trị độc’. Dùng khăn mềm thấm dầu ăn lau thật kỹ vào vị trí vết bẩn rồi sau đó rửa lại với xà phòng bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả của nó. 

1.8. Làm sạch bếp gas với nước cơm

Khi cơm sôi bạn chắt lấy ít nước thấm vào khăn rồi thoa lên mặt bếp, vị trí vết bẩn rồi chà đi chà lại trong vài phút. Nước cơm sẽ hút các vết dầu mỡ bám trên bếp. Sau đó bạn rửa lại bằng khăn có chút nước rửa chén. 

Một điều hết quan trọng cần được lưu ý là bước làm sạch bếp sau khi dùng chất tẩy rửa đặc biệt là với mặt bếp kim loại. Các chất tẩy rửa sẽ không tốt cho bếp mặt kim loại vì vậy bạn cần chú ý lau thật sạch lại bằng khăn và nước sạch nhé.

Trong quá trình làm sạch bếp gas bạn hãy lưu ý nhớ khóa bình gas trước khi thực hiện lau chùi, nhớ để bếp nguội hẳn để tránh bỏng khi vệ sinh các bộ phận như kiềng bếp. 

Vì hỗn hợp trên đều có tính tẩy rửa cao nên khi lau chùi các bạn hãy nhớ mang găng tay vào để bảo vệ đôi bàn tay của mình. 

2. Cách làm sạch kiềng bếp

Để vệ sinh kiềng bếp bạn cần tháo rời chúng sau đó ngâm vào dung dịch nước ấm có pha ít xà phòng. Ngâm kiềng bếp vào dung dịch trên khoảng 30 phút rồi tiến hành cọ rửa. Hoặc bạn có thể sử dụng một số công thức làm sạch bếp gas bên trên để tiến hành vệ sinh cho bộ phận này.

Cách làm sạch kiềng bếp gas 
Cách làm sạch kiềng bếp gas

>>>Đọc ngay: 8 mẹo vặt làm sạch nhà siêu tiết kiệm bạn cần biết

3. Cách làm sạch mâm chia lửa

Trong quá trình nấu nướng, đôi lúc xảy ra sự cố tràn nồi, điều này dễ dẫn đến tình trạng chất bẩn chảy thẳng vào mâm chia lửa. Bạn nên lưu ý để vệ sinh kịp thời khi vực này. Mâm chia lửa bẩn có thể dẫn đến lửa yếu, khó đánh lửa hoặc gây tình trạng ám khói vào đáy nồi chảo khi nấu nướng vì vậy đây cũng là bộ phận quan trọng cần được chú ý vệ sinh. 

Đầu tiên bạn sẽ dùng tâm để vệ sinh các vết bẩn trong các lỗ chia lửa sau đó ngâm mâm chia lửa vào nước ấm có pha giấm theo tỉ lệ 1:1. Sau khi ngâm khoảng 15 thì tiến hành cọ rửa bằng bàn chải hoặc miếng rửa chén có thêm xà phòng. Cuối cùng rửa lại mâm chia lửa một lần nữa qua nước.

Cần chú ý sau khi rửa phải úp ngược mâm chia lửa cho đến khi khô hoàn toàn mới gắn vào bếp. Bạn có thể dùng khăn giấy lót bên dưới khi úp ngược để tăng sự hút ẩm. 

Cách làm sạch mâm chia lửa như thế nào
Cách làm sạch mâm chia lửa như thế nào?

4. Lưu ý để giữ bếp gas luôn sạch

  • Nên làm sạch bếp bằng khăn mềm, ấm sau khi sử dụng xong. Duy trì việc vệ sinh sau mỗi lần sử dụng sẽ khiến cho vết bẩn không có cơ hội bám chặt vào bếp. Điều này sẽ giúp cho công việc vệ sinh trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 
  • Khi vệ sinh bếp gas hay lưu ý giữ khô các bề mặt, tránh bị ẩm. 
  • Với phần kiềng bếp gas, bạn có thể tìm mua tấm lót kiềng bếp giúp việc vệ sinh bếp dễ dàng hơn. 
  • Trong quá trình nấu nướng cần chú ý quan sát để tránh việc thức ăn tràn ra ngoài tạo ra những vết bẩn chảy sâu vào các kẽ hở, độ bám cao rất khó vệ sinh. 
Những lưu ý khi làm sạch bếp gas
Những lưu ý khi làm sạch bếp gas

Sẽ tuyệt vời hơn khi bên cạnh chiếc bếp sạch tinh tươm là một mùi hương dịu nhẹ, sẽ giúp cho bạn luôn có một tinh thần sảng khoái để nấu nướng. Cách tạo mùi thơm cho không gian bếp cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đặt một ít vỏ bưởi, vỏ cam hoặc nước sả vào góc bếp thế là xong. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại xịt phòng có sẵn trên thị trường với đa dạng mùi hương để bạn lựa chọn. Nếu có điều kiện hơn nữa, một chiếc máy khử mùi nhà bếp. Khi sử dụng máy khử mùi vừa giúp mang lại bầu không khí thoải mái vừa giúp lọc bớt các hạt bụi, dầu trong quá trình nấu nướng tránh các hạt này bám vào khu vực bếp.

>>>Đọc thêm: 

Sau khi tham khảo bài viết, chắc hẳn chị em đã tích luỹ được cho mình nhiều tuyệt chiêu sẵn sàng đánh bay các vết bẩn cứng đầu trên bếp gas của mình với những nguyên liệu dễ tìm, đơn giản. Thế là từ nay, các chị em đã tự tin, thỏa sức trổ tài nấu nướng dù là các món chiên xào dễ gây bám nhiều dầu mỡ để mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị trong từng bữa cơm gia đình.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng