6 cách khử ố cho đồ gốm sứ trong tích tắc hiệu quả

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chén bát, đồ gốm sứ sử dụng lâu ngày dễ bị ố vàng gây mất thẩm mỹ và giảm giá trị. Lấy lại vẻ đẹp ban đầu của chúng nhanh chóng bằng 1 trong 06 cách khử ố cho đồ gốm sứ đơn giản dưới đây. Mọi vết ố vàng, mảng bám cứng đầu sẽ bị đánh bay trong tích tắc. Cùng Vua Nệm tham khảo ngay nhé!

1. Ố vàng – Nguyên nhân khiến gốm sứ trở nên mất thẩm mỹ

Đồ gốm sứ là chất liệu rất được người Việt yêu thích. Nếu ghé qua bất kỳ gia đình nào bạn đều có thể dễ dàng bắt gặp vô số các đồ vật gốm sứ. Từ bình gốm, bát, đĩa, cốc cho đến chiếc thìa, đôi đũa hay hũ nước mắm,…

Dù được yêu thích nhưng nhược điểm lớn nhất của gốm sứ là dễ bị ố vàng. Nguyên nhân chính khiến chúng trở nên xấu xí, mất thẩm mỹ chính là những mảng bám cứng đầu hình thành trong quá trình sử dụng..

Gốm sứ ố vàng trông cũ kỹ, mất thẩm mỹ
Gốm sứ ố vàng trông cũ kỹ, mất thẩm mỹ

Với những đồ vật giá trị, việc không được chăm sóc thường xuyên, vệ sinh đúng cách cũng khiến đồ gốm sứ mất giá. Bởi, sau thời gian sử dụng gốm sứ có thể bị mài mòn, mất đi độ bóng bẩy. Các vết trầy xước sẽ tạo điều kiện cho bám bẩn và ố vàng.

2. Cách khử ố cho đồ gốm sứ trong tích tắc

Việc làm sạch cho đồ gốm đã khó, việc khử vố cho đồ gốm sứ càng khó hơn. Đừng lo lắng, dưới đây sẽ là 6 cách tẩy ố đồ gốm đơn giản, nhanh chóng nhất. Cùng Vua Nệm tham khảo nhé!

2.1. Sử dụng kem đánh răng

Không chỉ có tác dụng làm sạch răng miệng, kem đánh răng còn được biết đến với khả năng đánh bay mảng bám ố vàng trên gốm sứ hiệu quả. Trong kem đánh răng chứa vô số thành phần hóa học có tác dụng làm trắng, mài mòn và tạo bọt như Fluoride, Triclosan, Sodkium lauryl sulfate,… Nhờ vậy, đồ dùng sứ trong nhà sẽ nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp ban đầu mà không hề tốn kém.

Kem đánh răng - Đánh bay các mảng bám ố vàng trên đồ gốm sứ
Kem đánh răng – Đánh bay các mảng bám ố vàng trên đồ gốm sứ

Cách thực hiện như sau:

  • Cho đồ gốm sứ vào nước ấm ngâm từ 3-5 phút
  • Cho một lượng kem đánh răng vừa đủ lên miếng chùi nhún và chà lên bề mặt đồ gốm sứ bị ố. Đánh cho đến khi mảng bám bị bung ra là được.
  • Rửa sạch lại với nước và để khô.

2.2. Kết hợp giấm và muối

Sử dụng kết hợp giấm và muối cũng là một trong những cách khử ố cho đồ gốm sứ đang được các chị em truyền tai nhau. Trong giấm có axit với khả năng làm sạch hiệu quả. Khi kết hợp cùng muối sẽ tạo ra hợp chất tẩy rửa mảng bám tối đa.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy khoảng 50ml giấm và một vốc muối trộn với nhau.
  • Dùng khăn nhúng vào hỗn hợp sau đó chà lên bề mặt đồ gốm sứ có vết ố.
  • Cọ nhẹ nhàng cho đến khi đồ gốm sứ sạch sẽ và bóng bẩy.
  • Rửa sạch vật dụng dưới vòi nước.

2.3. Nước vo gạo

Không phải chị em nào cũng biết đến công dụng của nước vo gạo trong việc làm sạch, khử ố cho đồ gốm sứ. Trong nước vo gạo có chứa cám gạo. Khi ma sát trên đồ vật, các hạt cám gạo li ti sẽ tạo ra ma sát và đánh bật các mảng bám ố vàng.

Nước vo gạo - Khử ố vàng trên gốm sứ siêu hiệu quả
Nước vo gạo – Khử ố vàng trên gốm sứ siêu hiệu quả

Cách thực hiện như sau:

  • Khi vo gạo chắt nước ra chậu để sử dụng vệ sinh đồ gốm sứ.
  • Cho vật bị ố vào chậu nước vo gạo và ngâm trong 10 phút.
  • Dùng miếng rửa chén bát hoặc bàn chải đánh răng chà nhẹ lên bề mặt sứ cho đến khi thấy sạch.

2.4.  Sử dụng bã cà phê

Nghe thì xa xỉ nhưng thực tế cách sử dụng bã cà phê để làm sạch đồ gốm sứ lại là cách tiết kiệm tối đa cho chị em. Thay vì bỏ đi bã sau mỗi lần pha, chị em có thể dùng bã để khử ố cho đồ gốm sứ trong nhà. Đặc biệt, trong bã cà phê có chứa thành phần chất tẩy và kháng khuẩn cao. Đồ gốm sẽ vừa được đánh trắng lại sạch sẽ, thơm mùi cà phê dễ chịu.

Cách sử dụng như sau:

  • Lấy một lượng bã cà phê vừa đủ làm ẩm và chà sát nhẹ nhàng lên bề mặt đồ gốm sứ bị ố.
  • Chà đi chà lại nhiều lần để các vết ố cứng đầu cũng có thể bị đánh bật.
  • Xả sạch dưới vòi nước và lau đồ vật bằng khăn mềm.

2.5. Dùng Baking Soda + giấm

Baking Soda từ lâu đã là “bột vàng nội trợ” của chị em. Bột có thể dùng làm bánh, nấu ăn thậm chí có thể sử dụng để khử mùi hôi, tẩy trắng quần áo, tẩy trắng nồi chảo và khử ố cho đồ gốm.

Trong baking soda có chứa thành phần tẩy rửa. Do đó, khi kết hợp cùng giấm chứa axit sẽ x2 khả năng làm sạch, khử ố cho đồ gốm sứ. Các mảng ố cứng đầu nhất đều sẽ phải đầu hàng.

Giấm + Baking Soda - Công thức khử ố đồ gốm sứ dễ dàng
Giấm + Baking Soda – Công thức khử ố đồ gốm sứ dễ dàng

Cách thực hiện như sau:

  • Pha 2 – 3 muỗng baking soda, 50 – 100ml giấm cùng 2l nước tùy vào số lượng đồ gốm sứ cần làm sạch nhiều hay ít.
  • Cho đồ gốm vào hỗn hợp vừa pha ngâm từ 5-10 phút.
  • Đeo găng tay và dùng miếng rửa chén bát chà nhẹ nhàng trên vật dụng.
  • Xả sạch dưới vòi nước và để khô.

2.6. Sử dụng hỗn hợp chanh + giấm + vỏ trứng

Hỗn hợp chanh – giấm – vỏ trứng làm trắng đồ gốm sứ. Nghe vô lý nhưng hiệu quả lại rất bất ngờ. Trong hỗn hợp này ta có, chanh và giấm chứa axit, vỏ trứng chứa canxi cacbonat. Khi vỏ trứng được nghiền thành bột, kết hợp với chất tẩy từ axit của chanh, giấm sẽ tạo ra hoạt chất tẩy rửa siêu mạnh.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 5-6 vỏ trứng và vò nát vụn ra, cho 1 quả chanh và 1-2 thìa giấm vào.
  • Trộn đều hỗn hợp, đổ lên đồ gốm bị ố và để ngâm qua đêm.
  • Ngay sáng hôm sau bạn sẽ thấy đồ gốm sứ đều trắng tinh. Lúc này, xả lại với nước và để khô là xong.

3. Bí quyết sử dụng và bảo quản đồ gốm luôn như mới

Không thể phủ nhận rằng gốm sứ rất đẹp và bền bỉ. Tuy nhiên, rất dễ bị ố vàng xấu xí nếu không biết cách sử dụng và vệ sinh đúng cách. Để vật dụng yêu quý luôn như mới, hãy áp dụng một vài bí quyết dưới đây.

  • Không sử dụng máy rửa chén: Máy rửa chén tiện dụng nhưng có thể khiến vật dụng gốm sứ nhanh cũ kỹ hơn. Khả năng tẩy rửa mạnh của máy sẽ khiến hoa văn trên đồ gốm phai nhanh, làm mất thẩm mỹ.
  • Xử lý đồ gốm sứ trước khi dùng: Đồ gốm, sứ chủ yếu được làm từ đất sét nung ở nhiệt độ cao. Do đó, để tránh bị lưu lại vết bẩn, thấm nước khi sử dụng bạn nên xử lý với nước ấm trước khi dùng.
  • Không úp ngược: Cốc, chén, ly, bình gốm sứ được khuyên không nên úp ngược. Điều này có thể tránh bụi, giúp vật dụng nhanh ráo nước nhưng sẽ gây nên mùi khó chịu.
  • Hạn chế để đồ ăn nặng mùi, màu đậm: Màu và mùi của thức ăn có thể dễ dàng bám lên đồ gốm. Từ đó vật dụng gốm sứ sẽ nhanh cũ hơn, mất thẩm mỹ trông thấy chỉ sau vài lần sử dụng.
Cách sử dụng và bảo quản đồ gốm luôn như mới đúng cách
Cách sử dụng và bảo quản đồ gốm luôn như mới đúng cách

Trên đây là 6 cách khử ố cho đồ gốm sứ đều rất dễ dàng áp dụng. Hãy lựa chọn cho mình phương pháp thuận tiện nhất và làm mới vật dụng yêu thích của mình ngay hôm nay. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để học hỏi thêm nhiều mẹo vặt của cuộc sống nhé!

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM