Hướng dẫn cách giặt cà vạt đúng chuẩn, giữ được độ bền đẹp

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cà vạt là một phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của các quý ông. Tuy nhiên, để giữ cho chúng luôn sạch sẽ, đẹp mắt và bền lâu, bạn cần biết cách giặt cà vạt đúng cách. Nếu chưa biết làm thế nào để giặt cà vạt mà không làm hỏng form, nhăn nheo, phai màu hay xù lông thì hãy theo dõi bài viết này của Vua Nệm.

Cách giặt cà vạt đơn giản
Cách giặt cà vạt tương đối đơn giản và không mất nhiều thời gian

1. Hướng dẫn cách giặt cà vạt theo từng chất liệu

1.1. Đối với chất liệu lụa tơ tằm

Để bảo quản cà vạt lụa tơ tằm đẹp lâu, bạn cần chú ý đến cách giặt và làm sạch chúng. Những vấn đề cần lưu ý chính là không nên giặt cà vạt bằng nước hay chất tẩy, vì điều này có thể làm hỏng chất liệu và màu sắc của cà vạt. Thay vào đó, dùng soda để loại bỏ các vết bẩn trên cà vạt được xem là phương án lý tưởng. 

Vốn dĩ Soda là dung môi an toàn và hiệu quả, chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến độ bóng và mềm mại của lụa. Để giặt cà vạt hiệu quả, bạn chỉ cần nhúng miếng bông gòn vào soda, sau đó nhẹ nhàng dặm lên những chỗ cần làm sạch. 

1.2. Đối với chất liệu vải tổng hợp polyester

Đối với các loại cà vạt được may từ vải tổng hợp polyester, muốn giữ cho chúng luôn sạch sẽ và đẹp mắt, bạn cần chú ý đến cách giặt và bảo quản. Vốn dĩ chất liệu vải polyester có khả năng chịu nhiệt, chống nhăn và chống bám bụi tốt, nên bạn hoàn toàn có thể giặt khô hoặc giặt tay bình thường. 

cách giặt cà vạt bằng phương pháp giặt khô
Giặt cà vạt làm từ vải polyester bằng phương pháp giặt khô, giặt tay

2. Hướng dẫn các cách xử lý vết bẩn bên trên cà vạt nhanh chóng, hiệu quả

2.1. Xử lý vết bẩn từ đồ ăn trên cà vạt

Một chiếc cà vạt sạch sẽ và tinh tế là một phụ kiện quan trọng để tạo được tính chuyên nghiệp và lịch sự cho bộ trang phục. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, cà vạt có thể bị bám bẩn do đồ ăn, đặc biệt là những loại có màu sắc hoặc chứa dầu mỡ. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây: 

Trường hợp vết bẩn khô (ví dụ như bột, bánh quy hay socola,…): Đối với các vết bẩn như thế này, tốt hơn hết bạn nên xử lý ngay lập tức và tránh để lâu. Để làm sạch cà vạt hiệu quả, bạn nên dùng một miếng vải ẩm hoặc tăm bông ướt để lau nhẹ nhàng theo hướng của sợi vải. 

Lưu ý cần phải tranh lau quá mạnh hoặc quá nhiều để không làm lan rộng vết bẩn. Hoặc bạn cũng có thể ngâm cà vạt trong nước ấm khoảng 10 phút rồi dùng hai ngón tay vuốt nhẹ để loại bỏ vết bẩn.

Trường hợp vết bẩn ướt (ví dụ như ướt, như kem, sốt hay nước giải khát,…): Muốn kéo dài thời gian sử dụng cà vạt, bạn cần hành động nhanh chóng để không để cho chúng thấm sâu vào sợi vải. Nên nhớ rằng, để càng lâu, vết bẩn sẽ càng cứng đầu, điều này đòi hỏi cách giặt cà vạt phức tạp hơn.

Xử lý vết bẩn từ đồ ăn trên cà vạt
Tùy vào tình trạng vết bẩn trên cà vạt sẽ có cách xử lý khác nhau

Cách loại bỏ các vết bẩn ướt tương đối đơn giản, bạn có thể dùng khăn giấy mềm để hút đi phần bẩn thừa, nhớ chỉ nhấn nhẹ vào chỗ bẩn chứ không chùi qua lại. Sau đó, tiếp tục dùng dùng miếng vải ẩm hoặc tăm bông ướt để lau sạch vết bẩn theo hướng của sợi vải.

2.2. Cách xử lý các vết ố màu

Thực tế, rất nhiều người không biết cách giặt cà vạt như thế nào để có thể loại bỏ sạch sẽ các vết ố màu. Đối với các vết bẩn đặc biệt như thế này, bạn nên nhanh chóng làm sạch ngay từ khi phát hiện. Nếu để lâu, những vết ố từ thực phẩm màu như trà, cà phê, nước ngọt, rượu… sẽ biến thành vết ố khó loại bỏ. 

Khi tiến hành xử lý vết bẩn, tốt hơn hết nên tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng dạng gel, soda, giấm ăn, cồn nguyên chất hoặc dung dịch amoniac. Chúng có thể làm hỏng chất liệu và màu sắc của cà vạt. Thay vào đó bạn nên dùng nước ấm và khăn mềm để lau nhẹ nhàng và khô ráo cà vạt sau khi giặt.

3. Giặt cà vạt bằng ta hay bằng máy giặt sẽ tốt hơn?

Cà vạt là phụ kiện rất dễ bị hư hại nếu không được chăm sóc đúng cách. Nếu không biết cách giặt cà vạt sao cho an toàn và hiệu quả nhất, bạn sẽ không thể sử dụng chúng lâu dài. Một trong những sai lầm phổ biến nhất mọi người thường mắc phải chính là vệ sinh chúng bằng máy giặt. 

Có thể nói đây là phương án vệ sinh tương đối “nguy hiểm” cho chiếc cà vạt của bạn. Giặt bằng máy giặt có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho phụ kiện như nhăn, xù, mất dáng, bung chỉ hay rách vải. Vốn dĩ như vậy vì cà vạt là món đồ được may từ các loại vải mỏng và nhạy cảm, nên không chịu được sức ép và nhiệt độ cao của máy giặt.

cách giặt cà vạt bằng tay
Cà vạt nên được vệ sinh bằng tay để kéo dài thời gian sử dụng

Do đó, tốt hơn hết bạn nên giặt cà vạt bằng tay để bảo vệ chất lượng và tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, khi giặt bằng tay, bạn cũng phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản để tránh làm hỏng cà vạt. Chẳng hạn như không sử dụng loại nước giặt có tính tẩy mạnh, không dùng lực quá mạnh khi vò,…

4. Hướng dẫn cách giặt cà vạt bằng tay đúng chuẩn, giữ được độ bền đẹp

Như vậy bạn cũng đã biết đâu là cách giặt cà vạt tốt nhất rồi phải không? Để giữ cho cà vạt luôn sạch sẽ và thơm mát, bạn nên thực hiện các bước sau đây:

  • Trước hết, bạn cần phải ngâm cà vạt trong nước xả vải khoảng 3 phút, sau đó dùng tay nhẹ nhàng ấn lên để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi và rửa lại cà vạt với nước sạch.
  • Trong trường hợp cà vạt bị hoen ố hay xỉn màu, bạn có thể dùng gel xà phòng để tẩy sạch. Cách thức thực hiện tương đối đơn giản, chỉ cần làm ướt phần bị ố, rồi dùng khăn mềm đã nhúng gel xà phòng chà nhẹ lên. Lưu ý, chà theo nhiều hướng khác nhau để đảm bảo tẩy sạch vết ố.
  • Cuối cùng, rửa lại cà vạt với nước ấm, dùng tay chà nhẹ để loại bỏ hoàn toàn gel xà phòng. và sử dụng khăn khô, mịn để vắt nhẹ cà vạt, rồi treo lên để khô tự nhiên.

5. Lưu ý bảo quản khi giặt cà vạt

Không chỉ cần nắm được cách giặt cà vạt, bạn còn cần chú ý đến cách bảo quản để có thể sử dụng chúng lâu dài. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho những ai muốn nâng cao độ bền cho cà vạt:

cách bảo quản cà vạt trong lúc giặt
Không chỉ cần nắm được cách giặt cà vạt, bạn còn cần chú ý đến cách bảo quản trong quá trình giặt
  • Không dùng thuốc tẩy để tẩy vết bẩn trên cà vạt, vì thuốc tẩy sẽ làm hỏng chất liệu và phai màu của cà vạt.
  • Không vò, vặn hay xoắn cà vạt quá mạnh khi giặt, những hành động này sẽ làm mất dáng và nhăn cà vạt.
  • Loại bỏ thói quen loại bỏ vết bẩn trên cà vạt bằng bàn chải, vì bàn chải sẽ làm xù lông và hư cấu trúc của cà vạt.
  • Không ngâm cà vạt quá 30 phút trong nước, đặc biệt là cà vạt lụa tơ tằm nếu không muốn giảm độ bền của lụa xuống 20%.
  • Tuyệt đối không phơi cà vạt dưới nắng gắt, vì nắng sẽ làm co lại và biến dạng cà vạt. Thay vào đó, tốt hơn hết bạn nên phơi cà vạt ở nơi thoáng mát và khô ráo.
  • Trước khi phơi, bạn nên lau khô cà vạt bằng khăn bông, điều này sẽ giúp cà vạt khô nhanh hơn và tránh giãn form.

6. Hướng dẫn chi tiết cách ủi cà vạt đúng cách, hiệu quả

Sau khi giặt xong, cà vạt thường bị nhăn và không đảm bảo tính thẩm mỹ, do đó bạn cần ủi chúng một cách cẩn thận:

  • Không nên để bàn ủi tiếp xúc trực tiếp với cà vạt mà nên dùng một lớp vải ẩm để che lên. 
  • Tốt hơn hết nên sử dụng bàn ủi hơi nước để làm mềm và phẳng các nếp nhăn. 
  • Chủ động chỉnh nhiệt độ bàn ủi ở mức thấp nhất để tránh làm hỏng chất liệu của cà vạt.
cách ủi cà vạt đúng cách
Sau khi ủi xong, bạn không nên cất cà vạt ngay mà hãy phơi khô chúng

Sau khi ủi xong, bạn không nên cất cà vạt ngay mà hãy phơi khô chúng trong khoảng 15 đến 20 phút. Cách tốt nhất để bảo quản cà vạt là cuộn chúng lại và đặt trong hộp hoặc tủ dành riêng cho cà vạt. Hành động này sẽ giúp cà vạt giữ được dáng và không bị bụi bẩn. Chỉ cần lưu ý những vấn đề trên, bạn sẽ có được những chiếc cà vạt sáng bóng, phẳng phiu và lịch sự.

Với những cách giặt cà vạt đúng chuẩn mà Vua Nệm đã hướng dẫn bạn ở trên, bạn có thể giữ cho những chiếc cà vạt của mình luôn sạch sẽ, đẹp mắt và bền chắc. Đây là những tips rất đơn giản nhưng hiệu quả, bạn nên ghi nhớ để áp dụng khi cần.

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM