10 cách cắm hoa cẩm tú cầu ý nghĩa, giữ tươi lâu

CẬP NHẬT 25/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Cẩm tú cầu mang vẻ đẹp thuần khiết, tao nhã và ẩn chứa nhiều ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Bên cạnh đó, loài hoa này còn có khả năng thích nghi tốt, dễ dàng tạo kiểu nên được nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn để trang trí nhà cửa. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu đặc điểm, ý nghĩa, bí quyết lựa chọn và cách cắm hoa cẩm tú cầu đẹp, tươi lâu trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về hoa cẩm tú cầu và ý nghĩa trong trang trí

Khoác lên mình vẻ đẹp quyến rũ, mong manh, cẩm tú cầu là một trong những “nàng kiều” được nhiều người yêu thích và lựa chọn để trưng bày, trang trí nhà cửa, tiệc cưới, sự kiện.

1.1. Khái quát về hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu có nguồn gốc từ các vùng núi cao tại Nam Á, Đông Nam Á, châu Mỹ và các vùng ôn đới của Đông Á. Loài hoa này ưa thích thời tiết ẩm với khí hậu mát mẻ, nhiệt độ rơi vào khoảng 15 – 25 độ C. Do đó, chúng được trồng nhiều ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Anh,… Tại Việt Nam, cẩm tú cầu chỉ có thể phát triển tốt tại Tam Đảo, Đà Lạt, Sapa, đỉnh núi Bà Nà.

Cấu trúc của hoa cẩm tú cầu được tạo bởi hàng chục bông hoa cánh mỏng xếp đan xen nhau thành một khối lớn, thu hút mọi ánh nhìn Loài hoa này có thể nở quanh năm nhưng thời điểm rực rỡ nhất, nhiều hoa nhất là vào mùa xuân hè từ tháng 3 – tháng 5. 

  • Cẩm tú cầu nhiệt đới: Thân mảnh mai, thấp bé, lá thuôn dài, nhọn dần về đuôi lá.
  • Cẩm tú cầu ôn đới: Thân cao, lá múp và tròn hơn.

Thông thường, màu sắc của hoa cẩm tú cầu sẽ phụ thuộc vào độ pH của đất. Acid của đất <7 thì cẩm tú cầu có màu xanh lam, trắng, đất kiềm >7 thì hoa có màu đỏ, tím, hồng. Với kỹ thuật lai tạo, người ta đã tạo ra các biến thể của hoa cẩm tú cầu với các màu đan xen rực rỡ như trắng viền hồng, trắng viền xanh.

Theo quan niệm phong thủy, cẩm tú cầu sẽ mang lại sự giàu có, may mắn, phú quý, thịnh vượng và sung túc, ấm êm cho gia chủ. Tuy nhiên, tùy từng đất nước sẽ có những nhận định khác nhau về ý nghĩa của loài hoa này. Chẳng hạn như:

  • Nhật Bản: Hoa cẩm tú cầu là hiện thân của lòng biết ơn hay bày tỏ sự xin lỗi với người khác.
  • Anh: Loài hoa này dùng để nhắc nhở người được tặng phải luôn tiến về phía trước, không được ngủ quên trên chiến thắng.
  • Việt Nam: Biểu tượng của sự thay đổi tích cực trong tình yêu. Chẳng hạn tiến thêm một bước trong mối quan hệ tình cảm, kỷ niệm thời gian bên nhau hoặc bắt đầu một hành trình mới (hôn lễ).
Hoa cẩm tú cầu có hình dáng đặc biệt và ẩn chứa nhiều ý nghĩa về phong thủy, nhân sinh
Hoa cẩm tú cầu có hình dáng đặc biệt và ẩn chứa nhiều ý nghĩa về phong thủy, nhân sinh

Ngoài ra, tùy theo màu sắc mà cẩm tú cầu cũng biểu trưng cho nhiều điều trong cuộc sống.

  • Hoa cẩm tú cầu hồng: Thể hiện hạnh phúc, lãng mạn, hân hoan trong tình yêu đôi lứa.
  • Hoa cẩm tú cầu tím: Tượng trưng cho sự thủy chung, sắt son trong tình yêu, hôn nhân, đại diện cho sự khỏe mạnh, giàu sang phú quý.
  • Hoa cẩm tú cầu xanh: Mang lại may mắn, niềm tin hy vọng cũng như thay cho lời xin lỗi chân thành tới một ai đó.
  • Hoa cẩm tú cầu trắng: Ẩn chứa sự tinh khôi, thuần khiết, sang trọng, mang lại cảm giác kiêu hãnh.

1.2. Tại sao hoa cẩm tú cầu được ưa chuộng trong trang trí không gian?

Với vẻ đẹp kiêu sa, lay động lòng người cùng màu sắc bắt mắt, rực rỡ hoa cẩm tú cầu được ví như món “trang sức” giúp không gian trở lên tươi mới, sang trọng hơn. Không chỉ được dùng để cắm trong nhà, nhiều gia đình còn trồng cẩm tú cầu ở ban công, sân vườn, hàng rào hay tặng nhau trong những dịp đặc biệt như: 8/3, 20/10, 20/11, khai trương, sinh nhật,…

2. Mẹo chọn hoa cẩm tú cầu tươi và cách chăm sóc lâu tàn

Nắm chắc những mẹo dưới đây bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian chọn lựa và chăm sóc mà vẫn có được lọ hoa cẩm tú cầu đẹp đúng ý.

2.1. Hướng dẫn cách chọn mua hoa cẩm tú cầu tươi, đẹp

Để chọn được những bông hoa cẩm tú cầu đẹp và tươi mới, bạn hãy lưu ý những điểm sau:

  • Chọn những cành to, có lá màu xanh, gốc mới, có phần lông tơ mịn màu trắng và cứng cáp. Không chọn những cành cẩm tú cầu có phần lá vàng úa hay gốc bị nhũn, nhớt.
  • Chọn những bông hoa có phần cánh không dập nát hay mất cánh.
  • Nên chọn hoa cẩm tú cầu có phần nhụy chưa nở nhiều, hoa xen kẽ nhau.
  • Hoa cẩm tú cầu có nhiều màu sắc, bạn có thể mua theo sở thích, nhu cầu nhưng cần đảm bảo hài hòa với không gian.
  • Khi mua hoa về, bạn đừng tiếc những chiếc lá xanh mơn mởn mà hãy cắt bỏ toàn bộ phần lá để thân không phải nuôi lá, hoa sẽ giữ được độ tươi lâu nhất. Cắt ngắn bớt thân sao cho phù hợp với bình cắm, ngâm toàn bộ hoa ngập vào chậu nước khoảng 1 giờ để hoa no nước rồi mới tiến hành thực hiện cách cắm hoa cẩm tú cầu.

2.2. Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu sau khi cắm để giữ hoa lâu tươi

Muốn hoa cẩm tú cầu tươi lâu sau khi cắm, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Cắt vát phần gốc của cành giúp hoa hấp thụ nước tốt hơn.
  • Sử dụng nước ấm khoảng 40 độ để cắm hoa, không chỉ giúp loại bỏ nhựa ra khỏi thân hoa mà còn giúp hoa dễ hấp thụ dinh dưỡng, tươi lâu hơn.
  • Thêm một ít nước cốt chanh/giấm trắng/nước súc miệng để hoa luôn tươi mới. Ngoài ra, có thể dùng viên thuốc Aspirin/B1 nghiền nhỏ hòa vào nước hoặc dùng dung dịch dưỡng đặc thù như: Chrysal, Long life,…
  • Thay nước sau 2 – 3 ngày để đảm bảo nước luôn sạch và không có vi khuẩn.
  • Hoa sẽ tươi lâu hơn ở nơi mát mẻ nên tránh đặt lọ hoa ở nơi có ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.
  • Thỉnh thoảng phun sương lên cánh hoa để giữ độ ẩm.
  • Theo dõi tình trạng của hoa, nếu có bông nào héo, hãy cắt bỏ ngay.
Cách cắm hoa cẩm tú cầu luôn rực rỡ và tươi mới
Cách cắm hoa cẩm tú cầu luôn rực rỡ và tươi mới

3. Mách nhỏ 10 cách cắm hoa cẩm tú cầu ý nghĩa, giữ tươi lâu

Muốn cắm được hoa cẩm tú cầu đẹp và bắt mắt thì bạn cần có những ý tưởng độc đáo, mới lạ. Nếu bạn chưa biết cách cắm hoa cẩm tú cầu như thế nào thì hãy tham khảo gợi ý sau đây.

3.1. Cách cắm hoa cẩm tú cầu trong bình tròn đơn giản

Chỉ cần tìm một chiếc bình sứ tròn trơn và cắm vài bông cẩm tú cầu vào là bạn đã có một bình hoa để bàn mà không tốn nhiều công sức rồi. Không chỉ mang đến vẻ sang trọng, tinh tế mà nó còn khơi gợi cảm xúc, làm tăng thêm không khí thân mật, gần gũi giữa các thành viên trong gia đình.

Sử dụng bình tròn cắm hoa cẩm tú cầu giúp tiết kiệm thời gian, công sức
Sử dụng bình tròn cắm hoa cẩm tú cầu giúp tiết kiệm thời gian, công sức

3.2. Cách cắm hoa cẩm tú cầu trong bình cao thanh lịch

Sau khi chọn được chiếc bình cao có hình dáng ưng ý, bạn hãy đổ đầy nước và đặt miếng mút xốp lên miệng bình. Cắt hoa cẩm tú cầu theo độ dài vừa phải và cắm ngay 1 bông vào giữa miếng xốp. Tỉa thêm vài cành cẩm tú cầu khác và cắm đều theo hình tròn để che đi miếng xốp. Trang trí thêm vài cành lá để lấp đầy các khoảng trống xung quanh.

Lọ hoa cẩm tú cầu mix 2 màu hồng trắng mang đến sự nhã nhặn, thư thái
Lọ hoa cẩm tú cầu mix 2 màu hồng trắng mang đến sự nhã nhặn, thư thái

3.3. Cách cắm hoa cẩm tú cầu kết hợp với các loại hoa khác

Hoa cẩm tú cầu dễ dàng kết hợp được với nhiều loài hoa khác để bình hoa thêm nổi bật. Bạn có thể chọn: hoa hồng đỏ, hồng vàng, hoa mẫu đơn, hoa tulip, hoa delphin, hoa ly, phi yến, lục bình hoặc lá dương xỉ. Sự hòa hợp hay tương phản về màu sắc sẽ mang lại cho bạn những bình hoa rực rỡ và đẹp mắt.

Kết hợp nhiều loại hoa với nhau mang lại sự tươi mới cho căn phòng
Kết hợp nhiều loại hoa với nhau mang lại sự tươi mới cho căn phòng

3.4. Cách cắm hoa cẩm tú cầu dạng bó tròn sang trọng

Cẩm tú cầu bó tròn thường được sử dụng trong lễ đính hôn hay lễ cưới, đánh dấu một chặng đường mới trong chuyện tình yêu. Vì thế, nếu bạn muốn tự tay cắm một bó hoa cẩm tú cầu cho ngày trọng đại của mình thì chỉ cần chọn một cành hoa cẩm tú cầu đẹp nhất, tươi nhất đặt ở vị trí trung tâm. Dùng thêm 3 – 4 bông khác xếp xung quanh tạo thành hình tròn đều.

Bó hoa cẩm tú cầu cho ngày cưới mang vẻ đẹp thanh tao, quyến rũ
Bó hoa cẩm tú cầu cho ngày cưới mang vẻ đẹp thanh tao, quyến rũ

Bạn dùng băng dính để cố định phần thân hoa lại. Nếu bạn thích một bó hoa đa sắc màu thì có thể thêm các loại hoa khác theo sở thích. Kế tiếp, bạn thêm những cành lá xanh vào phần cuống để trang trí và làm bệ đỡ cho bó hoa rồi dùng băng keo quấn lại.

Để hoàn thiện bó hoa này, bạn dùng ruy băng quấn quanh thân hoa nhằm che đi phần băng dính mất thẩm mỹ. Lấy đinh ghim đầu tròn để cố định ruy băng vào bó hoa. Cắt bỏ những cành dư bên dưới bó hoa, để cách ruy băng 2 cm – 5 cm.

3.5. Cách cắm hoa cẩm tú cầu trong bình gốm phong cách cổ điển

Nếu phong cách hiện đại hướng tới sự tối giản và tinh tế thì cách cắm hoa cẩm tú cầu theo phong cách cổ điển đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ hơn rất nhiều. Từ loại hoa, lọ hoa đến cách bài trí, thứ tự sắp xếp các bông hoa đều được tính toán cẩn thận.

Sự kết hợp đơn giản giữa màu tím nhạt và trắng tạo nên tổng thể hài hòa
Sự kết hợp đơn giản giữa màu tím nhạt và trắng tạo nên tổng thể hài hòa

Để tạo kiểu đơn giản, hãy chọn bình gốm có bầu to, loại thấp, màu trung tính hoặc có hoa văn đơn giản mang âm hưởng cổ điển. Hoa cẩm tú cầu dùng để cắm nên lựa màu trắng, xanh hoặc tím nhạt. Đặt hoa ở các độ cao khác nhau để tạo điểm nhấn tự nhiên, giúp tổng thể trở nên hài hòa.

3.6. Cách cắm hoa cẩm tú cầu trên bàn ăn gia đình

Một bình hoa cẩm tú cầu đơn giản nhưng không kém phần đẹp mắt sẽ rất thích hợp để đặt trên bàn ăn. Chắc chắn sẽ mang lại cảm giác ấm cúng, yên bình cho căn nhà và toát ra nét tinh tế của gia chủ.

Vừa ăn vừa ngắm hoa cẩm tú cầu giúp bữa cơm thêm ngon miệng và thoải mái hơn
Vừa ăn vừa ngắm hoa cẩm tú cầu giúp bữa cơm thêm ngon miệng và thoải mái hơn

3.7. Cách cắm hoa cẩm tú cầu dạng thả trong lọ thủy tinh

Hoa cẩm tú cầu có thân dài và bông to nên bạn cần chọn lọ thủy tinh có chiều cao cân đối. Đường kính và độ rộng của miệng bình cũng cần đáp ứng được số lượng hoa cẩm tú cầu mà bạn muốn cắm. Đặt những bông hoa to ở phía miệng lọ và cắm xen kẽ các bông nhỏ hơn để tạo sự cân đối. Sự trong suốt của lọ thủy tinh kết hợp với sắc hoa cẩm tú cầu sẽ làm nổi bật vẻ đẹp tinh khiết và mềm mại, mang lại cảm giác thanh bình, hiện đại cho không gian.

Sắc hoa cẩm tú cầu tỏa sáng trong không gian, làm căn phòng thêm tươi sáng
Sắc hoa cẩm tú cầu tỏa sáng trong không gian, làm căn phòng thêm tươi sáng

3.8. Cách cắm hoa cẩm tú cầu trong chậu hoa lớn ngoài trời

Cắm hoa cẩm tú cầu ngoài trời là cách tuyệt vời để tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian sân vườn. Trước tiên, chọn chậu lớn với chất liệu bền đẹp như gốm, đất nung hoặc xi măng để chịu được điều kiện thời tiết ngoài trời. Đảm bảo chậu có lỗ thoát nước và lót đáy bằng sỏi để giúp thoát nước tốt hơn, sau đó đổ đất giàu dinh dưỡng vào.

Khi cắm, hãy đặt những cành hoa cẩm tú cầu cao ở trung tâm, rồi sắp xếp các cành khác xung quanh theo hình bán cầu, tạo ra sự cân đối về bề dày. Việc cắm hoa theo từng tầng giúp chậu hoa có chiều sâu và tràn đầy sức sống.

Cách cắm hoa cẩm tú cầu ở chậu trước nhà được các nước phương Tây ưa chuộng
Cách cắm hoa cẩm tú cầu ở chậu trước nhà được các nước phương Tây ưa chuộng

3.9. Cách cắm hoa cẩm tú cầu theo phong cách Ikebana Nhật Bản

Khi thực hiện, bạn nên chọn những loại hoa phụ có dáng dài và màu sắc hài hòa với cẩm tú cầu. Ví dụ như lavender, cỏ đuôi chồn,… Trong một kiểu cắm, bạn có thể đặt cành hoa phụ dài song song với mặt bàn hoặc cắm 4 cành thẳng đứng và 1 cành bẻ góc vuông để tạo sự tương phản.

Ngoài ra, nên kết hợp cùng với các cành khô thẳng hoặc uốn cong, có độ dài nhất định để trang trí. Vừa tạo sự phá cách vừa tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của hoa cẩm tú cầu.

Mẫu hoa cẩm tú cầu cắm theo phong cách Ikebana
Mẫu hoa cẩm tú cầu cắm theo phong cách Ikebana

3.10. Cách cắm hoa cẩm tú cầu trong ly rượu

Thay vì đi mua những chiếc bình thật đắt tiền bạn hãy tận dụng ngay chiếc ly rượu để cắm hoa cẩm tú cầu. Cách này vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc mà lại có được những bình hoa độc đáo theo phong cách của riêng mình.

Dù cách cắm hoa cẩm tú cầu đơn giản nhưng thành quả đều khiến ai nhìn cũng phải say mê
Dù cách cắm hoa cẩm tú cầu đơn giản nhưng thành quả đều khiến ai nhìn cũng phải say mê

4. Chọn dịp để cắm hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa tình bạn và sự chân thành, nên chúng có thể được sử dụng trong nhiều dịp khác nhau.

  • Lễ cưới: Hoa cẩm tú cầu thường được sử dụng trong bó hoa cô dâu hoặc trang trí tiệc cưới vì vẻ đẹp lãng mạn, đài các.
  • Tiệc sinh nhật: Những bông hoa này mang lại không gian tươi sáng và vui vẻ, thích hợp cho bữa tiệc.
  • Kỷ niệm ngày đặc biệt: Cắm hoa cẩm tú cầu để kỷ niệm những dịp quan trọng như ngày yêu nhau, ngày cưới.
  • Trang trí nhà cửa: Sử dụng hoa cẩm tú cầu để làm đẹp cho không gian sống, đặc biệt trong mùa hè hoặc những dịp đặc biệt.
  • Chúc mừng tốt nghiệp: Đây là món quà ý nghĩa để chúc mừng thành công, thể hiện sự ngưỡng mộ và hy vọng cho tương lai.
  • Tiệc trà hoặc gặp gỡ bạn bè: Một bình hoa cẩm tú cầu góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho bữa tiệc trà hay những buổi gặp gỡ thân mật.
  • Lễ hội: Sử dụng hoa cẩm tú cầu để trang trí cho các dịp lễ hội hoặc sự kiện lớn.

Nhờ vào vẻ đẹp hiền hòa, kiều diễm và chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc nên cẩm tú cầu là lựa chọn thích hợp để trang trí nhà cửa, dành tặng nhau trong những dịp đặc biệt. Hy vọng với những cách cắm hoa cẩm tú cầu mà Vua Nệm chia sẻ sẽ giúp tổ ấm của bạn thêm sắc màu và tràn đầy sức sống.

Đánh giá post