Sức khỏe giấc ngủ

Cách bảo quản mực khô giữ được lâu, không bị khô và mốc

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khô mực là một trong những loại thực phẩm tương đối khó bảo quản. Thực tế, không có quá nhiều người nắm được cách giữ cho khô mực không bị khô, cứng trong một khoảng thời gian dài. Dưới đây là những chia sẻ về cách bảo quản mực khô đơn giản mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Cách bảo quản mực khô được lâu mà không bị khô, cứng

Với khô mực, bạn có thể dễ dàng chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hàng đầu làm nên thành công của món mực chính là nguyên liệu bạn dùng không bị khô, cứng. Vì thế, đừng bỏ qua những cách bảo quản khô mực đơn giản sau đây.

1.1. Cách bảo quản mực khô trong tủ lạnh

Đối với loại mực khô, đặc biệt là mực một nắng, việc bảo quản sao cho đúng cách sẽ giúp bạn giữ được nguyên hương vị của chúng và có thể để lâu được. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Tiến hành buộc chặt lại miệng túi rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh, tủ đông. Hoặc, bạn có thể tiến hành đem mực khô cho vào túi hút chân không trước khi bảo quản trong tủ đông.

Thực hiện theo những hướng dẫn này, hoàn toàn toàn có thể bảo quản mực không từ 6 – 8 tháng.

cách bảo quản khô mực
Cách bảo quản mực khô trong tủ lạnh cực kỳ đơn giản

1.2. Cách bảo quản mực khô khi không có tủ lạnh

Khi có tủ lạnh, việc lưu trữ thực phẩm từ tươi sống cho đến các chế phẩm khô luôn dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúng sẽ giúp các món ăn giữ được đúng chất lượng ban đầu. Vậy trong trường hợp không có tủ lạnh chúng ta sẽ phải làm thế nào? Đối với mực khô, bạn có thể bảo quản như sau:

Chọn vị trí phù hợp: Nên lưu trữ mực khô ở những vị trí thoáng mát, sạch sẽ, không ẩm mốc. Đặc biệt, cần phải tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào món ăn và tránh xa những nơi côn trùng thường xuyên lui đến. 

Những việc cần làm: Mang toàn bộ số mực khô ra phơi dưới nắng to mỗi tuần một lần, điều này sẽ giúp cho phần nước bay hơi dần và góp phần tiêu diệt những vi khuẩn nấm mốc đang rình rập xung quanh.

1.3. Cách bảo quản mực khô khi đem đi xa

Khi mang mực lên xe, cần phải giữ cho hơi lạnh của mực thất tránh thoát ra ngoài ít nhất có thể. Bên cạnh đó, cần phải tránh để chúng tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài, đầy là điều kiện thiết yếu để mực khô giữ nguyên được mùi hương lẫn hương vị khi đến nơi. Cách thực hiện như sau:

Lấy mực khô đã được bảo quản trước đó ra khỏi tủ lạnh và giữ nguyên trạng thái, không lấy chúng ra khỏi túi nilon hay túi hút chân không.

Tiếp đến, sử dụng các loại giấy báo quấn chặt bịch mực khô lại, để đảm bảo giữ được hơi lạnh bạn nên quấn từ 4 – 5 lớp giấy.

Cuối cùng, chỉ cần cho chúng vào túi ni lông và buộc chặt miệng túi lại, như vậy sẽ tránh được tình trạng mùi hương của mực tỏa ra bên ngoài, ảnh hưởng đến những món đồ mà bạn mang theo cùng.

cách bảo quản mực khô không bị mốc
Cách bảo quản mực khô khi cần mang đi xa

2. Lưu ý những gì khi bảo quản mực khô?

Bạn thấy đấy, cách bảo quản mực khô không quá khó, chỉ cần một số bước đơn giản chúng ta đã có thể giữ chúng được lâu hơn. Tuy nhiên, ngoài việc thực hiện theo đúng những hướng dẫn bên trên, bạn còn cần phải đáp ứng một số điều kiện sau:

Muốn giữ khô mực được lâu, bạn cần phải chọn mua được loại mực khô được làm từ mực tươi, có mùi thơm đặc biệt. Cần kiểm tra kỹ càng để chắc chắn chúng không có mùi tanh cũng như không ẩm mốc.

Cần phải chắc chắn đã bọc kín mực khô trước khi mang đi bảo quản.

Tuyệt đối không nên để mực khô đã chế biến chín và mực khô chưa chế biến cùng chung một nơi, tránh những ảnh hưởng đáng tiếc.

Nên bảo quản mực khô riêng biệt, tránh cất giữ chúng chung cùng những loại hải sản tươi sống khác.

3. Cách xử lý trong trường hợp khô mực bị hỏng

Mặc dù không mong muốn nhưng vẫn không thiếu trường hợp mực khô bị hỏng dù đã được bảo quản cẩn thận. Trong trường hợp bạn không muốn vứt đi, có thể tiến hành chữa cháy và dùng chúng ngay lập tức với những hướng dẫn sau đây.

3.1. Cách xử lý mực khô bị mốc

Cách nhận biết mực khô bị mốc không quá khó. Chỉ cần tinh ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra tình trạng biến đổi mùi hương và sự xuất hiện của những chấm đen hoặc xanh rêu trên thân, râu mực. Nếu những dấu hiệu trên xuất hiện không quá nhiều, bạn có thể thử cách các sau:

Cách 1: Tiến hành dùng dao loại bỏ đi những chấm đen, sau đó chế biến thành món ăn yêu thích và dùng ngay.

Cách 2: Ngâm mực khô đã bị mốc với nước ấm 60 độ trong khoảng 15-20 phút, sau đó mang chúng đi sấy khô đã có thể sử dụng.

Cách 3: Dùng một tấm vải sạch thấm vào giấm ăn, sau đó tiến hành lau sạch các vết nấm mốc, cuối cùng đem đi sấy khô và sử dụng ngay.

Lưu ý: Nên nhớ rằng các chấm càng nhiều thì độ ẩm mốc cao, lúc này bạn nên vứt chúng ngay thay vì luyến tiếc. Cụ thể, khi nấm bám sâu bên trong khô mực rất dễ gây ngộ độc thực phẩm. 

cách bảo quản mực khô được lâu
Mực khô bị mốc nên được xử lý như thế nào?

3.2. Cách xử lý mực khô bị cứng

Tình trạng mực khô bị cứng tương đối phổ biến, thông thường việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm mất đi lượng nước có chức năng giữ được độ mềm cho mực. Điều này sẽ khiến mực trở nên khô cứng, giảm hẳn vị ngon. Nếu gặp phải vấn đề này, bạn có thể xử lý như sau:

Cách 1: Để khô mực nguyên trong túi và ngâm vào nước khoảng 20-25 phút (tránh ngâm trực tiếp khô mực với nước).

Cách 2: Để mực ra ngoài không khí khoảng 1-1,5 tiếng trước khi mang đi chế biến.

Cách 3: Mang mực khô để ra ngoài không khí trong khoảng 10-15 phút, sau đó hãy dùng chày đập nhẹ cho tới khi mực mềm đã có thể chế biến.

4. Làm thế nào để lựa chọn được loại mực khô ngon?

Như những thông tin đã được đề cập trước đó, muốn bảo quản được mực khô lâu dài, trước tiên bạn cần phải lựa chọn được loại mực ngon. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng đều dễ dàng làm được điều này. Để có được nguyên liệu tốt nhất cho món ăn của mình, bạn có thể mua mực khô theo những gợi ý sau.

4.1. Lớp phấn trên mực khô

Nên mua những con mực khô có lớp phấn càng dày càng tốt. Vì vốn dĩ đây là dấu hiệu cho thấy mực được phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên. Dựa vào đặc điểm này, bạn chắc chắn sẽ chọn mua được những con khô mực có chất lượng rất tốt.

4.2. Độ khô của mực

Dựa vào độ khô của mực bạn cũng có thể phần nào đó đánh giá được chất lượng của chúng. Do đó, khi đến các cửa hàng bạn nên dùng tay sờ trực tiếp vào miếng mực, cảm nhận về độ khô và chắc của chúng. Nếu mực không bị ẩm và tỏa ra mùi hương tự nhiên thì đây chính là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

cách bảo quản mực khô 1 nắng
Quan sát những dấu hiệu và chọn mua được loại mực tươi ngon

4.3. Màu mực

Mực khô ngon là loại mực có màu sắc tươi sáng, có độ đỏ hồng vừa phải. Tránh chọn mua những con mực màu quá sẫm và xuất hiện những vết đốm bên trên. Ngoài ra, khi lựa chọn bạn cũng đừng nên quan sát phần đầu và râu mực, hãy mua khi thấy phần này được cố định chặt với thân mực tức, vì đây là dấu hiệu cho thấy chúng còn tươi.

>> Xem thêm: 

Hy vọng với những chia sẻ này có thể giúp bạn nắm được cách bảo quản mực khô. Tuy nhiên, để có thể giữ được thực phẩm này lâu dài, bạn cần phải đảm bảo lựa chọn được loại mực tươi ngon đã nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều