Chuyện quanh ta

Mách bạn cách bảo quản hạt đác giữ được độ ngon lâu hơn

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Hạt đác nhờ vào kết cấu không quá mềm, có độ dai giòn thường được chế biến thành thức uống hay món ngọt có công dụng giải nhiệt cơ thể nên rất được mọi người yêu thích. Vậy cách bảo quản hạt đác như thế nào để giữ được độ tươi ngon, hãy cùng tìm hiểu hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Cách bảo quản hạt đác

Hẳn mọi người đều biết, hạt đác là đặc sản nổi tiếng của Nha Trang bởi đây là vùng đất có điều kiện thuận lợi để cây đác sinh trưởng. Hạt đác trông rất giống với hạt thốt nốt nhưng không có mùi đặc trưng, màu trắng đục, nhẹ hơn và khi ăn sẽ hơi cứng, có độ giòn dai rất riêng. 

cách bảo quản hạt đác rim
Hạt đác là món đặc sản nổi tiếng của Nha Trang

Nếu bạn muốn tự chế biến các món ăn thức uống ngon từ hạt đác nhất định phải biết đến những cách bảo quản hạt đác. Khi đã trữ sẵn một ít tại nhà, bạn có thể lấy ra ngay khi muốn dùng đến mà vẫn đảm bảo được độ tươi ngon của hạt đác. 

1.1 Cách bảo quản hạt đác tươi trong nước

Hiện nay nhờ có sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nên bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh đã trở thành một thói quen của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, hạt đác ngoài việc cho vào tủ lạnh còn có thể bảo quản bằng cách ngâm trong nước. Với cách này, hạt đác có thể sử dụng trong khoảng thời gian gần 2 tuần.

Để bảo quản hạt đác tươi bằng cách ngâm nước, bạn nên thực hiện như sau: Hạt đác khi được mua về hãy mang đi rửa sạch. Tiếp đến, bạn ngâm hạt đác trong nước sạch hoặc với nước muối pha loãng sao cho lượng nước ngập hạt đác bằng cỡ một đốt ngón tay. 

Đến khi nào cần dùng, bạn chỉ việc vớt hạt đác ra rồi rửa sơ lại với nước là có thể chế biến. Nếu chỉ sử dụng một phần hoặc sau 2 – 3 ngày vẫn chưa kịp dùng đến thì bạn hãy thay nước mới. Với cách này, hạt đác có thể sẽ được bảo quản trong khoảng 2 tuần. 

cách bảo quản hạt đác lâu
Hạt đác nếu bảo quản đúng cách có thể giữ được trong nhiều ngày

Lưu ý: Cách bảo quản hạt đác này phải sử dụng bằng đồ đựng nhựa an toàn và nước ngâm phải là nước sạch. Không dùng nước mưa hay nước bị nhiễm phèn vì thường sẽ có axit đẩy nhanh quá trình hỏng đi của hạt đác.

1.2. Cách bảo quản hạt đác tươi với đường

Khi áp dụng cách thức này, hạt đác cần được rửa sạch qua vài lần nước. Bước tiếp theo, bạn cho hạt đác đã sơ chế vào một hũ thủy tinh sạch và cho một lượng đường vừa phải vào, sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, hạt đác có thể được dùng thoải mái trong thời gian từ 15 ngày cho đến nửa tháng.

1.2. Cách bảo quản hạt đác trong tủ lạnh

Tương tự cách trên, bạn cần rửa sạch bớt phần nhớt của hạt đác rồi cho chúng vào một hộp nhựa hoặc túi đựng thực phẩm sau đó cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh. 

Tuy thời gian bảo quản bằng tủ lạnh có thể lên đến 1 tháng nhưng tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng sớm trong khoảng từ 5 – 7 ngày là tốt nhất. Nếu cảm thấy hạt đác nhớt hơn thông thường và có mùi lạ thì bạn không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng không tốt cho cơ thể và sức khỏe. 

cách bảo quản hạt đác tươi
Cách bảo quản hạt đác đơn giản nhất là để trong tủ lạnh sau khi rửa sạch

Cần lưu ý nhiệt độ tủ lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian bảo quản. Tất nhiên, độ lạnh càng cao sẽ càng giúp cho hạt đác lâu hỏng hơn. Trong khi thực hiện sơ chế để tránh hạt đác có thể mau hỏng hơn, bạn không nên chạm tay trực tiếp vào hạt đác quá nhiều lần. 

1.3. Cách bảo quản hạt đác trong tủ đông

Khi muốn bảo quản một lượng lớn hạt đác, bạn có thể phân ra thành nhiều túi nhỏ (hộp đựng thực phẩm) sau đó cho vào ngăn đông tủ lạnh. 

Khi nào bạn cần sử dụng đến hạt đác chỉ việc lấy ra rã đông và chế biến theo như ý muốn và cách bảo quản này có thể kéo dài thời gian sử dụng trong khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, khi áp dụng phương thức bảo quản trong tủ đông sẽ khiến cho hạt đác dễ bị teo lại và giảm mất độ giòn dai. 

1.4. Cách bảo quản hạt đác rim đường

Một trong những cách thức giúp bảo quản hạt đác lâu hơn, giữ trọn vẹn vị tươi ngon chính là rim chúng với đường. Cho toàn bộ hạt đác đã rim vào một hộp đựng thực phẩm thật sạch, đậy nắp và giữ trong ngăn mát tủ lạnh.

Hạt đác rim đường bảo quản trong tủ lạnh có thể sử dụng được trong thời gian từ 2 – 3 tuần. Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản hạt đác đã rim đường trong ngăn đông với thời gian lên đến 1 tháng.

cách bảo quản hạt đác đã rim
Hạt đác rim đường bảo quản được lâu hơn

2. Hạt đác không chỉ ngon, còn có lợi cho sức khỏe

Hạt đác có thể dùng để ăn riêng hoặc ăn kèm với một số thức uống từ trái cây, là một nguyên liệu được ưa chuộng trong các món chè trái cây được ưa chuộng vào mùa hè. Không chỉ ăn ngon miệng, hạt đác còn mang đến một số lợi ích cho cơ thể mà có thể bạn vẫn chưa biết đến. 

2.1. Công dụng làm đẹp

Hạt đác thường được sử dụng như một nguyên liệu tăng thêm hương vị cho các món chè, có thể ăn kèm với sữa chua, pha chế thức uống với hoa quả,… Khi được chế biến một cách khoa học, không sử dụng quá nhiều đường hay chất tạo ngọt thì những món kết hợp với hạt đác sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, như một bài thuốc dưỡng nhan tăng cường sức khỏe cho làn da, hạn chế viêm nhiễm.

cách bảo quản hạt đác được lâu
Hạt đác được xem như một “phương thuốc” cho sắc đẹp

2.2. Giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

Với hàm lượng canxi cao, hạt đác cũng là một trong số những nguồn bổ sung canxi lý tưởng giúp phòng ngừa loãng xương. Không chỉ vậy, hạt đác còn góp phần vào việc hỗ trợ cho quá trình hấp thụ canxi và magie giúp xương chắc khỏe hơn.

2.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Thật bất ngờ khi ăn hạt đác lại có lợi cho quá trình hấp thu các dưỡng chất amino acid, khoáng chất và vitamin, quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

2.4. Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Tin vui cho người có thói quen vận động thường xuyên thích ăn hạt đác, vì thực phẩm này là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thể lực sau khi vận động với cường độ cao.

2.5. Giảm cân

Bên cạnh tác dụng thanh nhiệt, giải khát, hạt đác còn bù nước cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất nên rất thích hợp để được thêm vào thực đơn của người đang giảm cân.

cách bảo quản hạt đác chua rim
Hạt đác rất có lợi cho người đang giảm cân

2.6. Giảm các cơn đau do viêm khớp

Hạt đác thậm chí còn giúp giảm các cơn đau do viêm khớp gây ra và được ứng dụng thành một thành phần có trong các loại thuốc điều trị viêm khớp. Bởi vì ngoài những dưỡng chất khác, hạt đác còn chứa galactomannan, một loại carbohydrate có chứng năng giảm đau viêm khớp hiệu quả.

2.7. Điều hòa huyết áp, có lợi cho tim mạch

Những ai đang mắc bệnh huyết cao có thể cân nhắc dùng hạt đác thường xuyên, bởi trong hạt đác có chứa kali và axit lauric với hàm lượng cao có tác dụng ổn định huyết áp. Ngoài ra, ăn hạt đác còn giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm đi lượng cholesterol xấu nên hiển nhiên sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, tránh được một số bệnh về tim mạch.

cách bảo quản hạt đác chưa rim
Hạt đác có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau.

XEM THÊM:

Vị ngon dễ ăn và dễ chế biến thành nhiều hình thức khác nhau cộng thêm rất nhiều tác dụng có ích cho sức khỏe, chẳng trách sao hạt đác trở thành một món ngon ưa thích của mọi người và nhất là không thể thiếu trong những ngày hè oi bức.

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thể nắm rõ được cách bảo quản hạt đác như thế nào để giữ được lâu và đã có thể tự mình thực hiện những món ngon từ hạt đác để thưởng thức ngay tại nhà.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân