Chuyện quanh ta

11 điều thú vị về các nước Đông Nam Á có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đông Nam Á (South East Asian) đã và đang là điểm đến ngày càng phổ biến của du khách quốc tế từ khắp các châu lục và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các nước Đông Nam Á được du khách ghé thăm nhiều nhất trên thế giới bởi sở hữu những bãi biển đẹp, lịch sử văn hóa nghệ thuật và ẩm thực hấp dẫn. Đây cũng là khu vực có rất nhiều điều thú vị mà có thể các bạn chưa biết.

Cùng theo chân Vua Nệm khám phá những sự thật đáng kinh ngạc về các nước Đông Nam Á trong bài viết hôm nay.

1. Đông Nam Á có bao nhiêu quốc gia? Đặc điểm tôn giáo

Đông Nam Á bao gồm 11 quốc gia và thường được chia thành các khu vực đất liền và hải đảo. Toàn bộ khu vực nằm trong cùng một múi giờ, UTC+8. 

Phần đất liền bao gồm các nước Myanma, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Người Hồi giáo có thể được tìm thấy ở tất cả các quốc gia đất liền, nhiều nhất là ở miền nam Thái Lan và miền tây Myanmar. Người Chăm ở miền Trung Việt Nam và Campuchia cũng theo đạo Hồi. 

các nước ở khu vực đông nam á
Đông Nam Á có bao gồm 11 quốc gia với tôn giáo đa dạng

Đông Nam Á hải đảo bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Brunei và quốc gia mới Đông Timor (trước đây là một phần của Indonesia). Hồi giáo là quốc giáo ở Malaysia và Brunei. Mặc dù 85% dân số của Indonesia là người Hồi giáo, một con số lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, nhưng Hồi giáo không phải là quốc giáo của Indonesia. Người Hồi giáo là một dân tộc thiểu số ở Singapore và miền nam Philippines.

Mặc dù tôn giáo lớn ở Đông Nam Á là Hồi giáo, nhưng khu vực này còn có rất nhiều các tôn giáo khác phát triển tạo nên sự đa dạng về tôn giáo.

Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam nói chung là các quốc gia Phật giáo. Trong khi Indonesia, Malaysia và Brunei là các quốc gia Hồi giáo. Philippines và Đông Timor là hai quốc gia chủ yếu theo Công giáo.

Xem thêm: Top 11 quốc gia đông dân số nhất Thế Giới

2. Các nước Đông Nam Á là một điểm đến nghỉ dưỡng hoàn hảo

Được biết đến với những hòn đảo bình dị, nguyên sơ, những bãi biển dài vô tận và đẹp tuyệt vời. Cùng với đó là sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng, ẩm thực ngon, nhà hàng đẳng cấp thế giới và nền văn hóa đa dạng. Đông Nam Á là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng tốt nhất trên hành tinh. Ở đây có mọi thứ mà chúng ta cần để có một kỳ nghỉ sang trọng với chi phí rẻ.

các nước ở đông nam á
Đông Nam Á là điểm nghỉ dưỡng hoàn hảo

Dù sở thích của bạn là gì, thì bạn cũng có thể tìm thấy thứ gì đó ở các nước Đông Nam Á. Từ việc thưởng thức hoàng hôn trên bãi biển đẹp nhất hành tinh ở Việt Nam hay Thái Lan, thăm các tu viện Phật giáo ở Lào, chùa chiền ở Campuchia đến việc nếm thử các món ăn đường phố ở Malaysia hay tham quan những kỳ quan thế giới, những cảnh đẹp có 1 – 0 – 2 tại Việt Nam…

3. Khí hậu Đông Nam Á là khí hậu nhiệt đới quanh năm

Do vị trí của các nước Đông Nam Á nằm trên và xung quanh đường đường xích đạo. Vì vậy, khu vực này luôn ấm áp quanh năm, với nhiệt độ trung bình là 30°C (khoảng 86°F) vào hầu hết các ngày. Hầu hết các quốc gia Đông Nam Á có hai mùa: mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 và mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 5.

Vào những tháng mùa khô, các địa điểm du lịch nổi tiếng thường rất đông đúc người. Vào mùa mưa, bạn có thể gặp một số bất tiện nhưng bạn sẽ thấy ít khách du lịch hơn và giá phòng lưu trú rẻ hơn.

4. Đông Nam Á là một trong những nơi rẻ nhất trên thế giới để đi du lịch

So với du lịch Châu Âu hay Châu Mỹ thì du lịch Đông Nam Á cực kỳ rẻ. Bạn có thể sống ở đây với ngân sách hàng ngày trung bình khoảng 50 – 60 USD/ngày cho hai người (khoảng 35 – 40 USD/ngày cho khách du lịch một mình).

Lào là quốc giá rẻ nhất khi đi du lịch, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những căn phòng có giá dưới 10 USD một đêm. Campuchia, Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan đều là những quốc gia mà bạn có thể tận hưởng một kỳ nghỉ tuyệt vời với mức giá tốt.

các nước khu vực đông nam á
Du lịch Đông Nam Á có chi phí siêu rẻ

Singapore là quốc gia giàu có nhất Đông Nam Á và là một trong những nước có chi phí du lịch đắt đỏ nhất nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Không cần phải quá lo lắng việc chi phí khi đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á trong nhiều năm liền với mức lương một năm của một người sống tại Âu – Mỹ. Điều này cho thấy chi phí du lịch tại các nước Đông Nam Á rẻ đến mức nào.

5. Có hơn 30.000 hòn đảo tập trung ở các nước Đông Nam Á

Đông Nam Á bao gồm hơn 30.000 hòn đảo nằm rải rác qua Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Indonesia có hơn 18.000 hòn đảo của riêng mình!

Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Philippines cũng có hàng ngàn hòn đảo với những bãi biển, đường bờ biển tuyệt đẹp.

Bất kể bạn đang tìm kiếm một nơi để chơi trò lặn biển, những bãi biển quyến rũ cùng các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những cảnh hoàng hôn tuyệt vời, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một hòn đảo đáp ứng được tất cả những điều này.

Ngoài ra, Đông Nam Á cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho các chuyến du ngoạn trên bờ. Có nhiều điểm du lịch ở Đông Nam Á nổi tiếng thế giới đáng để du khách ghé thăm. Nổi bật như Bangkok và Phuket ở Thái Lan, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng ở Việt Nam hay Singapore cùng nhiều nơi khác.

các nước trong khu vực đông nam á
Đông Nam Á có nhiều điểm du lịch hấp dẫn và hơn 30.000 hòn đảo đẹp

6. Văn hóa Đông Nam Á chủ yếu chịu ảnh hưởng của người Ấn Độ và người Hoa

Lịch sử và văn hóa của Đông Nam Á rất đa dạng nhưng hầu hết đều chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc.

Người Hoa chiếm dân số đáng kể ở hầu hết các nước Đông Nam Á, đặc biệt là ở Malaysia và Singapore.

Bạn có thể thấy nhiều tàn tích đền thờ liên quan đến tôn giáo, chiêm tinh và kiến ​​trúc Ấn Độ. Angkor Wat ở Siem Reap, Campuchia là ngôi đền Hindu lớn nhất trên thế giới. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Ấn độ tại đây.

7. Đông Nam Á là xứ sở của những ngôi chùa

Một hoạt động không thể bỏ qua khi đi du lịch vòng quanh các nước Đông Nam Á là tham quan những ngôi chùa cổ kính. Được ban tặng cho một lịch sử sâu sắc và nền văn hóa độc đáo, khu vực này là nơi có một số ngôi đền ấn tượng nhất trên thế giới. Chỉ riêng ở Thái Lan có khoảng 35.000 ngôi chùa và được mệnh danh là xứ sở chùa vàng.

các nước thuộc khu vực đông nam á
Đông Nam Á là xứ sở của những ngôi chùa

Bạn không nên bỏ lỡ di tích tôn giáo lớn nhất thế giới Angkor Wat ở Campuchia trong chuyến du ngoạn Đông Nam Á của mình. Hay bạn cũng nên ghé thăm Bagan ở Myanmar — thành phố cổ kính với những ngôi đền lộng lẫy. Bạn có thể khám phá hơn 2.000 ngôi đền từ trên cao bằng khinh khí cầu.

Tham quan các ngôi đền yêu cầu trang phục giản dị và lịch sự. Vì vậy, hãy nhớ rằng bạn không nên mặc quần đùi hoặc áo sơ mi cộc tay.

8. Người dân các nước Đông Nam Á khá truyền thống

Người dân địa phương ở Đông Nam Á thường ăn mặc theo phong cách truyền thống và đậm nét văn hóa dân tộc xưa. Bạn cần biết một số điều về quy định trang phục trước khi đi du lịch quanh các nước Đông Nam Á, đặc biệt nếu bạn dự định đến thăm các ngôi đền.

Khi đến thăm chùa, bạn nên ăn mặc giản dị, che vai và chân. Cởi giày trước khi bước vào đền và không hướng lòng bàn chân vào những người thờ cúng hoặc vật linh thiêng.

9. Đông Nam Á là một nơi hoàn hảo cho những người yêu thích cà phê

Cà phê đã được trồng và tiêu thụ ở Đông Nam Á từ cuối thế kỷ 17. Bạn có thể thưởng thức nhiều loại cà phê khác nhau ở mỗi quốc gia trong khu vực.

Lào được cho là nơi có cà phê ngon nhất Đông Nam Á. Trên thực tế, cà phê là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của nước này. Hay Việt Nam cũng được coi là một quốc gia cung cấp cafe nằm trong top nhiều nhất thế giới. Bạn có thể được thưởng thức rất nhiều các loại đồ uống được làm từ cafe theo nhiều cách khác nhau, tạo nên sự đa dạng hương vị khó quên khi. Đừng quên mang một ít cà phê trở về sau chuyến du lịch các nước Đông Nam Á.

các nước thuộc đông nam á
Đông Nam Á là thiên đường của những loại cafe

10. Đàn ông ở Thái Lan đều là tu sĩ Phật giáo trong một thời gian dài

Đã có thời gian tất cả nam thanh niên ở Thái Lan (bao gồm cả hoàng gia) phải trở thành tu sĩ Phật giáo – dù chỉ trong một thời gian ngắn – trước khi họ bước sang tuổi 20. Hiện nay, văn hóa này đã được điều chỉnh cho phù hợp hơn. Dù vậy, phần đông nam giới nước này thực hiện phong tục này.

11. Việt Nam là đất nước của những chiếc xe máy

Khi đến thăm Việt Nam, bạn sẽ thấy rằng các con đường đều chật kín xe máy. Xe máy là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam.

Có hơn 45 triệu xe máy được đăng ký trong cả nước, có nghĩa là gần một nửa dân số sở hữu xe máy của riêng mình. Ở Việt Nam, đâu đâu cũng thấy xe máy! Sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi đi xe máy ở Việt Nam. Hãy thử khi đến Việt Nam du lịch nhé.

Trên đây là thông tin về những điều thú vị về các nước Đông Nam Á mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Chúc bạn có thêm kiến thức bổ ích!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều