An Nhiên là gì? Bí quyết để giữ một cuộc sống an nhiên

CẬP NHẬT 11/08/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Mỗi người thường đặt ra cho mình một quy chuẩn, một mục tiêu hay một mục đích sống riêng. Ngoài giàu sang, thành công, hạnh phúc, có lẽ bạn cũng đã đôi lần nghe thấy từ “an nhiên”, “một đời an nhiên”. Liệu bạn có hiểu rõ an nhiên là gì, sống an nhiên là như thế nào mà nhiều người mong ước vậy? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn an nhiên là gì và cách để giữ cho mình một cuộc sống an nhiên.

cuộc sống an nhiên
An nhiên là gì?

1. An nhiên là gì?

An nhiên là 1 từ Hán Việt, thuộc từ loại tính từ dùng để chỉ trạng thái tâm hồn và cuộc sống bình yên, tĩnh lặng, thư thái của con người.  Nghĩa của từ an nhiên cụ thể là gì? Trong tiếng Hán Việt , “an” có nghĩa là bình an, an yên, yên bình, bình thản, “nhiên” có nghĩa là tự nhiên, là thuận theo tự nhiên. 

An nhiên là trạng thái tâm hồn bình thản, dẫu không quá vui cũng không buồn nhiều, có được thì cũng mất được, sẵn sàng buông bỏ, xóa bỏ những điều sân si trong cuộc sống, dừng đúng lúc để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Tâm thái hài hòa thì cuộc sống an nhiên. Một đời an nhiên là một đời bình thản, trải qua bao đắng cay ngọt bùi mà ngày càng ung dung tự tại không chút ưu phiền. 

lời phật dạy về cuộc sống an nhiên
An nhiên là trạng thái tâm hồn bình thản, tĩnh lặng, thư thái của con người

Cuộc sống an nhiên có nghĩa là một cuộc sống bình an, an vui, tự tại, không ưu phiền, sầu lo, là một cuộc sống diễn ra êm đềm như một lẽ tự nhiên, chứ không phải do gượng ép cưỡng cầu mà có được. Cuộc sống an nhiên là một cuộc sống yên, an vui thư thái. Chính vì thế, nhiều bậc cha mẹ đã chọn từ “an nhiên” để đặt tên cho con gái của mình, với mong muốn con có được một cuộc sống bình yên, thong thả.

2. Ý nghĩa của một cuộc sống an nhiên

Sống an nhiên là một hành trình chứ không phải đích đến. Trong quá trình đó, bạn có thể khám phá ra được nhiều mặt tốt đẹp của tâm hồn, nhìn sâu vào bản thể và cảm nhận được sự bình an từ sâu thẳm trong tim.

Trong cuộc sống hiện đại với những guồng xoay cơm, áo, gạo tiền đã khiến con người mê mải trong vòng quay công việc mà quên đi những giá trị thiết thực của cuộc sống. Không phải giàu sang đã là sung sướng, nhất là khi ta không tìm được sự bình an từ sâu thẳm bên trong. 

2.1. Sống an nhiên giúp gạt bỏ được mọi sân si, áp lực bản thân

Những áp lực của cuộc sống sẽ sinh ra nhiều năng lượng tiêu cực như: căng thẳng, stress, buồn rầu, mất phương hướng và khiến tâm trạng trở nên bất an, lo âu thường trực hơn. Khi đó, tìm về lối sống an nhiên để cân bằng thực tại cuộc sống là điều nhiều bạn trẻ hằng mong mỏi.

Sống an nhiên không phải là điểm đến mà nó được trải nghiệm qua những sự việc xảy ra hằng ngày. Trong quá trình trải nghiệm và khám phá đó bạn có thể tìm ra câu trả lời cho điều mà bản thân thật sự mong muốn để điều chỉnh và cân bằng lại cảm xúc và các hoạt động thường ngày.

an nhiên mà sống
Cuộc sống an nhiên sẽ giúp bạn thoát ra khỏi vòng quay của tiền bạc

Với những lời dèm pha, điều tiếng thì một người sống an nhiên sẽ không còn quá chú tâm để tự dằn vặt hay thay đổi bản thân theo phán xét của người khác mà kiên định hơn với điều đúng đắn mình đang làm, được sống thật với con người và tính cách của mình.

2.2. Sống an nhiên mang đến một tâm hồn tươi mát 

Một cuộc sống an nhiên đem đến cho con người không chỉ là những năng lượng tích cực đơn thuần mà còn giữ cho tâm hồn luôn tươi trẻ, thoải mái, biết chấp nhận những cái xấu, những điều không hay để cải thiện và thích nghi.

Hầu hết những người sống an nhiên đều trẻ lâu hơn nhờ họ biết suy nghĩ tích cực và có thái độ lạc quan với bất kể vấn đề nào của cuộc sống, không ganh đua, cạnh tranh hay suy nghĩ quá nhiều.

cuộc sống an nhiên tự tại
Sống an nhiên là khi bạn luôn cảm nhận được năng lượng tích cực quanh mình

2.3. Sống an nhiên hướng tới thái độ sống tích cực, đúng đắn

Đặc biệt, lối sống an nhiên còn giúp cho tất cả mỗi người có cái nhìn đúng đắn nhất về vấn đề để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất, công bằng và công tâm với thái độ sống tích cực. An nhiên trước mọi sóng gió còn tạo nên một con người kiên cường, dũng cảm và khó bị khuất phục.

Ý nghĩa của một cuộc sống an nhiên cuối cùng hướng đến một cuộc sống tự do, thoải mái và bạn có thể làm bất cứ điều gì mong muốn với những cái nhìn lạc quan, công tâm và đúng hướng, đúng với đạo lý. An nhiên giúp chúng ta vững vàng trong cuộc sống, tự tin về chính mình, gạt bỏ những đố kỵ, thù hận, tham lam để mọi sự tốt đẹp dần theo năm tháng.  Vậy làm sao để có cuộc sống an nhiên?

sống an nhiên tự tại
Sống an nhiên sẽ luôn hướng bạn tới cái tốt, cái đẹp

3. Làm sao để có được một cuộc sống an nhiên?

Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một cuộc sống an nhiên, có ai muốn lúc nào cũng muộn phiền, sợ hãi, tuyệt vọng, chạy đua với đời? Tuy nhiên, việc buông bỏ tất cả những hỉ nộ ái ố đang tồn tại ngay trước mắt để có tâm thế thư thái bình thản chưa bao giờ là chuyện đơn giản với nhiều người bởi được mất phải song hành.

An nhiên không phải là chỉ muốn được mà không muốn mất. Quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận mọi sự xảy đến khi đó như thế nào.

Để sống một đời an nhiên, bạn cần bắt đầu từ hôm nay xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực và lạc quan. Sau đây là một số điều bạn có thể làm để hướng dần đến sự an nhiên, bình thản:

3.1. Quan sát và lắng nghe bản thân để khám phá nội tâm sâu sắc

Đôi khi trong cuộc sống, vì không hiểu chính mình mà ta cứ loay hoay, phân vân, không dám lựa chọn, không dám hành động dẫn đến sự ngờ vực, bấp bênh trong tâm hồn. Thế nên, việc dành thời gian tìm hiểu chính mình, khám phá nội tâm bản thân có lẽ là điều đầu tiên chúng ta cần làm để đạt đến một cuộc sống an nhiên. 

cách sống an nhiên
Lắng nghe bản thân để biết mình cần gì

Khi hiểu rõ bản thân, bạn sẽ biết cái gì hợp với mình, cái gì không hợp với mình, từ đó dễ dàng đi tìm những điều làm mình hạnh phúc, thỏa mãn. Bạn cũng sẽ hiểu rằng chính bạn mới là người quyết định cuộc sống của mình.

Khó khăn không làm bạn chùn bước, quả ngọt luôn dành cho người biết cố gắng. Thất bại chỉ là tạm thời và đó là một bước để đi đến thành công. Khi đó, bạn có thể làm chủ được cảm xúc, tìm đến sự thư thái, bình an trong tâm hồn. 

3.2. Học cách buông bỏ đúng lúc và mở rộng trái tim

Buông bỏ ở đây nghĩa là không sân si, không quá tham lam những thứ không thuộc về mình như: tiền tài, danh vọng…những cái mà bản thân muốn có chỉ để cảm thấy không thua kém người khác.

vạn sự tùy duyên cứ an nhiên mà sống
Buông bỏ giúp tâm hồn nhẹ nhàng, không rơi vào bi lụy

Một cuộc sống an nhiên không có nghĩa là mất đi động lực phấn đấu, ngại đương đầu với thử thách mà chọn cách sống cam chịu, đó không phải an nhiên. Để sống an nhiên, bạn cần xác định đâu là mục tiêu và những thứ cần đạt được để có thể làm tâm hồn thảnh thơi, vui vẻ và gạt bỏ đi những điều không thật sự cần thiết.

Đặc biệt, hãy mở rộng trái tim để cảm nhận mọi vật đa chiều hơn, không ai hay bất cứ thứ gì là xấu, chỉ là bạn chưa nhìn đúng chiều hướng khiến mọi vật trở nên đẹp đẽ, tươi tốt hơn. Do đó, sống an nhiên bằng việc khám phá nét đẹp của vạn vật xung quanh mình, đừng vội ghét bỏ hay chê bai họ.

3.3. Giữ cảm xúc tích cực

Luôn giữ cho mình những cảm xúc tích cực chính là một phần quan trọng để bạn hình thành cho mình lối sống an nhiên. Nghe điều này thực sự có vẻ rất dễ nhưng để thực hiện cần các bạn phải kiên trì rất lớn.

Cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn, thất bại không lường trước được có thể làm bạn gục ngã. Nhưng điều quan trọng nhất là không được đánh mất chính bản thân mình và cần tin tưởng vào bản thân.

Luôn giữ cho mình một tâm thế lạc quan, một niềm tin có thể vượt qua mọi nỗi sợ hãi, khó khăn và thất vọng. Chỉ như vậy bạn mới có thể sống an nhiên và đủ bản lĩnh để thành công trong cuộc sống.

sống an nhiên mỗi ngày
Luôn giữ cho mình một tâm thế lạc quan, một niềm tin có thể vượt qua mọi nỗi sợ hãi

3.4. Đặt ra những mục tiêu thực tế trong cuộc sống

Một cuộc sống an nhiên không có nghĩa là cuộc sống nhàm chán, không có khó khăn thử thách. Đó là một trong những quan điểm sai lầm về lối sống này. Những người sống an nhiên vẫn luôn có cho mình mục tiêu sống và họ vẫn đang ngày ngày cố gắng, nỗ lực hết sức mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Những người theo lối sống an nhiên luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan khi giải quyết bất cứ vấn đề nào của cuộc sống bởi họ đã có sẵn hướng đi riêng dành cho mình, biết cách làm thế nào để đạt được mục tiêu. Bởi vậy, để sống an nhiên bạn hãy đặt cho mình những đích đến cần thực hiện và hoàn thành chúng mỗi ngày để cuộc sống thú vị và có ý nghĩa hơn nhé!

Nỗ lực hết mình
Nỗ lực hết mình với mục tiêu của bản thân để không phải tiếc nuối

3.5. Sống thân thiện với mọi người, bỏ qua thành kiến

Sống thân thiện, hòa đồng, vui vẻ và chân thành với mọi người không những là liều thuốc nuôi dưỡng tâm hồn thanh thản, thảnh thơi mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm, giúp bản thân bạn cảm thấy vui vẻ, có ích hơn.

Chắc chắn khi bạn sống chân thành thì bạn cũng sẽ nhận được những tình cảm chân thành từ người khác. Trong cuộc sống, sẽ có người tốt, người xấu, có những người yêu quý nhưng cũng có những người ghét bỏ bạn, hãy cứ sống thật là chính mình và làm những điều có ích, đúng đắn và ý nghĩa.

3.6. Ưu tiên chăm sóc sức khỏe của bản thân

ăn uống, sinh hoạt lành mạnh
Giữ thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Dù bạn có muốn đạt bất kỳ mục tiêu gì đi chăng nữa thì sức khỏe luôn là ưu tiên số một. Cơ thể khỏe mạnh là điều kiện cần cho một tinh thần phấn chấn, năng lượng tinh thần được giải phóng tối đa. Vì thế, muốn sống an nhiên, bạn nên lưu tâm chăm sóc cho cơ thể khỏe mạnh. Hãy bắt đầu ngày mới với những bài tập rèn luyện thể thao, ăn uống đủ chất để bổ sung năng lượng cho cả ngày làm việc của bạn.

Ăn uống thực phẩm sạch, chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, sống tại nơi không gian thoáng đãng… đó đều là những cách giúp cơ thể dẻo dai, mạnh khỏe.

XEM THÊM: 

Trên đây là một vài chia sẻ về an nhiên là gì và những gì tích cực mà một đời sống an nhiên sẽ đem lại cho bạn. Hy vọng với những gợi ý của chúng tôi bạn sẽ cải thiện được cuộc sống của mình và sớm đạt được một cuộc sống an nhiên mà bạn mong muốn nhé!

Đánh giá post