Tại sao chó cào giường của chúng? Bí quyết khắc phục tình trạng chó hay cào giường

CẬP NHẬT 31/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cào giường, làm lộn xộn giường trước khi ngủ là một hành động kỳ lạ mà loài chó thường xuyên làm. Điều này đã khiến cho nhiều chủ nuôi cho rằng đó là một trò nghịch ngợm của chúng. Để lý giải tại sao chó cào giường của chúng, bạn hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lý do tại sao chó cào giường của chúng?

Cào nhà, cào giường trước khi ngủ là một thói quen, một hành vi thường xuất hiện ở loài chó. Vậy tại sao chó cào giường? Dưới đây là những thông tin lý giải tại sao loài chó thường thực hiện hành động này:

1.1. Cào giường giúp chúng có cảm giác an toàn hơn

Theo các nhà nghiên cứu, thói quen cào giường của loài chó chứng minh cho hành vi dấu tích của chúng. Bởi vì từ khi loài người phát hiện ra loài chó, chúng đã sống trong hang nhỏ với lá cây và rêu khô phủ quanh. Điều này đã vô hình chung làm cho chúng cảm thấy đây là nơi trú ẩn an toàn, yên tĩnh và thoải mái nhất.

Sau khi loài chó đã được con người thuần hóa, trở thành một vật nuôi trong nhà, chúng vẫn giữ thói quen vốn có của mình. Cụ thể, chúng thường hay cào giường, núp trong gầm giường, đào đất, tạo cho mình một cái hang nhằm tạo nên một cảm giác an toàn hơn.

vì sao chó cào giường
Tại sao chó cào giường? Những chú chó thường thích cào giường nhằm tạo nên cảm giác an toàn cho mình

Những chú chó thường thích cào giường nhằm tạo nên cảm giác an toàn cho mình

1.2. Chó cào giường để cảm thấy thoải mái, mát mẻ

Thông thường, chó sẽ có thói quen cào giường để tìm một nơi mát mẻ và thoải mái để nằm. Khi sống ngoài trời, đặc biệt là với thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh chúng cũng muốn đào hang để nghỉ ngơi. Và dù cho đã có nhà, có giường nhưng chúng cũng muốn đào một cái lỗ thật lớn, bởi vì bình thường đây là lúc giúp cho chó có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Do đó, khi chó cào giường của chúng, bạn cần xem chúng đang gặp tình trạng gì để có thể điều chỉnh cho phù hợp.

  • Nếu cho đang cảm thấy nóng và cần được mát mẻ, bạn nên để cho chúng ở gần quạt, ở trong ngôi nhà, nơi có không khí lưu thông. Việc mở điều hoà, mở quạt cũng có thể giúp cho chúng có thể nhanh hạ nhiệt.
  • Nếu chó nhà mạng đang muốn giữ ấm, bạn hãy mua thêm ổ nệm cho chúng. Đồng thời, cũng nên để giường của chúng có ánh sáng chiếu vào để chúng có thể sưởi ấm.
nguyên nhân chó ngủ cào giường
Tại sao chó cào giường? Khi cảm thấy quá nóng nực hoặc quá lạnh, chó cũng thường cào giường của chúng

1.3. Chó cào giường để giả trí, tạo niềm vui

Nhiều chú chó thường cảm thấy cào giường, cào đất, cào tường là một niềm vui, niềm giải trí nhưng dần dần điều này sẽ trở thành thói quen của chúng. Biểu hiện phổ biến mà bạn có thể bắt gặp là chúng luôn có biểu cảm khuôn mặt tươi vui, thích thú khi cào. Ngoài ra, chúng lại thường hay thay đổi tư thế, chúng đào được một lúc rồi sẽ ngừng lại rồi ngắm nghía cho đến khi hài lòng.

Để giải quyết trường hợp này, bạn nên tập một thói quen cho chó, bao gồm:

  • Khuyến khích chúng đến cào, bới ở một khu vực mà bạn có thể chấp nhận được, và chỉ được bới ở trong khu vực đó mà thôi.
  • Cần dạy chúng không được cào giường, không được đào đất ở nơi không thích hợp. Bạn hãy dùng các thanh chắn để vây chúng lại, hoặc lắp các thiết bị mà khi chó tiến vào, vi phạm chúng sẽ phát ra âm thanh lớn.

1.4. Chó cào giường để chôn cất đồ có giá trị

Chó là loài vật có thói quen chôn thực phẩm, chôn đồ chơi, chôn xương và con mồi của chúng ở trong lòng đó. Đây là hành động, là thói quen của chúng từ thời xa xưa. Do đó, bạn không phải quá ngạc nhiên mỗi khi chúng đào giường, đào đất để chôn cất các đồ vật giá trị.

Thông thường, khi ở ngoài trời, nếu chúng muốn chôn cất đồ vật có giá trị, chúng sẽ đào một lỗ và đặt đồ vật vào bên trong rồi dùng mũi để trải đều đồ vật ra. Còn khi ở trong nhà, chúng sẽ chôn cất đồ vật ngay trên thảm, bên dưới giường hoặc đống đống quần áo mà bạn chuẩn bị giặt.

1.5. Chó cào giường để thoát khỏi cảm giác lo âu

Chó là loài vật vô cùng nhạy cảm khi chủ của chúng dọn đi nơi khác mà không mang theo chúng. Do đó, chúng luôn cảm thấy lo sợ và cố gắng hết sức và làm mọi cách để có thể thoát ra bên ngoài, chạy theo chủ. Do đó, nếu bạn để chúng ở trong nhà quá lâu, chúng sẽ có cảm giác lo âu nên thường cào giường, đào tường hoặc cửa để thoát ra.

vì sao chó hay cào giường
Tại sao chó cào giường? Cào giường là một hành vi phổ biến nhằm giúp chó thoát khỏi trạng thái lo âu

1.7. Chó cào giường là do chúng bắt chước

Chó có thể cào giường của chúng bắt chước đồng loại. Điều này không có gì nghiêm trọng cho đến khi chúng bắt dào đào bới tường nhà hoặc các khu vực xung quanh nhà bạn. Đó chính là lúc mà bạn cần huấn luyện, dạy dỗ chúng không được đào bới lung tung.

Bạn có thể cho chúng một cái thảm hoặc cái chăn để chúng sắp xếp chỗ ngủ theo ý của chúng. Tuy nhiên, bạn cần cho chũng biết đâu là chỗ dành cho nó ngủ, nếu cào bới chỗ đó thì không có bất kỳ chỗ nào khác để ngủ để chúng có thể tập làm quen và không cào bới lung tung.

2. Bí quyết khắc phục tình trạng chó hay cào giường

Sau khi biết được tại sao chó cào giường, để giúp cho chó cưng nhà bạn có thể khắc phục được tình trạng trên, bạn có thể thực hiện huấn luyện hoặc làm cho chúng một số việc sau:

2.1. Nên dắt chó đi dạo để chúng bớt buồn chán

Đối với những chú chó luôn cào giường vì thấy cô đơn, buồn chán, bạn nên dắt chúng đi dạo một cách thường xuyên. Đồng thời, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn đồ chơi, chuẩn bị xương gặm để sẵn trong nhà khi chúng phải ở một mình.

Bạn có thể tập cho những chú cún nhà mình làm quen với những chú chó nhà hàng xóm để chúng cảm thấy bớt cô đơn. Ngoài ra, việc để cho cún chơi đùa cùng trẻ con cũng là một phương pháp hiệu quả nhằm giúp chúng bớt buồn chán cũng như quên đi đặc tính đào bới của mình.

thói quen cào giường của chó
Để tránh cho chú chó buồn chán, cào giường, bạn nên thường xuyên dắt chúng đi dạo

2.2. Nên tạo môi trường sống tốt cho chó

Theo các chuyên gia, các bác sĩ thú ý, nếu những chú chó bị ngược đãi, bị nhốt trong nhà quá lâu sẽ khiến cho chúng tìm cách cào giường để thoát thân, để trốn chạy. Do đó, bạn nên đối xử một cách tình cảm và thân mật với vật nuôi của mình, tạo cho chúng một môi trường sống tốt nhất. Việc sử dụng bạo lực sẽ làm cho chúng luôn cảm thấy căng thẳng, thấy khó chịu.

2.3. Nên dạy chó cào ở trong một không gian riêng tư

Nếu như cào bới là một thói quen, một sở thích của những chú cún cưng thì bạn hãy tạo ra một khu vui chơi riêng biệt cho chúng nhằm tránh việc chúng đào bới ở nơi không được cho phép. 

cách trị thói quen cào giường của chó
Nên tạo một không gian riêng tư để cho chúng có thể thoải mái làm điều mình thích

Khi ở không gian riêng tư, chúng có thể thoải mái đào bới và khoe với bạn. Bạn cũng đừng trách phạt hay trêu đùa chúng vì cái lỗ chúng vừa đào vì vậy sẽ khiến chúng không được vua vẻ.

>> Xem thêm: Làm thế nào để chọn nệm cho chó cưng chuẩn nhất?

Bài viết đã giải đáp trọn vẹn thắc mắc tại sao chó cào giường của chúng? Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp cho bạn có thể xác định đúng được nguyên nhân cũng như tìm ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm khắc phục được tình trạng đào bới lung tung của cún con nhà mình nhé!

Đánh giá post